1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay VN

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi concuabaoto, 30/04/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nimbus_2000

    nimbus_2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    0
    Thật ra tôi thấy khi nâng cấp Su 22 là bao gồm cả đổi mới động cơ, động cơ đời đầu của Su 22 sản xuất bằng công nghệ những năm 70 so với động cơ sx bây giờ thua hẳn về hiệu xuất, độ an toàn, và độ ít hao nhiên liệu hơn.
    Mặt khác khoảng cách từ sân bay Phan Chiên ra đảo gần nhất là khoảng 500km thì không cần bình xăng phụ cũng đã dư sức bay tới nơi, nếu kể cả không chiến hay bay vòng vèo thì cũng đủ sức chơi tốt, đó là chưa kể mình đánh tàu bằng tên lửa diệt hạm, cách nó mấy chục km là bụp được rồi đâu cần bò ra tận nơi.
    Cuối cùng là: "Các bác nhà ta" mua đồ chơi là tính toán rất kỹ rồi mới bỏ tiền ra, nếu SU 22M4 của BaLan không thể tác chiến tốt ở cát dài thì tôi dám chắc 100% rằng các Bác nhà mình sẽ chẳng tậu về đâu.
    u?c spirou s?a vo 05:55 ngy 20/05/2005
  2. nimbus_2000

    nimbus_2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    0
    Thật ra tôi thấy khi nâng cấp Su 22 là bao gồm cả đổi mới động cơ, động cơ đời đầu của Su 22 sản xuất bằng công nghệ những năm 70 so với động cơ sx bây giờ thua hẳn về hiệu xuất, độ an toàn, và độ ít hao nhiên liệu hơn.
    Mặt khác khoảng cách từ sân bay Phan Chiên ra đảo gần nhất là khoảng 500km thì không cần bình xăng phụ cũng đã dư sức bay tới nơi, nếu kể cả không chiến hay bay vòng vèo thì cũng đủ sức chơi tốt, đó là chưa kể mình đánh tàu bằng tên lửa diệt hạm, cách nó mấy chục km là bụp được rồi đâu cần bò ra tận nơi.
    Cuối cùng là: "Các bác nhà ta" mua đồ chơi là tính toán rất kỹ rồi mới bỏ tiền ra, nếu SU 22M4 của BaLan không thể tác chiến tốt ở cát dài thì tôi dám chắc 100% rằng các Bác nhà mình sẽ chẳng tậu về đâu.
    u?c spirou s?a vo 05:55 ngy 20/05/2005
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Hi nimbus_2000:
    Tớ lại cho rằng trong trường hợp này ta mua máy bay vì KQ Ba lan nó thải ra không dùng nữa, giá máy bay rẻ nên ta mua lại dùng tận dụng (kinh tế yếu chỉ chơi vậy thôi). Ta cũng đang mua lại cả Tank T54/55 retired đi của Phần lan, hay trước kia năm 90 là những Tu-134 đã đạt gần hết tuổi đời của Đông Đức khi họ sụp đổ [1]
    Dù động cơ có cải tiến đến mấy thì tối đa hiệu xuất cũng chỉ tăng thêm 10% là cùng. Chứ nếu được 20% thì sẽ thành cuộc cách mạng về động cơ. Tầm bay trước đây của Su 22 cũng đã hơn 2,100 km, nhưng ta cũng không dám cho bay vô tư ra đảo đâu (http://www.aeronautics.ru/archive/vvs/su22-01.htm)
    Tầm bay 2500km là chắc chắn đã tính đến mang tối đa dầu phụ, vì nếu chưa mang dầu phụ đã bay đến thế, thì mang thêm dầu phụ phải bay được tới 4,000 km (tới Bắc Kinh).
    Nếu đánh gần thì Su 22 có thể mang 2 thùng dầu phụ nhỏ hai bên hoặc một thùng phụ lớn ở giữa thân, và mang tải trọng vũ khí lớn.
    Nếu đánh xa thì Su 22 phải mang 3 thùng dầu phụ, 2 bên và ở bụng. Nếu muốn xa nữa thì cả 3 thùng dầu phụ đều là loại lớn.
    Nhưng tổng tải trọng cất cánh của máy bay chỉ có thế thôi. Anh mang cái này thì anh phải bớt cái kia. Mang tối đa dầu thì chỉ mang được một phần ba vũ khí thôi (đoán thế). [2]
    Đánh TS là phải tính tới bay rất rất dài và bay vòng. Mình không căn ke thẳng từ bờ biển bay ra vì đương nhiên tàu HQ TQ nó sẽ chặn đường tiếp tế Đất liền - Hải đảo nên nó sẽ bố trí bắn chặn ngay trên đường ta bay ra.
    Cứ theo cách tớ đọc về chiến thuật đường bay ở trong sách của bọn Mẽo thì tớ nghĩ rằng đường bay sẽ phải bay vòng chéo xuống phía đông nam gần Malay, rồi ngược tiếp lên hướng đông bắc gần Philipin, sau đó ngoặt ngang về phía tây để tấn công mục tiêu. Tại sao phải như vậy? bởi vì nếu ta tấn công theo hướng Đông - Tây thì máy bay tiện đường lợi tốc độ giông thẳng về đất liền luôn - đường bay thẳng tưng sẽ cho phép máy bay đạt tốc độ cao nhất, thoát li khu chiến trong thời gian tối thiểu.
    Nếu đánh Tây - Đông thì sau khi tấn công lại phải vòng lại đông tây làm suy kiệt đáng kể tốc độ của máy bay, rất nguy hiểm nếu bị tên lửa bắn. Nếu vòng ngay trên đỉnh TSa thì dễ phơi mình ngay ra cho hoả lực tên lửa hải quân TQ nó bắn (tầm bắn đối không của HQ nó bây giờ là 100km rồi đấy). Vậy nên lại phải tăng hết tốc chạy tiếp ra khá xa tránh bị tên lửa "chọc đít" (từ của mấy ông phi công) rồi mới vòng lại; (mà như thế thì nhỡ quá đà là sang đến gần Philipin mất). Sau đó vừa tăng tốc máy bay, vừa bay vòng tránh ra khỏi TS rồi mới ngoặt về đất liền. Đằng nào thì cũng phải bay lòng vòng cả, kể cả ta tiếp cận Bắc - Nam hay Nam - Bắc.
    Thế nên nếu đảo gần nhất cách đất liền 500km thì ta cần phải đủ dầu để bay khoảng 1,500 km thì mới có hệ số an toàn, cộng với số dầu cần thiết để quần đảo tìm mục tiêu, rồi số dầu cần thiết để bổ nhào rồi lại kéo cao khi tấn công. Nếu bổ nhào rồi lại tăng lực kéo cao 2, 3 lần thôi thì tốn dầu bằng cả bay bằng mấy trăm km
    Tớ đã đọc Mig 21 mà tăng lực toàn phần (full after-burn) thì chỉ bay 10 phút là hết sạch dầu. Trong cuốn sách của KQ Mỹ thì họ có quy định từ năm 65 trở đi là chỉ được đánh một pass (tránh tối đa 2 passes); trước đó phi công Mỹ đánh phá mục tiêu bằng nhiều pass nên có nhiều trường hợp bị cạn dâù trước khi kịp tới không vực máy bay tiếp liệu nên phải bỏ nhảy dù trên đất Lào.
    Còn điều nữa là, nếu máy bay không bị chặn kích thì mới bay tầm xa đến thế. Nếu đang bay ra chẳng hạn, tên lửa hạm đối không nó bắn vào đội hình. Su 22 buộc phải bỏ thùng dầu phụ để cơ động tránh. Thế là xong. Quay về đất liền luôn. Bay tiếp thì vẫn ra đến đảo đấy, nhưng lấy gì để quay về?
    Thế nên mới nói là phạm vi "du di" ít nên tác chiến bao quát đảo xa với Su 22 rất khó khăn. Đảo gần thì đương nhiên là Su 22 chơi ngon rồi.
    [1] Theo dân Nội bài nói thì mua với giá có ... 50,000$/ chiếc. Rất nhanh 3 chiếc trong số mua bị tai nạn, trong đó vụ thảm khốc nhất năm 97 tại Campuchia khiến ta phải bồi thường số tiền bằng hơn cả tổng số tiền mua 5 chiếc Tu 134. Sau đó năm 1997 HKVN buộc phải dừng bay chở khách hoàn toàn với loại này.
    [2] Tải trọng mang của Su22 là 3.500kg. Mang một thùng lớn loại 1200 L ferry tank with 958kg of fuel for 76 nm range treo dưới bụng và 2 thùng 800 L drop tank with 639kg of fuel for 51nm range ở hai bên cánh thì đã đi tiêu ~2.500 kg rồi. Còn lại có 1,000 kg cho vũ khí.
    http://www.globalsecurity.org/military/world/russia/su-17-specs.htm). Bản thân SU 22 mang ~4 tấn internal (so với ~9,5 tấn của Su 27).
    u?c spirou s?a vo 05:53 ngy 20/05/2005
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Hi nimbus_2000:
    Tớ lại cho rằng trong trường hợp này ta mua máy bay vì KQ Ba lan nó thải ra không dùng nữa, giá máy bay rẻ nên ta mua lại dùng tận dụng (kinh tế yếu chỉ chơi vậy thôi). Ta cũng đang mua lại cả Tank T54/55 retired đi của Phần lan, hay trước kia năm 90 là những Tu-134 đã đạt gần hết tuổi đời của Đông Đức khi họ sụp đổ [1]
    Dù động cơ có cải tiến đến mấy thì tối đa hiệu xuất cũng chỉ tăng thêm 10% là cùng. Chứ nếu được 20% thì sẽ thành cuộc cách mạng về động cơ. Tầm bay trước đây của Su 22 cũng đã hơn 2,100 km, nhưng ta cũng không dám cho bay vô tư ra đảo đâu (http://www.aeronautics.ru/archive/vvs/su22-01.htm)
    Tầm bay 2500km là chắc chắn đã tính đến mang tối đa dầu phụ, vì nếu chưa mang dầu phụ đã bay đến thế, thì mang thêm dầu phụ phải bay được tới 4,000 km (tới Bắc Kinh).
    Nếu đánh gần thì Su 22 có thể mang 2 thùng dầu phụ nhỏ hai bên hoặc một thùng phụ lớn ở giữa thân, và mang tải trọng vũ khí lớn.
    Nếu đánh xa thì Su 22 phải mang 3 thùng dầu phụ, 2 bên và ở bụng. Nếu muốn xa nữa thì cả 3 thùng dầu phụ đều là loại lớn.
    Nhưng tổng tải trọng cất cánh của máy bay chỉ có thế thôi. Anh mang cái này thì anh phải bớt cái kia. Mang tối đa dầu thì chỉ mang được một phần ba vũ khí thôi (đoán thế). [2]
    Đánh TS là phải tính tới bay rất rất dài và bay vòng. Mình không căn ke thẳng từ bờ biển bay ra vì đương nhiên tàu HQ TQ nó sẽ chặn đường tiếp tế Đất liền - Hải đảo nên nó sẽ bố trí bắn chặn ngay trên đường ta bay ra.
    Cứ theo cách tớ đọc về chiến thuật đường bay ở trong sách của bọn Mẽo thì tớ nghĩ rằng đường bay sẽ phải bay vòng chéo xuống phía đông nam gần Malay, rồi ngược tiếp lên hướng đông bắc gần Philipin, sau đó ngoặt ngang về phía tây để tấn công mục tiêu. Tại sao phải như vậy? bởi vì nếu ta tấn công theo hướng Đông - Tây thì máy bay tiện đường lợi tốc độ giông thẳng về đất liền luôn - đường bay thẳng tưng sẽ cho phép máy bay đạt tốc độ cao nhất, thoát li khu chiến trong thời gian tối thiểu.
    Nếu đánh Tây - Đông thì sau khi tấn công lại phải vòng lại đông tây làm suy kiệt đáng kể tốc độ của máy bay, rất nguy hiểm nếu bị tên lửa bắn. Nếu vòng ngay trên đỉnh TSa thì dễ phơi mình ngay ra cho hoả lực tên lửa hải quân TQ nó bắn (tầm bắn đối không của HQ nó bây giờ là 100km rồi đấy). Vậy nên lại phải tăng hết tốc chạy tiếp ra khá xa tránh bị tên lửa "chọc đít" (từ của mấy ông phi công) rồi mới vòng lại; (mà như thế thì nhỡ quá đà là sang đến gần Philipin mất). Sau đó vừa tăng tốc máy bay, vừa bay vòng tránh ra khỏi TS rồi mới ngoặt về đất liền. Đằng nào thì cũng phải bay lòng vòng cả, kể cả ta tiếp cận Bắc - Nam hay Nam - Bắc.
    Thế nên nếu đảo gần nhất cách đất liền 500km thì ta cần phải đủ dầu để bay khoảng 1,500 km thì mới có hệ số an toàn, cộng với số dầu cần thiết để quần đảo tìm mục tiêu, rồi số dầu cần thiết để bổ nhào rồi lại kéo cao khi tấn công. Nếu bổ nhào rồi lại tăng lực kéo cao 2, 3 lần thôi thì tốn dầu bằng cả bay bằng mấy trăm km
    Tớ đã đọc Mig 21 mà tăng lực toàn phần (full after-burn) thì chỉ bay 10 phút là hết sạch dầu. Trong cuốn sách của KQ Mỹ thì họ có quy định từ năm 65 trở đi là chỉ được đánh một pass (tránh tối đa 2 passes); trước đó phi công Mỹ đánh phá mục tiêu bằng nhiều pass nên có nhiều trường hợp bị cạn dâù trước khi kịp tới không vực máy bay tiếp liệu nên phải bỏ nhảy dù trên đất Lào.
    Còn điều nữa là, nếu máy bay không bị chặn kích thì mới bay tầm xa đến thế. Nếu đang bay ra chẳng hạn, tên lửa hạm đối không nó bắn vào đội hình. Su 22 buộc phải bỏ thùng dầu phụ để cơ động tránh. Thế là xong. Quay về đất liền luôn. Bay tiếp thì vẫn ra đến đảo đấy, nhưng lấy gì để quay về?
    Thế nên mới nói là phạm vi "du di" ít nên tác chiến bao quát đảo xa với Su 22 rất khó khăn. Đảo gần thì đương nhiên là Su 22 chơi ngon rồi.
    [1] Theo dân Nội bài nói thì mua với giá có ... 50,000$/ chiếc. Rất nhanh 3 chiếc trong số mua bị tai nạn, trong đó vụ thảm khốc nhất năm 97 tại Campuchia khiến ta phải bồi thường số tiền bằng hơn cả tổng số tiền mua 5 chiếc Tu 134. Sau đó năm 1997 HKVN buộc phải dừng bay chở khách hoàn toàn với loại này.
    [2] Tải trọng mang của Su22 là 3.500kg. Mang một thùng lớn loại 1200 L ferry tank with 958kg of fuel for 76 nm range treo dưới bụng và 2 thùng 800 L drop tank with 639kg of fuel for 51nm range ở hai bên cánh thì đã đi tiêu ~2.500 kg rồi. Còn lại có 1,000 kg cho vũ khí.
    http://www.globalsecurity.org/military/world/russia/su-17-specs.htm). Bản thân SU 22 mang ~4 tấn internal (so với ~9,5 tấn của Su 27).
    u?c spirou s?a vo 05:53 ngy 20/05/2005
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Xin nói là khi bay từ Đông sang Tây máy bay sẻ bi gió ngược nên ground speed sẻ chậm hơn airspeed rất nhiều.
    Máy tính hk E6B online:
    http://www.csgnetwork.com/e6bcalc.html
    u?c spirou s?a vo 05:57 ngy 20/05/2005
  6. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Xin nói là khi bay từ Đông sang Tây máy bay sẻ bi gió ngược nên ground speed sẻ chậm hơn airspeed rất nhiều.
    Máy tính hk E6B online:
    http://www.csgnetwork.com/e6bcalc.html
    u?c spirou s?a vo 05:57 ngy 20/05/2005
  7. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Bác Không Quần coi lại tấm hình Su-22M4 tôi post, nó mang đến 4 bình xăng phụ mà vẫn còn dư 4 mấu gắn vũ khí. Ước đoán có thể mang 4 trái bom FAB-250 kg (1 tấn), hoặc 2 hỏa tiễn chống hạm+ 2 air-to-air missile. Su-22M4 sử dụng công nghệ thập niên 70'', còn F-105 công nghệ thời 50'', chắc chắn là nhanh nhẹn hơn. Thậm chí Lybi còn dùng Su-22 nghênh chiến máy bay Mỹ nữa.
    Nguồn tin của bác souri mới chỉ nói là "proposal" thôi, chứ chưa nói là nâng cấp hết.
  8. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Bác Không Quần coi lại tấm hình Su-22M4 tôi post, nó mang đến 4 bình xăng phụ mà vẫn còn dư 4 mấu gắn vũ khí. Ước đoán có thể mang 4 trái bom FAB-250 kg (1 tấn), hoặc 2 hỏa tiễn chống hạm+ 2 air-to-air missile. Su-22M4 sử dụng công nghệ thập niên 70'', còn F-105 công nghệ thời 50'', chắc chắn là nhanh nhẹn hơn. Thậm chí Lybi còn dùng Su-22 nghênh chiến máy bay Mỹ nữa.
    Nguồn tin của bác souri mới chỉ nói là "proposal" thôi, chứ chưa nói là nâng cấp hết.
  9. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Đánh TS là phải tính tới bay rất rất dài và bay vòng. Mình không căn ke thẳng từ bờ biển bay ra vì đương nhiên tàu HQ TQ nó sẽ chặn đường tiếp tế Đất liền - Hải đảo nên nó sẽ bố trí bắn chặn ngay trên đường ta bay ra
    -------------------------------------------------------------------------------
    Việc gì phải thế nhỉ ? Su-22M4 mang được tên lửa đối hải kia mà ! Nó định chặn mình ư ? Nếu dám vào gần bờ thì có tên lửa bờ, còn quanh quẩn đảo xa thì Su-22M4 cho nó phát Kh-31 Moskit {tầm bắn 125 miles} --> xong ! Từ giờ cứ việc bay thẳng ra đảo xa.
  10. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Đánh TS là phải tính tới bay rất rất dài và bay vòng. Mình không căn ke thẳng từ bờ biển bay ra vì đương nhiên tàu HQ TQ nó sẽ chặn đường tiếp tế Đất liền - Hải đảo nên nó sẽ bố trí bắn chặn ngay trên đường ta bay ra
    -------------------------------------------------------------------------------
    Việc gì phải thế nhỉ ? Su-22M4 mang được tên lửa đối hải kia mà ! Nó định chặn mình ư ? Nếu dám vào gần bờ thì có tên lửa bờ, còn quanh quẩn đảo xa thì Su-22M4 cho nó phát Kh-31 Moskit {tầm bắn 125 miles} --> xong ! Từ giờ cứ việc bay thẳng ra đảo xa.

Chia sẻ trang này