1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay phản lực quân sự

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vhs79, 28/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Đúng thế đấy, đó là các khái niệm nghịch nhau.
    Trong khí hậu thời tiết, khi có thái quá, mới sinh ra chênh lệch áp suất, mới sinh ra trao đổi khí, và trạng thái trung gian quá bão hòa.
    Do đó, Quá bão hòa luôn ở gần những thái quá: gió ít quá, khô quá, ẩm quá, nóng quá và lạnh quá. Mặc dùi định nghĩa quá bão hòa sinh ra do nhiệt độ giảm, áp suất tăng, bổ sung hơi nước. Nhưng không phải thế, nếu không khí ổn định thì không có trao đổi đối lưu. (đối là chuyển động khí theo chiều thẳng đứng, lưu là chiều ngang). Không có chuyển các khối khí thì chúng chẳng sinh quá bão hòa. Trong quá bão hòa, cánh quạt máy bay (kểcả quạt trong và quạt ngoài) là nơi tạo áp suất xoáy cuộn lớn nhất, chính là nơi dễ phát sinh vệt quá bão hòa nhất. Nhưng khối lượng khí qua đấy nhỏ, vậy nên gặp điều kiện thuận lợi hơn, thì xoáy cuộn của cánh là nguồn tạo vạch lớn nhất. Vạch động cơ phát sinh ngay trong lòng động cơ hay mặt cánh quạt, mà vạch cánh thì phát triển sau máy bay, do động cơ làm việc nhộn nhịp, mà cánh thì tĩnh, cho nên cứ tưởng động cơ phun khói. Nhưng thật ra lược "khói trắng" của động cơ rất ít.
    Ở sa mạc, tuy rất khô, nhưng lại là điều kiện sinh quá bão hòa. Thiếu nước bè mặt và nắng, buổi chiều, các sa mạc cận chí tuến nhiệt độ lên đến 70 độ C. Không khí bốc thẳng lên cao theo chiều thẳng đứng. Đây là quá bão hòa tĩnh, tồn tại ổn định ở một độ cao, diện rất rộng, mà nguyên nhân là không khí khô. Trong khi đó, cũng ở cận nhiệt đới, ở Miền Bắc có rừng cây sông nước, rất mát mẻ và ít quá bão hòa trên cao.
    Không khí lạnh đi theo độ cao, nhưng không phải ở đâu cũng như nhau. Gần nước Anh là nơi dòng biển nóng nổi trôi đến, trên trời mùa đông lại là dòng khí hậu lạnh khô lục địa, lên lạnh đi khi lên cao rất nhanh. Ở điều kiện sa mạc cận chí tuyến trên, mức chênh lệch nhiệt độ theo độ cao buổi chiều rất lớn, do mặt đất khô cằn tích nhiệt. Nhưng buổi sáng khi nhiệt độ mặt đất xuống dưới không độ C, chênh lệch nhiệt độ theo độ cao lại giảm, lúc đó không khí không đối lưu theo chiều thẳng đứng nữa, mà ngang (gió).
    Ở Siberia mùa đông cvủa bán cầu Bắc, trên cao là khí nóng ẩm (nóng đây tí nói), dưới là khí lạnh khô, chuyển động ngược chiều nhau, ít chênh lệch nhiệt độ. Quá bão hòa ở đây gặp ở lớp không khí tĩnh giữa hai dòng khí đó. Gặp điều kiện thuận lợi, quá bão hòa này rất đậm, tĩnh, và rộng (đầu mỗi chu kỳ tăng áp trung tâm lục địa). Việc mô tả các hoạt động khí quyển là một bài toán khổng lồ, không thể nhồi vào vài cài cờ piu bằng đậu thiu được một sớm một chiều. Môt tả khí hậu là động lực để chế tạo máy tính NEC lớn nhất thế giới 10 năm liền.
    Những cái đó đều nói rồi, ở các tranh trước. Tuất đã nói rằng:
    " Tuất nói điếc tai Tuất, các bác nói các bác nghe".
    Các bác thấy khó hiểu thì nên chịu khó, lên 23 Quang Trung, bỏ ra 20 nghẽn (vì kiến thức, đừng quá tiết kiệm) mua quyển Vật Lý. Quyển nào có nói đến vật lý phóng xạ, nó mô tả cái máy hiện đường đi hạt phóng xạ đấy. Còn lớp nào thì Tuất quên rồi, các ấc dừng ngượng ngùng, giả cầy giả cáo, biạ ra chuyện gì đó, hỏi mấy em bé là ra ngay. Thật ra, cái này đã bị nhà nước bắt đọc mễn phí, nhưng già rùi quên mất rùi thì phải trả phí để refresh thui.
    Bịa trắng trợn, nói lươn lẹo bẻ cong ý là chuyên môn của các bác mà, có khi trong lúc dò hỏi, ăn được em bé 13 nào thì hết ý, nhớ cẩn thận, đi tù 10 năm đấy.
    ke ke ke ke ke ke ke ke ke ke ke ke ke ke ke ke ke ke.
    Đây: khói trông như từ động cơ, nhưng khói lớn nhất lại ở khối cuộn do cánh sinh ra phát trển sau (khối cuộn bị cánh xuôi sau nén phân kỳ xuống dưới, phản hồi lên trên vào trong sau máy bay). Bên phải là hạt phóng xạ, nó rất bé nhưng vệt để lại thì to.
    [​IMG][​IMG]
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 13:38 ngày 02/12/2005
    LarvaNH thích bài này.
  2. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Bốt nhầm
    Xin Lỗi cả nhà.
    Cái bác bịa ấy đang tranh đấu bên này.
    http://www3.ttvnol.com/quansu/502252/trang-26.ttvn
    http://www3.ttvnol.com/quansu/502252/trang-27.ttvn
    http://www3.ttvnol.com/quansu/502252/trang-28.ttvn
    http://www3.ttvnol.com/quansu/502252/trang-29.ttvn
    http://www3.ttvnol.com/quansu/502252/trang-30.ttvn
    http://www3.ttvnol.com/quansu/502252/trang-31.ttvn
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 12:10 ngày 02/12/2005
    LarvaNH thích bài này.
  3. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Ảnh này là máy bay dân sự trên bầu trời của Bỉ. Lấy từ www.airliners.net
    Ở Bỉ thì rõ ràng là khô, hơn nữa trời trong thế chắc độ ẩm cũng không cao. Các bác cãi nhau tiếp nhé
    [​IMG]
  4. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Chán quá, nói nhiều mỏi mồn quá.
    Độ ẩm không cao mà lại có mây. Mây là "Hậu Quá Bão Hoà", lúc đó hơi nuớc thừa đã ngưng thành sương. Vậy thì gần đám mây là quá bão hoà. Chuyện rõ quá.
    LarvaNH thích bài này.
  5. mademoiselle

    mademoiselle Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2003
    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Ở nam cực thì chắc thời tiết không oi.
    ---------------------
    Contrails have been recorded throughout the history of jet plane travel. Many reports exist from World War II of situations where the accumulations of contrails was so extensive that pilots were unable to keep visual contact with neighbor or enemy planes during combat. Contrails have been recorded from the Sahara Desert to the South Pole indicating that contrails are not constrained to only populated regions of the Earth.
    ---------------------
    http://www.wrh.noaa.gov/fgz/science/contrail.php?wfo=fgz
  6. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Ừ, nó giống Xiberia.
    LarvaNH thích bài này.
  7. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Mở rộng nghiên kíu
    Em đau đầu vì cái ý nghĩ này: nếu do hơi nước động cơ tạo nên, thì ở vùng độ ẩm càng cao sẽ càng dễ tạo sương, nghĩa là vùng nóng ẩm như VN phải xuất hiện nhiều hơn chứ nhỉ.
    Quay lại cái giả thiết của em (đuôi tạo bởi xoáy khí) sau khi nhìn các cận cảnh của đuôi do bác kqndvn caaps, còn 1 khả năng nữa:
    Động cơ máy bay lớn (đặc biệt là dân dụng và vận tải) có phần lớn không khí không qua động cơ. Trong cái ống động cơ, không khí được quạt đẩy lên tốc độ cao -> giảm áp -> quá bão hòa + tác động gạt của cánh quạt -> ngưng tụ thành sương. Đám sương này xuất hiện ngay sau động cơ, không chờ khí ở động cơ nguội đi.
    Các bác thấy thế nào ạ?
  8. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Quá đúng.
    Turbofan đã được bác MIG19 bơ vơ mô tả. Phần lớn không khí được đảo ở fan, một phần nhỏ qua động cơ trộn với nhiên liệu sinh công.
    Fan là quạt trong, quạt hộp, còn cánh quạt ngoài thì là cánh quạt. Chúng là nơi đầu tiên tạo áp cao.
    Như trên, khô tĩnh ít gió tạo ra hấp thụ mặt trời sát đất, tạo ra cột lên cao thẳng đứng, lên cao lạnh đi sinh quá bão hoà.
    LarvaNH thích bài này.
  9. mirage2310

    mirage2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    2.220
    Đã được thích:
    1
    các bác nghĩ thế nào về bức ảnh này ?
    [​IMG]
  10. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Photoshop nhưng hơi ẩu, lẽ ra số 5 ở máy bay bên dưới phải lộn ngược lại.
    Chắc chưa đi kiếm tiền bằng Photoshop bao giờ
    Phi công nào cố bay thế này, ông Béc nu li sẽ dán 2 ông nghịch dại vào nhau, xuống đất chưa chắc gỡ được ra
    Được kien098 sửa chữa / chuyển vào 01:19 ngày 03/12/2005

Chia sẻ trang này