1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay sử dụng trong CTVN

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ov10, 21/03/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ChaiAnLu

    ChaiAnLu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Pác mi con gián lói rất chính xác. Xì tríp có nghĩa nà giải (giải đất, giải lụa), đường sọc... E xì tríp nà phi đạo. Bức ảnh bót lên đây nà e xí tríp của phi trường Bình Long, em nhặt từ trang vép của Sư đoàn bộ binh số 22 í.
    Bãi đáp mà pác ôvê mười lói, nà landing zone (LZ). Em hỏi các pác ở chỗ em nàm, hồi xưa đánh nhau tại Vietnam, các pác í bảo LZ thường dùng cho trực thăng, chỉ cần phát quang hay lém một củ bom xuống cho thoáng, nà thành LZ. Một pác ở Marine lói LZ còn được tụi LCM gọi nà bãi ủi.
    Pác pờ ri xờ kai lói như vậy nà pác xúc phạm cả pác ôvê mười vì em xem tất cả các trang trong bốc lày, đều nà hình nhặt nhạnh từ các trang vép chứ pác ôvê mười có tự mình chụp được bức lào đâu?
    Choáng thì pác nên lằm nghỉ cho khoẻ. Yếu đừng ra gió pác à.
  2. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    hehhe nếu em không nhầm thì dãy nhà trứơc mặt cái trực thăng là trừơng của em :D hùi học lớp 6 em hay lên khu này lụm "thuốc bồi" về quấn giấy bạc, đốt cho nó bay lên như pháo hoa :D
    Được sonyclie sửa chữa / chuyển vào 01:23 ngày 10/12/2006
  3. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Đầu tiên cần nói rõ: Tôi là người sưu tầm chứ không phải nhặt nhạnh hình ảnh. Những hình tôi đưa lên đây đều có sự chọn lọc.
    Mọi sự tham gia tôi rất hoan nghênh, nhưng tôi cũng có vài đề nghị:
    - Hình về VNW trên sách báo và internet thì rất nhiều, vấn đề là chúng ta sưu tầm những hình độc đáo, chất lượng tốt (ít nhất là tương đối) để có thể in ấn tài liệu được. Cũng cần hệ thống hoá theo chủng loại, không gian, thời gian... đừng biến TTVNOL thành bản beta của google. Quan trọng là đừng làm loãng chủ đề.
    - Đừng có cố tình viết sai chính tả.
    Cám ơn vì đã đọc.
    Sau thời gian tạm nghỉ vì choáng... quay lại với hình ảnh về những chiếc trực trăng đầu tiên trên bầu trời VN.
    Chiếc H-23 Hiller của quân Pháp.
    [​IMG]
    Chiếc H-23 khác làm nhiệm vụ tải thương, được chụp ở Thái Bình năm 1952.
    [​IMG]
    Sikorsky H-5.
    [​IMG]
    Sikorsky H-19 ở Điện Biên Phủ năm 1954.
    [​IMG]
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 20:51 ngày 08/01/2007
  4. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    NHỮNG NGÀY ĐẦU TIẾP QUẢN SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT
    Sau chiến dịch Tây Nguyên thắng lợi, Bộ Chính trị họp đã khẳng định : Thời cơ chiến lược mới đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng Miền Nam và chủ trương : Tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí, kỹ thuật và vật chất giải phóng Sài gòn trước mùa mưa.
    Quân chủng Phòng không ?" không quân ngoài chuẩn bị lực lượng chiến đấu tham gia trực tiếp chiến dịch còn được Bộ Tổng tham mưu giao nhiệm vụ ?onhanh chóng tổ chức đoàn tiếp thu chiến lợi phẩm và tiếp quản sân bay Tân Sơn Nhất, nhanh chóng khôi phục hoạt động lại bình thường sau giải phóng?. Đầu tháng 4/1975, Quân chủng Phòng không ?" Không quân đã quyết định tổ chức hai đoàn Tiếp quản sân bay Tân Sơn Nhất. Đoàn thứ nhất do đồng chí Hồ Văn Luật làm đoàn trưởng, có nhiệm vụ thu hồi tiếp quản các máy bay và cơ sở vật chất kỹ thuật, nhà xưởng của không quân Ngụy. Đoàn thứ hai do đồng chí Nguyễn Phúc Trạch - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919 thuộc Vietnam Airlines) - làm đoàn trưởng, có nhiệm vụ :
    - Thu hồi chiến lợi phẩm, cơ sở vật chất kỹ thuật, nhà xưởng, máy bay của Sư đoàn không quân vận tải Ngụy ở sân bay Tân Sơn Nhất.
    - Thu hồi các cơ sở vật chất của Hàng không dân dụng Ngụy bao gồm : Nha hàng không dân sự, Hãng hàng không Việt Nam (Air Vietnam), sân bay Tân Sơn Nhất, ACC Sài Gòn... và toàn bộ máy bay, cơ sở vật chất kỹ thuật khí tài.
    - Nhanh chóng khôi phục lại hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo tiếp thu máy bay của ta hoạt động và mở đường bay Bắc - Nam.
    Cả hai đoàn đã hành quân cấp tốc và tập kết tại sân bay Nha Trang vào ngày 24/4/1975, ngày 29/4, được lệnh của Quân chủng đi tiếp vào Sài Gòn, tối 30/4 thì đến sân bay Biên Hòa. Sáng 1/5, đoàn thứ hai đã vào đến sân bay Tân Sơn Nhất. Đoàn trưởng Nguyễn Phúc Trạch đã được Sư đoàn trưởng Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 - đồng chí Hồng Sơn bàn giao lại nhiệm vụ tiếp quản và thu hồi sân bay Tân Sơn Nhất. Đoàn đã nhanh chóng triển khai lực lượng, tiến hành các bước tiếp quản thu hồi và kiểm kê cơ sở vật chất tại sân bay Tân Sơn Nhất như đường hạ cất cánh, sân đỗ máy bay, đài chỉ huy, nhà ga hàng không dân dụng cùng các trang thiết bị phục vụ hành khách; các xưởng trung tu máy bay, kho khí tài; kho xăng dầu, hangar; toàn bộ ACC Sài Gòn; trụ sở Nha hàng không dân sự, trụ sở Air Vietnam, Phòng đại diện Air France và phòng bán vé máy bay trên đường Nguyễn Huệ. Về máy bay của hàng không dân dụng ta thu được ở sân bay Tân Sơn Nhất có hai chiếc DC6, bảy chiếc DC3, năm chiếc DC4, một chiếc B-727, và một chiếc B-707. Còn máy bay vận tải quân sự các loại ta thu được 76 chiếc như CH47 (5 chiếc), C130 (7 chiếc), C.7A (28 chiếc)...
    Sân bay Tân Sơn Nhất khác với các sân bay miền Trung và các sân bay địa phương khác ở miền Nam, các sân bay đó chỉ có bộ phận hàng không dân dụng rất nhỏ, cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật đều dựa vào không quân Ngụy để hoạt động. Sân bay Tân Sơn Nhất chia thành hai khu vực quân sự và dân sự rõ rệt, có nhà ga dân dụng quy mô so với bấy giờ là khá lớn, công suất khoảng 1,5 triệu lượt khách/năm, với đầy đủ trang thiết bị, cơ sở kỹ thuật mặt đất, cơ sở thương mại và dịch vụ hành khách tương đối đủ, nhờ ta vào tiếp quản sớm nên hầu hết các cơ sở này vẫn còn nguyên. Đoàn tiếp quản nhanh chóng kiểm kê tài sản, tổ chức quản lý số công nhân viên Ngụy ra trình diện và tự nguyện trở lại nhiệm sở. Đặc biệt là sửa chữa khôi phục các trang thiết bị và cơ sở vật chất đưa chúng vào hoạt động bình thường trong đó đáng kể là việc tập trung tiếp quản Nha kỹ thuật thuộc ?oHãng hàng không Việt Nam? và ?oSở khai thác không vận? thuộc Nha hàng không dân sự, khôi phục hệ thống thông tin chỉ huy, sửa chữa và ổn định lại nhà ga dân dụng.
    Ngày 1 tháng 5 năm 1975, chiếc trực thăng Mi6 do phi công Lê Đình Ký thuộc Trung đoàn không quân 916 lái, hạ cánh xuống Sân bay Tân Sơn Nhất trở thành chiếc máy bay đầu tiên sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam hạ cánh xuống sân bay này.
    Ngày 3 tháng 5 năm 1975, chiếc máy bay vận tải IL14 của Lữ đoàn 919 chở đoàn cán bộ và phương tiện kỹ thuật hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất nhằm tăng cường công tác đảm bảo kỹ thuật phục vụ các chuyến bay thường lệ đi, đến Tân Sơn Nhất.
    Ngày 15 tháng 5 năm 1975, chiếc máy bay IL18 của Lữ đoàn 919 vinh dự đưa Chủ tịch Tôn Đức Thắng và nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước vào Sài Gòn dự lễ mừng chiến thắng. Cũng ngày 15 tháng 5 năm 1975, lực lượng tiếp quản đã khôi phục hoàn chỉnh 4 máy bay vận tải dân dụng vừa mới tiếp thu và đưa ngay những máy bay này vào hoạt động. Đường hàng không Sài Gòn ?" Hà Nội và ngược lại và Sài Gòn đi các địa phương ở miền Nam bắt đầu hoạt động với tần suất 5-6 lần/chuyến/ngày.
    Để từng bước tiếp tục khôi phục lại hoạt động của sân bay và ổn định tổ chức, Thường vụ Đảng ủy và Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không ?" Không quân đã ra quyết định thành lập Ban giám đốc và các cơ quan giúp việc lãnh đạo, chỉ huy, quản lý sân bay, đồng thời bổ nhiệm đồng chí Khúc Đình Bính ?" nguyên Trưởng phòng tác chiếc Bộ tham mưu Quân chủng làm Giám đốc và đồng chí Nguyễn Xuân Nghi - Trưởng phòng đối ngoại Quân chủng ?" làm Chính ủy.
    Trong một thời gian ngắn với bộn bề công việc mới mẻ và phức tạp có thể nói các bộ phận tiếp quản sân bay Tân Sơn Nhất đã rất cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Họ đã có mặt kịp thời và đóng góp công sức vào việc hoàn thành xuất sắc tư tưởng chỉ đạo của Bộ tổng tham mưu và quyết tâm của Bộ tư lệnh Quân chủng. Việc khôi phục, đưa sân bay Tân Sơn Nhất nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường là trách nhiệm, là nghĩa cử cao đẹp đối với đồng đội hôm qua vừa ngã xuống để từ đây ?" trên đường băng này, Tổ quốc Việt Nam bay lên bát ngát mùa Xuân.
    Trần Vinh Khâm
    http://www.tsnairport.hochiminhcity.gov.vn/vn/default.aspx?cat_id=717&news_id=406&cl1=674
  5. sonyclie

    sonyclie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/08/2003
    Bài viết:
    606
    Đã được thích:
    0
    Anh OV10 có hình của hạm đội 7 khi tham chiến ở Việt Nam không, cho em xin với. Thanks anh
  6. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Bác ov10 có ảnh về thả và hậu quả đối với thực vật của chất độc da cam ở Việt nam không, cho em xin với, thanks.
  7. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Dogfight F-8 Crusader vs Mig-17.
    http://www.liveleak.com/view?i=d5c_1173456031
  8. haclua

    haclua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/07/2006
    Bài viết:
    1.244
    Đã được thích:
    1
    Đọc mấy bài phía trên của bác Ov-10 em thấy có nói sau 75 ta thu được mấy con CH-47 . Vậy về sau số phận của chúng như thế nào vậy . Em là khá thích mấy con này , trông chúng đổ quân ở nhiều dạng địa hình thấy mà thích ghê .
  9. wraith

    wraith Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/02/2004
    Bài viết:
    185
    Đã được thích:
    0
    Sao em thấy cái video nó dựng chuối chuối thế nào ấy. Mig bị tên lửa dí mà ko có phản ứng gì, rùi bay thẳng một lèo cho nó bem mới sợ chứ
  10. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Xem cho biết thôi chứ bình luận làm gì?
    Còn đây là dogfight F-4 Phantom vs Mig-17.
    http://www.liveleak.com/view?i=710_1177638159
    Sau GP BĐ ta có dùng một thời gian rồi hết khí tài đành niêm cất và sau này không biết có nằm trong danh sách bán cho xxx không? một số khác thì bị bán phế liệu. Hiện tại có thể nó đang nằm trong mấy cái xoong nhôn ở nhà em đấy!
    Bây giờ trong TSN vẫn còn một chiếc nhưng nhìn thảm lắm, bên trong toàn giấy... WC. Một chiếc khác nằm ngoài Quảng Trị, còn ở đâu nữa thì tớ không biết.
    Được ov10 sửa chữa / chuyển vào 02:02 ngày 03/05/2007

Chia sẻ trang này