1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mig-29 và F-16 qua con mắt phi công NATO

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi levanle2001, 28/11/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Đây là thiết kế lúc nó mở mũi để dễ dàng cho việc kiểm tra bảo dưỡng radar và hệ thống radar chớ nó lắp lại thì tác dụng và kết cấu vẫn như thường thôi còn nói về phụ thuộc dẫn đường của radar cảnh báo mặt đất thì thằng Mig-29 dở tệ luôn, tại chiến tranh vùng vịnh ngay những giờ đầu của chiến dịch bão sa mạc 4 con Mig-29 bay từ căn cứ quanh Baghdad đã bị bắn hạ trong những cuộc không chiến bởi các máy bay liên quân đã vô hiệu hoá radar hỗ trợ cảnh báo mặt đất. Mig-29 lập tức bay một cách rất ngờ nghệch và chúng tỏ ra rất dễ bị bắn hạ trong trường hợp này và nhanh chóng bị triệt hạ bởi không quân liên quân. Tổng cộng có 29 chiếc Mig-29 bị hạ trong chiến tranh vùng vịnh nhưng chưa hề có thông tin nào về máy bay của phương tây bị hạ bởi nó. Khi thảo luận về thất bại vùng vịnh. đại diện của Mig chỉ có một lời giải thích biện hộ duy nhất là phi công có trình độ kém cỏi...
    [​IMG]
  2. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0
    Theo trang Web của Phương Tây
    LOSSES:
    v Combat Losses to date totals include: (11)US, (1)UK, (1)Kuwait, (1)Italian
    v 1 x UK GR-1 Tornado recovered after serious damage from SAM''s
    - GR-1 ZD843/"DH", based at Muharraq, Bahrain
    - crew almost lost it after the jet rolled inverted when hit by a SAM
    - also had engine problems and fuel leaks, holes in tailplane
    - recovered on a wing and a prayer
    v 1 x F-16C , Blk 30F, 5C485, became 12th US Combat Loss
    - 401st TFW at Torrejon, Spain, stationed at Doha AB, Qatar
    - 87-0324 damaged by early detonation of Mk-84 Bomb
    - FMU-139 electrical fuze early det on a Mk-84 has been suspected
    - straight and level delivery, used 4 sec delay, everyone else used 10 sec
    - Engine quit due to fuel starvation from leaks caused by damage
    - pilot made it to the Gulf and ejected at around 10:00 AM
    - Rescued in Persian Gulf by Navy SAR SH-60B Helo from HSL-44 Det 8
    stationed aboard the USS Nicholas (FFG-047)
    - Listed as a Combat Loss, 3rd F-16 lost in combat, all 401st TFW
    v 1 x F/A-18C crashed on a night training flight during a CAP mission in the
    Arabian Gulf. The pilot secured an engine in flight and declared an emergency.
    After engine loss pilot urned into bad engine and loss control of the aircraft.
    He ejected successfully.
    - 1 x x F-18C - not fatal/no injury. (AIRLANT)
    - Source: NWMB Nr. Week of 20 - 26 Jan 91 NMB 4-91
    v 22 x Total coalition aircraft
    v 12 x US aircraft lost to date from combat causes
    - 3 x A-6E, 1 x F-14A+, 1 x F/A-18, 2 x F-15E, 3 x F-16, 1 x F-4G
    and 1 x OV-10A/D
    v Causes:
    - (2) SAM losses, (3) AAA/GF losses, (5) yet to determined
    v 16 x TOTAL Coalition Losses
    v 05 x of (66) airfields left operable
    v 05 x US Aircraft 03 x Helo''s have been lost to non-combat causes
    - 1 x F-16C, 2 x F-16A, 1 x F-4G, 1 x F/A-18C, 1 x AV-8B
    1 x UH-60, 1 x AH-1, and 1 x AH-64
    v 7 x Allied Aircraft have been lost
    - 5 x UK Tornado GR-1''s
    - 1 x Italian Tornado GR1
    - 1 x Kuwaiti A-4KU
    v (26) MIA''s: (13) US, (10) UK, (2) Italy, (1) Kuwaiti
  3. levanle2001

    levanle2001 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/11/2001
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0
    Hình như fugaka nói là không một máy bay nào bị Mig-29 bắn rơi? Trong khi đó Mig-29 rơi cả đống.
    Còn tổng cộng số máy bay bị rơi vì nhiều nguyên nhân (như bom nổ sớm, trục trặc kỹ thuật, SAM, v.v..) thì trong CTVV 1991 cũng tương đối (khoảng trên 10 chiếc).
    Có lẽ Mig-25 là loại "hiệu quả" nhất của Iraq (rơi ít nhất ) trong chiến tranh vùng vịnh năm 91.
    Ngoài ra mọi người thường dễ đổ lỗi cho trình độ phi công Iraq và các nước Arab trong các thất bại, nhưng quên mất rằng trong các cuộc chiến tranh Arab - Israel, Iran - Iraq, chiến tranh vùng vịnh 1991, phi công Arab thường xuyên phải thực hiện nhiệm vụ trong các vùng lãnh thổ đối phương hoặc vùng sa mạc, không có CGI hỗ trợ hoặc không có địa hình đồi núi phức tạp để ẩn nấp, đánh theo kiểu du kích (hoặc không có cả hai). Khi tất cả máy bay đều phơi ra trên không thì khả năng tác chiến của mỗi loại được thể hiện rõ.

    Le Van Le

    Được levanle2001 sửa chữa / chuyển vào 19:36 ngày 15/08/2003
  4. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0
    Ngày nay Mig-29 có nhiều loại quá-nhưng còn hai loại phổ biến là Mig-29M/M2 và Mig-29OVT các bạn thấy có nên bàn đến không nhỉ
  5. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0

  6. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0

  7. lekien

    lekien Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/01/2001
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    0

  8. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    AN/ALQ-131trang bị trên F-16
    [​IMG]
    Type: ECM pod
    Weight: 535 lb
    Mount: Centerline
    Drag factor: 18

    ECM /Electronic Countermeasure/ pod tạo ra tín hiệu nhiễu làm sai hệ thống dẫn đường tên lửa SAM và ngăn chặn nó lock-on. Nó thậm chí có thể làm rối tung radar tên lửa của máy bay đối phương.
    [​IMG]
    Được antey2500 sửa chữa / chuyển vào 22:44 ngày 11/12/2003
  9. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    The Advanced Block 50/52 F-16​
    Tiếp tục tiến trình mang tính chìa khoá của F-16 trong thế giới thương mại quân sự. Các khả năng mới được đều đặn thêm vào Fighting Falcon suốt hơn ba thập niên bằng cách nâng cấp hệ thống và phần mềm hay trang bị những vũ khí khí tài mới nhất. F-16 luôn tự hào với cái giá chi phí thấp nhất trong các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư bao gồm chi phí phát triển hoạt động bảo trì và những nâng cấp. Những thay đổi mới nhất của F-16 được xây dựng trên các truyền thống trên
    Fighting Falcons mới nhất của Lockheed Martin dây truyền sản xuất Fort Worth, Texas Advanced Block 50/52 F-16. Phiên bản này mang một thay đổi lớn nhất trong lịch sử chương trình. Một kì công được ghi trong kỉ lục. Tăng khả năng chứa nhiên liệu và trọng lượng chuyên trở, nâng cấp và phát triển hệ thống điện tử phòng không và cảm biến, hiển thị mầu khoang lái với giao diện tăng cường phi công / thiết bị, và các cải tiến khác tạo cho máy bay F-16 cập nhật theo thời gian (USAF Block 40/42 và Block 50/52 F-16 giữ các cải tiến qua chỉnh lý trong chương trình Common Configuration Implementation Program.
    Cho đến nay đã có sáu nước đặt hàng Advanced Block 50/52 F-16 để hiện đại hoá quân đội của họ. Mỗi biến thể có thêm các thay đổi cho từng nước và một vài khách hàng đã lựa chọn mẫu riêng của họ. Ví dụ, khách hàng đứng đầu Hellenic Air Force chỉ chấp nhận moniker Block 52 cho phiên bản của họ. Sáu chiếc đầu của 60 chiếc HAF trong hợp đồng cho Hi lạp tháng 5 rồi. Israel nhận F-16I để phân biệt Advanced Block 52 và đặt tên cho nó là Soufa, nghĩa là bão trên Hebrew. Tất cả 102 F-16 là bản hai chỗ ngồi, và bắt đầu giao hàng thu này.
    Nhìn bề ngoài Advanced Block 50/52 F-16 khó nhận biết những phiên bản trước vì sự khác biệt nằm ở bên trong
    Thùng chứa nhiên liệu chính
    Phân biệt bên ngoài Advanced Block 50/52 là tập hợp các thùng nhiên liệu gắn trên máy bay. Tất cả các F-16 mới đều có cấu trúc hệ thống ống nước kết hợp dây nối cho thùng chứa. Bao gồm 450 gallons (hơn 3,000 pounds) của thùng JP-5/8. Thùng nhiên liệu làm tăng tầm hoạt động, thời gian lang thang, tuỳ thuộc vào nhiệm vụ.
    Khi bỏ các thùng dầu phụ trên cánh máy bay có thể chừa các mấu để nhân đôi số vũ khí không đối đất. Thùng chứa không làm giảm sự nhanh nhạy, số lượng vũ khí cũng như giới hạn chiến đấu. Hơn nữa thùng chứa cánh không cần kiểm tra ban hàng ngày, bảo dưỡng ít. Toàn bộ các bộ phận thùng chứa có thể lắp đặt hay tháo dỡ trong hai giờ bởi nhóm thợ nhỏ và máy trục
    Thùng dầu phụ cánh 600-Gallon
    The Advanced Block 50/52 mang được thùng dầu cánh 600-gallon. Nó tăng tầm hoạt động và sự bền bỉ hơn 30% so với thùng chuẩn 370-gallon treo cánh. Thùng được treo cố định trên mấu và có thể treo thêm các thùng 370-gallon thông thường khác.
    Bộ phận hạ cánh
    Phiên bản Advanced Block 50/52 có hệ thống hạ cánh siêu trọng thiết kế chịu tải trên 52.000 pounds trọng lượng cất cánh tối đa
    Radar
    Một sự nâng cấp chính là Northrop Grumman APG-68(V)9 multimode radar, một trong những radar tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Radar có tốc độ xử lý nhanh gấp 5 lần và khả năng lưu trữ gấp mười lần APG-68(V)7/8 radar trước đây. Những bộ xử lý mới còn có khả năng phát triển cao hơn.
    Một kiểu radar phân giải cao tổng hợp quyết định cho phép phi công định vị và đoán nhận chiến thuật từ những khaỏng cách rất lớn. Phối hợp quán tính trợ giúp vũ khí như GBU-31 Joint Direct Attack Munition, AGM-154 Joint Standoff Weapon, và CBU-103/104/105 Wind Corrected Munitions Dispenser. F-16 được tăng cường khả năng đánh mục tiêu từ rất xa. Radar co đặc tính tăng cường khả năng đo đạc theo dõi, khả năng tự động dò tìm. Tăng thêm sự chính xác mà không mất thời gian vào việc dò tìm
    Khả năng không đối không cải tiến tăng 30% phạm vi và dò tìm và chất lượng theo dõi trong nhiều phương thức
    Độ tin cậy của radar tăng 50%. Công nghệ thương mại giải quyết những vấn đề giữa giá thành và tính năng của các đồ thay thế nâng cấp
    Hệ thống mục tiêu
    Advanced Block 50/52 được gắn hệ thống mục tiêu thế hệ mới nhất, như Lockheed Martin Sniper XR/Pantera ống mục tiêu gắn bên phải inlet sensor station. Phối hợp bom hướng dẫn laser. Cung cấp khả năng tác chiến ngày đêm. Những sử dụng khác như tìm kiếm dẫn hướng của các vũ khí dẫn hướng và giấu các tác chiến không đối không
    Thiết bị dẫn đường và do thám
    Thiết bị dẫn đường như LANTIRN/Pathfinder, có thể đặt bên trái inlet sensor station. Một dạng của thiết bị do thám có thể mang trong thân
    Khoang lái
    Khoang lái Advanced Block 50/52 có hệ thống mũ hiển thị, các thiết bị hiển thị mầu và thiết bị ghi. Khoang lái chiếu sáng bên ngoài tương thích hệ thống kính nhìn đêm, truyền dẫn dữ liệu lớn
    Có những lựa chọn cho hệ thống gắn mũ phi công tăng khả năng tác chiến với các thông tin mục tiêu cho phi công tương tự như head-up display nhưng tại bất kì hướng nhìn nào của phi công
    Điện tử hàng không
    Tất cả mẫu Advanced Block 50/52 hai chỗ ngồi có dorsal avionics compartment đặc biệt cho phép những máy bay đó thích nghi tất cả các hệ thống của mẫu 1 chỗ ngồi thêm vài trang bị đặc biệt và thêm chaff/flare. Ghế ngồi sau có thể được thiết kế cho chỉ huy hệ thống vũ khí và phi công huấn luyện có thể thay đổi trong khoang lái
    Liên lạc, dẫn đường, và nhận dạng
    Sự đa dạng của hệ thống truyền thông và dẫn đường bao gồm UHF, VHF AM/FM, HF, liên lạc vệ tinh, dẫn đường chiến thuật. VHF nhận mọi hướng, thiết bị đo khoảng cách, hệ thống hạ cánh. Hệ thống tích hợp dẫn đường gồm hệ thông đạo hàm quán tính, đạo hàm con quay Gyro laser, GPS, hệ thống địa thế số chuẩn.
    Sự lựa chọn của hệ thống data link, bao gồm NATO-standard Link 16, thêm vào các dữ liệu modem liên quan đến UHF/VHF. Liên kết bảo mật, chống tắc ngẽn, dữ liệu dung tích lớn trao đổi trên mạng đa nút
    Tính năng tiêu chuẩn F-16 ngày nay bao gồm nhận diện địch ta dò hỏi trả lời, cho phép tự động nhận dạng các tên lửa dẫn hướng radar không đối không
    Hạt nhân điện tử hàng không và computer chính
    Advanced Block 50/52 cho hai kiến trúc điện tử hàng không là phần cứng và phần mềm. Vài máy bay có modular máy tính nhiệm vụ. khi các khách hàng chọn lựa hệ thống điện tử hàng không mới nhất. Thế hệ máy tính hàng không này nâng cao khả năng truyền dẫn dữ liệu và khả năng lưu trữ. Họ kết hợp với công nghệ off-the-shelf, nâng cao khả năng chu cấp dịch vụ, các bản đồ luôn được làm mới, giảm bớt giá phát triển tương lai
    Thiết bị
    Tất cả các máy bay phiên bản Advanced Block 50/52 có hệ thống đo đạc điện tử trong kiểu mới. Máy bay của Hi lạp có Advanced Self-Protection Integrated Suite, bao gồm Northrop Grumman ALR-93 radar thu nhận cảnh báo và điều khiển chiến tranh điện tử, Raytheon ALQ-187 RF jammer, và BAE Systems ALE-47 chaff/ flare . Máy nay của Israel có chiến tranh điện tử của Elisra. Phần lớn các khách hàng khác Advanced Block 50/52 có ITT Advanced Internal Defensive Electronic Warfare System. Hệ thống này phát triển đo điện tử, radar cảnh báo, chaff/flare để bảo vệ, các bộ phận treo bên trong bao gồm radar cầu giải phóng chỗ cho các thiết bị khác
    Động cơ
    Advanced Block 50/52 có ngăn động cơ thông thường cho phép khách hàng chọn 29,000-pound thrust class. Block 50 dùng General Electric F110-GE-129 và có Modular Common Inlet Duct ( được hiểu là có miệng rộng hơn ). Block 52 dùng Pratt & Whitney F100-PW-229 và có Normal Shock Inlet ( được hiểu là có miệng nhỏ ).
    Tấm tạo Oxy
    Phát sinh hệ thống thay thế hệ thống tạo ô xi chất lỏng của các phiên bản trước để cung cấp cho phi công, hệ thống tăng khả năng duy trì, triẻn khai và an toàn
    Các thiết bị tuỳ chọn khác
    Ngoài những thiết bị sử dụng thay phiên kể trên, khách hàng đặt F-16 vẫn có các tuỳ chọn máng trượt, phối mầu, và 100 thiết bị tiêu chuẩn cho khoảng 5000 sắp đặt khác nhau. Advanced Block 50/52 có thể cài đặt các vũ khí dẫn GPS của Mỹ và các vũ khí không đối không high-off-boresight bao gồm AIM-9X Sidewinder, IRIS-T, and Python IV.
    [​IMG]
  10. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Dính Topic này lên mới nhớ đến bạn @hangkhongmai .Bạn này đang học MAI (Học Viện Máy Bay Moscow),
    nghe đâu đang làm 1 bài essay về Mig29 .Hy vọng ban ấy sẻ post thêm nhiều thông tin hay về Mig29 vào đây để mọi người theo dỏi .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
    Được antey2500 sửa chữa / chuyển vào 22:43 ngày 11/12/2003

Chia sẻ trang này