1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay sử dụng trong CTVN

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ov10, 21/03/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. rongxanhpmu

    rongxanhpmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2006
    Bài viết:
    2.079
    Đã được thích:
    1
    ======
    Bác này nói chuyện gì ấy nhỉ?
    Bác thử dẫn chứng xem OV10 bị Sam2 bắn khi nào vậy?
    OV10 thường xuất hiện ở miền nam, miền trung là chính; có bao giờ bén mảng ra miền Bắc đâu?
    OV10 thường mang tính chất trinh sát, chỉ điểm chiến thuật, nhiều khi nó thoát chết chẳng qua là do QGP phải giữ bí mật, không được bắn.
  2. Khosovo

    Khosovo Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    21
    Theo tớ biết thì OV 10 cũng không phải là khó bắn đâu. Bằng chứng là tớ có quen một chú, sau 1975 lái OV trinh sát trên chiến trường Camp. Có lần bay bị dính hơn chục viên AK vào cánh, thùng xăng mà không hề hấn gì do bình xăng có sẵn keo tự vá, vẫn về đến nhà an toàn, người ngợm không sao cả. Như vậy thì việc OV có thể bị hạ bằng súng bộ binh là rất bình thường, chỉ có điều là vào thời điểm chống Mỹ, quân GP phải giữ bí mật nên hạn chế không tấn công OV. Chứ không thì cả trăm khẩu súng nhả đạn thì có OV trời gì thì cũng lỗ chỗ như tổ ong.
  3. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Sau 75 VN lấy đâu mà có OV 10 để bay ???
  4. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Trong chiến tranh thiếu gì trường hợp ăn may.
    Hình như quãng 69-70 có vụ SA-2 bắn rơi OV-10 ở vùng giới tuyến.
  5. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    OV-10 là máy bay trinh sát chiến trường của quân đội Mỹ. Trước những năm 80 chỉ có quân đội Mỹ được trang bị, sau đó mới tới lượt trang bị cho các nước đồng minh theo thứ tự từ lớn tới bé... vì vậy không có chuyện chiến lợi phẩm sau VNW có OV-10 trong danh sách. Vụ ở K là C-130.
    Nó là loại máy bay có tính cơ động rất cao, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian hoạt động rất dài.
    Do nó là máy bay trinh sát, với yêu cầu giữ bí mật của chiến trường nên hầu như nó ít khi nào bị đối phương chủ động tấn công trước trừ trường hợp mục tiêu bị lộ và buộc phải tự vệ.
    Theo tôi biết vụ OV-10 bị phục kích ở thượng nguồn Bến Hải là do SA-7. Sau vụ này OV-10 bị hoang mang một thời gian nên không giám nghênh ngang hoạt động như trước.
    Còn lính mình bị kỷ luật vì can tội ngứa tay bắn OV-10 ở chiến trường không phải ít đâu nhé.[8Đ]
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 19:53 ngày 19/09/2006
  6. MTMind

    MTMind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/06/2005
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Theo "Ký sự miền đất lửa" của Vũ Kỳ Lân mà tớ đọc từ những năm 80s
    thì quân ta ở chiến trường Vĩnh Linh đã sáng kiến lập tổ hoả lực thành 2 tầng.
    Tầng trên là thượng liên và tầng dưới là trung liên. Đầu tiên thì thượng liên bắn, OV10 theo thói cũ, giả bộ bị trúng đạn rồi lảo đảo hạ cao độ, sau đó vừa tầm thì trung liên nổ súng và làm thịt OV10.
    Trong cuốn ký sự này có đoạn viết về bộ đội tên lữa có thịt OV10 cho hả lòng nhân dân Vỉnh Linh vì thời gian bao vùng của nó rất lâu, tớ còn nhớ những câu đối thoại ...Có "Bọ" nói :" Thằng giặc lái này nó mang cơm theo ăn hay sao đấy"...
    và chiến công hạ OV10 bị trên phê bình là : " dùng dao rựa để chém một con giun"
  7. Freesky

    Freesky Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    2.442
    Đã được thích:
    0
    Một "Ca trực" của OV-10 từ 4-6h.
  8. Khosovo

    Khosovo Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    600
    Đã được thích:
    21
    Sorry bà con, có lẽ em nhầm OV 10 với con khác thì phải. Ông chú kể cho em là ông ấy đang đóng quân tại Nha Trang thì được tăng cường vào chiến trường Camp. Có lẽ là máy bay trinh sát kiểu khác.
  9. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Có khả năng là ông ta nhầm với C-119 (hay AC-119) vì sau 30/1975 VN vẫn còn 1 hay 2 chiếc này .
    C-119.
    [​IMG]
    AC-119.
    [​IMG]
    Bộ đội đang hành quân mà gặp con này thì hơi bị khổ mấy chú đào đất.
    Ngày xưa tư liệu không đầy đủ và lại quan sát nó từ xa nên các bác nhà ta nhần nó với OV-10 cũng là chuyện thường.
    Nếu có kinh nghiệm chỉ cần nghe tiếng động cơ cũng có thể phân biệt được.
  10. hieudie

    hieudie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/07/2005
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Theo như ông già em kể.Hồi năm 72 ông già em đóng tại Quảng Trị.Có lần đi lấy gạo gặp thằng này(OV10).Ông già em kể nó cứ bay è è nhức cả đầu.Ông già em với 2 ông bạn nữa bực mình kiếm 1 quả đồi giương AK lên làm 3 tràng rồi rúc vào 1 cái cống.Nó thả pháo khói.Một lúc sau bọn kéo đến như ruồi.Phúc cho nhà em bố em không gửi lại cái gì.Ông già em là lính quân y.Các cụ thương binh la căm con này lắm.Nó cứ bay è è suôt ngày rất nhức đầu.

Chia sẻ trang này