1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay sử dụng trong CTVN

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ov10, 21/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    nguygiangsan đừng có cố chấp thế chứ. Tiếng Việt từ "bác" chỉ đơn giản là đại từ gọi anh của ba (cha -bố) hay gọi người lớn tuổi hơn, đâu có gì mà phải "liên tưởng".
    Những chiếc T-54 bị bắn cháy ở AL (nếu không kể những chiếc bị bắn từ mặt đất) đều do AH-1 Cobra thực hiện.
  2. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Xe bị văng tháp pháo thường là do đạn bên trong phát nổ. Nếu pháo 105 bắn từ nóc xuống thì rất có thể xuyên trúng..
    Nghe bảo năm 72 ta đã đưa A72 vào dùng rồi, ko trị được bọn AC hay sao?
  3. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Từ thực tiến chiền trường trong VNW đã "đẻ" ra nhiều lại vũ khí cũng như kỹ thuật tác chiến mới khác hẳn với "truyền thống".
    Chiếc AC-130 là một ví dụ, nhưng nó cũng chỉ là đàn em của một loạt các loại "AC" khác.
    [​IMG]
    Không biết sau này có AC-747 hay AC-380 không nhỉ?
  4. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Còn phụ thuộc địa hình, trình độ xạ thủ nữa. Ở chiến trường CPC đã có trường hợp bắn 5 phát A-72 vào C-130 của KQ Thái mà không hạ được.
  5. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Các bạn ơi ! Việc phải căng thẳng với nhau thế nhỉ ? Box KTQS vốn đoàn kết, ít chuyện rắc rối nhất từ trước đến nay đấy !
    @ bạn ov10: Cách giải thích của bạn về từ bác mới chỉ đúng một phần, người VN còn cách gọi "thay con" và vì vậy đại từ nhân xưng "bác" ở đây có nghĩa là anh đấy ! Trên diễn đàn, vì không biết tuổi tác của nhau nên mọi người thường gọi nhau bằng bác xưng em để tỏ ra tôn trọng người đối thoại mà vẫn có tính thân mật. Bạn giải thích một chiều thế chẳng trách bạn vaxiliep nghi ngờ ! Nhưng tôi chắc bạn không có hàm ý gì đằng sau nữa, phải không ?
    @ vaxiliep: AC-130 Gunship có gắn pháo 105mm đấy. Xem hình dưới đây:
    [​IMG]
    Khẩu 105mm ở phía đuôi máy bay.
    [​IMG]
    Và đây là pilot AC-130 tác xạ bằng pháo 105mm.
    Ku cũng hay nóng quá ! đi !
  6. JeanVal

    JeanVal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2006
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    Bác ui.
    Đúng như bác kể. Quả thật thằng AC 130 lợi hại vô cùng với hoả lực mạnh (pháo 20mm + 150mm lắp bên hông trái) cùng hệ thống ngắm bắn rất chính xác.
    Tui có ông anh họ từng là lính lái xe Trường sơn ( ông ấy đã theo các cụ Karl Marx - Lénine hơn 1 năm nay rồi) kể rằng ngày xưa các bác xế nhà ta gọi nó là thằng "xin thùng" vì nó không bắn thì thôi còn một khi đã phát hiện mục tiêu và khai hoả thì đạn thường xuyên ngay giữa thùng xe từ loạt đầu tiên.
    Thằng này được không quân Mý sử dụng đầu tiên để chống xe tải Bắc Việt chạy đêm trên tuyến đường mòn HCM từ cuối những năm 60.
    AC 130 sử dụng thiết bị phát hiện mục tiêu và ngắm bắn hồng ngoại nên chỉ hoạt động được về đêm. Nó hoàn toàn không dùng hệ thống dẫn bắn chỉ điểm từ mặt đất do biệt kích điều khiển.
    Nó đã gây cho đoàn 559 rất nhiều khó khăn trong 1 thời gian dài.
    Sau này khi biết được thế mạnh đồng thời cũng là nhược điểm của nó, các bác tài nhà ta chuyển từ chạy đêm sang chạy ngày. Lập mục tiêu giả bằng cách đốt dầu trong thùng phuy, đặt máy phát điện chạy dưới hầm, tạo nguồn phát hồng ngoại, chủ động dắt thằng AC 130 trực chiến này đi 1 chỗ còn xế nhà ta chạy 1 chỗ. Cũng có lần người ta lừa, dắt nó vào trận địa phục kích của DCA (pháo 37-57 mm, SAM ngày ấy miền Bắc còn không đủ, giết đâu ra SAM ở Trwờng sơn) hòng bắn hạ nhưng để doạ nó là chính.
    Còn về vụ xác tank T54 bị lật tháp pháo thì có 2 nguyên nhân đều có nguồn gốc từ dính đạn không riêng gì của AC 130 .
    1- Tháp pháo bị thổi đi ngay từ đầu khi bị trúng đạn phá (về cái này thì pháo 105mm của nó làm tốt).
    2- Tháp pháo bị văng ra sau khi xe trúng đạn xuyên giáp gây cháy dầu, nổ đạn trong xe. (Tôi e rằng đạn 20mm của AC 130 thì hơi khó làm được chuyện này.)
    Cuối 70, đầu 80 tôi cũng tình cờ có dịp được đọc 1 số tài liệu của phía bên kia nói về tổn thất của VC trong các chiến dịch Quảng trị hè 1972, Anlộc 1972, Tây ninh-núi Bà đen 1974 với vô số chữ nghĩa và hình ảnh. Cũng lớn lắm. Có cả súng lớn súng bé, tank, canon, tractor kéo pháo bị nó thu được mang ra triển lãm. Ôi thôi, đủ cả. Nhưng mà thôi. Chiến tranh là thế.
    Buồn cười nhất là giọng văn, chúng nó phân loại súng đạn thu được của nhà ta ra 2 nhóm là súng các nhân (vũ khí nhẹ) và súng cộng đồng.
    Thân.
  7. ptlinh

    ptlinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    3.355
    Đã được thích:
    3
    @ Bác Đoàn:
    Các bác tài giỏi cho em hỏi AC-130 lắp pháo 105 từ bao giờ vậy
    => Hình như bác vẫn chưa trả lời hết câu hỏi của pác va xi lép. Ý của pác va xi lẹp là cụ thể vào ngày, tháng năm nào Mẽo cho pháo 105 lên AC130 và được sử dụng ở Việt Nam như thế nào để bắn bay được tháo pháp T54 cơ. Đúng không hả bác và xì lẹp?
  8. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Thì em đã xin lỗi các bác roài còn gì ! Cái vụ 105 lắp trên AC-130 bây giờ em mới biết, nhưng con AC này của bác mới lắm, hình như là thế hệ cải tiến sau này(đánh nhau ở IRaq chẳng hạn). Trong các tài liệu của không quân nguỵ em không thấy nói đến (cũng có thể AC-130 không trang bị cho không lực nguỵ nên không có những "chiến công" này). Quay sang kỹ thuật 1 chút, 1khẩu 105 lắp trên máy bay và bắn bằng tay liệu bác có nghĩ nó bắn trúng nổi xe tăng dưới đất không? Em nghĩ khẩu 105 này chủ yếu chỉ làm hoả lực pháo kích căn cứ và doạ đối phương là chính thôi!
  9. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Hình như bác vẫn chưa trả lời hết câu hỏi của pác va xi lép. Ý của pác va xi lẹp là cụ thể vào ngày, tháng năm nào Mẽo cho pháo 105 lên AC130 và được sử dụng ở Việt Nam như thế nào để bắn bay được tháo pháp T54 cơ. Đúng không hả bác và xì lẹp?
    Cái vụ 105 lắp trên AC-130 bây giờ em mới biết, nhưng con AC này của bác mới lắm, hình như là thế hệ cải tiến sau này(đánh nhau ở IRaq chẳng hạn). Trong các tài liệu của không quân nguỵ em không thấy nói đến (cũng có thể AC-130 không trang bị cho không lực nguỵ nên không có những "chiến công" này). Quay sang kỹ thuật 1 chút, 1khẩu 105 lắp trên máy bay và bắn bằng tay liệu bác có nghĩ nó bắn trúng nổi xe tăng dưới đất không? Em nghĩ khẩu 105 này chủ yếu chỉ làm hoả lực pháo kích căn cứ và doạ đối phương là chính thôi!

    --------------------------------------------------------------------------------
    AC-130A chỉ được lắp loại Bofor 40mm, 20mm canon và Gatling 7,62mm. Nhưng AC-130E thì được cải tiến lắp thêm 105mm canon M1. Chiếc AC-130E đầu tiên do Lockheed cải tiến đến Đông Nam Á năm 1972, đậu tai sân bay Ubon - Thailand. Nó chuyên hoạt động trên vùng trời đường Trường Sơn Tây (Lào) thuộc hệ thống đường mòn HCM.
    À quên, còn vụ pháo 105mm của AC-130E có bắn bay tháp pháo của T-54 được không và bắn như thế nào thì tớ...chịu !
    Được dongadoan sửa chữa / chuyển vào 23:12 ngày 01/07/2006
  10. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Hình này là của AC-130U.
    [​IMG]
    Ban đầu ở VNW do nhu cầu thực tiễn ở chiến trường nên quân đội Mỹ có "cải tiến" có thể nói là "tại chỗ" một số chiếc C-130* thành AC-130A. Nên AC-130 hầu như bên ngoài không có mấy chiếc giống nhau.
    Chiếc thì 3 cánh quạt.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chiếc thì bốn cánh quạt.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chiếc thì đầu bẹt (không có radar)
    [​IMG]
    Chiếc thì đầu gồ.
    [​IMG]
    Sơn phết cũng rất khác nhau.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Từ VNW người Mỹ thấy được uy lực của những chiếc AC-130 nên họ bắt đầu "chính thức" sản xuất, gồm có các đời AC-130E sau được gọi chung là AC-130H và sau cùng là AC-130U với những trang bị vượt trội, nhất là hệ thống dẫn bắn điện tử và hệ thống đối kháng thụ động nhằm tăng khả năng sống còn khi tham chiến.
    Tổng cộng có khoảng 45 chiếc AC-130 các đời đã được sản xuất. Trong đó có 19 chiếc AC-130A, 13 chiếc AC-130E/H (trong số này có 3 chiếc tham chiến trận An Lộc, 1 chiếc sau này bị rớt ở Kuwait năm 1991) và 13 chiếc AC-130U.
    Trong VNW có tổng cộng 11 chiếc AC-130 tham chiến (8 chiếc AC-130A và 3 chiếc AC-130E). Trong đó có 7 (BẢY) chiếc die (chỉ có một chiếc vì lý do kỹ thuật). Cần lưu ý cả ba chiếc AC-130E tham chiến trận An Lộc thì đứt cả ba.
    Một số bài báo viết về AC-140 in Việt Nam.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 01:55 ngày 02/07/2006

Chia sẻ trang này