1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay và công nghệ tàng hình!

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi phuongpvfcco, 19/10/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. phuongpvfcco

    phuongpvfcco Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/04/2006
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Máy bay và công nghệ tàng hình!

    Xin phép mở cái topic về công nghệ tàng hình sử dụng cho máy bay. Bác nào biết xin chỉ giáo và tham gia cùng thảo luận!

    Theo tui biết thì Mẽo sử dụng công nghệ làm giảm phản xạ sóng rada thông qua việc thiết kế hình dáng máy bay kết hợp với việc chế tạo máy bay bằng vật liệu đặc biệt (titanium và carbon-reinforced plastic - CRP).

    Còn anh Nga thì nghe nói là đang nghiên cứu sử dụng công nghệ màn hình Plasma bao phủ xung quanh phi cơ để phân tán sóng rada.
  2. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Titanium giúp tàng hình ???? Màn hình Plasma ?
    Tàng hình có 3 yếu tố chính :
    1- Giảm tối đa RCS
    2- Giảm phát xạ nhiệt
    3- Radar khó bị phát hiện khi hoạt động
  3. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Để giảm RCS :
    1- Dùng radioactive coating sơn phủ bên ngoài có thể đạt hiệu quả tối ưu nhưng làm gián đoạn luôn radar và radio liên lạc của máy bay . Nguy hiểm cho người làm việc chung quanh . kết quả đã bị bỏ sau khi thử nghiệm ở thập niên 60 .
    2- Dùng Microwave hay laser năng lượng cao tạo lớp khí được I-on hoá bên ngoài thân máy bay . Khó khăn : máy bay chuyển động quá nhanh không khí trượt đi quá mau . Cần quá nhiều năng lượng . Cho đến nay chỉ dừng lại ở thí nghiệm . Nga cho biết họ làm được chuyện này từ 1999 nhưng sau nhiều năm không có gì để xác thật cả . Mỹ nghiên cứu trong khuôn klhổ phòng thí nghiệm .
    3 - Hình thể viên kim cương nhằm tán xạ sóng radio
    4- Dùng dòng điện cao thế tạo từ trường siêu mạnh ở vài vị trí có RCS cao như trước cánh ....Ngày nay người ta tin rằng B-2 dùng dây siêu dẫn nhiệt độ cao để tạo từ trường vùng trước cánh . ( theo học giả David Hambling )
    5- Dùng kỹ thuật Nano tạo lớp phim mỏng chứa hạt phóng xạ ở mức an toàn coating vài vị trí xung yếu .
    6- Dùng vật liệu tổng hợp phi kim loại coating bên ngoài ngằm giảm mức phản xạ sóng radio
  4. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Khó khăn trong việc giảm RCS:
    1 - ...
    2 - Plasma cần nguồn điện lớn để duy trì mây ion liên tục, đồng thời phải thay đổi được công suất liên tục để che các sóng có tần số khác nhau.
    Tiếp đến là nó ko thể bay nhanh như đã nói, ngoài ra khó hoạt động ở tầng cao ko khí loãng..
    3 - Có nhiều vấn đề phải giải quyết giữa hình thể khí động học và hình dạng tán xạ sóng tối ưu. Vấn đề rất quan trọng nằm ở cái cửa hút gió. Một vấn đề nữa là hình dạng tàng hình chỉ chống được sóng cao tần, ko chống được sóng tần số thấp phản xạ trong tầng bình lưu..
    4 - ko rõ, nhưng nếu từ trường mạnh quá thì người ta sẽ phát triển radar từ máy đo từ trường dự báo thời tiết hay dò tàu ngầm để dò máy bay
    5,6 - khó khăn ở chỗ các vật liệu này khá tốn tiền, được phết ở các vị trí như cổng gió, đầu cánh..là những nơi chịu lực lớn. Nếu bay siêu âm thì rất có khả năng là coat sẽ bị mài mòn rất nhanh..
    Yếu tố thứ 2 của tàng hình là giảm phát xạ nhiệt. Các phương án:
    1 - giảm kích thước miệng ống xả của động cơ sao cho luồng khí thải khá nhỏ
    2 - Trộn khí nguội
    3 - Lái đổi hướng luồng khí thải liên tục (của một động cơ và có thể tăng giảm lực đẩy bù trừ cho nhau giữa 2 động cơ khi bay ở chế độ an toàn)
    4 - dử dụng xăng siêu tinh khiết cháy rất nhanh đốt hậu hoàn toàn trong động cơ
    5 - vật liệu động cơ và vỏ máy bay ko dẫn hay tăng nhiệt gì gì đó
    6 - các phương án trên với các yêu cầu nhất định về tính năng chiến đấu của máy bay ....
  5. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    hình này chụp năm 2000 và gây tranh cải lớn . nên nhớ B2 bay chậm . trong hình này nó bay thấp và khá chậm .
    [​IMG]
  6. serie_v

    serie_v Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/04/2006
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Gần đây có một ứng dụng mới (không rõ tính hiện thực đến đâu) đó dùng vật liệu conducting polymer vào chế tạo màng sơn hấp thụ sóng rada. Về lý thuyết nếu màng sơn này hấp thụ được 20dB thì RCS giảm đi 99,99%. Cả Mỹ, Nga và Pháp đều tuyên bố các thế hệ máy bay mới nhất đều tàng hình. Ở Việt Nam, đã thành công trong việc tạo màng sơn có khả năng hấp thụ tới 15 dB, một số mẫu lên tới 20 dB nhưng trên vật mẫu tĩnh thôi. Sơn vào máy bay lại là chuyện khác. Tuy vậy, nếu thành công khả năng ứng dụng vẫn lớn vì có thể che chắn cho các mục tiêu trên mặt đất vẫn ổn. Các đối tượng này không yêu cầu RCS nhỏ như máy bay hoặc tàu chiến. Theo tôi biết rất nhiều nước trong đó có TQ, Hàn Quốc, Brazil, Đức, và Canada đang tập trung nghiên cứu vật liệu này.
  7. negropone

    negropone Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/09/2006
    Bài viết:
    959
    Đã được thích:
    18
    Trước còn có 1 số nguồn tin cho rằng Nga có loại máy bay có thể tạo ra lớp mây bao phủ xung quanh máy bay giúp "lặn" tốt và ko sợ bay khi trời mưa vì chảy lớp sơn phủ tàng hình như các máy bay của Mỹ ko biết có thiệt ko

Chia sẻ trang này