1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay phản lực quân sự

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi vhs79, 28/11/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Đấy là động tác bay nổỉ tiếng mang tên:
    Âm Corba Siêu Tốc
    http://www3.ttvnol.com/quansu/571089/trang-32.ttvn
    Do bác kqndvn thực hiện, trên một ấn bản MIG-21--YE-8
    LarvaNH thích bài này.
  2. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    các bác chẳng thấy thế nào cả!!!
    cãi nhau ầm ĩ thằng bảo ẩm thằng bảo không, nhưng lại không thằng nào giải thích thế nào là ẩm!!!.
    đây là 1 cái link nói về độ ẩm, rất tiếc là tiếng Đức, mình lấy 1 cái bảng ra để giải thích:
    http://www.uni-koblenz.de/~odsbcg/rhnebel/relative.htm
    Temperatur 10° 12° 14° 16° 18°
    Höchstmenge 9,4g/m3 10,6g/m3 12g/m3 13,6g/m3 15,3g/m3
    Temperatur 20° 22° 24° 26° 28°
    Höchstmenge 17,2g/m3 19,3g/m3 21,7g/m3 24,3g/m3 27,1g/m3
    qua bảng thấy: 1 mét khối khí ở nhiệt độ 10°C chỉ cần 9,4g hơi nước là đã bão hoà, thế nhưng ở nhiệt độ 28°C lại cần đến 27,1g hơi nước mới bão hoà về độ ẩm (humi***y), hay nói cách khác: 1mét khối khí có 9,4g hơi nước ở trong ở 10°C thì bão hoà về độ ẩm, nhưng nếu nhiệt độ của khối khí này lên đến 28°C thì độ ẩm chỉ còn 30% thôi (9,4:27,1), có nghĩa là rất khô, phải bôi kem vào mặt.
    Như vậy kết luận "độ ẩm của không khí phụ thuộc vào nhiệt độ và lượng hơi nước có ở trong". hay nói cách khác " Độ ẩm của không khí tăng lên, nếu nhiệt độ của khí giảm đi, mặc dù lượng hơi nước ở trong khí không thay đổi"
    Như vậy ở London hay Berlin, Paris có thể trên phố đo được 1 độ ẩm là 70% là khô, nhưng lên cao đên 10-11km nhiệt độ còn khoảng -50°C thì khí quyển trên đó lại có thể là ẩm vì chỉ cần rất ít hơi nước là đã có thể bão hoà rồi. Nhiệt độ trên cao 10km ở việt nam khoảng -35°C, (không nhớ rõ, ai dịp tới về phép chú ý nhìn màn hình trên máy bay sẽ thấy, nó thông báo liên tục ấy mà).
    Còn về chuyện máy bay phụt khí tạo ra luồng mây như các chuyên gia đang tranh luận, thì những cái Link của kqndvn đã giải thích, mình không nhắc lại nữa. Kien98 còn 1 chút nghi ngờ nên mình xin giải thích: khi khí nóng phụt ra, thì khí lạnh xô lại để cân bằng nhiệt độ, hay chính xác là cân bằng năng lượng, vì khí phụt ra từ động cơ rất nhanh, nên quá trình cân bằng nhiệt xẩy ra cũng rất nhanh, nhiệt độ của khí từ trong động cơ ra là khoảng 800° (không nhớ rõ) mà của khí quyển lại là -50°c, vậy thì 1mét khối khí nóng phụt ra sẽ có bao nhiêu mét khối khí lạnh xô lại??? (phải tưởng tượng cầm 1 gáo nước xôi đổ xuống biển lạnh), chính những khối khí lạnh này mới mang phần hơi nước quyết định vào việc tạo dải mây trắng, chỗ này chú TUẤT có lý!!! mà trong cái Link của kqndvn cũng giải thích rồi, đám mây này chỉ tồn tại lâu nếu độ ẩm bão hoà, nếu không 1 tý là tan, chỉ thấy dài 1 đoạn mà thôi.
    mình sẽ trình bày tiếp mấy trường hợp "mây, khói" do máy bay tạo ra nữa.
  3. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Tiếp tục: "Wing Tip Trails"
    wirbel3.jpeg
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    nhìn ảnh thấy máy bay "phụt khói" ra ở đầu cánh, tại sao??? trên cánh máy bay áp suất bé hơn dưới cánh, vì thế mới có lực nâng, máy bay mới bay được. Khi khí trượt qua khỏi cánh, như 2 dòng nước nóng lạnh vượt bức tường ngăn trộn vào nhau, tìm cách cân bằng áp suất tạo nên 2 cái Wirbelschleppe (chả hiểu tiếng Việt gọi là gì???) nhìn ảnh 2. Khí bị cuộn theo cái của nợ này với tốc độ lớn--> áp suất giảm, nhiệt độ giảm--> độ ẩm tăng (nhìn chỗ bôi đỏ bài trước), nếu lượng hơi nước trong khí quyển lúc ấy phù hợp--> tạo ra 2 dải "khói (hay là mây) trắng.
    sẽ tiếp
    Được falke_c sửa chữa / chuyển vào 07:08 ngày 03/12/2005
  4. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    đây là 2 chiếc máy bay đang "bốc khói", ảnh chiếc Shukkhoi là lấy lại của C´chú TUẤT.
    cái này hay thấy ở Airshow, thường là bọn này bay chậm, sau đó đột ngột tăng tốc hoặc lên cao, khi ấy động cơ hoạt động hết công suất, khí hút vào ào ào khoảng 100m3/s. Để so sánh: 1cái quạt điện bật số 3 các cụ ở VN đã kêu mát lạnh, thì hỏi 100m3/s "mát" đến mức nào??? các thành ống hút mát lạnh cứng và áp suấtt trước ống hút giảm (đột ngột)-->độ ẩm tăng (lại nhìn chỗ bôi đỏ)--> nếu lượng hơi nước trong không khí lúc ấy thích hợp--> những chỗ "mát lạnh" trên ống hút sẽ "bốc khói" nghi ngút như que kem giữa trời nắng vậy!!!
    chiêc F16 đang lao đi nên "khói" tạo thành giải, chiếc Shukkoi chụp đúng lúc đang lên, nên khói còn nghi ngút.
    mai thêm, đi ngủ đã!!!
    Được falke_c sửa chữa / chuyển vào 07:46 ngày 03/12/2005
  5. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Vệt khí ở đầu mút cánh. Thường thì đầu mút cánh phải làm việc khoẻ nhất, đặc biệt lúc máy bay bay chậm và xoáy. Do cánh máy bay xuôi sau, nên áp cao phân kỳ vào đầu mút cánh.
    Áp cao bị cánh đẩy xuống dưới và sang hai bên, khi phản hồi lại thì lên trên và vaò trong, như ảnh chụp trên.
    Nhưng nếu là máy bay cánh ngược, áp cao hội tụ vào đuôi máy bay, khi phản hồi thì toé toe ra.
    link
    Ở một nhiệt độ và áp suất cố định, không khí hoà tan tối đa một tỷ lệ hơi nước. Đơn vị là kg/kg (kg hơi nước trên kg tổng khối lượng không khí. Hoặc là thể tích/ thể tích. hoặc là áp suất /áp suất, tuỳ trường hợp và cách tính. Tỷ lệ tối đa đó gọi là tỷ lệ bão hoà.
    Tỷ lệ bão hoà tăng khi nhiệt độ tăng, tỷ lệ bão hoà tăng khi áp suất giảm. Nghĩa là tuỳ trường hợp phức tạp của khí hậu, một khối khí trở thành quá bão hoà khi lên cao (nhiệt độ giảm) hay xuống thấp (áp suất tăng), hay trộn với một khối khí khác, nhưng thường xung quanh nó ẩm quá hoặc khô quá.

    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 08:45 ngày 03/12/2005
    LarvaNH thích bài này.
  6. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Vấn đề nữa, G của máy bay. các bác cho bình luận.
    ")
    Lực G là sự tăng khối lượng của một vật thể do lực trọng trường."

    Nguồn
    Định Nghiã Về Gia Tốc
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 08:50 ngày 03/12/2005
    LarvaNH thích bài này.
  7. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    bác falk_c, nếu mà lại phải giải thích thế nào là ẩm và thế nào là bão hòa nữa thì chúng ta mở thêm box phổ cập kiến thức phổ thông ạ?
    Vấn đề em đặt ra: bản thân khối khí dưới tác động của máy bay (cánh quạt, xoáy khí sau thân) đã đủ và là điểm quyết định để tạo đuôi. Trong khi link của bác kqndvn cho thì khẳng định do nước của động cơ tham gia mới là yếu tố quyết định.
    Em hỏi các bác là về cái đó.
    Còn về tốc độ nguội của không khí, bác để ý: ở trên cao mật độ không khí loãng hơn nhiều-> mật độ khí thải (= khí hút vào + sản phẩm cháy) lớn hơn khí quyển -> ví dụ của bác phải là đổ nồi chì vào nước lạnh
    Vả lại em nhắc lại nghi vấn về vấn đề này: nếu luồng khí trộn nhanh thế thì cần gì các hệ thống phức tạp trộn khí trong động cơ để triệt tín hiệu hồng ngoại???
  8. mirage2310

    mirage2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    2.220
    Đã được thích:
    1
    Rite
    Được mirage2310 sửa chữa / chuyển vào 12:41 ngày 03/12/2005
  9. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Hiện tượng lạnh ống hút gió chỉ xuất hiện ở các máy bay có tốc độ chậm đặc biệt. Trong dòng máy bay chiến đấu thì chỉ SU với bộ đuôi đứng rộng là hay gặp. (SU có tốc độ ổn định bay ngang thấp nhất 160km/h, đứng đầu các máy bay phản lực quân sự, bằng tốc độ cái xe máy).
    Tức là, đúng như bác nói, áp suất giảm trong ống hút gió khi tốc độ rất thấp mà công suất lại cao gần hết cỡ của turbofan. Điều này làm ống gút gió lạnh đi, toả sương trắng.
    Nhưng để sương xoè rộng như cái SU đó thì tốc độ chỉ vài km/h Vì tốc độ lan rộng của sương chỉ km/h, mà ô sương rộng thế kia, nhìn tỷ lệ đường kính ô sương và khoảng cánh đến mũi máy bay, thấy rằng tốc độ máy bay gần như tốc độ lan rộng của ô sương. Đó là điều vô lý, vì khi bay vài km/h lại không có ô sương, bị hút hết vào động cơ.
    Đó là sóng âm đồng hành ở M1.
    Các bác cho bình luận về lập luận khối lượng thay đổi đi chứ.
    LarvaNH thích bài này.
  10. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    The Routine
    The performers typically include six pilots, each flying one F-16. (A pilot that must stop flying part way through the airshow season is usually not replaced. From that point on the Thunderbirds will fly five-ship demonstrations until the end of the season).
    The team is split into "the Diamond" (Thunderbirds 1 through 4) and the Opposing Solos (Thunderbirds 5 and 6). Most of their display alternates between manoeuvres performed by the diamond, and those performed by the solos. The diamond performs manoeuvres in tight formation, usually at "lower" speeds, such as formation loops and barrel rolls or transitions from one formation to another. The opposing solos usually perform their manoeuvres just under the speed of sound, and show off the capabilities of their individual F-16s by doing manoeuvres such as fast passes, slow passes, fast rolls, slow rolls, and very tight turns. Some of their manoeuvres include both solo F-16s at once, such as opposing passes (where the solos fly towards each other in what appears to be a collision course, and seem to narrowly miss each other) and mirror formations (their two F-16s being flown back-to-back or belly-to-belly. In such formations, one Thunderbird must of course be inverted, and it is always Thunderbird number 5. In fact, the "5" on this aircraft is painted on upside down, and thus appears right-side-up for much of the routine). At the end of the routine, all six aircraft join in formation, forming the Delta.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Vì chiếc số 5 của đội bay T Bird chuyên môn bay ngược nên số sơn ngược.
    Bạn vô link này download đoạn phim này xem. Sau 3 phút bạn xem kỷ sẽ thấy no bay kiểu đó.
    http://rapidshare.de/files/8524627/USAF_T_Bird_1.wmv.html
    Phim nặng 19.5 mb
    Những lá cờ sơn trên thân máy bay là cờ của các nước mà đội bay đã đến trong đó có TQ.
    Hy vọng 1 ngày nào họ sẽ tới VN rồi bạn sẽ thấy.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được 929rr sửa chữa / chuyển vào 14:30 ngày 03/12/2005

Chia sẻ trang này