1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mig-29 và F-16 qua con mắt phi công NATO

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi levanle2001, 28/11/2001.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    ầy ầy, bác chủ quan rồi. Em tận mắt xem chương trình đó trên VTV mà (VTV2 - chương trình tiếp sóng discovery chanel thì phải). Vụ clê đó là 100% đấy bác ạ, tận mắt nhìn mấy em lính Nga trẻ măng, đội mũ bảo hiểm (kiểu mũ của CN xây dựng), bắc thang trèo leo lung tung cả. Thiết bị hỗ trợ chỉ là 1 dàn cầu trục (khá là khổng lồ) điều khiển bởi một chú chỉ huy, cũng mặc quân phục. Còn lại là láo nháo mấy ông phóng viên, tham quan... Họ quay liên tục từ cảnh dỡ các phần tên lửa trên xe lửa xuống tới khi phóng xong và quay trở về trái đất hoàn thành.
    Đồng ý với bác là chi phí đào tạo phi công chiến đấu cực cao, nhưng chúng ta đang bàn về phí bảo trì duy tu vũ khí cơ mà bác. Còn phí vận hành, tính số giờ bay của phi công nhân với lượng dầu thôi cũng đủ là khoản khổng lồ rồi, chưa tính các vũ khí phải dùng thử.......
  2. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Các bác nói về vụ lắp tên lửa của Nga phải không? Tôi có xem chương trình đó. Đó là chương trình phổ biến kiến thức của Pháp, nói về vệ tinh và tên lửa phóng vệ tinh. Trong đó có tường thuật một đoàn khoa học Pháp thuê Nga phóng vệ tinh.
    Trong phim có chiếu cảnh lính Nga dùng Clê lắp ráp tên lửa. Người làm phim rất ngạc nhiên vì theo họ, khi lắp tên lửa arian toàn các kỹ thuật viên chuyên ngành, mặc áo blouse trắng và dùng những dụng cụ đặc biệt. Đặc sắc nhất là cảnh họ chộp được một lính Nga đang cố gắng dùng dây thép buộc một cái gì đó trong tên lửa. Người làm phim kết luận một cách kinh ngạc là với những công cụ thô sơ như vậy người Nga đã phóng an toàn 2000 tên lửa loại này, nhiều gấp 20 lần số lượng Arian.
    Được datvn sửa chữa / chuyển vào 17:45 ngày 09/07/2003
  3. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Thực ra chi phí bảo trì của nó thì không hẳn là cao lắm nhưng bảo trì rắc rối nhất là đến hẹn thì có 1 số bộ phận phải thay không thay thì hết bay .Điều này xảy ra cho cả phiên bản trong nước và cả phiên bản xuất khẩu (bị nhiều hơn ).
    Em đi hỏi thì có 1 tay Pro Anti-Nga bảo bọn nó làm thế vì mục đích chính trị ai mua đồ của nó mà phản nó thì vứt hết các món đó đi .
    Còn 1 tay Pro Nga thì bảo là các kỹ sư Nga luôn có trong đầu 1 suy nghĩ về bộ phận hy sinh khi thiết kế bất cứ thứ đòi hỏi công nghệ cao gì.
    Bác nào từng chạy xa máy hẳn biết khi sen xe bị yếu đi thì ta phải thay cả bộ sên-nhông-dĩa vì cả 2 thằng làm bằng vật liệu bền như nhau lại cọ sát miết nên mòn cùng 1 lúc .Còn khi lỏng bạc thì bác phải thay cả bạc lẩn Pittong đơn giản vì tụi nó mòn nhanh như nhau .
    Nếu như ta làm theo ý tưởng trên ta sẻ làm 1 sợi dây sên hoặc nhông và dĩa kém đi để chỉ có 1 bộ phận mòn mau hỏng còn cái kia vẩn trơ gan cùng tuế nguyệt.Tương tự cho pittong và bạc nhưng xe máy không phải là đồ công nghệ cao ,chạy xe mà 3-4 tháng đi thay sên hay nhông-dĩa 1 lần chắc em trốn .Đồ công nghệ thấp thường to nên lâu hỏng vì thế chả cần hy sinh còn đồ công nghệ cao đòi hỏi nhỏ gọn ,nhẹ ,hiệu quả vì thế nên mau hỏng hơn đòi hỏi bảo trì nhiều, nếu hỏng cả bộ thì đắt quá cho hỏng vài thằng nào đó mình thay nó trong thời gian bảo trì .
    Cũng từ ý tưởng bộ phận hy sinh này ta sẻ giải thích về vụ lấy clê để ráp tên lửa và dùng dây thép buộc bộ phận .Đơn giản là họ đã tinh sẳn các bộ phận công nghệ cao đắt tiền sẻ làm gì và tính năng của nó cần hổ trợ bao nhiêu .Nếu hổ trợ bằng đồ công nghệ cao luôn thì đắt mà chắc gì đã cần .Nếu tính đúng về lực mà 1 bộ phận nào đó phải chịu và mối nối đó đã được chống rung tốt thì ta có thể lắp bằng bù lon và clê hay dây thép nhưng nếu tính sai và công nghệ chống rung kém thì bù lon bị long ra ,dây thép đứt hay bung ra thì ái cha ........................

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  4. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Được cái mấy anh bộ đội ***** nhà rất hay mầy mò sửa chữa tận dụng các đồ tưởng như không thể chạy được nữa. Mình biết đã có hàng ngàn cải tiến kỹ thuật được sử dụng để biến cái ''không thể thành có thể'' như vào năm 1972 một trung đội tên lửa có chiếc radar bị lũ năm 1971 làm hư hỏng nặng mọi người đã có quyết định mang đi sửa nhưng do tình huống nguy cấp bấy giờ ( giặc mỹ đang mở rộng chiến tranh đường không ) nên anh em quyết tâm sửa chữa để phục vụ chiến đấu và sau đó nhờ chiếc radar mà anh em đã phát hiện được B-52 và bắn rơi nó. Hay mới gần đây Công ty bay dịch vụ miền Bắc (Quân chủng Phòng không-Không quân) đã tập trung nghiên cứu biên soạn các quy trình công nghệ sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, các giải trình tổ chức bảo dưỡng phù hợp với điều kiện của công ty; hệ thống tài liệu, giấy phép sử dụng cho các loại trang bị, khí tài đúng tiêu chuẩn?Công ty mở rộng hợp tác kỹ thuật với các nhà máy chế tạo, Viện nghiên cứu hàng không trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ tay nghề, cải tiến các trang thiết bị, dụng cụ, ứng dụng khoa học-công nghệ tiên tiến vào bảo quản, bảo dưỡng máy bay. Nhờ đó, công ty đã được Cục hàng không dân dụng Việt Nam cấp chứng chỉ ?oQuy chế 145?, đủ năng lực bảo dưỡng các loại máy bay MI-8, MI-17 và MI-172
    Người Việt Nam có tinh thần cần cù sáng tạo tôi chỉ đơn giản ví như trong chiến dịch đường Hồ Chí Minh cùng một chiếc xe đạp bị vỡ một bên pê-đan thì một thằng Tây mũi lõ sẽ xem xét kĩ từng mảnh vụn tìm ra nguyên nhân gây hỏng hóc sau đó là đánh điện và chờ đọt hàng sau mang đến để thay thế hoặc có thể thay thế cả cái xe luôn nhưng một nữ liên lạc viên VN thì đơn giản chỉ lấy hai mảnh gỗ dẹt kẹp qua suốt pê-đan hay thêm một cái lõi sắt làm từ vỏ đạn rồi buộc chặt vào là có thể chạy tiếp hàng trăm cây số để kịp thời đưa công văn đến đơn vị
    Mình tin chuyện đó đơn giản chẳng cần đến c-lê gì cả nhưng về trình độ giáo dục và thực hành thì một người nước ngoài bình thường với bằng bác sĩ nha khoa chẳng hạn có thể vừa đọc sách dạy vừa làm được cả một ngôi nhà gỗ với đầy đủ tiện nghi bằng gỗ trong khi đó một ông kiến trúc sư việt nam sẽ ngắm đống gỗ cả tháng trời rồi mới quyết định đi thuê thằng khác làm.
    Mấy cái vệ tinh thì việt nam chưa thử phóng nên mình không biết công nghệ clê việt nam có đụng chạm tới nó không chớ mình tin chắc mấy cái máy bay mua của Nga thì trung bình mỗi cái không dưới 20 lần bị chọc ngoáy mỗi năm mà vẫn bay tốt.. hỏng ít thì sửa, hỏng nhiều thì chế ra mà thay tận dụng cái này lắp vào cái kia.v.v bần cùng bất đắc dĩ lắm mới nhập linh kiện mới xong mang về cũng chưa chắc lắp ngay mà mang đi nghiên cứu copy để không bị lệ thuộc vào thiết bị của nước ngoài.
    [​IMG]
  5. moonstruck

    moonstruck Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/06/2003
    Bài viết:
    159
    Đã được thích:
    0
    fugaka ơi là fugaka!
    Cái nhà gỗ đó của nó là nhà lắp ghép, mọi thứ đã chế xong rồi, chỉ việc ghép lại là xong. Dụng cụ thì rất sẵn: máy bắn đinh, cưa máy, búa máy, vặn vít cũng máy nốt. Như thế thì bất cứ ai biết sử dụng một cái khoan điện đều có thể lắp ghép cái nhà đó. Chứ cho một đống gỗ nguyên khối và cưa, đục, bào, rìu, búa, bảo làm một cái nhà thì không phải thợ mộc không xong đâu!
  6. nguoiradikhongve

    nguoiradikhongve Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/01/2003
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    0
    Bác nào nói về Vn thì đúng thế,dân ta thì thích mày mò,,thử phân tích lại trường hợp của thằng cha kỹ sư mà bác nói ở trên nhé,đồng ý là như vậy thì không có sáng tạo,nhưng mà thật sự khi áp dụng vào thời buổi CN thì làm như vậy thì đúng rồi,phải ngiên cứu coi nó hư bởi cái gì rồi thì mới khắc phục,mà khắc phục ở tâmvì mô chứ khôn gphải vi mô đâu nhe!
    thôi mệt,mai nói tiếp
    I will waiting 6 years later for you,Jenny
  7. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Cái này thì chắc niềm tin của bác Fugaka bị lung lạc mât thôi vì các phụ kiện cho máy bay không phải như của xe máy nhà ta mà làm cái trò hỏng nhẹ thì bù qua đắp lại hỏng nặng thì chế xài đở còn không thì mua đồ mới về .Các phụ kiện máy bay trong đó có cả bộ phận hy sinh đều có 1 số đặc tính nhất định để đảm bảo cái nhiệm vụ của nó giúp máy bay hoạt động tốt chế ra không phải dể mà cũng không có chuyện bù qua đắp lại như xe máy đâu .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  8. Trangxinh

    Trangxinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2001
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Cái này thì chắc niềm tin của bác Fugaka bị lung lạc mât thôi vì các phụ kiện cho máy bay không phải như của xe máy nhà ta mà làm cái trò hỏng nhẹ thì bù qua đắp lại hỏng nặng thì chế xài đở còn không thì mua đồ mới về .Các phụ kiện máy bay trong đó có cả bộ phận hy sinh đều có 1 số đặc tính nhất định để đảm bảo cái nhiệm vụ của nó giúp máy bay hoạt động tốt chế ra không phải dể mà cũng không có chuyện bù qua đắp lại như xe máy đâu .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
    [/QUOTE]
    1. Khái niệm bộ phận hi sinh mà Antey nói hầu như chỉ xuất hiện trong các ngành cơ khí - chế tạo máy, cụ thể ở các chi tiết mà hai cơ phận trong quá trình làm việc tiếp xúc trực tiếp với nhau, sẽ bị phá huỷ do ma sát. Điển hình như xéc măng và thành (vách) buồng đốt của động cơ đốt trong thời kỹ trước, xéc măng được coi là chi tiết tiêu hao và thường được thay thế sau mỗi số km hành trình nhất điịnh. Tuy nhiên đó là câu chuyện của nhiều năm về trước, ngày nay công nghệ vật liệu đã có những bước tiến lớn nên trên các thiết bị quân sự hiện đại ngày nay khái niệm này không còn tồn tại nữa.
    2. Trong Quân Đội hiện nay có phong trào " Giữ tốt dùng bền", nhưng lính vẫn gọi vui là " Giữ cố dùng liều", bác Antey có biết tại sao không ạ?? Sau năm 90, Liên Xô sụp đổ, nước Nga không cung cấp miễn phí đồ chơi nữa. Mua hả ?/ Ok thôi, trả tiền nợ trước đã. Ngoài ra Cơ quan xuất khẩu vũ khí Nga còn bị sức ép từ TQ - bạn hàng lớn nhất và ổn định nhất. Hàng loạt các khí tài quân sự đều thiếu phụ tùng thay thế, Mig-23 phải thuê Ấn Độ bảo dưõng, phụ tùng phải mua từ nguồn chợ đen hoặc nước thứ ba, Mig-21 thì lắp lẫn để duy trì số giờ bay cho phi công. Theo quy trình, UH-1 bay 200 giờ, F5 bay 30-50 giờ là phải kiểm tra bảo dưỡng, trong điều kiện khó khăn về phụ tùng và kỹ thuật như vậy mà sau giải phóng ta vẫn duy trì hoạt động của các trung đoàn chiến lợi phẩm này với cwờng độ cao trong nhiếu năm (trung binhf mỗi phi công có từ 160 - ~ 300 h/năm, tiêu chuẩn NATO 210h/năm) . Đến bây giờ tình hình có sáng sủa hơn một chút nhưng tình trạng này chưa phải đã được khắc phục triệt để. Ai có dịp đi các đơn vị trong quân đội xem, ngoài xe máy sẵn sàng chiến đấu và chỉ huy còn đỡ một chút, xe máy nằm cọc dự trữ toàn từ thời tám hoánh nào. Nếu tôi nhớ không nhầm, một đội xe cua Cục Quản lý Xe- Máy (cơ quan cục thuộc bộ nhé) đóng ở Giáp bát, nhiều em ZIL-130 được sản xuất cách đây 30-40 năm, đi 100 km (không tải) hết cỡ 30-40 lít xăng!!!. Ngẫm cũng phải thôi, với ngân sách cho quốc phòng 0.8-1,2/năm, thì trả lương và chi phí huấn luyện 500 ngàn người cũng đã gaàn hết rồi. Hi vọng sẽ có thay đổi về chất trong tưong lai gần.
    [side=10][pink]Trangxinh[/green][side=12]
  9. levanle2001

    levanle2001 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/11/2001
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0
    1. Khái niệm bộ phận hi sinh mà Antey nói hầu như chỉ xuất hiện trong các ngành cơ khí - chế tạo máy, cụ thể ở các chi tiết mà hai cơ phận trong quá trình làm việc tiếp xúc trực tiếp với nhau, sẽ bị phá huỷ do ma sát. Điển hình như xéc măng và thành (vách) buồng đốt của động cơ đốt trong thời kỹ trước, xéc măng được coi là chi tiết tiêu hao và thường được thay thế sau mỗi số km hành trình nhất điịnh. Tuy nhiên đó là câu chuyện của nhiều năm về trước, ngày nay công nghệ vật liệu đã có những bước tiến lớn nên trên các thiết bị quân sự hiện đại ngày nay khái niệm này không còn tồn tại nữa.
    2. Trong Quân Đội hiện nay có phong trào " Giữ tốt dùng bền", nhưng lính vẫn gọi vui là " Giữ cố dùng liều", bác Antey có biết tại sao không ạ?? Sau năm 90, Liên Xô sụp đổ, nước Nga không cung cấp miễn phí đồ chơi nữa. Mua hả ?/ Ok thôi, trả tiền nợ trước đã. Ngoài ra Cơ quan xuất khẩu vũ khí Nga còn bị sức ép từ TQ - bạn hàng lớn nhất và ổn định nhất. Hàng loạt các khí tài quân sự đều thiếu phụ tùng thay thế, Mig-23 phải thuê Ấn Độ bảo dưõng, phụ tùng phải mua từ nguồn chợ đen hoặc nước thứ ba, Mig-21 thì lắp lẫn để duy trì số giờ bay cho phi công. Theo quy trình, UH-1 bay 200 giờ, F5 bay 30-50 giờ là phải kiểm tra bảo dưỡng, trong điều kiện khó khăn về phụ tùng và kỹ thuật như vậy mà sau giải phóng ta vẫn duy trì hoạt động của các trung đoàn chiến lợi phẩm này với cwờng độ cao trong nhiếu năm (trung binhf mỗi phi công có từ 160 - ~ 300 h/năm, tiêu chuẩn NATO 210h/năm) . Đến bây giờ tình hình có sáng sủa hơn một chút nhưng tình trạng này chưa phải đã được khắc phục triệt để. Ai có dịp đi các đơn vị trong quân đội xem, ngoài xe máy sẵn sàng chiến đấu và chỉ huy còn đỡ một chút, xe máy nằm cọc dự trữ toàn từ thời tám hoánh nào. Nếu tôi nhớ không nhầm, một đội xe cua Cục Quản lý Xe- Máy (cơ quan cục thuộc bộ nhé) đóng ở Giáp bát, nhiều em ZIL-130 được sản xuất cách đây 30-40 năm, đi 100 km (không tải) hết cỡ 30-40 lít xăng!!!. Ngẫm cũng phải thôi, với ngân sách cho quốc phòng 0.8-1,2/năm, thì trả lương và chi phí huấn luyện 500 ngàn người cũng đã gaàn hết rồi. Hi vọng sẽ có thay đổi về chất trong tưong lai gần.
    [side=10][pink]Trangxinh[/green][side=12]
    [/QUOTE]
    Chào bác trangxinh,
    Rất mừng là bác đã quay lại diễn đàn!
    Bác nói "Hi vọng sẽ có thay đổi về chất trong tưong lai gần" có phải là vì sẽ có những thay đổi sau hội nghị TƯ vừa rồi hay không?

    Le Van Le

  10. Trangxinh

    Trangxinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2001
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Tất nhiên nếu thay đổi thì phải sau ....... chứ bác..vì đến nay đã kết thúc rồi mà có động tĩnh gì đâu J/K.. Đùa vậy thôi chứ nguyên nhân thực sự là bây giờ mới có được chút tiền thì cũng đi nâng cấp hoặc mua mới đồ đạc trong nhà cho bằng chị bằng em chứ. Do không có nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực nên bên cạnh công tác tăng cường vũ khí trang thiết bị là tiếp tục xây dựng các đơn vị chủ lực sãn sàng chiến đấu được trang bị tốt, tương đối hiện đại và huấn luyện theo hướng đáp ứng được các cuộc xung đột khu vực, quy mô nhỏ nhưng có cường độ cao và không gian rộng.
    Cụ thể đơn vị nào, trang bị gì thì xin phép bác em không nói được. Tuy nhiên đại thể thì sẽ có những thay đổi về nội dung huấn luyện bộ đội - đặc biệt là ở các binh chủng kỹ thuật, do có thay đổi lớn về khí tài trang bị, trí thức hoá toàn bộ đội ngũ sĩ quan. Tuy nhiên về phương pháp luận lãnh đạo chiến tranh và nghệ thuận quân sự thì vẫn trung thành với học thuyết "bộ - không" (từ của Thượng tướng Hoàng minh Thảo, đối ngược lại với Học thuyết tác chiến Không- bộ của Mỹ) và " QPTD".
    Đọc lại toàn bộ bài này mới thấy hình như tôi còn nợ bác một bài nhỉ?? Sẽ cố gắng trả nợ bác sau.
    Em xin sửa lại 1 tý bác ạ vì dạo này để box ta có thể tồn tại vửng mạnh thì có 1 quy định là không nói về VN mắc công ta bị nói là làm lộ bí mật QS quốc gia thì khốn.Có gì bác cứ trích dẩn bên Nga bên LX là ổn cả ạ
    Được antey2500 sửa chữa / chuyển vào 12:04 ngày 15/07/2003

Chia sẻ trang này