1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay sử dụng trong CTVN

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ov10, 21/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    [​IMG]
    North Vietnamese pilots run towards their MiG-17s to take off and engage US aircraft.
    [​IMG]
    Vietnamese ground personnel prepare two MiG-21PF for combat.
    Danh sách nhũng phi công xuất sắc nhất của KQNDVN.
    VPAF MiG-17 and MiG-21 Aces of the Vietnam War:
    [​IMG]
    [​IMG]
    VPAF Aces. From left to right: Nguyen Van Bay (7 kills), Nguyen Van Coc (9) and Nguyen Doc Soat (6).
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 00:20 ngày 04/05/2006
  2. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Đồ bay nhìn kinh khủng quá, nón bay y như cho phi thuyền không gian, chức năng của nón này có gì khác không các bác ?
  3. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
  4. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Mig-21 và các loại chiến đấu cơ cùng thế hệ hoặc thế hệ sau đều có buồng lái được điều áp và điều hoà tới chỉ số như ở mặt đất.
    Mũ áo là để bảo vệ chống ngất khi vào cua chịu G lớn và khi nhảy dù từ buồng lái bị cháy, vận tốc và độ cao lớn, gia tốc đột ngột, và môi trường lạnh 30 độ âm.
    Ngay cả các máy bay dân sự cũng có điều áp và điều hoà nhiệt độ.
  5. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Nón bay này thì sao các bác ? Nón này có vẻ đẹp và dễ chịu khi đội hơn cái kia thì phải ?!
  6. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Máy bay dân sự được điều hòa áp suất ở độ cao 8000 ft thay vì áp suất mặt đất để làm giải sự co giản của thân máy bay.
    Mổi lần máy bay lên cao độ rồi hạ cao độ thì gọi là 1 chu kỳ. Chu kỳ này làm máy bay lão hóa nhanh hơn giờ bay nhiều.
  7. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Diện tích bề mặt canoppy của máy bay tiêm kích chiến đấu rất lớn nên không thể điều áp toàn bộ cabin như máy bay dân dụng vì conoppy sẽ chịu không nổi lực tác động từ bên trong do chênh lệch áp suất tạo ra. Ví dụ với F-16 có diện tích bề mặt canoppy khoảng 1m2 khi ở dộ cao khoảng 10.000m với điều kiện cabin được điều áp bằng áp suất ở mực nước biển sẽ phải chịu một lực tác động từ bên trong tổng cộng khoảng 90.000N. Lực này còn tác động cả nên vỏ máy bay khu vực cabin. Nếu thu nhỏ diện tích của từng miếng kính canoppy sẽ cản trở phi công quan sát (với máy bay dân dụng tấm kính lớn nhất chỉ dưới 0,5m2/tấm và là kính phẳng khác với kính vòm của máy bay chiến đấu, bản chất rất yếu khi chịu lực tác động từ bên trong ra).
    Vì vậy phi công chiến đấu phải có bộ đồ bay phù hợp với nhiệm vụ tác chiến. Họ sẽ được trang bị đồ bay cao không hay trung không.
    Việc điều áp toàn bộ không gian cabin là không kinh tế vì sẽ làm tăng trong lượng máy bay.
    Kể các các loại B-52, B-1, F-15, đến Tu-160, Tu-22 hay Su-27 vẫn chỉ được thiết kế điều áp chủ động cho bộ quần áo bay.
    Việc bộ đồ bay còn có tác dụng chống lại gia tốc rất lớn tác động lên phi công khi máy bay thay đổi hướng chuyển động là chính xác. Nhưng tác dụng điều áp vẫn là chủ đạo, ví dụ như B-52 mặc dù gia tốc không lớn nhưng vì bay rất cao nên phi công B-52 vẫn phải mặc đồ bay cao không khi làm nhiệm vụ.
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 01:37 ngày 05/05/2006
  8. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    OV-10,
    Tài liệu học tập của phi công KQND Việt nam ghi rõ buồng lái máy bay chiến đấu được điều áp đã là tiêu chuẩn từ những năm 60, vậy OV-10 khỏi lo nó unstable và uneconomical .
    Áo bay chỉ để bảo vệ dự phòng khi hệ thống điều áp của máy bay mất tác dụng (và khi cơ động chiến đấu). Còn không thì phi công có thể mặc áo ngủ lái máy bay nếu không đòi hỏi cơ động mạnh.
    Cuốn Janes directory of Aviation cũng cho biết virtually all cabin are designed air-pressurized and con***ioned.
    Nhưng Bác 929 và bác nói đúng, điều áp sẽ cân đối với độ cao, (chứ không phải về chỉ số ở mặt đất) để tránh máy bay bị "nổ".
    OV-10 tham khảo thêm:
    1. Buồng lái Su30/32/34 được điều áp: Chỉ cần mặc áo may ô khi lái Su.
    It is a fully pressurized cabin that allows flight up to 10,000 meters (33,000 feet) without oxygen, hence it could effectively be a shirt-sleeve environment for the crew, but they still lack a cabin-module as in some F-111''s.
    (http://www.saunalahti.fi/fta/Su-30.htm)
    2. Buồng lái B-52 được điều áp:
    The ****pit was pressurized, with the consequence that the forward section of every B-52 built quickly acquired a "wrinkled" appearance due to pressurization and depressurization. It gave the aircraft a somewhat weary appearance even when it was fairly new.
    http://www.faqs.org/docs/air/avb52_1.html
    2. Buồng lái F-15 được điều áp: http://www.warbirdaeropress.com/articles/F15/F15%20Pt%201.htm
    The canopy is hydraulically lowered and slid forward about two inches to lock closed. Once the canopy lever is pushed all the way forward, engine bleed air is diverted to the canopy seal and the ****pit begins to pressurize.
    3. Buồng lái Mig-21 đưọc điều áp: http://www.topedge.com/panels/aircraft/sites/kraft/cabin.htm
    4. Buồng lái SR-71 được điều áp:
    http://www.dfrc.nasa.gov/Education/Educator/OnlineEducation/Careers/Escape.html
    The ****pit is normally pressurized to a cabin (****pit) altitude of 35,000 ft. Should this pressure be lost the suit will protect the crewmember from the loss of pressure.
    5. Buồng lái The Mitsubishi T-2 / F-1 & Kawasaki T-4 được điều áp: http://www.faqs.org/docs/air/avt2f1.html
    6. Buồng lái Mig-23 được điều áp: http://bharat-rakshak.com/IAF/Aircraft/Specs/MiG-23.html
    7. Buồng lái Mirage2000 được điều áp: The ****pit is fully air con***ioned and pressurized. http://www.cs.wisc.edu/~rajwar/pictures/planes/iaf_planes.html
    8. Buồng lái Mig-15 được điều áp: http://www.militaryfactory.com/aircraft/detail.asp?aircraft_id=124
    9. Buồng lái L-39 được điều áp: http://www.atlasaerospace.net/eng/pilot.htm
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Tất cả máy bay Mỹ ngoại trừ U2 và SR71 phi công chỉ mặc đồ bay nomex bình thường thôi. Tụi fighther thì có mặc thêm g-suit ở bụng và chân thôi. (nói thêm là tụi phi công Blue Angel và T Bird cũng không mặc g-suit vì khi mặc g-suit các thao tắc bay không chính xác bằng). Còn mặc nạ oxy thì tụi nó chỉ đeo khi chuẩn bị vào vòng đánh thôi chừ bình thường nó vẫn tháo ra cho thoải mái.
    Hệ thống điều hòa trên máy bay phản lực vận hành từ khí xả (bleed air) từ động cơ qua hệ thống heat exchanger để điều chỉnh nhiệt độ trước khi được bom vào buồn lái. Trong buồn lái có cái outflow valve để điều chỉnh áp suất trong buồn lái.
  10. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Hi!!! 929rr, Kqndvn2.
    Vấn đề là từ ngữ chuyên ngành. Điều áp cho máy bay DD khác với CĐ.
    Nhưng theo tớ: máy bay thường không chiến dưới 8.000m, nhưng khi thực hiện nhiệm vụ trên 8.000m thì phải khác chứ? Mặt khác khi phi công phải nhảy dù tức khắc ở độ cao lớn (khác với thông thường cố gắng xuống thấp trước khi phóng ghế)" thì bộ đồ bay sẽ quyết định sự sống còn cho phi công.
    Phi công Blue Angel và T Bird biểu diễn thường bay thấp nên không khó hiểu
    Hệ thống điều chỉ nhiệt độ trên máy bay CĐ là sưởi chứ không phải làm lạnh như máy bay DD, khi nằm trên phi đạo mà chui vào ngồi thì oải lắm.

Chia sẻ trang này