1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

máy bay tàng hình

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kuteboy22, 08/08/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    Vương Quốc Anh
    Anh Quốc dự định mua các phiên bản của F-35 cho Không quân và Hải quân Hoàng gia Anh.
    Phía Anh Quốc càng ngày càng bày tỏ lo ngại phía Mỹ không cho phép tiếp cận các kỹ thuật cho phép họ duy trì và nâng cấp những chiếc F-35 mà không có sự can thiệp của Mỹ. Đây được hiểu là liên quan đến phần mềm của máy bay. Trong 5 năm, các viên chức Anh đã khiếu nại về đảm bảo sẽ được chuyển giao công nghệ. Yêu cầu này, vốn được sự ủng hộ của chính quyền Bush, lại bị ngăn chặn luôn bởi Hạ nghị sĩ Henry Hyde, người nói rằng Anh Quốc cần thắt chặt luật pháp ngăn không cho chuyển giao trái phép các kỹ thuật tiên tiến của Mỹ cho bên thứ ba.[20]
    Chủ tịch BAE Systems là Mike Turner than phiền rằng phía Mỹ đã từ chối không cho phép công ty ông truy cập mã nguồn máy bay. Vào ngày 21 tháng 12 2005, một bài viết trên tờ Glasgow Herald trích lời Chủ tịch Ủy ban Quốc Phòng Hạ Viện Anh nói rằng "Anh Quốc có thể cân nhắc có nên tiếp tục tham gia chương trình" nếu không được quyền truy cập.[21] Huân tước Baron Drayson, viên chức Bộ Quốc phòng Anh , khẳng định mạnh mẻ hơn nhân chuyến thăm Washington vào tháng 5-2006: "Chúng tôi mong việc chuyển giao công nghệ phần mềm sẽ diễn ra. Nếu không nếu không chúng tôi không thể mua những chiếc máy bay này," và ông nói đến một "kế hoạch B" nếu việc thương lượng thất bại.[22] Đây có thể ám chỉ đến việc phát triển một phiên bản dành cho hải quân của Eurofighter Typhoon.[23]
    Vào ngày 27 tháng 5-2006, Tổng thống George W. Bush và Thủ tướngTony Blair tuyên bố rằng "Cả hai chính phủ đồng ý rằng Anh Quốc có quyền xử dụng, sở hữu, nâng cấp và duy trì thành công JSF như là Anh Quốc có chủ quyền trên loại máy bay này."[24] Dù vậy, cho đến tháng 12-2006 vẫn còn nỗi lo ngại về vấn đề chuyển giao kỹ thuật. Đến ngày 12 tháng 12 2006, Huân tước Drayson ký bản thỏa thuận về điều kiện cho sự tham gia của Anh Quốc, như là, truy cập mã nguồn phần mềm và sở hưũ việc sử dụng. Thỏa thuận cho phép "sự điều khiển liên tục không gián đoạn của Anh Quốc" trong việc điều khiển máy bay. Drayson nói rằng Anh Quốc sẽ "không cần nhờ đến một công dân Mỹ trong hệ thống chỉ huy của chính chúng ta".[25] Ông lại nói, dù sao, Anh Quốc vẫn đang xem xét một "Kế hoạch B" chưa xác định nhằm thay thế cho việc mua JSF.
    Vào ngày 25 tháng 7-2007, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận đã đặt đóng mới 2 tàu sân bay kiểu Queen Elizabeth, cho phép triển khai những chiếc F-35B đặt mua.[26]
    Úc
    Tháng 5-2005, Chính phủ Úc tuyên bố quyết định mua JSF dự định vào năm 2006 sẽ hoãn lại đến năm 2008, quá nhiệm kỳ của chính phủ hiện nay. Úc, giống như Anh Quốc, từng nhấn mạnh họ cần được quyền truy cập mọi phần mềm cần thiết để cải biến và sửa chữa máy bay. Nghiên cứu của Không quân Hoàng gia Úc khẳng định F-35 "là kiểu máy bay phù hợp nhất cho nhu cầu của Úc".[27]
    Đã xảy ra tranh luận tại Úc là liệu F-35 có phải là kiểu máy bay chiến đấu phù hợp cho Không quân Hoàng gia Úc. Các báo cáo trên phương tiện thông tin đại chúng, các nhóm vận động hành lang và các chính trị gia đưa ra những nghi ngờ liệu nó có sẵn sàng kịp thay thế cho đội bay tấn công F-111 và tiêm kích F/A-18 Hornet cũ kỷ không? Một số phê phán cho là chiếc F-22 đắt tiền hơn hoặc là Eurofighter có thể là những lựa chọn tốt hơn; cả hai đều cho tầm bay xa hơn, khả năng cận chiến và tốc độ siêu âm với giá không đắt hơn F-35 bao nhiêu[28] ?" và vấn đề được đưa ra xem xét tại Quốc hội Úc vào tháng 7-2006.[29]
  2. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    Trong tuyên bố đưa ra vào tháng 8-2006, Bộ trưởng Quốc phòng Úc, Tiến sĩ Brendan Nelson cho biết rằng trong khi F-35 vẫn nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền, Úc bắt đầu xem xét các kiểu máy bay khác nếu F-35 tỏ ra không phù hợp.[30] Vào tháng 10-2006, Phó Đô Đốc John Blackburn, Phó tư lệnh Không quân Hoàng gia Úc, công bố rằng Không quân đã loại bỏ khả năng mua một kiểu máy bay tấn công trung gian để bù vào việc chậm trể của chương trình F-35, và tin rằng chiếc F-35 là phù hợp.[31] Tuy vậy, ngày 6 tháng 3 2007, TS. Nelson công bố Chính phủ Úc sẽ mua 24 chiếc F/A-18E/F Super Hornet từ hãng Boeing để lấp vào chỗ trống do máy bay tấn công ném bom F-111 nghỉ hưu để lại, trị giá 6 tỉ Đô la Úc.[32] Dù sao, TS. Nelson nói ông tiếp tục tán thành việc mua F-35. Phát biểu trên truyền hình Úc vào tháng 3-2007, TS. Nelson nhấn mạnh rằng 5% tính năng của F-35 là thông tin tuyệt mật, nhưng "chính 5% đó là giá trị nhất."[33]
    Vào ngày 13 tháng 12-2006, Bộ trưởng Nelson đã ký Bản ghi nhớ về việc sản xuất, duy trì và tiếp tục phát triển JSF. Thỏa thuận này đặt ra khung hợp tác cho việc sở hữu và hỗ trợ JSF trọn đời.[34] Úc dự định mua 100 chiếc F-35A trị giá khoảng 16 tỉ Đô la Úc.[35]
    Thổ Nhĩ Kỳ
    Vào ngày 12 tháng 7-2002, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên quốc tế thứ 7 của chương trình JSF, sau Anh Quốc, Ý, Hà Lan, Canada, Đan Mạch và Na Uy. Thổ Nhĩ Kỳ ký kết bản ghi nhớ tham gia vào việc sản xuất F-35 vào ngày 25 tháng 1-2007, dự định sẽ đặt hàng 100 chiếc F-35A CTOL dành cho Không quân trị giá 11 tỉ Đô la Mỹ.[36] Số máy bay này sẽ được sản xuất nhượng quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ bởi Turkish Aerospace Industries (TAI).
    Thỏa thuận sơ bộ giữa TAI và Northrop Grumman ISS (NGISS) International được ký vào ngày 6 tháng 2-2007, theo đó TAI trở thành nhà thầu chính thứ hai cung cấp phần thân giữa của F-35 trong chương trình JSF. Số lượng thân giữa sản xuất bởi TAI sẽ được xác định căn cứ vào số lượng F-35 Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đặt mua cũng như số lượng F-35 bán được toàn thế giới. Thỏa thuận này trị giá trên 3 tỉ Đô la Mỹ.
    Các quốc gia khác
    Israel
    Trong năm 2003, Israel ký kết một thỏa thuận trị giá 20 triệu Đô la Mỹ, để tham gia nhóm phát triển và thử nghiệm hệ thống (SDD: system development and demonstration ) F-35 với tư cách là "thành viên hợp tác an ninh" (SCP: security cooperation participant).[37] Năm 2006 Không lực Israel (IAF) cho biết F-35 là phần cốt lỏi của kế hoạch tái trang bị, và Israel dự định mua trên 100 chiếc F-35A trị giá ước lượng 5 tỉ Đô la Mỹ để thay thế dần phi đội F-16 của họ.[38] Sau khi sự tham gia của Israel bị tạm ngưng do sự cố hợp đồng mua bán vũ khí với Trung Quốc, họ đã được tạm thời gia nhập trở lại nhóm phát triển F-35 vào ngày31 tháng 7-2006.[39]
    Ấn Độ
    F-35 được giới thiệu cho Không quân Ấn Độ vào tháng 7-2007. Đây được hiểu là một phần của dự án nhằm bán chiếc F-16 như là một máy bay chiến đấu đa năng cho Không quân Ấn Độ.[40]
    Các phiên bản
    F-35 được phát triển thành 3 phiên bản khác nhau đáp ứng nhu cầu của những người dùng khác nhau.
    F-35A
    F-35A là kiểu cất cánh và hạ cánh thông thường (CTOL-conventional takeoff and landing) dự định trang bị cho Không lực Hoa Kỳ và không quân các nước khác. Đây là phiên bản nhỏ nhất, nhẹ nhất, và là phiên bản duy nhất được trang bị pháo GAU-12/U gắn bên trong thân. Khẩu pháo 25 mm này được phát triển từ loại pháo M61 Vulcan 20 mm được trang bị trên các loại máy bay chiến đấu của Không lực Hoa Kỳ kể từ thời F-104 Starfighter, và cũng được trang bị trên loại máy bay AV-8B Harrier II của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.
    F-35A không chỉ tương đương với F-16 về độ cơ động, phản ứng nhanh, chịu trọng lực G cao, nhưng còn vượt trội ở tính tàng hình, tải trọng, tầm bay với nhiên liệu chứa bên trong, thiết bị dẫn đường, xử dụng hiệu quả, hỗ trợ và khả năng sống sót. Nó cũng có khả năng trang bị thiết bị laser và cảm biến hồng ngoại.
    F-35A được dự định sẽ bắt đầu thay thế kiểu F-16 Fighting Falcon và A-10 Thunderbolt II từ năm 2011.
  3. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    F-35B

    X-35B với hệ thống quạt nâng bố trí ngay sau khoang lái
    F-35B là phiên bản kiểu máy bay cất cánh đường bay ngắn và hạ cánh (STOVL-short take-off vertical landing). Về kích thước F-35B tương đương với F-35A của không quân, hy sinh một phần lượng nhiên liệu mang theo dành cho hệ thống bay thẳng đứng. Giống như AV-8 Harrier II, pháo trang bị được gắn trong một trụ treo dưới cánh. Bay thẳng đứng là một tính năng thử thách nhất, và sau hết, là yếu tố quyết định trong thiết kế.
    Thay cho các động cơ nâng, hay là các đầu xoay trên cánh quạt và ống xả của động cơ như kiểu Harrier lắp động cơ Pegasus, F-35B dùng một ống xả ?ohướng hành trình? ở đuôi máy bay (ống xả phía sau hướng xuống dưới), và một quạt nâng vận hành bằng trục tiên tiến, sáng chế của Lockheed Martin và phát triển bởi Rolls-Royce.[41] Giống như kiểu động cơ turbo-cánh quạt gắn trong thân, lực xoay trục động cơ được phân bổ một phần ra phía trước bởi một hộp số đến một cặp cánh quạt lắp thẳng đứng, xoay ngược chiều nhau, bố trí phía trước động cơ chính ở giữa máy bay. Khí nén qua động cơ được thoát qua một cặp ống xả trong cánh hai bên thân, trong khi quạt nâng sẽ cân bằng lực đẩy phần đuôi. Hệ thống này gần giống với kiểu Yak-141 của Nga và VJ 101D/E [42] của Đức, hơn là các thiết kế STOVL trước đây, như là Harrier với ống xả xoay được.
    Động cơ của F-35B có hiệu quả khuếch đại luồng khí thổi, gần giống như kiểu động cơ turbo-cánh quạt có hiệu quả đẩy luồng khí không cháy ở vận tốc thấp hơn, và đạt được hiệu quả tương đương như động cơ chính của máy bay Harrier, vốn to nhưng không hiệu quả ở tốc độ siêu âm. Giống như các động cơ nâng, các thiết bị bổ sung này làm nặng máy bay hơn khi bay, nhưng lực nâng mạnh hơn cũng giúp gia tăng tải trọng hữu ích khi cất cánh. Quạt mát hơn cũng giảm thiểu những tác hại của luồng khí nóng và mạnh gây ra cho lớp phủ đường băng hay sân đáp của tàu sân bay. Mặc dù mang đầy tính rủi ro và phức tạp, hệ thống được thiết kế đã hoạt động tốt và làm hài lòng các quan chức của bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.
    Trong quá trình phát triển, Lockheed xử dụng 2 khung máy bay khác nhau để thử nghiệm: khung X-35A (sau này được cải biến thành X-35B), và khung X-35C lớn hơn. [43] Động cơ cho F-35 cải tiến từ kiểu Pratt & Whitney F119 hay GE Rolls Royce F136 dành cho máy bay chiến đấu, trong khi biến thể STOVL của F136 tích hợp cụm quạt nâng của Rolls-Royce.
    Được tranh luận nhiều nhất là sự trình diễn đầy thuyết phục khả năng của X-35 ở vòng cuối trong chương trình thử nghiệm máy bay chiến đấu JSF, trong đó chiếc X-35B STOVL cất cánh trong vòng 150 m (500 ft), bay ở tốc độ siêu âm, và hạ cánh thẳng đứng?"một thách thức mà chiếc Boeing X-32 không thể vượt qua. [44]
    Phiên bản này được dự định sẽ thay thế cho các kiểu sau cùng của máy bay Harrier Jump Jet, là kiểu máy bay chiến đấu STOVL đầu tiên trên thế giới được đưa vào hoạt động. Không quân Hoàng gia và Hải quân Hoàng gia Anh sẽ xử dụng phiên bản này để thay thế kiểu máy bay Harrier GR7/GR9. Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ dùng F-35B để thay thế cho cả hai loại máy bay chiến đấu AV-8B Harrier II và F/A-18 Hornet. Phiên bản F-35B được dự định sẽ đưa vào xử dụng bắt đầu từ năm 2012.
    F-35C
    Phiên bản F-35C dành cho hải quân sẽ có cánh lớn hơn và gấp được, diện tích các cánh điều khiển lớn hơn nhằm giúp điều khiển dễ dàng ở tốc độ thấp, và hệ thống hạ cánh chắc chắn hơn để chịu tải trọng khi hạ cánh trên tàu sân bay. Diện tích cánh lớn hơn giúp gia tăng tầm bay và tải trọng, tầm bay đạt gấp đôi F/A-18C Hornet với nhiên liệu chứa bên trong, đạt đến mức tương đương với máy bay F/A-18E/F Super Hornet vốn nặng hơn nhiều.
    Hải quân Hoa Kỳ dự định mua 480 F-35C để thay thế cho F/A-18 các kiểu A, B, C và D ?" vốn đã đưa vào để thay các loại máy bay tấn công tầm xa tốc độ thấp A-7 Corsair và A-6 Intruder. Nó cũng được dùng như lực lượng bổ sung có tính tàng hình cho đội bay F/A-18E/F Super Hornet. [45] Vào ngày 27-06-2007, phiên bản F-35C đạt được quy trình duyệt xét CDR (Air System Critical Design Review), điều này cho phép bắt đầu đưa F-35C vào kế hoạch sản xuất thử (Low Rate Initial Production). [46]
    Phiên bản F-35C được dự định sẽ đưa vào xử dụng bắt đầu từ năm 2012.
  4. berkut

    berkut Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2008
    Bài viết:
    1.144
    Đã được thích:
    0
    Đặc điểm kỹ thuật(F-35 Lightning II)
    Lưu ý: một số thông tin chỉ là ước lượng.[47]
    Đặc điểm chung
    ? Đội bay: 01 người
    ? Chiều dài: 15,37 m (50 ft 6 in)
    ? Sải cánh: 10,65 m (35 ft)
    ? Chiều cao: 5,28 m (17 ft 4 in)
    ? Diện tích bề mặt cánh: 42,7 m² (459.6 ft²)
    ? Trọng lượng không tải: 12.000 kg (26,000 lb)
    ? Trọng lượng có tải: 20.100 kg (44,400 lb)
    ? Trọng lượng cất cánh lớn nhất: 27.200 kg (60,000 lb)
    ? Động cơ:
    o Động cơ ban đầu: 01 động cơ Pratt & Whitney F135, lực đẩy 128 kN (28.000 lbf), lực đẩy khi có đốt sau 191 kN (43.000 lbf)[48].
    o Động cơ thế hệ sau (đang phát triển): 01 động cơ General Electric/Rolls-Royce F136 có đốt sau, lực đẩy > 178 kN (40.000 lbf)
    o Động cơ nâng (STOVL): 01 hệ thống nâng Rolls-Royce kết hợp với cả 2 loại động cơ F135 hay F136, lực nâng 80 kN (18.000 lbf)
    Đặc tính bay
    ? Tốc độ lớn nhất: 1,8 Mach (1.930 km/h ; 1,200 mph)
    ? Tầm bay tối đa: 2.200 km (1,200 nmi ; 1,400 mi)
    ? Bán kính chiến đấu: 1.100 km (600 nmi ; 690 mi)
    ? Tốc độ lên cao : thông tin mật không công bố
    ? Lực nâng của cánh : 446 kg/m² (91,4 lb/ft²)
    ? Tỉ lệ lực đẩy/khối lượng : khi đầy nhiên liệu : 0,968; khi nạp 50% nhiên liệu : 1,22[48]
    Vũ khí
    ? 1 - pháo GAU-12/U 25 mm ?" gắn trong thân F-35A với 180 quả đạn hoặc gắn bên ngoài cánh F-35B và F-35C với 220 quả đạn.
    ? Trong thân máy bay, tối đa 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất (tối đa 2 vũ khí nặng đến 2.000 lbs trên các kiểu A và C; 2 vũ khí nặng đến 1.000 lbs trên kiểu B ) trong khoang chứa bom. Chúng có thể là kiểu AMRAAM, Joint Direct Attack Munition (JDAM) ?" cho đến 2.000 lb (910 kg), Joint Standoff Weapon (JSOW), Small Diameter Bombs (SDB) ?" tối đa 4 đơn vị vũ khí cho mỗi khoang, tên lửa chống tăng Brimstone, Cluster Munitions (WCMD) và High Speed Anti-Radiation Missiles (HARM). Tên lửa đối không MBDA Meteor đang được cải biến để lắp vừa bên trong và có thể trang bị cho F-35.
    ? Bằng cách đánh đổi tính năng tàng hình (dễ phát hiện hơn bằng radar), nhiều tên lửa, bom và thùng nhiên liệu phụ có thể gắn trên 4 đế dưới cánh và 2 vị trí đầu chót cánh. Vị trí đầu chót cánh chỉ mang được tên lửa đối không tầm ngắn (AIM-9), trong khi Storm Shadow và tên lửa hành trình JASSM có thể được mang bổ sung ở các vị trí khác. Vũ khí đối không có thể mang (cả trong và ngoài thân) gồm 12 tên lửa AIM-120 và 2 tên lửa AIM-9; hoặc 6 bom 2.000 lb, 2 tên lửa AIM-120 và 2 tên lửa AIM-9.
    Vũ khí năng lượng định hướng
    Vũ khí năng lượng định hướng có thể gắn được trên phiên bản F-35A CTOL (cất cánh và hạ cánh thông thường), việc bỏ bớt quạt nâng thẳng đứng giúp tiết kiệm chổ được 2,8 m³ (100 ft³) giúp bổ sung một máy phát dẫn động bằng trục mạnh đến 27.000 hp (20 MW).[49][50] Một số khái niệm vũ khí mới, bao gồm vũ khí laser bán dẫn và vũ khí chùm sóng ngắn năng lượng cao, sắp được đưa ra sử dụng.[51]
    Nếu đây bị coi là spam, mod xóa giùm
  5. catapult

    catapult Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/05/2007
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Toàn chữ từ wiki, chắc mod sẽ xóa
    F-35 cutaway đây
    [​IMG]
  6. mynickname

    mynickname Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2008
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Lại plasma :))
    Không biết đến bao giờ cái huyền thoại plasma này mới chấp dứt nhỉ?
  7. pan111

    pan111 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/07/2008
    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    8
    Chủ đề thì hay nhưng thông tin thì ít,bị spam quá thể
    Bác chủ topic có thể đưa ra một số thông tin về loại mb tang hình và nhưng công nghệ tàng hình được ko, vd :rada của F22 tại sao không bị phát hiện khi hoạt đông ? Cái này thuộc vào bí mật quân sự của Mẽo nhưng bác yêu thích thì có thể đưa ra một số nguyên lý cơ bản mà Mẽo sử dụng hay chia sẻ những gì bác đã tìm hiểu được.
    Nhân tiện có cái hình F35 ở đây, hỏi câu củ chuối cái đã :
    Hồi trước em có đọc trên 1 cái topic nào đó nói về thằng F35 và con E2C đi đánh 1 mục tiêu X, để không bị phát hiện thì F35 phải tắt Rađa đi -> nhờ con E2C data link cho mục tiêu -> E2C không biết F35 ở đâu ( vì F35 tàng hình mà ) để chỉ vị trí mục tiêu -> không tấn công được. Cái này đã được các bác ví như 1 thằng trong bụi rậm nhờ 1 thằng ở ngoài chỉ chỗ để ném đá ra, nhưng thằng ở ngoài lại không biết thằng trong bụi nó ở chỗ nào để chỉ, đại loại là như thế. Vd rất hay nhưng không có ai giải thích bọn nó đánh đấm như thế nào ?
    Mà theo em biết thì F22 và F35 cùng là thế hệ 5 nhưng sao 22 có rađa tàng hình mà F35 không có nhỉ?
  8. 313230

    313230 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2005
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0
    Bao giờ PAK ra đời thì chắc plasma mới chấm dứt
    Radar của F22 tàng hình vì nó thay đổi tần số rất nhanh
  9. mynickname

    mynickname Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2008
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Theo ngu ý của tôi thì một trong những nguyên nhân nằm ở khả năng của AESA có thể tạo ra những luồng (beam) radar rất hẹp, tốc độ quét nhanh, tần số thay đổi liên tục (tôi đọc được cũng khá lâu hình như là 1000l/s) nên rất khó bị phát hiện.
    Việc sử dụng AESA cộng với khả năng xử lý thông tin rất nhanh cho phép F-22 chỉ cần mở radar trong thời gian ngắn hơn nhiều các máy bay khác cho cùng một lượng thông tin. Vì vậy nếu đối phương có may mắn bắt được tín hiệu radar thì F-22 đã bay đi chỗ khác rồi.
    Đánh mục tiêu trên bộ thì không cần mở radar hay cái gì cả, vì JDAM sẽ lo hết. Còn Link để share thông tin giữa các unit với nhau thì đâu cần biết vị trí của nhau.
  10. mynickname

    mynickname Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2008
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Bổ sung về radar giữa F22 và F35. Cơ bản thì công nghệ là giống nhau, thậm chí có thể radar F35 còn hiện đại hơn, vì ra đời sau. Vấn đề là F22 lớn hơn nên radar của nó chắc chắn cũng mạnh hơn.

Chia sẻ trang này