1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

||=|| ||)) (( ====MEMBER LIST + OFFLINE ACTIVITIES + RESOURCES===

Chủ đề trong 'Dancing' bởi forgetmenot, 19/04/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. forgetmenot

    forgetmenot Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0
    Copy một bài bên vietnamdancesport.net cho bà con tiện theo dõi, để thấy được tinh thần tập luyện cũng như thiên hướng trong luyện tập DS của người ta như thế nào.
    Hiện giờ ở VN có ai sẵn sàng cho con cái của họ đi tập KV khi ở độ tuổi lên 7 lên 8 không nhỉ ???
    "
    Xin gửi tới các bạn bài lược dịch phỏng vấn cặp nhảy hiện đang trong Top 6 của Latin chuyên nghiệp thế giới. Mong rằng kinh nghiệm của họ sẽ giúp cho nhiều bạn trẻ đang hăng say luyện tập khiêu vũ thể thao có thêm thông tin để tham khảo. Phỏng vấn Sergey Ryupin và Elena Khvorova
    Bài của Eva Allen viết cho Dancesport UK
    Sergey Ryupin và Elena Khvorova không muốn tự giới thiệu về mình. Tuy nhiên họ đã có tiếng tăm với những thành tích sau :
    - UK Open Professionasl Rising Star Latin 2000
    - Lọt vào Chung kết cuộc thi Vô địch chuyên nghiệp thế giới
    - Lọt vào Chung kết cuộc thi Vô địch Châu Âu
    - Vô địch hạng chuyên nghiệp Latin của Nga 2001
    Tôi gặp Sergey và Elena ngày 15 tháng 7 2002 tại sảnh của Piccadilly, một khách sạn ở trung tâm London và họ đã rất cởi mở tiết lộ những bí mật của mình.
    Eva : Xin phép được hỏi câu đầu tiên. Anh chị bắt đầu tập khiêu vũ từ khi khi nào, không chỉ riêng với Latin mà còn các vũ điệu khác nữa ?
    Elena : Tôi sinh ra và lớn lên ở Ômsk, một thị trấn nhỏ ở Siberia. Tôi bắt đầu làm quen với khiêu vũ từ năm 9 tuổi, nhưng trước đó tôi đã luyện tập thể dục mềm dẻo. Tôi luyện tập cả Ballroom cả Latin cùng với vài bạn nhảy khác nhau.
    Sergey : Tôi ở Surgut, cũng là một thị trấn nhỏ của Siberia. 13 tuổi tôi mới tập khiêu vũ, chị thấy đấy như thế là hơi muộn /cười/. Và tôi không có nhiều bạn nhảy như Elena, tôi chỉ có hai.
    Eva : Anh nói 13 tuổi ?olà hơi muộn?. Anh có nghĩ rằng giữa 7 và 13 tuổi là có sự khác biệt cho việc bắt đầu luyện tập ?
    Sergey : Tôi nghĩ là có đấy. Nếu sớm hơn thì tốt hơn. Khiêu vũ như chúng ta đều biết có những nguyên tắc thi đấu chặt chẽ, ngày nay việc luyện tập được tính từng năm một. Tôi không muốn nói rằng không thể vượt cấp nếu chúng ta nỗ lực luyện tập, nhưng nếu bạn bắt đầu muộn cơ thể của bạn sẽ cứng hơn.
    Eva : Anh chị đã quyết định cặp đôi với nhau trong hoàn cảnh nào ?
    Sergey : Chúng tôi đã gặp nhau ở Moscow, khi cả hai đều quyết định chia tay với bạn nhảy cũ. Chúng tôi bắt đầu xuất hiện trên sàn tập và 1 năm sau chúng tôi quyết định cặp đôi với nhau. Cho đến nay là 6 năm.
    Eva : Anh chị có giành 100% thời gian cho khiêu vũ không hoặc có khi nào đã định từ bỏ ?
    Sergey : Chúng tôi toàn tâm toàn ý cho khiêu vũ. Có những điều đã làm được và có những điều chưa làm được. Không có gì phải nghi ngờ ở đây. Ngoài khiêu vũ tôi không còn một mối quan tâm nào khác.
    Eva : Bây giờ anh chị đang sống ở Moscow, và tôi đoán là anh chị cũng đang luyện tập tại đó...
    Elena : Vâng, hiện chúng tôi đang luyện tập tại CLB Khiêu vũ Nga ở Moscow, tuy vậy chúng tôi cũng đi nhiều nơi kể cả Lodon. Khi ở London chúng tôi thường đến các điểm luyện tập khiêu vũ như Dance Options Cheam, Semley Dance.
    Eva : Anh chị có huấn luyện viên tại cả hai nước mà anh chị vừa nói tới không ?
    Sergey : Có, tất nhiên là có. Huấn luyện viên chính của chúng tôi ở Moscow là Victor Nikovsky và Larissa Davidova, tại Anh quốc là Tone và Donnie Burn. Chúng tôi cũng được luyện tập với Alan và Hazel Fletcher, Michael Stylianos, Lorraine và Peter Maxwell.
    Eva : Anh chị đã cùng nhau tham dự bao nhiêu cuộc thi ?
    Elena : Ồ ! Chúng tôi có thể kể ra rất nhiều. Chỉ trong vòng 3 tháng vừa qua chúng tôi đã tham dự 15 cuộc thi. Từ tháng 9 đến tháng 7, thực tế mỗi mùa thi đấu, chúng tôi tham dự 20-25 lần. Có những cuộc thi mà chúng tôi cảm thấy không thể bỏ qua trong mỗi mùa thi đấu. Cỏ thể kể ra cả một danh sách : Thi Vương quốc Anh mở rộng tại Bournemouth, Thi Quốc tế tại London, Anh quốc mở tại Blackpool, Thi Vô Địch Thế giới (chỉ với điều kiện nếu chúng tôi là một trong hai cặp đứng đầu của Nga), Cuộc thi Đức mở tại Mannheim, Thi Mỹ mở tại Miami, Cuộc thi Master Thế giới tại Hàlan, Cuộc thi Italia mở tại Cervia và cuộc thi Cúp Kremlin tại Moscow. Cuộc thi tại Moscow này cũng do WD&DSC (Hội Đồng Khiêu Vũ Thế Giới) tổ chức và cũng không thể nói nó không có tầm cỡ thế giới.
    Eva : Việc thi đấu 5 vũ điệu Latin một cách liên tục sau đó lại phải thực hiện một vũ điệu thêm một lần nữa. Anh chị làm thế nào để vượt qua được ?
    Sergey : Đúng vậy, yêu cầu về thể lực là sự đòi hỏi rất cần thiết. Việc luyện tập của chúng tôi khá linh hoạt, chúng tôi thường luyện tập 3 giờ mỗi ngày. Chúng tôi cố gắng luyện tập thường xuyên, nếu có thể chúng tôi cũng có những ngày nghỉ. Chúng tôi luyện tập từng chuyển động, từng chi tiết của vũ hình, chạy từ đầu đến cuối bài nhảy của từng vũ điệu, việc này lặp đi lặp lại càng nhiều càng tốt. Chúng tôi cũng thường xuyên xem lại những bài thi đấu của mình để rút kinh nghiệm, bởi nếu không thì chẳng đi đến đâu cả.
    Eva : Chỉ luyện tập khiêu vũ không thôi đã đủ chưa hay anh chị còn có phương pháp luyện tập nào khác ?
    Elena : Chúng tôi thường cùng nhau tới phòng tập thể lực, khoảng 3-4 lần/tuần. Luyện tập cơ bắp giúp chúng tôi duy trì hình thể, nâng cao thể lực, độ bền và sự dẻo dai.
    Eva : Với chế độ luyện tập như thế thì anh chị có còn thời gian cho nghỉ ngơi giải trí không ?
    Sergey : Có, thỉnh thoảng chúng tôi cũng đi chơi hoặc đi ăn với nhau. Chúng tôi không phải là những người ăn kiêng /cười/ . Chúng tôi rất thích đồ ăn Italia,Trung Quốc và tất nhiên chúng tôi cũng tự nấu lấy các món ăn Nga.
    Eva : Có thật cần thiết cho mỗi đôi nhảy phải có thần tượng của mình không ?
    Sergey : Có, trong một giai đoạn nào đó thì đây là việc cần thiết, nhưng nên ở những giai đoạn sau, còn mỗi cặp nhảy phải tự rèn luyện để nâng cao kỹ năng khiêu vũ của mình. Và sau đó, điều quan trọng hơn là phải tự tạo cho mình một phong cách riêng, đừng nên biến mình trở thành bản copy của bất kỳ ai.
    Eva : Thế thần tượng của anh chị là ai vậy ?
    Elena : Chắc chắn Donnie và Gaynor là những người mà chúng tôi tôn thờ hơn bất kỳ ai khác, tuy nhiên hiện nay chúng tôi đang cố gắng để tạo ra cho mình một phong cách riêng.
    Eva : Theo quan điểm của anh chị khiêu vũ thuộc về thể thao hay nghệ thuật ?
    Sergey : Chúng tôi tự nghĩ đó là nghệ thuật, nhưng để hợp lệ chúng tôi phải thay đổi cách trình diễn có tính nghệ thuật của mình để trước tiên phải là một vận động viên tốt.
    Eva : Anh chị khiêu vũ là để trình diễn cho Ban Giám khảo hay là cho khán giả ? Nói một cách khác, nếu được lựa chọn giữa chiến thắng mà không có những tràng vỗ tay của khán giả với danh hiệu cặp nhảy được nhiều người mến mộ, thì anh chị sẽ chọn cái nào ?
    Sergey : Đây là một câu hỏi thực tình rất khó trả lời. Tôi không muốn từ bỏ cái nào cả. Thường cả hai cái vẫn đi cùng nhau. Đó cũng chính là phần thưởng quý giá khi chúng tôi tự cảm nhận về sự nghiệp khiêu vũ
    của mình.
    Elena : Tôi nghĩ tôi sẽ chọn sự quý mến của khán giả. Đến cuối ngày, cuộc đấu trôi qua rồi thì kết quả của nó chẳng là gì cả.
    Eva : Chị có thể cảm nhận được gì trong mối liên hệ với khán giả khi anh chị đang trình diễn ?
    Elena : Ồ, rất rõ ràng. Chúng tôi luôn luôn cảm nhận được sự quan sát của khán giả về phía mình cũng như các đôi nhảy khác. Tôi không thể miêu tả một cách rõ ràng được, có thể nó giống như giác quan thứ sáu vậy. Dường như năng lượng của đám đông khán giả đã tiếp sức cho chúng tôi, sau tất cả những gì chúng tôi đã cống hiến. Và sự hưng phấn của chúng tôi ngày càng cao qua mỗi vòng thi đấu trong sự cuồng nhiệt của khán giả, mối liên hệ ấy càng trở nên rõ rệt hơn. Chúng tôi thích cảm giác đó !
    Eva : Thế còn đối với Ban Giám khảo ? Anh chị có cảm giác đó không khi họ cũng quan sát anh chị ?
    Sergey : Có...nhưng chúng tôi cố gắng không nghĩ về nó.
    Eva : Anh chị nghĩ gì về việc khiêu vũ trở thành môn thi Olimpic ? Điều này tốt hay không tốt ?
    Sergey : Tôi không biết nếu điều này có thể thay đổi được gì không...
    Eva : Sẽ là khối lượng khán giả khổng lồ...
    Sergey : Đúng là khán giả sẽ đông hơn rất nhiều, song 4 năm mới có một lần. Bên cạnh đó rất nhiều đôi, có thể nói chiếm phân nửa trong làng khiêu vũ mang quốc tịch khác nhau sẽ bị loại khỏi cuộc chơi và họ chẳng thể đại diện cho ai cả.
    Eva : Tôi nhớ quãng thời gian anh chị còn đang thi đấu với tư cách không chuyên. Khi đó anh chị nhảy rất tốt, tất nhiên, nhưng còn chưa có những vũ hình của trình độ cao, tôi nghĩ anh chị là tốt nhất trong 24 đôi tham dự. Sau đó anh chị đã chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, và ngay trong lần thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên, cuộc thi UK Open Rising Stars 2000 anh chị đã chiến thắng ! Anh chị có dự tính được điều này không ?
    Sergey : Không bao giờ ! Nó nằm ngoài giấc mơ ngông cuồng của chúng tôi. Đó thực sự là một cú sốc.
    Eva : Nhưng mọi việc không kết thúc ở đó. Trong vòng hai năm sau, anh chị đã trở thành ngôi sao của cuộc thi Mega ?" Rising Stars. Hiện tại anh chị lọt vào chung kết các cuộc thi chuyên nghiệp lớn. Điều gì đã thay đổi nhanh như vậy ?
    Sergey : Khi còn thi đấu ở hạng nghiệp dư, nhiều người đã nhận xét là chúng tôi có vẻ giống như chuyên nghiệp. Thế nên chúng tôi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Lúc đầu có rất nhiều cảm giác mới lạ, không thể lường được. Và chúng tôi rất thích thú. Chúng tôi không phải ân hận điều gì cả /cười/. Nhưng tôi cũng buộc phải nói rằng càng leo lên cao càng khó hoàn thiện.
    Eva : Tôi được xem anh chị trình diễn nhiều lần và tôi muốn nói lời khen ngợi trong sự lựa chọn trang phục của Elena. Hầu như tất cả các bộ trang phục đó đều rất đẹp. Mỗi lần xuất hiện là mỗi lần chị lại có một bộ trang phục gần như đẹp nhất sàn. Ai là người đã thiết kế và may cho chị ?
    Elena : Xin cảm ơn về lời khen ngợi ! Tôi có một người bạn gái ở Moscow đã giúp tôi thiết kế và may các bộ trang phục đó. Bạn ấy tên là Tachiana Birioukova và bạn ấy cũng là dân khiêu vũ. Tachiana đã may cho tôi hầu hết các bộ trang phục. Chúng tôi thường cùng nhau thiết kế rồi cô ấy may cho tôi. Đôi khi trong quá trình thiết kế chúng tôi cũng hay thay đổi ý tưởng, đến khi quyết định may thì thấy nó hoàn toàn thay đổi so với ý tưởng ban đầu, đúng là chuyện nực cười. Nhưng Tachiana rất biết tôi thích gì và cô ấy chưa bao giờ may cho tôi bộ trang phục nào bị coi là xấu cả.
    Eva : Chị có tin rằng thay đổi trang phục trong quá trong quá trình thi đấu có khả năng thay đổi kết quả không ? Nhiều bạn gái thay đổi trang phục liên tục, hầu như mỗi lần xuất hiện trên sàn là một bộ trang phục mới.
    Elena : Nếu nó đem lại cho người ta một cảm giác mới lạ, sao lại không nhỉ ? Mỗi lần thi đấu tôi thường đem theo hai hay ba bộ trang phục.
    Eva : Thế còn anh, Sergey ? Anh cũng cho rằng trang phục là cần thiết chứ ?
    Sergey : Ồ, tôi không nghĩ trang phục lại quan trọng đến thế /cười/. Tôi thích sự đơn giản. Nhưng tôi cũng có người thiết kế trang phục riêng ở Moscow. Anh ấy tên là Dimitri Antoniuk.
    Eva : Giống như các nhà chuyên nghiệp, tôi nghĩ là anh chị cũng giành một thời gian nào đó cho công việc đào tạo ? Anh chị thích gì hơn : nhìn học trò khiêu vũ hay luyện tập để tham gia thi đấu ?
    Elena : Chúng tôi tham gia giảng dạy khi có thể và cũng luôn tự cố gắng hoàn thiện kỹ năng cá nhân.
    Sergey : Rất may là chúng tôi cũng thích việc đào tạo. Chúng tôi đã huấn luyện hàng trăm cặp nhảy của nhiều quốc gia khác nhau, chúng tôi cũng có chương trình dạy theo nhóm. Nhưng vào mùa bận rộn nhất từ tháng 9 đến tháng 12 thì chúng tôi tạm cắt các chương dạy để tập trung vào việc luyện tập thi đấu.
    Eva : Anh chị có khả năng tài chính để chi trả cho việc đi lại, ăn ở và các chi phí khác không ?
    Sergey : Có, trong năm qua đã có khả năng đó, nhưng phải nói là rất khó khăn. Hiện nay chúng tôi đã có hai nhà tài trợ là hãng giày Supadance và hãng vận chuyển Tumenaviatrains, họ tài trợ cho chúng tôi chi phí đi lại.
    Eva : Theo quan điểm của anh chị, một cặp nhảy có thể duy trì khả năng thi đấu trong thời gian bao lâu ? Tuổi tác có là giới hạn không thể vượt qua không ?
    Sergey : Ồ, điều này phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Nhưng tôi nghĩ, nếu anh chuẩn bị cho mình một tinh thần hy sinh vì sự nghiệp anh có thể thi đấu tốt trong một thời gian dài, đừng bao giờ quên Donnie và Gaynor vẫn giành chiến thắng trong cuộc thi Vô địch chuyên nghiệp Latin Thế giới khi họ đã ở độ tuổi 40 !
    Eva : Bây giờ, xin anh chị trả lời cho một câu hỏi mà tôi cho là khó : nếu một trong hai người, giả dụ thôi nhé, bỗng nhiên quyết định từ bỏ tất cả các cuộc thi đấu, thì người kia có tiếp tục thi đấu bằng cách tìm một bạn nhảy khác ?
    Sergey : Hmmm...tôi quả thật không biết trả lời ra sao, sẽ tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể ...
    Elena : Vâng, đây đúng là một câu hỏi rất khỏ trả lời, tôi nghĩ chắc tôi sẽ đi tìm một bạn nhảy khác, nhưng tôi cũng nghĩ rằng đây là một công việc hết sức khó khăn, nên tôi thật sự không biết trả lời ra sao...
    Eva : Xin cảm ơn rất nhiều về cuộc trao đổi vừa rồi. Xin chúc anh chị sẽ gặp nhiều may mắn trong sự nghiệp khiêu vũ của mình.
    Gửi lời cảm ơn tới Michael ******** đã giúp đỡ tôi có được cuộc phỏng vấn này.
    Eva Allen.
    "
  2. forgetmenot

    forgetmenot Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0
    Sơ lược về khiêu vũ
    (Xin trích đăng Khiêu vũ ballroom-FAQ của Sapphire về một số kiến thức nhập môn của khiêu vũ).
    -----------------------------------------------------------
    1. Điểm khác nhau giữa Ballroom, Modern, Standard, khiêu vũ Quốc tế và khiêu vũ thể thao là gì?
    Ballroom là thuật ngữ chung và cổ nhất, thỉnh thoảng được dùng để mô tả Waltz, Tango, Slow Foxtrot, Quickstep và Viennese Waltz và đôi khi nó cũng được sử dụng cho các điệu nhảy Latin như Chachacha, Samba, Rumba, Paso Doble và Jive. Cũng có khi, nó được dùng để chỉ khiêu vũ Sequence và Old Time. Như vậy, thuật ngữ ?oModern Ballroom?(gọi tắt là Modern) xuất hiện ở Anh sau này nhằm để chỉ rõ người nói không đề cập đến các điệu nhảy Old Time, Sequence và Latin-American. Nhưng ở Châu Âu, thuât ngữ Modern thường được dùng để chỉ một kiểu khiêu vũ hoàn toàn khác (ví dụ, Jazz hoặc các kiểu khiêu vũ solo khác), vì thế người Châu Âu thay vì sử dụng thuật ngữ này, đã sử dụng thuật ngữ Standard. Nhưng Standard mang một nghĩa không rõ ràng ở Mỹ, ở Mỹ có một kiểu khiêu vũ tên là American Smooth. Như vậy, người Mỹ sử dụng thuật ngữ International Standard để phân biệt rõ ràng hơn.
    Khiêu vũ thể thao nói đến góc độ thi đấu của khiêu vũ Standard và Latin-American, trong đó các cặp khiêu vũ sẽ được đánh giá thông qua giám khảo nhằm mục đích đạt được thứ hạng cao nhất có thể. Khiêu vũ thể thao chia làm 3 nhánh: Standard, Latin-American và 10-dance. 10-dance là sự kết hợp cả Standard và Latin; để tham gia được cuộc thi 10-dance, bạn phải nhảy được 5 điệu Standard và 5 điệu Latin.
    Ngoài ra, chúng ta còn có khiêu vũ giao tiếp, trong đó bạn khiêu vũ để thư giãn cho bản thân và để gặp gỡ mọi người. ở đây, sự phân chia giữa các phong cách không quan trọng, vì thế chúng ta chỉ nói đơn giản là ?ođi khiêu vũ trên sàn?.
    -----------------------------------------------------------
    2. Phong cách Quốc tế, Mỹ và Châu âu nghĩa là gì?
    American Style = American Smooth + American Rhythm
    International Style = International Standard + International Latin
    American Smooth = Waltz + Tango + Foxtrot + Viennese Waltz
    American Rhythm = Cha cha + Rumba + Mambo + Swing
    International Standard = Waltz + Tango + Foxtrot + Viennese Waltz + Quickstep
    International Latin = Cha cha + Samba + Rumba + Paso doble + Jive
    Phong cách Mỹ chỉ sử dụng ở Mỹ. Phong cách quốc tế thực ra là phong cách châu Âu. Thuật ngữ ?ocác phong cách Quốc tế? chỉ được người Mỹ sử dụng khi họ muốn nói rằng họ không đề cập đến phong cách Mỹ.

Chia sẻ trang này