1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Máy bay VN

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi concuabaoto, 30/04/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nguoiquansat

    nguoiquansat Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    1.542
    Đã được thích:
    352
    Hề hề... Dạo này thấy máy bay huấn luyện rơi nhiều thấy mà ghê wá. Nhà mình ở gần sân bay Gia Lâm, hồi bé suốt ngày được xem máy bay biểu diễn (ko biết rõ là loại gì chắc là Yak-52, một cánh quạt trước, 2 người lái, máy bay khá nhỏ). Phải nói là các bác nhào lộn xem sướng cả mắt... Tăng tốc vọt lên cao , góc lên phải hơn 80 độ là ít, nhìn cứ như kiểu Cobra của thằng Su-27 í, rồi các bác tắt máy, máy bay cắm đầu rơi thẳng xuống, các bác còn xoay xoay đến gần mặt đất chả biết cụ thể bao nhiêu mét thì lại khởi động, lật máy bay rồi bay lên, nhìn sướng thót tim. Tuy nhiên cũng có khơ khớ ách xi đừn xảy ra, kể từ hồi tớ biết đến giờ cũng phải 3-4 vụ, có vụ bay lên ko cất cánh được đâm vào đường xe lửa, vụ rơi xuống ruộng làng Lệ Mật đi mất bác phi công và bác chuyên gia LX với mấy bác nông dân nữa... Đến khoảng năm 92-94 hay sao ấy thì toàn bộ số MB huấn luyện và MiG chuyển đi đâu hết cả rồi, chỉ còn chục chú An-2/24/26 và mấy con Mi-7/8 rồi cả mấy con tàu lượn có động cơ tự chế nữa. Mấy chú đầm già này thay nhau ngày nào cũng ành ạch tập bay nhức hết cả óc, hết tâp sáng lại đến trưa rồi 9-10 giờ đêm cũng tập. Hồi bé mò vào sân bay chơi thấy mấy cái đường băng cũ nát, đài chỉ huy xập xệ, mấy cái máy bay phơi nắng mưa suốt, nhìn vừa xót vừa hãi ko biết bao giờ nó get trouble khi tập đây. Dạo này thấy cũng chỉnh trang lại rồi, bảo trì cũng ác, hangair mới bằng tôn Ốt nam cũng thấy hơi yên tâm, chỉ ghét mỗi cái cứ đến ngày lễ kỷ niệm gì mà ngồi nhà xem TV là ko yên với nó, cứ inh cả tai lên mà nhiễu hết cả TV mới cú. Thằng bạn tớ đang là lính phi công ở KH bảo cứ phải bay tập với mấy con MiG cũ thấy ghê lắm.
  2. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Bác gì gì ơi, cho tui hỏi chút. Hồi bé bác đi đường nào vào gần được đưòng băng sân bay Gia Lâm. Tôi rất thích sưu tập ảnh máy bay quân sự (có logo quân sự). Mấy lần sang sân bay GL phục kích như chưa tiếp cận được đúng chỗ và cung chưa gặp được bao giờ, ngoại trừ mấy chiêc Mi8 và Mi17 ở sân bay trực thăng trên đường 5. Mấy lần tôi đi trên Đại Cồ Việt cũng thấy An26 và An2 hạ cánh xuống sân bay GL, bác biết chỗ nào có thể đứng chụp ảnh được mà không ảnh hưởng đến nội quy sân bay thì cho tui biết nhé.
    To 929rr: bác lại so sánh giữa KQ VN với KQ Mỹ trên phương diện vũ khí và bảo quản khí tài rùi!!! Làm sao so sánh điều kiên bảo trì bảo dưỡng ở VN với Mẽo cơ chứ. Chắc bác không phải là phi công QDND VN rồi!
    Máy bay của Mỹ tuân thủ ngặt nghèo các quy chế về an toàn, khi hết niên hạn sử dụng (theo đúng thông số của nhà sản xuất) họ sẽ vứt đi hoặc đại tu từ A-Z từ khung, vỏ cho đến động cơ và các thiết bị bay nữa. gần như làm lại máy bay mới...
    Còn VN với chi phí hạn hẹp nhiều khi không cho phép thay thế phụ tùng, bay đến khi nào không còn bay được nữa mới đem đi... tháo đồ (gỡ những phần còn tốt) để thay sang chiếc khác cũng đang ngắc ngoải bác à. Hơn nữa về an toàn bay của máy bay quân sự cũng chỉ có quân đội biết thôi, người khác đâu biết được --> không biết có an toàn không (giông như xe quân sự vậy, quân đội tự đăng kiểm --> xe ko bao giờ sợ bị quá niên hạn lưu hành:))) Sản xuất những năm 1992 như SU27 đối với phi công VN là còn cũ nữa là L39 nhập từ những năm 80s...
    Máy bay tập bị rơi hình như là chiếc Mig 21UB. Mig 21 được mệnh danh là quan tài bay mà, chết lúc nào không biết...
    Ở Ấn Độ, mặc dù tự sản xuất được nhưng Mig 21 vẫn rụng như sung, năm nào cũng có vài chiếc rơi...
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 23:53 ngày 05/05/2005
  3. pvnaf

    pvnaf Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    2
    Bác gì gì ơi, cho tui hỏi chút. Hồi bé bác đi đường nào vào gần được đưòng băng sân bay Gia Lâm. Tôi rất thích sưu tập ảnh máy bay quân sự (có logo quân sự). Mấy lần sang sân bay GL phục kích như chưa tiếp cận được đúng chỗ và cung chưa gặp được bao giờ, ngoại trừ mấy chiêc Mi8 và Mi17 ở sân bay trực thăng trên đường 5. Mấy lần tôi đi trên Đại Cồ Việt cũng thấy An26 và An2 hạ cánh xuống sân bay GL, bác biết chỗ nào có thể đứng chụp ảnh được mà không ảnh hưởng đến nội quy sân bay thì cho tui biết nhé.
    To 929rr: bác lại so sánh giữa KQ VN với KQ Mỹ trên phương diện vũ khí và bảo quản khí tài rùi!!! Làm sao so sánh điều kiên bảo trì bảo dưỡng ở VN với Mẽo cơ chứ. Chắc bác không phải là phi công QDND VN rồi!
    Máy bay của Mỹ tuân thủ ngặt nghèo các quy chế về an toàn, khi hết niên hạn sử dụng (theo đúng thông số của nhà sản xuất) họ sẽ vứt đi hoặc đại tu từ A-Z từ khung, vỏ cho đến động cơ và các thiết bị bay nữa. gần như làm lại máy bay mới...
    Còn VN với chi phí hạn hẹp nhiều khi không cho phép thay thế phụ tùng, bay đến khi nào không còn bay được nữa mới đem đi... tháo đồ (gỡ những phần còn tốt) để thay sang chiếc khác cũng đang ngắc ngoải bác à. Hơn nữa về an toàn bay của máy bay quân sự cũng chỉ có quân đội biết thôi, người khác đâu biết được --> không biết có an toàn không (giông như xe quân sự vậy, quân đội tự đăng kiểm --> xe ko bao giờ sợ bị quá niên hạn lưu hành:))) Sản xuất những năm 1992 như SU27 đối với phi công VN là còn cũ nữa là L39 nhập từ những năm 80s...
    Máy bay tập bị rơi hình như là chiếc Mig 21UB. Mig 21 được mệnh danh là quan tài bay mà, chết lúc nào không biết...
    Ở Ấn Độ, mặc dù tự sản xuất được nhưng Mig 21 vẫn rụng như sung, năm nào cũng có vài chiếc rơi...
    Được pvnaf sửa chữa / chuyển vào 23:53 ngày 05/05/2005
  4. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    To 929rr: bác lại so sánh giữa KQ VN với KQ Mỹ trên phương diện vũ khí và bảo quản khí tài rùi!!! Làm sao so sánh điều kiên bảo trì bảo dưỡng ở VN với Mẽo cơ chứ. Chắc bác không phải là phi công QDND VN rồi!
    Ý tôi nói là máy bay cua qdnd vn không hề cũ. Chỉ có việc là bảo trì và nân cấp không đủ thôi.
    Còn L39 so với máy bay huấn luyên T37 thì hiện đại hơn nhiều.
    Ở Mỹ thì chỉ có tụi dân sư mới xài L39 và Mig 21 thôi.
  5. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    To 929rr: bác lại so sánh giữa KQ VN với KQ Mỹ trên phương diện vũ khí và bảo quản khí tài rùi!!! Làm sao so sánh điều kiên bảo trì bảo dưỡng ở VN với Mẽo cơ chứ. Chắc bác không phải là phi công QDND VN rồi!
    Ý tôi nói là máy bay cua qdnd vn không hề cũ. Chỉ có việc là bảo trì và nân cấp không đủ thôi.
    Còn L39 so với máy bay huấn luyên T37 thì hiện đại hơn nhiều.
    Ở Mỹ thì chỉ có tụi dân sư mới xài L39 và Mig 21 thôi.
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Muốn lên đứng đầu đường băng của Gia lâm thì qua cầu Chương Dương ngoặt phải ngay lối rẽ đầu tiên, đi lên đê về hướng Văn giang. Chỉ đi khoảng 1 km thôi là bên tay trái sẽ thấy toàn cảnh đường băng và ...bò đang gặm cỏ.
    Máy bay là phương tiện đặc biệt. Tai nạn máy bay nguy cơ chết người và thiệt hại tài sản mặt đất rất lớn. Do đó, muốn bay an toàn thì dù không quân giàu hay không quân nghèo đều phải tuân chỉ biểu đồ bảo dưỡng thì tuổi thọ máy bay mới dài lâu. Còn không thì kể cả bay 1 năm cũng đã phải về vườn.
    Ví dụ, quy định cứ 1 giờ bay thì phải có 15 giờ kiểm tra bảo dưỡng mà anh lười không làm, hoặc không thay cái van bơm yếu, cái zoăng cao su bị hở thì cả cái máy bay mới vẫn có thể bị tai nạn. Chương trình phát thanh quân đội nhân dân cách đây nhiều năm có nói đến trường hợp một phi công cấp tá khi vừa cất cánh lên thì khói bay mù mịt trong buồng lái, anh phải vứt luôn thùng dầu phụ đáp khẩn cấp. Thùng dầu phụ gây đại hoạ cho nhà dân ở mặt đất. Khi về kiểm tra lại thấy cái bộ nối dây đã có dấu hiệu chập chờn từ lần bay trước nhưng cán bộ điều bay vẫn cho máy bay cất cánh để phục vụ huấn luyện thời cao điểm, mà không đợi sửa. Tí nữa đi tong cả cái máy bay.
    Hay trường hợp khác, một phi công bay Mig 21 mới tinh khi đang tăng tốc cất cánh thì chiến sỹ đường băng đã vội vã gọi huỷ bỏ cất cánh. Chiến sỹ quan sát ở đường băng phát hiện khi máy bay cất cánh dầu bắn phun ra ướt hết cả đường băng. Nhưng tăng lực đã ở chế độ toàn phần, máy bay đã gần tới cuối đường bay lại đang mang nặng nên quán tính lớn khó dừng lại, phi công quyết định vẫn kéo lên rồi quay lại. Anh phi công này "hên" hơn phi công concord của Pháp ở Paris năm 2001 vì vẫn quay về được nhà. Về sau kiểm tra lại phát hiện khi làm bảo dưỡng chiến sỹ cơ khí bỏ qua kiểm tra lại zoăng cao su bơm cao áp vì ... lười và chủ quan, nghĩ là mấy khi nó hỏng, nhất lại là máy bay mới bóc tem. Khi test động cơ ở mặt đất cũng không quan sát thấy biểu hiện rò rỉ nào cả. Nhưng lúc test động cơ chỉ chạy ở mức độ nhỏ; khi máy bay cất cánh, động cơ ở chế độ toàn lực, sức ép rất lớn, lúc đó nhiên liệu mới bị bắn phụt ra. Vậy mà vẫn may vì không bắt cháy.
    Với KQ thì càng bảo trì tốt thì chi phí lại càng rẻ - mất mát một cái máy bay bị rơi có lẽ phải bằng tổng chi phí bảo dưỡng của cả trung đoàn cả năm. Do đó KQ Việt nam vẫn tuân thủ tuyệt đối biểu đồ với các loại máy bay còn trong niên hạn. Bác mình từng trong ban chủ nhiệm cơ khí kỹ thuật của trung đoàn không quân 921 hai chục năm trước nên mình biết rõ.
    Nhưng những chuyện cậu trên là rất đúng với số máy bay già cỗi đã "xế chiều" nhưng vẫn muốn tận dụng. Đặc biệt là với thời A37 và F5E hay UH1 và C130. Đúng là bay máy bay cũ rất sợ, thằng em họ tớ được huấn luyện bay Su-22 nhưng về sau bỏ vì quá sợ mấy cái máy bay thuộc đời ... Honda 67 thiếu phụ tùng.
    Theo mấy ông ở trong nam ra kể cả sân bay có đến 50 chiếc nhưng chỉ có 12 chiếc là operational, còn lại mỗi chiếc thiếu một cái này hoặc một cái kia - bất khả dụng.
    Nhưng lái đời Dream như Su-27 thì cũng ối ông sợ không dám chơi vì máy bay mới, cả Việt nam chưa có mấy phi công có kinh nghiệm bay với nó nên sổ tay hướng dẫn xử lý tình huống chắc chưa được phong phú. Nhưng thấy bảo máy bay nặng, động cơ sức đẩy mạnh, nên bay an toàn trong điều kiện nắng gió thất thường của Việt nam. Mig 21 nhẹ nên khi hạ cánh có gió tạt phi công không kinh nghiệm sẽ khó khăn vì máy bay trượt cạnh.
    Hồi đầu mình tưởng phi công sẽ thích máy bay mới tinh, nhưng hoá ra không phải. Mấy chú phi công mình biết giải thích cho mình là họ thích các máy bay đã qua 3, 4 năm sử dụng với hàng ngàn giờ bay an toàn. Khi đó họ chắc chắn là không có lỗi trong quá trình sản xuất. Máy bay mới tinh nhỡ có lỗi, mình là người bay đầu dễ tiêu lắm.
    Bác 929rr thích loại đã bay vài năm hay mới toanh?
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Muốn lên đứng đầu đường băng của Gia lâm thì qua cầu Chương Dương ngoặt phải ngay lối rẽ đầu tiên, đi lên đê về hướng Văn giang. Chỉ đi khoảng 1 km thôi là bên tay trái sẽ thấy toàn cảnh đường băng và ...bò đang gặm cỏ.
    Máy bay là phương tiện đặc biệt. Tai nạn máy bay nguy cơ chết người và thiệt hại tài sản mặt đất rất lớn. Do đó, muốn bay an toàn thì dù không quân giàu hay không quân nghèo đều phải tuân chỉ biểu đồ bảo dưỡng thì tuổi thọ máy bay mới dài lâu. Còn không thì kể cả bay 1 năm cũng đã phải về vườn.
    Ví dụ, quy định cứ 1 giờ bay thì phải có 15 giờ kiểm tra bảo dưỡng mà anh lười không làm, hoặc không thay cái van bơm yếu, cái zoăng cao su bị hở thì cả cái máy bay mới vẫn có thể bị tai nạn. Chương trình phát thanh quân đội nhân dân cách đây nhiều năm có nói đến trường hợp một phi công cấp tá khi vừa cất cánh lên thì khói bay mù mịt trong buồng lái, anh phải vứt luôn thùng dầu phụ đáp khẩn cấp. Thùng dầu phụ gây đại hoạ cho nhà dân ở mặt đất. Khi về kiểm tra lại thấy cái bộ nối dây đã có dấu hiệu chập chờn từ lần bay trước nhưng cán bộ điều bay vẫn cho máy bay cất cánh để phục vụ huấn luyện thời cao điểm, mà không đợi sửa. Tí nữa đi tong cả cái máy bay.
    Hay trường hợp khác, một phi công bay Mig 21 mới tinh khi đang tăng tốc cất cánh thì chiến sỹ đường băng đã vội vã gọi huỷ bỏ cất cánh. Chiến sỹ quan sát ở đường băng phát hiện khi máy bay cất cánh dầu bắn phun ra ướt hết cả đường băng. Nhưng tăng lực đã ở chế độ toàn phần, máy bay đã gần tới cuối đường bay lại đang mang nặng nên quán tính lớn khó dừng lại, phi công quyết định vẫn kéo lên rồi quay lại. Anh phi công này "hên" hơn phi công concord của Pháp ở Paris năm 2001 vì vẫn quay về được nhà. Về sau kiểm tra lại phát hiện khi làm bảo dưỡng chiến sỹ cơ khí bỏ qua kiểm tra lại zoăng cao su bơm cao áp vì ... lười và chủ quan, nghĩ là mấy khi nó hỏng, nhất lại là máy bay mới bóc tem. Khi test động cơ ở mặt đất cũng không quan sát thấy biểu hiện rò rỉ nào cả. Nhưng lúc test động cơ chỉ chạy ở mức độ nhỏ; khi máy bay cất cánh, động cơ ở chế độ toàn lực, sức ép rất lớn, lúc đó nhiên liệu mới bị bắn phụt ra. Vậy mà vẫn may vì không bắt cháy.
    Với KQ thì càng bảo trì tốt thì chi phí lại càng rẻ - mất mát một cái máy bay bị rơi có lẽ phải bằng tổng chi phí bảo dưỡng của cả trung đoàn cả năm. Do đó KQ Việt nam vẫn tuân thủ tuyệt đối biểu đồ với các loại máy bay còn trong niên hạn. Bác mình từng trong ban chủ nhiệm cơ khí kỹ thuật của trung đoàn không quân 921 hai chục năm trước nên mình biết rõ.
    Nhưng những chuyện cậu trên là rất đúng với số máy bay già cỗi đã "xế chiều" nhưng vẫn muốn tận dụng. Đặc biệt là với thời A37 và F5E hay UH1 và C130. Đúng là bay máy bay cũ rất sợ, thằng em họ tớ được huấn luyện bay Su-22 nhưng về sau bỏ vì quá sợ mấy cái máy bay thuộc đời ... Honda 67 thiếu phụ tùng.
    Theo mấy ông ở trong nam ra kể cả sân bay có đến 50 chiếc nhưng chỉ có 12 chiếc là operational, còn lại mỗi chiếc thiếu một cái này hoặc một cái kia - bất khả dụng.
    Nhưng lái đời Dream như Su-27 thì cũng ối ông sợ không dám chơi vì máy bay mới, cả Việt nam chưa có mấy phi công có kinh nghiệm bay với nó nên sổ tay hướng dẫn xử lý tình huống chắc chưa được phong phú. Nhưng thấy bảo máy bay nặng, động cơ sức đẩy mạnh, nên bay an toàn trong điều kiện nắng gió thất thường của Việt nam. Mig 21 nhẹ nên khi hạ cánh có gió tạt phi công không kinh nghiệm sẽ khó khăn vì máy bay trượt cạnh.
    Hồi đầu mình tưởng phi công sẽ thích máy bay mới tinh, nhưng hoá ra không phải. Mấy chú phi công mình biết giải thích cho mình là họ thích các máy bay đã qua 3, 4 năm sử dụng với hàng ngàn giờ bay an toàn. Khi đó họ chắc chắn là không có lỗi trong quá trình sản xuất. Máy bay mới tinh nhỡ có lỗi, mình là người bay đầu dễ tiêu lắm.
    Bác 929rr thích loại đã bay vài năm hay mới toanh?
  8. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    Hồi đầu mình tưởng phi công sẽ thích máy bay mới tinh, nhưng hoá ra không phải. Mấy chú phi công mình biết giải thích cho mình là họ thích các máy bay đã qua 3, 4 năm sử dụng với hàng ngàn giờ bay an toàn. Khi đó họ chắc chắn là không có lỗi trong quá trình sản xuất. Máy bay mới tinh nhỡ có lỗi, mình là người bay đầu dễ tiêu lắm.
    Bác 929rr thích loại đã bay vài năm hay mới toanh?
    [/quote]
    Xin thưa là em sợ nhất là bay máy chiếc mới được bảo trì xong. Nếu mà ông thợ máy gắn 1 con ốc sai chiều một cái thì có thể gây ra tại nạn.
  9. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0

    Hồi đầu mình tưởng phi công sẽ thích máy bay mới tinh, nhưng hoá ra không phải. Mấy chú phi công mình biết giải thích cho mình là họ thích các máy bay đã qua 3, 4 năm sử dụng với hàng ngàn giờ bay an toàn. Khi đó họ chắc chắn là không có lỗi trong quá trình sản xuất. Máy bay mới tinh nhỡ có lỗi, mình là người bay đầu dễ tiêu lắm.
    Bác 929rr thích loại đã bay vài năm hay mới toanh?
    [/quote]
    Xin thưa là em sợ nhất là bay máy chiếc mới được bảo trì xong. Nếu mà ông thợ máy gắn 1 con ốc sai chiều một cái thì có thể gây ra tại nạn.
  10. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Chiếc máy bay bị rơi là L39. Em hôm đó có ra tắm biển, nên tình cờ được thấy. Bác trung đoàn phó ở cùng khu tập thể với em ở khu tập thể không quân, nhưng ở đoạn cuối, đường Lê Hồng Phong, Nha Trang.
    Máy bay đang bay bị trục trặc, thằng học viên khiếp quá, bung dù nhảy mất. Bác này ở lại, cố cứu máy bay, nhưng không được, nên...
    Bọn phi công trẻ bây giờ thế đấy, chẳng như xưa, nghĩ mà buồn...

Chia sẻ trang này