1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mô hình kinh doanh ngân hàng - truyền thông

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi Nguyen_Thu, 05/08/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Nguyen_Thu

    Nguyen_Thu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Mô hình kinh doanh ngân hàng - truyền thông

    Sử dụng một chiếc thẻ ngân hàng trong cuộc sống đã không còn là một điều đặc biệt với người dân Việt Nam. Hiện nay, trên thị trường thẻ đã có hơn 20 ngân hàng tham gia với khoảng 5 triệu thẻ được phát hành, 3.000 máy giao dịch tự động (ATM) và 12.000 điểm thanh toán thẻ POS. Tốc độ tăng trưởng luôn giữ ở mức hơn 100%/năm.

    Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải (Maritime Bank) phát hành thẻ từ tháng 05/2007. Một câu hỏi đặt ra là một ngân hàng nên phát triển chiến lược marketing thế nào khi sản phẩm thẻ của mình hoàn toàn thua kém sản phẩm của các ngân hàng khác trên thị trường (kém đa dạng hơn, xuất hiện muộn hơn, mạng lưới nhỏ hơn, khuyến mại thấp hơn, chi phí truyền thông thấp hơn?) ?

    Maritime Bank đã tìm được câu trả lời trong 1 topic tại box Ý tưởng sáng tạo ttvn, xuất hiện cách đây hơn 1 năm: liên kết nghiệp vụ tài chính - ngân hàng và hiệu ứng truyền thông. Từ đó Trung tâm Thẻ Maritime Bank được thành lập nhằm kết hợp giữa kinh nghiệm của các chuyên viên ngân hàng và ý tưởng của các bạn sinh viên. Hiện nay, đội ngũ này có 15 thành viên đến từ nhiều trường đại học tại Hà Nội.

    Maritime Bank mong muốn từ topic này tìm kiếm những thành viên năng động, sáng tạo không chỉ cho Trung tâm Thẻ mà còn cho các bộ phận khác của ngân hàng. Hợp tác theo cơ chế linh hoạt. Các bạn có thể làm việc cho ngân hàng full-time, part-time hoặc đối tác độc lập.

    Hoạt động của Trung tâm Thẻ, đặc biệt là chương trình đào tạo và chương trình phát triển thị trường, sẽ được trình bày thường xuyên tại đây.
    - Các thành viên hiện nay (đã qua một khóa đào tạo tại Trung tâm Thẻ) thảo luận các vấn đề Trung tâm Thẻ đang xử lý.
    - Rất mong các thành viên box Ý tưởng sáng tạo đóng góp ý kiến cho chương trình. Ý kiến tại topic này là cơ sở để Maritime Bank đánh giá khả năng hợp tác với các bạn.

    Tất cả các bạn đều có thể trở thành đối tác của Maritime Bank.

    Để biết thêm thông tin xin liên lạc:

    Nguyễn Xuân Thu
    Card Center
    Maritime Bank
    thunx@msb.com.vn
    nguyen.ipower@gmail.com
  2. Nguyen_Thu

    Nguyen_Thu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Sau đây là chương trình đầu tiên của Trung tâm Thẻ Maritime Bank.
    Chương trình 1: Phát triển hệ thống thanh toán POS
    1. POS là gì? So sánh với ATM ?
    2. Tại sao Maritime Bank cần phát triển hệ thống thanh toán POS ?
    3. Maritime Bank đang và sẽ làm gì để phát triển mạng lưới POS ?
  3. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Trước hết, ngân hàng của bạn cần một webiste đã .
    Để có website tốt và an toàn, bạn phải có server thật đắt tiền
    vài nghìn đôla, rồi liên lạc với công ty điện thoại mà đăng ký
    IP address, trả tiền domain, trả tiền connection, thuê hay mua
    các trang cho site .
    Có lẽ số vốn quá cao ngoài tính toán của bạn?
  4. therichcafe

    therichcafe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2007
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Chuyện cỏn con như này mà bác Hưng Yên cổ nói là ngoài tính toán thì ..... suy nghĩ của bác ngắn quá
  5. dawn_of_life

    dawn_of_life Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2007
    Bài viết:
    681
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ các thẻ có thể rút tiền tại tất cả các máy hay vẫn phải rút tiền theo ngân hàng riêng? Nếu rút theo máy riêng thì ngân hàng nhỏ sẽ thua thiệt vì đầu tư không dàn trải nổi.
    Còn chuyện web thì khi thành lập là phải có rồi bác Codep ạh, nhưng giao diện tốt xấu thì chưa biết, có nhiều ngân hàng web rất tệ, nhìn không bắt mắt.
  6. aceglin_wl

    aceglin_wl Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2003
    Bài viết:
    1.371
    Đã được thích:
    0
    Theo mình nghĩ, POS thật sự là rất khác biệt so với ATM. Nếu như ATM chỉ đơn giản thay cho cái ví tiền của bạn thì POS còn có nhiều lợi ích hơn thế. POS là 1 loại thẻ bạn vừa có thể rút tiền như những thẻ ATM khác, vừa có thể thanh toán trực tiếp bằng thẻ
    Mình đã từng có dịp được tiếp cận với loại hình thức thanh toán này, và nhận thấy thực sự trên thị trường chúng chưa được phổ biến, chưa được đón nhận và thậm chí khách hàng còn hoài nghi về những lợi ích của nó. Rõ ràng POS so với ATM tiện ích gấp đôi, vậy tại sao POS chưa phổ biến ? tại sao POS chưa được nhiều người biết đến?
    Nắm bắt được điều đó, MSB đã nghĩ ra giải pháp cho POS cũng như cho chính Ngân Hàng như Nguyen_Thu đã nói ở trên : "liên kết nghiệp vụ tài chính - ngân hàng và hiệu ứng truyền thông."
    Bạn ui, theo mình được biết thì hiện nay, trên thị trường có loại thẻ có liên kết nhiều ngân hàng với nhau đóa ^^
    Mình cũng công nhận là nhiều ngân hàng web skin rất xấu :( Tại sao họ ko bỏ chút thời gian, tiền bạc chăm chút cho cái web, vì theo mình, với thời đại công nghệ như hiện nay thì internet là con đường ngắn nhất đến với khách hàng mà , nhỉ?
  7. hoahong87

    hoahong87 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Theo anh Thu đã nói với chúng ta thẻ của ngân hàng hàng hải không hề có lợi thế hơn so với thẻ của các ngân hàng khác . Thế nhưng theo em biết không phải tất cả các ngân hàng đã đưa hình thức thanh toán bằng thẻ POS vào thị trường . Như vậy Maritime bank vẫn là 1 trong nhưng ngân hàng thâm nhập vào thị trường sớm ( mặc dù sau 15 ngân hàng ) . Mặt khác người dân Việt Nam vẫn còn khá lạ lẫm với hình thanh toán bằng thẻ POS. Bởi đơn giản là các hình thức quảng cáo về tiện ích của thẻ POS vân chưa được các ngân hàng chú trọng đến.
    Chúng ta có thể quảng cáo cho thẻ POS của chúng ta bằng các hình thức không tốn nhiều kinh phí mà hiệu quả lai cao như là :
    +) Tổ chức các buổi nói chuyện với sinh viên các trường đại học về lợi ích của thẻ POS. ( sinh viên là 1 trong những đối tượng sử dụng thẻ ATM rất nhiều nên sẽ là đối tượng tièm năng sử dụng thẻ POS )
    +) chúng ta có thể tạo thêm 1 số tính năng mới của thẻ POS mà chỉ có Maritime bank mới có ví dụ như : có thể dùng thẻ POS để gọi điện thoại công cộng, hoặc mua thẻ điện thoại mà không cần phải đến các cửa hàng bán thẻ điện thoại. chúng ta sẽ quảng bá nhưng tính năng mới này trên các phương tiện truyền thông để mọi người được biệt nhiều hơn về tính năng của thẻ POS của Maritime bank
    thôi em chỉ tạm thời có 1 vài ý tưởng như vậy để đóng góp.
    Nguyệt
  8. Nguyen_Thu

    Nguyen_Thu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã xem khá nhiều post của bác Codep. Lần này bác feedback chưa chính xác (như mọi lần). Xin cung cấp thêm thông tin cho bác về vụ này (khác biệt khá nhiều với các topic đã post ở đây). Ngân hàng tôi đã đầu tư 1 triệu USD năm 2007 cho chương trình thẻ này. Năm 2008 là 2 triệu USD. Đó là mức base của mọi bank ở VNam. Vậy nên chúng ta sẽ bàn về chiến lược marketing mà bỏ qua đầu tư cơ sở hạ tầng.
    Rất mong bác cho ý kiến thêm.
    Nếu có spam (giờ chưa có) e nsx xử lý giùm nhé.Shushi.Shushi. Viết vậy đúng chính tả chưa ?
  9. therichcafe

    therichcafe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2007
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Em thấy bác Codep có nhiều ý kiến hay, kiến thức cũng khá uyên bác. Nhưng tiếc là từ trước đến giờ toàn phán xét những ý tưởng bình thường, người nói ra chỉ bốc đồng nhất thời nêu ra nhưng không có giải pháp cũng như khả năng thực hiện. Vì thế trong suy nghĩ của bác ý vài nghìn đô để invest vào cái máy chủ, website là quá lớn (so với những idea kia) nhưng mà so với dự án của các ngân hàng thì cái đó là muỗi.
    Hồi trước em làm dự án cho cơ quan (giờ bỏ chỗ đó rồi). Chi phí cho thiết bị, cơ sở hạ tầng là khoản bé nhất mặc dù tính sơ sơ cũng gần 50tỷ cho dự án đó.
  10. Nguyen_Thu

    Nguyen_Thu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    Xin chú thích một số khái niệm:
    ATM (automated teller machine): máy giao dịch tự động.
    Swiper: máy cà thẻ (cơ học)
    POS(point of sales) hoặc Merchant-theo cách gọi khác: đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT)
    EDC theo nghĩa gốc bao gồm ATM và máy chấp nhận thanh toán thẻ ở các điểm không phải ATM nhưng vẫn dùng phương tiện điện tử.
    Nay thì không còn dùng Swiper nữa (cà thẻ như kiểu lấy số series xe máy); tên EDC cũng ít dùng và theo thói quen POS dùng để chỉ các điểm chấp nhận thanh toán thẻ không phải ATM.
    Như vậy, hiện nay, có hai loại ĐVCNT: POS và ATM. Các shop, nhà hàng, khách sạn... là POS. ĐVCNT online cũng gọi là POS, mặc dù cách xử lý data không còn giống EDC truyền thống.

Chia sẻ trang này