1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay phản lực quân sự

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vhs79, 28/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Cậu thử đọc lý giải của trường đại học Wisconsin, họ giải thích rất rõ và có cả hình satelite.
    Nôm na dịch như sau.
    Có 2 phân tử khí, A (của môi trường, có thuỷ áp thấp, chưa bão hoà unsaturated) và B (từ động cơ, có thuỷ áp cao, cũng unsaturated). Chúng mix với nhau khiến cho thuỷ áp và nhiệt độ mới của chúng sẽ đạt đến điểm kiến tạo mây. Có thể là nhiệt độ ở trên đó thấp quá nên khí thải nguội tức thì khi mixed (Đoán thế).
    Đọc phần này còn thấy bọn Mỹ còn có thể tính được chiều cao của mây từ bóng mây in trên mặt đất và vị trí mặt trời (khiếp thật).
    Qua link đó cũng bác bỏ hoàn thoàn lý thuyết rất vô lý của tuất Huyphuc81, cho rằng máy bay chỉ tạo sương khi bay qua môi trường quá bão hoà, còn khi bay qua môi trường khí không bão hoà thì không có (quote bên dưới). Thực tế khoa học thì ngược lại, máy bay chỉ tạo đuôi trắng khi bay qua môi trường chưa bão hoà, vì lúc đó khí xả động cơ + với khí môi trường = khí bão hoà = đuôi khói (hiện táchb biệt ra trên nền môi trường chưa bão hoà). Chứ nếu môi trường đã bão hoà sẵn thì nó...mây mưa cha ra rồi còn gì, làm sao mà còn rõ cái đuôi cho Tuất Huyphuc81 nhìn nữa.
    Thùng rỗng kêu to.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 00:55 ngày 01/12/2005
  2. forzet

    forzet Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Đọc cái này thấy buồn cười quá, một tờ báo VN đã từng đăng bài viết chê trách sự kém linh hoạt cập nhật thông tin trong sách dạy tiếng Anh, sơ sơ thì là trẻ con nước Anh bây giờ mà hỏi thì chúng nó chả biết xứ sở sương mù là cái gì cả vì thời kì sương mù ở Anh đã qua lâu lắm rồi, sgk VN ko chịu cập nhật nên các em sau này cứ đọc mà chả biết gì cả.. Ngay đến như mình lúc đi lang thang nói chuyện với mấy tên người Anh nói về xứ sở sương mù tụi nó ngạc nhiên lắm => thế mới biết mình kém
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng định nói nhưng lại sợ mọi người bảo mình trẻ con đôi co với Tuất Huyphuc81.
    Ông giáo sư hướng dẫn của tôi hồi tôi còn học ở Anh có nói thời xưa lắm rồi nước Anh sương mù không phải là do thời tiết là chính, mà là lúc đó nước Anh đang quá trình công nghiệp hoá, nhà máy ở khắp nơi, khói than và xi măng quá nhiều khiến cho môi trường không thể tự làm sạch kịp thời --> Mù.
    Hồi đó các nhà văn Anh tự hào vì là đất nước của sương mù = đất nước công nghiệp lớn. Mình thế nào lại tưởng là sương mù do khí hậu.
    Bây giờ thì không nhiều ngày sương mù. Tất nhiên là còn tuỳ vùng. Có thể Scoland thì có khác chăng? chứ London thì không có nhiều sương mù đậm đặc đâu, mà chỉ mong mỏng thôi, giống như cánh đồng sớm mùa đông ở Việt nam vậy.
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tuất Huyphuc81 có thể thấy ở vùng Florida (vĩ tuyến rất gần với Việt nam, khí hậu gần giống, hiện tượng contrail rất phổ biến.
    [​IMG]
    Theo tôi có lẽ ở Việt nam không phổ biến cho Tuất thấy vì ở Việt nam có mấy chiếc máy bay đâu, trong khi ở Mỹ thì rất nhiều, hơn cả xe bus của Hà nội.
    @ các bác:
    Theo NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ của Mỹ) http://asd-www.larc.nasa.gov/GLOBE/history.html):
    Máy bay cánh quạt thời WW1 cũng đã tạo ra contrail rồi, "khi cuối cùng máy bay đã có khả năng đạt độ cao yêu cầu để tạo ra đuôi khí", ~ 10,000m. Như vậy có vẻ là càng lên cao thì khả năng có contrail càng lớn.
    Q: When were the earliest contrails observed?
    A: The first published reports of contrails appeared during and shortly after World War I when aircraft were finally able to reach the altitudes required for contrail formation. An early example of contrail formation was observed during the flights of the pilot Zeno Diemer in 1919, when he reached altitudes as high as 30,500 ft above Munich, Germany.
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 01:59 ngày 01/12/2005
  5. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Em đọc rồi bác ạ. Song cái đồ thị đó có vẻ không giống cái em được học, hoặc nói khác hơn đó là đồ thị nguyên lý. Trên thực tế để hơi nước bão hòa ngưng tụ lại thành hạt nước, cần có dị vật. Chính vì thế người ta mới nghĩ ra cái trò mưa nhân tạo.
    2 cái em nêu ra chính là 2 cái không được giải thích trong cái link của bác cấp! Đuôi đó giống như là được tạo ra do ảnh hưởng của thân máy bay chứ không phải của khí thải động cơ. Bác có hình B52 nào tạo vệt này không ạ? Em nhớ là vệt của B52 giống y xì các máy bay khác.
    Bác cũng biết luồng khí từ động cơ ra không thể trộn ngay với khí trời được, nếu không người ta đã chẳng mất công thiết kế trộn khí làm mát cho động cơ phản lực. Luồng khí từ động cơ ra có mật độ lớn hơn nhiều khí trời (do các sản phẩm cháy).
    Có vẻ hiện tượng không giải thích đơn giản thế được, bác ạ!
    Được kien098 sửa chữa / chuyển vào 01:02 ngày 01/12/2005
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Thế thì tớ chịu rồi. Tớ có biết gì đâu, không phải là dân khoa học cơ bản. Tớ chỉ theo link khoa học thôi. Xem thêm cả NASA cũng thấy sêm sêm, không thấy nhắc gì đến thân máy bay tạo ra luồng khí cả.
    Cũng theo link này thì trong luồng khí xả của máy bay thực sự có "dị vật" (solid particles) (nhưng họ cũng nói rõ là sẽ không tạo mưa):
    What are contrails?
    Contrails are clouds formed when water vapor condenses and freezes around small particles (aerosols) that exist in aircraft exhaust. Some of that water vapor comes from the air around the plane; and, some is added by the exhaust of the aircraft. The exhaust of an aircraft contains both gas (vapor) and solid particles. Both of these are important in the formation of contrails. Some elements of the exhaust gasses are not involved in contrail formation but do constitute air pollution. Emissions include carbon dioxide, water vapor, nitrogen oxides (NOx), carbon monoxide, hydrocarbons such as methane, sulfates (SOx), and soot and metal particles. ( http://asd-www.larc.nasa.gov/GLOBE/science.html )
    Chứng tỏ bác Tommy_teo nói chuẩn phết.
    Tớ nhớ xem video CNN quay có tele zoom B-52 bay trên vùng trời IRAQ thấy ở ngay sau sát đuôi máy bay (khoảng 2, 3 chiều dài thân máy bay) thì khí trong mờ, ra xa thì thành khí đặc có màu. Nhưng chỉ có một dải lớn đằng sau B-52.
    http://asd-www.larc.nasa.gov/GLOBE/faq.html
    Nói chung chỉ ở tầng cao thì máy bay mới có đuôi trắng: Cái này giải thích quan sát của ông chú phi công của tớ.
    Q: In which layer of the atmosphere do we normally see contrails?
    A: Contrails form in the upper portion of the troposphere and in the lower stratosphere where jet aircraft normally fly, generally between about 8 and 12 km altitude (~26,000 to 39,000 feet).

    Cái này lý giải quan sát của tớ, tại sao cùng một vùng trời ở thu đô London, máy bay ken đặc mà cái thì có đuôi trắng, cái không:
    Q: There were two planes in the sky. One was flying north/south and left a persistent contrail. The other plane was flying east/west and did not leave a contrail. Why did one plane leave a contrail, but the other did not?
    A: The two planes were most likely flying at different altitudes, so that the north-south flight path contained more moisture or was at a lower temperature than the east-west flight-path. The amount of moisture in the atmosphere can change considerably in a short vertical distance. It depends strongly on the origin of the particular air mass. There are also variations in the efficiency of aircraft engines, which can affect whether or not a particular plane will leave a contrail.

    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 02:00 ngày 01/12/2005
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Trong này có ảnh của contrail. Ảnh chụp gần máy bay thì nhìn rõ 4 luồng sau động cơ.
    http://www.af.mil/shared/media/document/AFD-051013-001.pdf
    Ảnh chụp bầu trời thì chỉ có một vạch.
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0

    Kien nhìn cái này thì thấy rất rõ chụp gần thì có 4 luồng. Chụp xa thì chỉ thấy một luồng lớn. Hy vọng nó trả lời được nghi vấn của bạn
    http://www.humanunderground.com/contrails-2001.html
    Trích tạm 2 hình:
    B-52 cận cảnh
    [​IMG]
    B-52 nhìn từ xa
    [​IMG]
    Dân dụng cận cảnh
    [​IMG]
    Bầu trời dân dụng
    [​IMG]
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 02:07 ngày 01/12/2005
  9. ybsad

    ybsad Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/11/2003
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    0
    Chả biết cái xứ sương mù của nhà bác này ở đâu chứ xứ sương mù nhà em thì khô không khốc, mà nhà em cách biển có 30 km thôi. Hiện giờ là cuối tháng 11, môi với da em nẻ vãi, ban ngày ngửa mặt lên trời vẫn thấy đuôi khói máy bay ngang dọc chi chít. Để hôm nào em tranh thủ giờ nghỉ trưa rình chộp máy bay, chứ tan sở thì tối mịt mịe nó rồi dek chụp được ảnh.
  10. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Ông nhà quê Việt Nam với ông nhà quê tây. Phi công quân sự đi học ở Đức bao giờ. Thợ và phi công Ebus có qua châu Âu nhưng ở Pháp. Sĩ quan quân sự cũng tốt nhiệp ở Đức bao giờ, hay là kỹ thuật an ninh.
    Anh quốc bi giờ ít sương mù vì trái đất nóng lên, nhưng lại càng ẩm hơn. Vùng quá bão hòa bao giờ cũng ở gần những vùng ẩm quá hoặc khô quá. Tuy vậy, vẫn có những ngày sương mù đặc, cả dãy ô tô đâm nhau, năm nào cũng có. Vùng sương mù bây giờ đã phát triển gần khắp Tâu Âu, do dòng biển nóng nổi Đông Đại Tây Dương kết hợp với khí lạnh trung tâm lực địa. Ai bảo Anh Quốc hết sương mù thì đúng là Anh Quốc nhà quê đặc, ở cái vùng tiểu khí hậu nào đó, chưa bao giờ bước chân lên tỉnh (có khi chưa bao giờ ra khỏi làng). Mà nghe khẩu khí này thì giống ông đại bịa lắm, gọi là bịa con, hay là một nick nữa của ông đại bịa cũng nên. Giọng này là giọng dân sa mạc, Ốc có lại hồ ma, Nếu mất xích câu, hay cùng lắm là Suỵt Này, đâu có giọng châu Âu châu, kể cả Âu châu nhà quê cũng không thế.
    Quá bão hòa sát mặt đất là những hôm trời nồm Hà Nội, trời trong nhưng nền nhà và tường ướt nhoẹt.
    Quá bão hòa sắp giông là những hôm oi ả hay khô hanh, trên cao lại quá bão hòa, do khí tính bốc lên cao theo chiều thẳng đứng. http://www3.ttvnol.com/quansu/611567/trang-3.ttvn . Hiện tượng quan sát thấy là trời oi ả trong xanh nhiều ngày, bất ngờ đầy mây và giông.
    Bác nhà quên bịa đặt Việt Nam cũng bịa được nguyên nhân quá báo hòa qua mấy cái ảnh. Các lập luận bác bốt là ở vùng khí hậu lục địa Bắc Mỹ, giống đồng bằng Bắc Bộ trong quá bão hòa. Do khí tĩnh không gió, bị mặt trời đốt nóng ở vùng khô, lên cao lạnh đi, quá bão hòa ở một độ cao nào đó (truờng hợp này trời trong xanh do không khí khô, vệt trắng ở rất cao). Chỉ có điều ít mây hơn nên rất đẹp. Ở ven biển Việt nam có gió biển theo giờ, vệt trắng có thời điểm sát sân bay nhằng nhịt.
    Đúng là ở điều kiện trên bão hòa một chút, tạo sương cần dị vật http://www3.ttvnol.com/quansu/611567/trang-3.ttvn , dị vật chính là máy bay và các vùng áp cao xoáy quanh máy bay. Áp cao nhất là cánh quạt, động cơ phản lực (nhưng rất nóng nên không kết quả, một số turbofan nguội mới có), mũi, dưới cánh. Khi vượt M1, thì vùng tạo sương to như đám cháy.
    Dưng cơ mà bác nhà quê Việt Nam lại đọc cái gì đó. http://www3.ttvnol.com/quansu/611567/trang-3.ttvn . Quá bão hóa sát đất rất ít gặp, vì đây nhiều bụi, chuyển thành sương mù ngay. Máy bay thì được bao nhiêu chất rắn thóat ra từ động cơ, so với cả cái thân máy bay to như ba cái đình cộng lại, chính là cái dị vật to như cái làng. Còn hơi nước từ động cơ, có nhiệt độ 200 độ đến hàng ngàn độ, thì tan luôn chứ còn vệt gì, hay là hơi nước ngưng tụ ở 1 atm và 200 độ C ??? ??? ???.
    Thế hỏi bác nhà quê Việt Nam, vệt trắng hơi nước ở khối khí chưa bão hòa thì nó tan đi, chứ tồn tại sao được. Để nó tồn tại được, máy bay phải phun ra hàng chục tấn nitrat bạc hoặc hàng trăm tấn muối ăn cho mỗi km bay.
    Thế bác nhà quê Việt Nam đã học đến lớp 10 chưa. Có mô tả cái máy hiện ảnh đường đi hạt phóng xạ ấy. Người ta làm một khối khí quá bão hòa (khí bão hòa hơi nước để trong một cylinder có một piston, lúc quan sát nén lại), nó tồn tại ở trạng thái này một lúc vì chưa kịp đọng sương vào thành bình. Hạt phóng xạ qua khí quá bão hòa đấy để lại vệt, đó là cái vệt trắng của máy bay đấy. Hạt phóng xạ thì quá bé, không thể nhìn được, nhưng vệt trắng thì to, nhìn bằng mắt thường luôn, chả cần kính hiển vi, càng chả cần kính hiển vi điện tử. Như là cái ảnh trang một và các ảnh bác nhà quê bốt hộ ấy, chả thấy máy bay bé tí tẹo đâu chỉ thấy vệt trắng.
    Bác nhà quê Việt Nam luôn tìm cách phổ biến thông tin Mỹ thắng Liên Xô 13:1, Mỹ thắng VN 2:1, bốc phét láo cũng tương quả sút đao vào đây.
    Sương mù là kết quả sau quá bão hòa sát mặt đất, lúc đó độ ẩm đạt 100% (quá bão hòa trên 100%), nhưng tỷ lệ nước /không khí thì hơn tỷ lệ bão hòa nhiều, do nước vừa ở dạng hơi vừa ở dạng sương. Chắc là theo các bác, xứ sở sương mù mới hết mây mù hôm qua, thế thì Tuất chưa bít thật. Bịa đặt đến cả Anh Quốc hết sương mù, chậc, không phải vua bịa mà [/ed] bác kqndvn là Thượng Đế của dân nói láo.[/red], cũng đáng yêu đang mến đáng thương và tất nhiên là đáng nói chuyện cùng.
    Ke ke ke ke, nếu người ta bảo ở Anh còn sương mù thì các bác nên quá bộ ra khỏi làng quê đồng ruộng chút, không lại bảo ở xứ sở sương mù mà tưởng ở sa mạc, chả bao giờ nhìn thấy sương mù, làm ông Anh quốc nhà quê đặc miệt. Đừng a dua a tòng theo ông đại bịa giả cầy giả cáo ấy. Khổ thân, sống giữa xứ sở sương mù mà cứ tưởng ở sa mạc, cả đời chả nhìn thấy sương mù trên xứ sở sương mù.
    Ke ke ke ke ke
    Í quên, cười trên đau buồn, lại vậy.
    Ô hô ai tai.
    Vài tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do sương mù ở Âu Mỹ.
    Tai nạn tàu hỏa ở Italy, 13 người chết ngày 07-tháng 1 2005, ít nhất 13 mạng toi, tầm nhìn 50 mét, ban ngày cảnh sát phải soi đèn tìm nạn nhân.


    Gần 200 xe hơi đụng dồn cục trên xa lộ Long Beach
    LONG BEACH. California - Gần 200 xe hơi du lịch, xe vận tải, xe chở bồn xăng dài... đã đụng dồn cục vào nhau vì lý do sương mù dày đặc trên xa lộ Long Beach, California, hồi sáng sớm hôm Chủ Nhật 3-11-2004, khiến hàng chục người bị thương, 9 người bị thương nặng và xa lộ đã bị đóng trong nhiều tiếng đồng hồ liền.
    Tài xế Rob Zeigler tuyên bố với đài truyền hình KABC - TV như sau: "Sương mù dày đặc đến nỗi người ta chỉ có thể trông thấy hàng đoàn xe hơi dồn lại ở cả 2 chiều đi lại. Người ta chỉ có thể nghe thấy tất cả các tiếng xe đụng, va vào nhau inh ỏi. Bạn tự nhiên cảm thấy chiếc xe hơi của bạn bị đẩy về phía trước, có nghĩa là bạn đã bị các chiếc xe hơi khác đụng dồn từ phía sau rồi".
    Cảnh sát tuần tra xa lộ California, Joseph Pace, cho biết có 194 xe hơi, trong đó có 8 xe hơi kéo máy ủi đất, đã bị dính dáng đến 2 vụ đụng dồn cục khác nhau trên 2 đoạn đường của cùng một xa lộ Long Beach này. Cảnh sát Pace nói tiếp: "Có ít nhất 41 người bị thương, 9 người trong số đó bị thương nặng". Người ta có thể nhìn thấy nhiều chục chiếc xe hơi, xe "van", xe chở bồn xăng dài... đụng dồn cục lại với nhau hay tách văng sang 2 bên lề xa lộ, cách Los Angeles vào khoảng 40 km về phía Nam. Có những chiếc xe đè hẳn lên nhau, khiến có một số người bị thương đã phải được lôi ra từ các chiếc xe bẹp nát, sau khi có cưa sắt để cắt hẳn ra một số phần của xe.
    Cảnh sát tuần tra xa lộ California, Douglas Kondo nói: "Sương mù dày đặc vào buổi sáng sớm đã là nguyên do vụ đụng xe dồn cục này, vào lúc 7 giờ sáng". Tài xế Manny Manuelos cho biết ông ta đã giảm tốc độ của chiếc xe vận tải chở bồn xăng dài của ông khi nó đã đụng vào bức tường gạch phân chia xa lộ, nhưng ông vẫn thấy chiếc xe của ông bị đẩy về phía trước một cách khá mạnh mẽ, khiến ông có thể tiên đoán được rằng các chiếc xe hơi khác đang đụng tiếp vào phía sau chiếc xe của ông, với vận tốc từ 40 đến 50 km/giờ

    ngày 12-10-2002
    Ít nhất 9 mạng Sheboygan-Wisconsin-Mỹ.


    xa lộ M40 , Oxfordshire và M5, Somerset, xứ sở sương mù.
    Tai nạn nghiêm trọng ở M40 là 24 km xe cộ dồn vào nhau.
    2 người chết ở M5
    Ngày 28-03-2002

    Tháng giêng 2004, đau khổ, vụ chưa tai nạn nhưng nghiêm trọng nhất:
    Dù ghi bàn thắng, nhưng Ronaldo không tránh khỏi bị CLB phạt vì vụ trốn sang London định xem trận Chelsea - Liverpool vào đầu tuần trước mà không xin phép, lại về tập trung trễ do sương mù nên máy bay không thể hạ cánh đúng giờ.
    .
    Ai tai ô hô tô hô.
    ke ke ke ke ke ke.
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 17:44 ngày 01/12/2005
    LarvaNH thích bài này.

Chia sẻ trang này