1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Minimalist ?

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi A_ZIZOU, 08/11/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. A_ZIZOU

    A_ZIZOU Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    874
    Đã được thích:
    1
    Tui rất thích chủ nghĩa này , vì nhìn những công trình này tui cảm thấy mình thư thái hơn , nhẹ nhàng hơn .....

    Các thiết kế của tui cũng rất mong muốn đặt được một phần nào phong cách này , tuy nhiên lượng kiến thức và tài liệu về phong cách này quá ít , chính vì thế rất mong các bác chỉ giúp , và cùng bàn luận về phong cách này


    đây là một tài liệu mà có lẽ ai cũng đã biết và yêu thích chủ nghĩa này

    11 lời "tâm sự" của một kiến trúc sư
    (15-04-2004)

    Claudio Silvestrin là một trong những kiến trúc sư hàng đầu trong phong cách tối thiểu (Minimalism). Các căn nhà ông thiết kế có nội thất "gầy" và lạnh nhưng luôn ẩn chứa trong đó một nội lực tinh thần to lớn. Trong cái không gian đó, người ta có thể bị bất ngờ vì các mảng tường trắng, các lối đi hẹp, các khung cửa sổ tạo ra các "view" nhìn hẹp như những lá lúa rất ngoạn mục... nhưng, người ta luôn được đền bù vì cái không khí an bình mà nó tạo ra.

    Con người này sinh ở ý, học ở Milan và London, rồi nay dạy ở London và Lausanne. Tác phẩm của ông là nhà hoặc cửa hàng của những con người nổi tiếng sành điệu như Calvin Klein, Amarni. Một nguyên tắc lớn nhất để ông nhận thiết kế cho khách hàng là: "Zero compromise" (không có thoả hiệp nào cả). Ông ta vẽ, còn khách hàng dùng, miễn can thiệp vào thiết kế của ông.

    Dưới đây, chúng tôi giới thiệu 11 ý kiến riêng của ông về thiết kế một căn nhà, chúng ta chắc hẳn cũng có nhiều điều để tham khảo ở con người này:

    1. Khoét một chiếc cửa sổ cho căn phòng, đối với tôi không phải là để lấy một thứ ánh sáng chung chung, mà là tạo ra một "view" nhìn có chủ định đồng thời giúp tạo ra những luồng ánh sáng có định hướng góp phần tạo hình cho căn phòng. Mỗi chiếc cửa sổ là một sự thoả hiệp của nhiều thứ, nó giúp lấy ánh sáng, giúp tạo ra những tầm nhìn... nhưng đồng thời nó đặt ra vấn đề bảo vệ sự riêng tư cho căn phòng hoặc tìm cách ngăn chặn những góc nhìn xấu nếu chẳng may chiếc cửa sổ của bạn nhìn về phía đó. Thông thường để làm việc này người ta hay dùng màn cửa, nhưng tôi lại thích chặn những tấm sáo đứng hơn. Một đôi khi, để lấy sáng và ngăn những góc nhìn xấu tôi sẽ mở một cửa sổ lớn nhưng ngăn bằng một tấm kính mờ.
    [​IMG]
    2. Tôi thích thiết kế những cầu thang có tường che kín hơn. Có lẽ vì tôi rất ghét ngồi ở phòng khách và phải nhìn mãi chiếc cầu thang năm này qua tháng khác. Một chiếc cầu thang hở như vậy làm rối cái phòng khách. Mặt khác, trong một buồng thang kín bạn sẽ cảm nhận được rõ hơn sự chuyển động lên xuống của mình. Điều này làm cho chiếc thang trở nên thú vị hơn.

    [​IMG]

    3. Nếu bạn thích phong cách tối thiểu (minimalism) thì xin nhớ rằng, bạn phải bắt đầu từ những suy nghĩ tinh khôi, trong suốt và hồn nhiên nhất. Tôi thường hay nói với khách hàng của mình: những ngôi nhà tôi thiết kế sẽ làm cho họ trẻ lại mười tuổi khi sống trong đó miễn là họ phải chuẩn bị đủ để bắt đầu một điều mới mẻ. Chúng ta phải học cách không bị quyến luyến vương bận với những điều cũ, những cái đã thành nếp trong đầu về một ngôi nhà. Chúng ta sẽ không giữ lại những cái nếp ấy trừ khi nó thực sự cần thiết!

    [​IMG]
    4. Tôi đặc biệt bị hấp dẫn bởi ánh sáng và một không gian khoáng đạt, thoáng đãng, để đạt được cả hai điều này tôi thường dùng màu trắng, sáng cho cả tường lẫn trần. Ai cũng biết những bề mặt được sơn trắng không chỉ phản chiếu tốt ánh sáng làm tăng độ sáng mà còn tạo ra cảm giác rộng hơn của không gian. Khi được sơn trắng căn nhà của bạn trông rộng hơn gấp rưỡi. Nhưng, hãy nhớ một điều: đừng làm hỏng cái hiệu quả của một căn phòng trắng bằng việc kê quá nhiều đồ trong phòng. Các đồ đạc này sẽ làm suy yếu sự khoáng đạt mà chúng ta cố công tìm kiếm.

    [​IMG]



    5. Tôi luôn tìm kiếm một sự liên tục của những bề mặt (tường sàn, trần...) giữa những khu vực phụ (nhà bếp, phòng tắm) với khu vực chính trong căn nhà (phòng khách, phòng ngủ...). Cần phải làm sao để khi bước từ phòng ngủ sang phòng tắm mà không tạo ra cái cảm giác như bạn đang bước vào một nơi chọn khác. Đây không phải là chuyện của cái "gu" của ai đó mà là một vấn đề có tính nguyên tắc. Một sàn nhà đồng nhất, xuyên suốt giúp tạo ra một không gian sống liền lạc, bền vững. Tôi cũng thường chọn đá hay gỗ cho các phần sàn liền lạc này vì đây là các vật liệu tự nhiên và khi bước đi trên đó, tôi luôn có cảm giác như đang đi trên trái đất yêu quý của chúng ta.

    [​IMG]
    6. Hãy cố gắng đạt được sự cân bằng giữa đồ vật trong nhà và các khoảng trống (bởi khoảng trống chính là "không gian sinh tồn" của bạn). Thay vì treo cả lô tranh hay tượng chỉ nên chọn một. Thay vì đặt nhiều chiếc ghế xa-lông nhỏ thì hãy chọn một ghế canapé thật lớn. Tôi cũng có một thói quen là không dùng các nẹp gỗ viền chân tường, đặc biệt là ở các bức vách ngăn bằng vật liệu nhẹ như gỗ chẳng hạn. Các nẹp gỗ này thường làm rối mắt. Thay vào đó tôi cố tình để một khoảng hở tự nhiên giữa tường và sàn, cái bóng đen nhẹ của khoảng hở là nét nhấn đẹp cho một bức tường trắng, ngoài ra nó còn có một ưu điểm là làm cho bức tường trông nhẹ nhõm hơn.
    [​IMG]


    7. Có phải ý định của bạn là làm cho ngôi nhà của mình thành một nơi chốn an tịnh không? Nếu đúng vậy và bạn chọn trường phái tối thiểu để làm việc này thì xin nhớ hai việc: không nên làm bất cứ việc gì tạo ra sự rối mắt và mọi việc phải minh bạch đến mức không cần giấu đi điều gì cả. Bạn phải có một chọn lựa dứt khoát và phải quyết đưa cuộc đời mình bước vào một giai đoạn mới: hết sức tiết chế về các đồ vật, các sản phẩm vật chất.
    [​IMG]
    8. Tôi thường yêu thích những chiếc bồn tắm tròn bởi một trong những hiệu quả thị giác cao nhất của nước là sự chuyển động, mà đường cong hay tròn luôn cho thấy cái đặc tính một chất lỏng chuyển động của nước. Việc này cũng giống như bạn phải thiết kế một cái ly uống rượu vang sao cho hình dáng nó phải đủ sức mời gọi để bạn làm cho làn rượu đỏ tuôn trào vào cái ly vậy. Ngoài ra, những cái phòng tắm phải thể hiện cho được cái chất cao quý của sự thanh sạch, nên đừng có trang trí phòng tắm rườm rà, hãy để cho công việc tắm rửa là điều quan trong hàng đầu trong căn phòng này.

    [​IMG]

    9. Nếu nhà bạn có cháu nhỏ, theo tôi việc cho các cháu sống trong một căn nhà giản dị và minh bạch như phong cách tối thiểu là rất tốt. Hãy cho chúng căn phòng riêng của chúng, ở đó chúng có thể cất đồ chơi vung vãi một chút cũng được, nhưng, trong cái không gian tối thiểu và đơn giản, các cháu sẽ học và nếm trải được cái không khí của tĩnh lặng và yên bình. (không có hình minh hoạ)



    10. Đối với căn bếp, tôi thường thiết kế chúng là một phần nối dài của không gian tổng thể của ngôi nhà: nó cũng có cùng đường nét và vật liệu mà cả ngôi nhà đang có. Đây là một phong cách sống đồng thời cũng là một vấn đề của thẩm mỹ nói chung: việc nấu nướng không nên có cảm giác như bị cắt rời khỏi các phần khác của căn nhà. (không có hình minh hoạ)

    11 . Sau cùng, xin quay lại một chút nữa về nhà bếp và nơi kế cận của nó là phòng ăn. Theo tôi các nơi này nên rất giản lược, tại sao lại phải cần đến tám chiếc ghế cho bộ bàn ăn trong khi bạn chỉ thật cần có hai?
    [​IMG]


    Hãy tự nghĩ lại về các đồ dùng của mình, nhiều khi bạn chẳng cần những thứ mà bạn cứ tưởng là mình cần. Còn trong nhà bếp cũng thế, cũng phải giản lược. Dĩ nhiên, bếp là nơi chứa đồ nên rất cần các ngăn tủ, nhưng tôi lại rất thích làm cho các tủ đựng đồ ấy biến mất vào trong tường: tôi giấu nó vào các tủ âm tường, rồi bên ngoài làm các cửa tủ cao từ sàn tới trần để giả làm như một bức tường, tôi cũng không gắn các tay nắm (mà dùng loại chốt ấn, khi đẩy cửa vào thì nó mở ra). Mọi thứ càng kín đáo càng tốt!
    [​IMG]


    Nguyên Duẩn (biên dịch)


    mong các cao thủ chỉ giúp
  2. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    hi A-ZIZOU,
    hihiha, tôi không phải là cao thủ gì đâu nghe....nhưng tôi thấy topic này cũng thú vị, vào đây nói chuyện cho vui....Cái ông vừa rồi mà bạn đưa ra...tôi thực sự không cảm thấy thích lắm, tôi cứ cảm thấy độ truyền cảm chưa sâu, và chưa có hồn...Ví dụ như, cái cảm nhận gì..."lá lúa"..không thấy (chắc tại người dịch) hoặc là...đưa một không gian như trong hình minh hoạ cho không gian của con nít...chắc những đứa nhỏ này dễ bị trầm cảm lắm...hoăc cái cầu thang chẳng hạn..không biết bạn có bao giờ đi lên cái cầu thang giông như vậy chưa...(không phải tôi không thich ý tưởng của ông)...nhưng đi trên cái cầu thang dạng này...có cảm giác khó chịu lắm
    chắc bạn cũng đã nghiên cứu về kt của nhật...bạn sẽ thấy không gian đơn giản, nhưng lại có cái gì đó lắng đọng hơn, và tình cảm hơn. (lấy tadao ando ra đây bàn coi bộ có vẻ hợp hơn ở bên f&uf) ...nếu bạn bỏ chút thời gian tìm một nhà sư thiền của nhật là Zen, coi tranh vẽ của ông ta, bạn sẽ thấy nó sẽ rất giản dị, tinh tuý, nhưng lại chứa cái hồn hay cái như bạn gọi là nội lực.của bức tranh...từ đó bạn nghĩ kt của bạn sẽ như thế nào? một vài nét đã tạo được không gian...có thể gọi là đi tìm cài essence của không gian là ở đây.
    vài dòng,
    Ant
  3. ndmt

    ndmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2003
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    tôi nghĩ có thể mở đầu cho Minimalism bằng các tư tưởng và thiết kế của Mies Van de Rohe, Parcelone là một ví dụ mẫu mực nhất. Ở đây nó cũng là một minh hoạ dữ dội nhất cho định nghĩa về không gian của Paul Klee. structure và form của nó chính xác và được tính toán trong từng cm. Minimalism là một tư tưởng thiết kế khó theo đuổi, nó đòi hỏi sự tối giản trong kết cấu cũng như hình thể, nhưng cái hiệu quả tạo ra của nó cũng không phải là dễ lường được. đó cũng chnihs là cái phân biệt (tài năng...) giữa Mies và các Minimalist về sau này.
    Barcelone Pavilion.
    (không post ảnh được, có thể xem ở đây.)
    http://realidade-inter***a.weblog.com.pt/arquivo/2003_10.html
  4. Lucia

    Lucia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/11/2003
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    Chú wet đọc ko kĩ rồi, người ta ghi rõ ràng là phần dành cho trẻ em ko có minh họa mà. Với lại, 1 vài góc minh họa thế thì sao nói hết về Claudio Silvestrin được. Cái cầu thang ấy mà, nó hơi giống với tư tưởng của Tadao Ando hồi trước, "để cảm nhận không gian, con người cần phải tự bước đi và tự cảm nhận qua những bước đi ấy " (hì, Ando nói thế khi bị hỏi sao công trình làm lắm cầu thang to thế, dài thế). Thực sự là Silvestrin đã học hỏi rất nhiều từ Ando, tuy ông có ko đồng ý một vài quan điểm.
    A zizou gì đó, bắt tay cái. Có điều :
    Như vậy là ko được đâu, có thể bạn thiết kế ko rườm rà, đơn giản, nhưng sẽ chẳng bao giờ đạt được 1 chút tinh thần minimalism nào đâu.
    Cho hỏi các bác "nhớn", ý kiến cá nhân thôi, các bác xem có đúng ko. Tôi nghĩ, sự thay đổi của Tadao Ando (hì, lại lạm bàn Tadao Ando nữa) nó chỉ diễn ra khi ông bắt đầu có cơ hội thực hiện những công trình lớn, thực sự lớn (ban đầu củng chỉ nhà phố, rồi biệt thự thôi). Sự thay đổi hoàn toàn có điều kiện và gần như là bắt buộc, những quan niệm, phát kiến của ông trong thời gian đầu đã đã được ông phủ định hoàn toàn, nó gọi là "Die Negation der Negation" ấy, cũng giống y tiếng Anh, nhỉ.
    Thế, áp dụng vào bản thân mình (bản thân chúng ta cũng được), thử nghĩ xem, chúng ta có điều kiện để thay đổi như Ando ko ?. Như vậy, tôi ko phản đối việc học hỏi, bàn luận về kiến trúc, nhưng tôi nghĩ chúng ta ít có cơ hội áp dụng những điều chúng ta đang bàn luận lắm. Các bác đi làm chắc cũng biết, à, nhân tiện vài câu với mấy bác Advant, tôi thấy 1, 2 công trình đầu của mấy bác đẹp lắm, tôi thực sự thích đấy, nhưng mà mấy công trình về sau, tôi thấy ... chán quá.
    Nói thế để làm gì, tôi muốn nói, chúng ta nên tập trung vào nhưng cái nhỏ bé, gần gũi, thông dụng, "người nhỏ làm vệc nhỏ, tuỳ theo sức của mình", cứ làm tốt nhưng cái nhỏ cái đã, việc bàn luận nghiên cứu là rất hay, nhưng mà thời gian mấy ai cho phép làm quá nhiều việc như thế, nào là Rem, Ben, Le C., Ando, UN, .... Các bác "nhớn" tài năng xuất chúng, thông minh tuyệt đỉnh thì thôi, còn chúng em chỉ tập trung 1 vài mảng nghiên cứu mà thôi, sau đó đánh mấy con nhà phố, biệt thự, showroom, bảo tàng, nhà thi đấu cho nó ra ngô ra khoai là được. Hôm rồi đọc sách của Daniel Libe ... gì gì ki ấy, thực sự là choáng, chả hiểu gì hết, nhìn như ma trận, thật sự là thế, cac bác "nhờn" nói em kém em cũng chịu. Đọc được 1 buổi, xem đi xem lại cái Bảo Tàng Do Thái (chà, hôm nào sắp xếp lên Berlin xem tận mắt mới được, thử xem nó Fold với Unfold thế nào), chỉ lờ mờ 1 tí, cái Bảo Tàng thì rõ rồi, nhưng mà cái process từ quan niệm, ý tưởng, thiết kế để đi đến hình thành cái công trình này thì ... chịu, các bác biết dạy em với. Chứ sau cái buổi ấy là em ko còn thời gian đụng đến ông ta lần nào nữa, em phải dành thời gian đụng mấy cái của em mất rồi.
    Ndmt, cái link đấy hay lắm, rất thiết thực, dễ hiểu. Đấy, nó phải như thế, có ví dụ, hình ảnh, chú thích đàng hoàng, đại đa số quần chúng đều hiểu, có phải hay hơn ko. Tôi rất thích những thứ rõ ràng như thế, tức là cách áp dụng những lập luận, quan niệm vào trong thiết kế, chứ nói ko thì tôi ko hiểu (ko biết mấy bác khác thế nào, ko dám nói mạnh).
    Chà, hôm nay ráng ngồi post bài dài phết. À mà nhắn mấy bác "nhỡ nhỡ", có ngứa mắt nhảy vào cãi thì cãi cho đúng trọng tâm, ko chỉ trích cá nhân (kiểu bới lông tìm vết thì có mà cả bài chả có câu nào đúng hết), đọc kĩ bài, chỗ nào ko hiểu, hỏi, ko hỏi lung tung, lạc đề, mất thời gian người khác. Cám ơn trước. (phải thay đổi cái kiểu lầy ấy đi chứ, cái kiểu hết chuyện để nói đem nickname, chữ kí, lỡi chính tả ra để nói thì bó tay.com).
    Lucia
    Được Lucia sửa chữa / chuyển vào 00:04 ngày 13/11/2004
  5. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    " ...đưa một không gian như trong hình minh hoạ cho không gian của con nít..."
    Anh Lucia!! đọc lại cái này cho kĩ một lần nữa rồi ....em cho anh ý kiến về em tiếp....đã nói người ta không phải là cao thủ rồi mà...mà cũng không "nhớn" cũng không thích "nhỡ nhỡ" ...nhưng nhất định sẽ học hỏi xem anh suy nghĩ như thế nào..."cao thủ mininalist"....
    Riêng tôi, tôi cũng thấy ý của Lucia đưa ra là người chủ nhà phải là người theo trường phái này.....cho nên những cảm nhận của tôi có thể là không đúng....(tôi chỉ đưa ra ví dụ về cảm nhận của tôi....không phải chân lí đâu nhe) .
    Anh ndmt, Mies là nhân vật đưa ra là xứng đáng lắm...tôi nghe nói ông ta mất gần 3 tiếng đồng hồ để quyết định...nên dịch cái floor plan sang bên phải 1cm!!
    tiếp đi quí vị!!
    Ant
  6. ndmt

    ndmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/08/2003
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    "Nếu bạn là 1 người ... minimalist, thì bạn sẽ ... theo minimalism .. "
    viết như vầy có lẽ chính xác hơn: Nếu bạn theo minimalism thì bạn là một minimalist. Thấy chưa, ttoi chẳng có "phê bình" gì liên quan đến kiến trúc mà chỉ là câu kéo một tí thôi.
    Tôi luôn cảm giác rằng cái minimalism (của Mies) có vị trí
    giống như câu nói "không ai tắm hai lần trên một dòng sông "của Héraclide trong triết học vậy. Rất muốn nói về minimalism nhưng trớ trêu là minimalism nó đòi hỏi cái minimal trong diẽn đạt và trong cả tư duy. nói vậy nhưng cùng lúc đó phải nên biết rằng Mies là một tay thâm hậu về triết học, nhất là thần học, và chính ở đây là điểm tại sao "bạn có thể làm một cái đơn giản, thật đơn giản nhưng không chắc bạn có là một Minimalist hay không". có thể diễn tả như vầy, minimalism giống như đường kiếm của các samurai, khi hai samurai ập vào nhau, chỉ một đương kiếm, một kẻ sẽ đổ xuống, không có tiếng kêu, không có máu đỏ ra nhầy nhụa, không có thêm gì nữa hết... và cđiều mà người ta không bao giờ biết là đường kiếm ấy từ đâu ra...Diễn tả như thế chắc sẽ có người cho là "diễn đàn văn học", Nhưng trên DIẾN ĐÀN thì ngoài văn chương ra còn có thể có gì khác?
  7. anti_pro3d

    anti_pro3d Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2004
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Hay quá ! Em cũng rất thich phong cách này , mong được học hỏi mọi người ! Có hai cái đầu em làm , còn cái cuối chép lại trên nhà đẹp!
    [​IMG]
    Được anti_pro3d sửa chữa / chuyển vào 15:27 ngày 13/11/2004
  8. A_ZIZOU

    A_ZIZOU Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    874
    Đã được thích:
    1
    Điên cái diễn đàn này thật mất bao công gõ bây giờ mất hết chẳng còn hứng gõ lại nữa
    thôi dùng từ ngữ mini để gõ lại vây
    1. Bác ndmt có ví dụ so sánh với minimal rất hay , tuyệt
    2. Bác anti_pro3d thể hiện chẳng giống với cai nick của bác tý nào cả , hay đấy , đã thi công chưa vậy , cho địa chỉ đến ngó cái nhỉ
    3. Có một thuật ngữ như này : ( mini không phải chỉ là : " trong một căn phòng ngủ chỉ có cửa , giưòng giữa một không gian trắng toát , mà trong phòng ngủ có thể vẫn đầy đủ hoặc nhiều các đồ vật nhưng quan trong , nó phải cùng một form , cùng một gam màu , tiết kiệm chi tiết tối đa , đó cũng chính là mini "
    các bác thấy quan niệm này thế nào ạ
    Được A_ZIZOU sửa chữa / chuyển vào 22:22 ngày 13/11/2004
  9. anti_pro3d

    anti_pro3d Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2004
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Một nguyên tắc lớn nhất để ông nhận thiết kế cho khách hàng là: "Zero compromise" (không có thoả hiệp nào cả). Ông ta vẽ, còn khách hàng dùng, miễn can thiệp vào thiết kế của ông
    Tiếc là em chưa có đủ điều kiện để tuân theo tiêu chí của chủ nghĩa này ! Hihih thế nên làm sao mấy cái này thi công được đây !
  10. anti_pro3d

    anti_pro3d Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2004
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Một nguyên tắc lớn nhất để ông nhận thiết kế cho khách hàng là: "Zero compromise" (không có thoả hiệp nào cả). Ông ta vẽ, còn khách hàng dùng, miễn can thiệp vào thiết kế của ông
    Tiếc là em chưa có đủ điều kiện để tuân theo tiêu chí của chủ nghĩa này ! Hihih thế nên làm sao mấy cái này thi công được đây !
    Bác Zidane cho em cái YM nhé ! Mong được học hỏi các bác đi trước !

Chia sẻ trang này