1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mô hình kinh doanh ngân hàng - truyền thông

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi Nguyen_Thu, 05/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kuhayeu

    kuhayeu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/08/2007
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Bình thường các cửa hàng phải tự trang bị, hay nói cách khác là phải mất chi phí để có được POS vì POS mang lại nhiều lợi ích cho họ và cũng là yêu cầu của khách hàng. Nhưng đấy là nói ở Mỹ, hay những nước tiên tiến khác, nơi mà việc dùng thẻ để thay thế tiền mặt cũng như việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng khác đã trở lên phổ biến. Khách hàng ý thức được quyền và nghĩa vụ của họ, họ sẵn sàng từ chối mua nếu cửa hàng nào yêu cầu chỉ thanh toán bằng tiền mặt.
    Nhưng ở VN thì khác. Các dịch vụ ngân hàng - tài chính, trong đó có cả thẻ (ATM (ghi nợ) và tín dụng) mới nở rộ trong khoảng 3 năm trở lại đây. Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ mới đang ở giai đoạn khởi động trên giấy tờ, mới đây nhất là quy định trả lương qua tài khoản cá nhân mới dừng ở đối tượng là công chức và lại phải ở nơi có điều kiện. Đại bộ phận dân chúng vẫn còn xa lạ với dịch vụ ngân hàng (ngoại trừ nghiệp vụ đi vay và cho vay), tiêu tiền mặt là chủ yếu và là đương nhiên (dùng thẻ để thanh toán mới là hiện tượng lạ), ý thức về nghĩa vụ nộp thuế của mọi tầng lớp dân cư còn thấp (nhà nước còn đang phải tập trung tuyên truyền mạnh), điều kiện về thu nhập không cho phép số đông người dân đi mua sắm thường xuyên,...
    Tất cả những vấn đề trên vừa là khó khăn, đồng thời cũng là cơ hội cho mọi ngân hàng, trong đó có Ngân hàng Hàng Hải. Theo tôi, các ngân hàng ngoài việc tìm cho mình chiến lược phát triển riêng thì cũng cần phải có tiếng nói chung. Không như ở Mỹ đã trải qua giai đoạn này, họ chỉ tập trung khai thác thị trường một cách độc lập, các ngân hàng VN phải vừa xây dựng chiến lược kinh doanh riêng, lại vừa phải tìm cách tuyên truyền kiến thức, lợi ích, ... về sản phẩm thẻ cho công chúng, và việc tuyên truyền này một ngân hàng tự mình làm thì hiệu quả chắc chắn sẽ không cao.
    Cách làm của Ngân hàng Hàng Hải như hiện nay mặc dù hiệu quả kinh doanh có thể không được như ý, nhưng sẽ đóng góp quan trọng vào nhận thức hành động của các đơn vị khác cũng như của người dân.
    Tôi nghĩ những ai đã có dịp ghé box này thì cũng nên tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến của mình vì đây là một ý tưởng đúng đắn, vì một mục đích trong sạch hoá và hiện đại hoá hệ thống thanh toán của VN.
  2. Nguyen_Thu

    Nguyen_Thu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    @Codep:Ở Việt Nam, lần đầu tiên đã xuất hiện việc chủ cửa hàng phải bỏ tiền ra để mua và xin lắp dặt POS là các điểm mua thẻ của VinaGame.
    @closed: các loại chiến lược marketing thì nhiều lắm, không ai kể hết đc vì liên tục xuất hiện những mô hình mới. Xin kể 4 mô hình khá phổ biến là 1. Defense: dành cho thương hiệu dẫn đầu. 2. Attack: dành cho thương hiệu số 2 hay 3. 3.Outflank: dành cho thương hiệu chủ đạo trong phân khúc hẹp. 4. Guerilla: dành cho thị trường ngách. Tuy vậy, phân loại trên chỉ là tương đối. Thành công tuỳ thuộc khả năng lựa chọn và pha chế của bạn cùng với vận may.
  3. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Hình như mở Bank Account ở VN rất phiền hà thì phải?
    Ở Mỹ, ngân hàng thấy mình đến mở account thì mừng húm.
    Đúng là trúng mánh hôm nay. "Không cho chúng nó thoát.
    Chúng bay vào sẽ không có đường ra."
  4. thanhnam2509

    thanhnam2509 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Không biết bác xa VN lâu chưa, nhưng bi h thủ tục mở Bank Account ở VN cũng đơn giản hơn nhiều rồi bác ạ. Không tin bác cứ thử đến MaritimeBank mà xem Tận tình chu đáo và đảm bảo lắm
  5. closed_heart

    closed_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2006
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Dạo này không thấy bác chủ topic đi đâu rồi nhi? Không hiểu kế hoạch kinh doanh của các bác đã tiến hành đến đâu rồi? Có gặp khó khăn gì muốn chia sẻ với mọi người không ạ?
    Cảm ơn bác chủ topic đã giải thích cho em về vấn đề về các chiến lược. Thế chiến lược testing marketing của bác là chiến lược hỗn hợp ạ hay nó nằm trong phần nào ạ?
    Trong tất cả các bài giải thích, em vẫn đánh giá cao bác kuhayeu, giai thích rất rõ ràng và dễ hiểu
  6. Nguyen_Thu

    Nguyen_Thu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    @closed_heart: testing marketing là đối lập với research marketing. Tất nhiên là cả 2 phương thức đều cần market research nhưng với testing thì reasearch nằm ở tất cả công đoạn sản xuất - bán hàng - dịch vụ sau bán hàng.
    Maritime Bank lựa chọn phương thức outflank. Hợp tác với VietnamNet xây dựng công cụ truyền thông riêng tập hợp báo điện tử, báo in, direct-marketing...
    @thanhnam: không nên quảng bá chất lượng dịch vụ hay các sản phẩm của Maritime Bank tại đây. Hơn nữa, chất lượng còn kém đa số các ngân hàng khác.
  7. closed_heart

    closed_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2006
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Những lý thuyết trên bác nói với em quả thực rất khác so vơi kiến thức em được học. Bác cho hỏi một câu là những điều bác biết đó có thể đọc đưọc ở sách nào ạ để em đi tìm về đoc, bổ sung cho vốn kiến thức ít ỏi của mình. Chưa nghiên cứu nhiều nên đoc vẫn thấy hơi hoang mang
    Mà em thấy một điều là sau khi đưa ra câu hỏi, bác vẫn chưa tổng kết lại vấn đề. Sau một thời gian tồn tại của topic, em thấy có vẻ như mong muốn tìm kiếm những thành viên năng động sáng tạo giúp ích cho MSB của bác chưa thành. Liệu chăng cần có điều gì đó để cải thiện topic này của bác?
  8. Nguyen_Thu

    Nguyen_Thu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    0
    @closed_heart: Đúng là chưa đến lúc tổng kết. Sắp tới!
    Về kiến thức marketing trên, bạn có thể xem 2 cuốn Competing for the Future và 360 degree brand in Asia. Search trên amazon.com sẽ thấy ngay.Trên đó bạn có thể xem phần đánh giá từng cuốn sách.
    Được Nguyen_Thu sửa chữa / chuyển vào 12:52 ngày 13/09/2007
  9. concuabaoto

    concuabaoto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    1
    Rất quan tâm đến lĩnh vực này nhưng mà ngại đọc quá (sorry mọi người em lười đọc lý thuyết) Đọc 1 hồi 4-5 trang vẫn không hiểu bác chủ topic đang muốn đề cập đến vai trò của MSB như là accquirer hay là issuer hay cả hai. Em nghĩ đây là điểm mấu chốt để đưa ra quan điểm của mỗi người.
  10. closed_heart

    closed_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2006
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Tớ nghĩ chỉ có thể là issuer thôi, MSB chưa đủ lực để làm accquirer

Chia sẻ trang này