1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

MBT không còn cần tháp pháo

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi nguyenhhdang, 14/01/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nguyenhhdang

    nguyenhhdang Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
    MBT không còn cần tháp pháo

    liều phóng của đạn pháo và tên lửa có điều khiển không khác biệc nhau nhiều. vậy tháp pháo trên mbt còn cần thiết không. khi không còn tháp pháo, hình dáng mbt gần giống cái mai rùa nhất. với cùng loại vật liệu và loại trừ bị công kích vào trần xe thì hình dáng này đem lại khả năng sống còn cao nhất. lúc này chỉ còn cần tháp quan trắc. bản thân thấp quan trắc cũng nên được thiết kế có thể tự động chui ra và rút vào được. xích xe thiết kế thành 5 hay 6 khúc rời nhau và chạy chủ động.
    bạn nào thích thi bổ sung thêm



    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 11:54 ngày 14/01/2008
  2. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918
    Lạy chúa, thế lúc hữu sự nó bắn thẳng, còn mình dùng hoả lực cầu vồng à???.
    Thêm nữa, 5-6 đoạn xích chạy độc lập thì cơ cấu truyền lực phức tạp hơn, thân xe dài hơn, thế thì khả năng chết vẫn như cũ.
    Không ổn
  3. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Gỡ bỏ tháp pháo thì bạn đi sau thời đại hơi xa, nó chính là tank destroyer, đồ cổ phát xít trông như này:
    [​IMG]
    Đồ hiện đại Nga xài tên lửa trông như này:
    [​IMG]
    Lúc chạy tên lửa + radar thụt vào trong chỉ còn như này:
    [​IMG]
    Lý do người ta chỉ dùng những thứ kể trên làm tank destroyer chứ ko dùng làm MBT vì MBT là phương tiện đột kích chứ ko đơn thuần là diệt tăng. Đã đột kích thì khả năng lọt vào giữa lòng địch là cao nên phải có tháp pháo xoay 360 độ để bắn được địch từ bất kỳ hướng nào. Nhưng đột kích thì phải theo 1 hướng nào đó chứ ko phải bạ chỗ nào có địch cũng xoay sang cán luôn quân tùng thiết nhà, vì vậy phần khung gầm phải độc lập với tháp pháo để xe vẫn tiến thẳng trong khi tháp pháo quay tứ lung tung.
    Tuy nhiên vụ tách xích xe làm nhiều phần thì bạn đã đi trước thời đại nhiều đấy, cụ tỷ bọn Nga cũng có ý tưởng tăng tương lai như này:
    [​IMG]
    Có điều họ chỉ tăng từ 2 lên 4 xích thôi chứ chưa đến mức 5 - 6 xích như bác, ko rõ nhiều thế có lợi hơn lắp quách 8 cái bánh hơi vào như bọc thép ko :D
    Chào thân ái và quyết thắng!
    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 12:00 ngày 14/01/2008
  4. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Xích nó phải làm hết chiều dài thân xe vì nó cần diện tích rộng để gánh đống giáp của nó.
  5. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Và để vượt dốc, vượt vật cản. Nếu không thì tới lúc leo qua cái dải phân cách bê tông là cái xe nằm vắt vẻo như cái bập bênh.
    Loại trừ bị công kích vào trần xe thì loại trừ hơi bị nhiều. Các phương tiện chống tank hiện đại có phần rất nhiều là các phương tiện tấn công vào trần xe: đạn pháo (cầu vồng, có điều khiển, cối, tên lửa chống tank, mìn nhảy chống tank,...
    Còn không có tháp pháo như tháp pháo thông thường thì Nga đã có concept, với việc thay tháp pháo thông thường bằng nhõn một khẩu pháo với cơ cấu nạp đạn tự động.
  6. hatakekakashivn87

    hatakekakashivn87 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2006
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    0
    Em thấy làm 4 khúc là vừa rồi mà bác, như cái xe hơi 4 bánh chủ động, khả năng rẽ, lái tăng vọt rồi còn gì.
    Nhưng xe tăng bánhh xích có những tuyệt chiêu mà ô tô khóc thét như quay 360 bằng bánh.... còn gì.
    Vấn đề là làm 4 hệ thống xích, nhưng nếu bị phá huỷ 1 cái thì 3 cái kia có kéo xe đi được hay không mới là quan trọng mà
  7. nguyenhhdang

    nguyenhhdang Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
    phương án làm hai tầng bánh xen kẽ nhau và khỏi cần làm dây xích luôn. tương tự như cách bố trí bánh chịu nạng của tank tiger. các bánh chạy chủ động. việc này thực ra là đem dây xích bố trí vào bên trong xe để tăng khr năng sống sót của xe thôi
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Về xe tăng nhiều xích.
    Xe xếp xích trước sau thì không thấy. Chỉ thấy các xe việt dã chở nặng của Liên Xô cũ hồi khai phá Tây Xiberia. Còn xe nưẽa là Half track.
    Còn các hàng xích xếp song song thì nhiều. Hai xe đã sản xuất khá nổi tiếng là xe T-28 của Mỹ và Ob_ject 279 Liên Xô cũ.
    T-28 là xe rất lớn chế ra từ hồi con người chưa biết tăng nó thế nào. Cỗ xe này nặng 95 tấn mang pháo nòng dài 105mm T5E1, sau được đổi tên là pháo tự hành T-95. Xe chưa có tháp pháo, chỉ có khiên. Xe tác dụng quá kém mà lại đắt đỏ, không được sản xuất nhiều.
    Ob_ject 279 là xe tăng nằm trong chương trình xe tăng hạng nặng Liên Xô sau Thế chiến 2, nối tiếp các dòng IS. Đây là chương trình xe tăng thử nghiệm, dự tính hoạt động trong chiến tranh hạt nhân. Xe mang pháo M-65 130mm (gần giống pháo M-46), dốc trước dầu 269mm, tháp pháo 305mm, súng nóc 14,5mm. Xe có giáp liên hợp toàn thân, giáp liên hợp này là lớp vỏ thép kín, tương tự như trước tháp pháo của Leopard ngày nay, chứ không giống của dòng T-69 trở đi. Lớp giáp này tác dụng chống đạn nổ xuyên HEAT.
    Xe có hình dáng mui rùa rất đặc biệt để không lập khi có sóng xung kích mạnh, 4 xích để đi trên mặt tuyết. Xe cũng chỉ dừng ở mức thử nghiệm. Xe này do nhóm thiết kế lãnh đạo bởi Troyanov thực hiện..
    Xe P-1000 (panzer 1000 tấn) của Đức trong bản vẽ có 6 xích, nhưng đây chỉ là bản vẽ tưởng tượng.
    Một loại xe tăng của Thuỵ Điểu được nước này gọi là MBT, nhưng nó tương tự như các pháo tự hành hơn, không tháo pháo, pháo chỉ quay được 10 độ.
    Còn xe không tháp pháo thì không mới. Không tháp pháo mà quay đủ 360 độ thì có chương trình T-95 của Liên Xô cũ, sau Nga phát triển tiếp.
    Ưu thế của thiết kế xe tăng là thể tích bên trong nhỏ, dặc biệt cần làm nhỏ phần trên cao. Cụ thể hơn, càng thể tích trong nhỏ thì vỏ càng dầy và càng mang được súng to, đồng thời phần dưới thấp khó trúng đạn do che đất ngoài thực địa. Để thể tích trong nhỏ, cần tăng cường tự động hoá.
    Thiết kế xe T-95 Nga có tháp pháo rất dẹt, không người. Ưu thế thiết kế đạt được do tổ lái chiến đấu giãn tiếp qua các thiết bị điện tử, ngồi sâu trong thân xe.
  9. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Nó đây, đề nghị bác HP viết bớt sai chính tả hộ cái :D
    [​IMG]
    Đây là loại STRV103, pháo chính 105mm, 1 súng máy đồng trục 7.62mm + 1 súng máy 7.62mm 2 nòng, kíp lái 3 người, tốc độ tối đa 50km/h. Xe này gọi là MBT nhưng thực ra chỉ thiết kế với mục đích tank destroyer vì vậy súng chính cố định, muốn ngẩng cao phải nhún đuôi bốc đầu như này:
    [​IMG]
    Chào thân ái và quyết thắng!
  10. thepeoplewholovelanguages

    thepeoplewholovelanguages Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    em nghĩ MBT xu hướng giờ là xài pháo hạng nhẹ để áp chế bộ binh địch, xe mang tính cơ động cao (có tốc độ) để dễ bề thọc sâu vào đội hình địch thôi. Em vẫn thích MBT trang bị pháo hơn là tên lửa, vì tên lửa kô đánh được tầm cực gần!

Chia sẻ trang này