1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mig-21

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi thchau91, 19/12/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. van_kiev

    van_kiev Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/05/2003
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Cái que ngay trước mũi thằng Mig 21 này dùng để do ap suat day. Ap suat no do bao gom ap suất động va` tifnh. Hiệu cu?a chúng sef cho áp suất ti? lệ với vận tốc. Tóm lại, cái que dó đê? đo vận tốc so với không khí. Trên máy bay thươ?ng có một cái nưfa đo áp suất tương ứng với độ cao.
    <P><FONT color=red size=1><STRONG>                 vẫn là ta !</FONT></STRONG></FONT></FONT></P>
    <P><STRONG><FONT color=#ff0000 size=4>                 Chú ruồi sung sướng</FONT></STRONG></P>
    <P><STRONG><FONT color=#ff0000 size=4>                 Sống xứng đáng</FONT></STRONG></P>
    <P><STRONG><FONT color=#ff0000 size=4>                 Chết chẳng vấn vương</FONT></STRONG></P>
    [/quote]
  2. levanle2001

    levanle2001 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/11/2001
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0
    Cửa lấy gió ở mũi và cánh tam giác là hai yếu tố ảnh hưởng tới sự cơ động của máy bay. Một hạn chế nữa của Mig-21 là tầm nhìn của phi công. Vì vậy Mig-21 rất bất lợi khi cận chiến.
    Ở VN, Mig-21 được sử dụng theo chiến thuật "slash attack": radar mặt đất theo dõi máy bay địch, điều khiển đường bay và hướng tấn công của Mig-21, trong đó có lợi dụng địa hình (núi non) để tránh bị phát hiện cho đến khi "đặt" được Mig-21 vào đuôi của đối phương rồi ra lệnh tấn công. Ngay sau khi tấn công, Mig-21 sẽ lợi dụng tốc độ để tách nhanh khỏi "hiện trường" và hạ cánh. Chiến thuật này cũng phù hợp với các tiêu chí thiết kế của Mig-21. Ngoài ra Mig-21 cũng chỉ có thể sử dụng trong điều kiện ban ngày và thời tiết tốt. (Những trường hợp Mig-21 phát hiện được B52 vào ban đêm là nhờ phi công nhìn thấy đèn trên lưng và cánh B-52 bằng mắt thường).
    Trong các cuộc chiến Arab - Israel, người ta hay đổ lỗi cho phi công Arab (Ai cập, Syria) nhưng thực tế là Mig-21 hoàn toàn không thích hợp cho cuộc chiến này. Diện tích chiến trường trải rộng, không có sự bao phủ của GCI (nếu có thì đã bị không quân Israel phá huỷ), địa hình sa mạc bằng phẳng nên Mig-21 đã thành mồi ngon cho F4. Hai đặc điểm nữa, đó là Mig-21 thời kỳ đầu không được trang bị canông, và hiệu suất của tên lửa K13 cực kỳ thấp, nên tỷ lệ đánh đổi rất chênh lệch (cho phía Israel). Trong cận chiến, phi công Israel có thể thoải mái dùng afterburner để cơ động mà không sợ dính K13 lắm, sau đó lợi dụng tính năng khí động học để tiếp cận Mig-21 và trong nhiều trường hợp bắn rơi Mig21 bằng súng.

    Le Van Le
  3. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Sang thế kỷ 21 này Mig21 đã thành đồ cổ rồi, dù còn hiện diện trong biên chế không lực của hàng loạt quốc gia. Để kéo dài niên hạn phục vụ, người ta lập ra các công ty tìm cách cải lão hoàn đồng cho Mig21, được giới thiệu là đủ khả năng tác chiến hiện đại. Không rõ hiệu quả đến đâu nhưng nghe rất hấp dẫn với những nước nghèo. Hiện nay ước tính khoảng 4000 chiếc trên thế giới cần nâng cấp. Trong số các công ty nâng cấp có các công ty của Nga (dĩ nhiên), nước Đông Âu cũ như Rumani liên doanh với Tây Âu, lại có cả công ty của Israel nữa. Cho nên mỗi anh đưa ra một giải pháp nhưng nhìn chung đều tập trung vào 2 điểm: rada và vũ khí. Có vẻ như rada Pháp và vũ khí phương tây được ưa chuộng hơn. Có thể để phục vụ cho mấy anh nhà nghèo tham gia NATO trong giai đoạn chưa có tiền mua mới.
    Dù là đồ cổ thì Mig21 đã là một nhân vật lịch sử làm nên thời đại của nó. Cũng như mọi loại vũ khí khác, Mig21 có đủ mọi ưu nhược điểm, nó oanh liệt hay không phụ thuộc vào người sử dụng nó. Xét về khía cạnh kỹ thuật nó là một máy bay tốt, đối phương không thể xem thường. Những trận đánh kinh điển của Mig21 khiến những người chế tạo ra nó cũng phải kinh ngạc. Một trận ở Sơn La, biên đội 4 chiếc ( trong đó có phi công vũ trụ BTL) trông vài phút tiến công đã bắn rơi cả phi đội F4. Hay đại tá HVC một mình một máy bay tiến công đội 36 chiếc F, rồi hạ ngay chiếc chỉ huy. Lối đánh ra đòn quyết đoán mau lẹ của Mig21 khiến F4 rất ngán. Đối phương thừa biết Mig21 phụ thuộc vào GCI đã tìm mọi cách triệt hạ: đánh phá sân bay, tiêu diệt đài dẫn đường nhưng vẫn không ngăn nổi Mig21 cất cánh. Số lượng Mig21 không nhiều nhưng luôn duy trì một nỗi ám ảnh cho đối phương.
    Ngay cả khi tác chiến ven biển, có rada hạm tàu dẫn đường và quét bầu trời, dùng cả tên lửa biển đối không có khả năng bắn sâu vào đất liền cũng không ngăn được Mig21. Trên tuyến đường chạy xuyên dải núi dài, các loại máy bay trinh sát có thể nghênh ngang chẳng coi hỏa lực phòng không mặt đất ra gì, cũng phải tỏ ra biết điều khi biết có Mig21 xuất hiện.
    Trong bài về phi công Đinh Tôn có con số so sánh: trên 100 chiếc Mig bị bắn rơi thì trên 300 chiếc F bị hạ trong không chiến.
  4. coolz

    coolz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/11/2003
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Tại sao những chiến tích về Mig21 ít người nói đến vậy nhỉ ? Em thấy trong CT VN Mig21 ta có rất ít thì phải,nhưng đúng nó là 1 nỗi ám ảnh rất ghê ghớm đối với không lực Hoa cầy,qua các bộ film về chiến tranh cũng vậy (ko phải CT hiện đại) mỗi khi phi công Hoa cầy gặp Mig hay chiến nhau với Mig mà về an toàn được thì tụi nó coi như là 1 chiến công,cả đơn vị ồn ào,và kinh nghiệm bay lại được tăng lên,nhắc đến tên là lại : anh ta đã từng gặp Mig hay từng chiến nhau với Mig

Chia sẻ trang này