1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mô hình kinh doanh ngân hàng - truyền thông

Chủ đề trong 'Ý tưởng - Sáng tạo' bởi Nguyen_Thu, 05/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. grandguide

    grandguide Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/01/2006
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    0
    Em bỏ bê công việc 1 sáng để đọc hết top này, nhưng mà cái em thu được chẳng là gì cả, chỉ có biết thêm rằng ngân hàng này không được biết đến, mặc dù công việc của em tiếp xúc với khá nhiều các ngân hàng, các dịch vụ của ngân hàng, POS cũng đã dùng và ATM đã dùng.
    @ bac Codep, đọc rất nhiều bài bác post, ủng hộ nhiều ý kiến của bác
  2. superdhbk

    superdhbk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2004
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Tình cờ đọc qua topic nầy thấy mục đích của chủ đề rất thú vị, nên bằng kiến thức và thực tế làm trong lĩnh vực POS/Payment xin post vài ý kiến . Tôi xin lần lượt trả lời từng câu hỏi trên như sau:
    1. POS là gì ? So sánh với ATM :
    *POS : Point Of Sale (Có một số tài liệu là Point Of Service) - Tức là điểm bán hàng hay còn gọi là điểm phục vụ.
    *ATM: Automated Teller Machine hoặc Automatic Teller Machine đó là một thiết bị tự động giao dịch với khách hàng thông qua tài khoản NH, tra cứu số dư, rút tiền hoặc thực hiện các giao dịch tiện ích tùy biến theo khả năng tương thích của từng NH.
    ---
    So sánh giữa POS và ATM có nhiều điểm tương đồng và khác biệt.
    Cụ thể xét về những điểm tương đồng có thể kể như sau: Một số khía cạnh của mục đích triển khai và sử dụng: đơn giản hóa dịch vụ ngân hàng đến tay người sử dụng, tăng tính cạnh tranh thương hiệu của NH, tăng công năng sử dụng thẻ, tăng mức độ tiện dụng..vv...
    Tuy nhiên ATM và POS có nhiều điểm khác nhau:
    - Điểm khác nhau đầu tiên là về giá thành triển khai, một POS Terminal xét về giá thì thấp hơn một ATM rất nhiều lần. Cụ thể một POS Nurit, POS PAX và một số loại khác đều có giá thành rẻ dao động trong khoảng vài trăm USD, so với giá thành của một ATM thì ta thấy có sự chênh lệch nhiều.
    - POS là một thiết bị khá nhỏ gọn và đa giao thức. Hiện nay POS có nhiều loại : để bàn, di động, tích hợp vào ECR (máy tính tiền điện tử) thông qua các giao thức giao tiếp để truyền dữ liệu về trung tâm IT : tel line (hữu tuyến), vô tuyến (GSM/Wifi/GPRS), TCP/IP, do đó tính linh hoạt trong triển khai rất cao. Các merchant được nhắm đến là các đại lý có chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng (cre***) và ghi nợ (debit) như : đại lý bán vé máy bay, siêu thị, nhà sách, khu du lịch,vv...bất cứ nơi đâu dù mặt bằng vài m2 hay cả khu siêu thị..đều có thể triển khai POS chì cần có 1 line điện thoại (tối thiểu).
    - ATM cần một mặt bằng rộng hơn để triển khai và một số điều kiện khác để triển khai.
    2. Câu hỏi thứ 2 : Tại sao MB cần triển khai mạng lưới POS.
    - Ta hãy đi sơ lược về một máy POS. Có nó ta sẽ làm được những gì ?
    - Một máy POS bao gồm những khối cơ bản : Khối I/O - Màn hình hiển thị, đầu đọc thẻ từ, khe đọc thẻ smard card (SC, EMV), Khối bộ nhớ : lưu hệ điều hành, dữ liệu giao dịch và dữ liệu settlement,ect..Khối giao tiếp: Tel line, RS232,TCP/IP,SAM,SIM Slot ..ect..
    - Với những tóm lược trên ta thấy POS xét về khía cạnh kỹ thuật là rất linh hoạt trong hoạt động. Do đó cần thiết để mở rộng merchant với sự góp mặt của POS...
    - POS có thể hỗ trợ các giao dịch rất linh hoạt: Sale,cash, Inquiry, Void, Transfer, Refund, Authorize, Pre-Authorize và các giao dịch đặc thù riêng như Login, change Pin, mini statement, Settlement. Tính bảo mật cũng khá cao thông qua các phép mã hóa PIN DES/DES3..vv.. các phép tính MAC...nói chung...có rất nhiều phương pháp bảo mật phục vụ khi giao dịch với POS. Ngoài ra POS có thể sử dụng được thẻ EMV trong điều kiện Bank ready EMV và POS pass EMV check. Khi đó thương hiệu và giá trị của NH sẽ được nâng cao cùng với các hoạt động chứng thực nầy.
    - POS có thể thực hiện các giao dịch tiện ích, thanh toán hóa đơn, mua bán thẻ cào,các giao dịch liên-ngân hàng.
    - POS có thể trợ giúp tốt việc thanh toán không tiền mặt ở những nơi như quán ăn, khách sạn,vv.. hiện tại cùng với sự xuất hiện của POS GPRS/GSM/Wifi nhỏ gọn thì việc nầy càng dễ dàng, văn minh, hiện đại. Qua đó uy tính của NH được nâng cao. (Ở đây chưa đề cập đến những vấn đề kỹ thuật liên quan mà NH và POS develop phải đối mặt..hix).
    3. Câu hỏi số 3 :
    - Các bạn đang làm đúng hướng đấy: Biết lắng nghe và thu thập thông tin. Đó là điều cần thiết mà một số NH khác không có.
    - Tiếp theo các bạn cần : Một đội ngũ nhân viên về POS, số lượng nhân viên sẽ được cân nhắc tùy theo định hướng triển khai. Trưởng nhóm POS phải là người có kinh nghiệm về POS or payment.
    - Thu thập các vấn đề rắc rối khi triển khai POS. Nhân đây tôi khuyến cáo một số vấn đề các NH hay mắc phải: POS trừ tiền sai, Bút toán đỏ, Lỗi 12, thanh toán nhầm merchant, Mất tiền 1 trong hai phía, cả hai phía,Reversal không đúng, các lỗi về bộ nhớ,..hi hi..với thẻ EMV thì vấn đề còn nhiều hơn.
    - Phát triển POS = Phát triển merchant + Đánh giá merchant + Chiến lược giữ merchant+Đa dạng hóa dịch vụ trên POS+ Nhà phân phối POS tin cậy...
    - Cuối cùng : Giữ merchant quan trọng không kém việc kiếm thêm được 1 Merchant.
    -----------
    Chúc các bạn phát triển vững mạnh cả hai mảng POS và ATM.
    Chào thân ái.
    Huỳnh Trác Siêu.
    huynhtracsieu@gmail.com
  3. thanhnam2509

    thanhnam2509 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Em tâm đắc nhất với quan điểm này của bác. Chỉ có điều, em cũng biết rằng, hiện nay, kể cả những ngân hàng thành công nhất trong việc phát triển (cả chăm sóc nữa) các ĐVCNT - POS như ACB thì đây vẫn là một vấn đề nan giải
  4. superdhbk

    superdhbk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2004
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    [:D
    Yes, đúng thế. Các yếu tố giữ merchant rất nhiều: Triển khai loại POS nào, mức độ tin cậy mỗi giao dịch ra sao, tâm lý merchant thế nào, cạnh tranh giữ các NH bạn ra sao,xử lý các lỗi không mong muốn nhanh/chậm/có thể/không thể, thái dộ-cung cách hỗ trợ cho của nhân viên, cách phòng chống các cạnh tranh không lành mạnh từ các NH bạn. Tôi lấy ví dụ:
    1. Loại POS triển khai:
    - Trên thị trường có nhiều loại POS, có loại in kim, có loại in nhiệt. Loại modem hỗ trợ HDLC-Fast connect..vv..phải lựa chọn loại POS và nhà cung cấp có năng lực. Lưu ý: Có loại POS rất tốt nhưng support cực kì tệ và ngược lại, cần phải cân nhắc khi chọn đối tác cung cấp POS. Đây là bước khởi đầu nhưng cũng là bước kế tiếp về sau.
    2. Tâm lý merchant:
    - Tâm lý merchant không giống nhau có thể tích cực hoặc tiêu cực. Do đó vai trò tư vấn, làm rõ các thắc mắc cũng không kém phần quan trọng nếu muốn duy trì quan hệ lâu dài với Merchant.
    Ví dụ: có merchant thích xài loại POS in kim, in một lần 3 liên. Nhưng cũng có merchant thích loại in nhiệt, in lần lượt từng liên. Tôi không nói POS nào thì thích hợp hơn POS nào. Có những điểm tiện lợi đan xen giữa 2 loại. Do đó cần có cách PR thích hợp khi làm việc với những dạng merchant có ý thích ngược lại với loại POS mà NH mình đang có...
    -Tâm lý merchant còn thể hiện ở "sự dao động" mỗi khi có sự cố về kỹ thuật hoặc liên quan đến NH cung cấp dịch vụ. Ví dụ sự kiện NH bị mất kết nối tạm thời chẳng hạn. Khi ấy vai trò của việc giải thích cụ thể và kịp thời là cần thiết.
    3. Các lỗi dẫn đến merchant mất tín nhiệm của KH: KH bị trừ tiền sai, không giao dịch vẫn bị trừ tiền..những vấn đề nầy dưới cặp mắt của teachnical team có thể là đơn giản -nhưng-dưới cặp mắt của khách hàng-nó là vấn đề lớn. KH mất tín nhiệm merchant-merchant mất tín nhiệm NH
    4. Merchant tiềm năng - Merchant nguy cơ- Merchant phát triển:
    - Những merchant tiềm năng có thể nhanh chóng phát triển thành các merchant phát triển nhưng sau đó nhanh chóng biến thành những merchant nguy cơ (những định nghĩa nầy tôi tự định nghĩa để nhằm mô tả trạng thái của các merchant - bằng nhận xét thực tế ). Ví dụ: Một đại lý buôn bán tranh ảnh nghệ thuật trong quận 1 vừa khai trương và chưa có sử dụng dịch vụ POS, các bạn bằng con mắt nhạy bén có thể đánh giá xem merchant nầy có khả năng thu hút nhiều khách nước ngoài sử dụng thẻ thanh toán hay không - nếu có-đó là merchant tiềm năng - Khi bạn đặt được POS vào merchant nầy và theo dõi doanh thu thấy quả thật số lượng giao dịch rất tốt, tăng hàng ngày- đấy là merchant phát triển - nhưng đến một lúc nào đó, Merchant nầy đạt số lượng thanh toán lớn, lượng khách đông hơn nữa, bạn hãy coi chừng, merchant thân yêu của bạn đang lọt vào tầm ngắm của các NH lớn, họ sẽ có những đối sách tốt hơn để add merchant của bạn. Nếu trong hoàn cảnh đó, service của NH bạn không tốt hoặc chính sách không tốt (gọi chung là chăm sóc không tốt), thực sự merchant nầy sẽ trở thành merchant nguy cơ.
    5. Một cơ sở kinh doanh cần dịch vụ POS có thể đặt nhiều máy ở cạnh nhau, (nhiều bank) - như vậy cung cấp chăm sóc của từng bank có thể tác động vào nhận xét của merchant khi sử dụng dịch vụ của NH bạn. Những cạnh tranh không lành mạnh có thể là nhân viên của NH khác có thể cố tình làm hỏng máy của NH bạn hoặc đơn giản...họ tréo dây Pinpad qua Port điện thoại..thế là bạn có một vấn đề ! (hiếm !!! nhưng tôi nghĩ đây là trường hợp cục bộ không NH nào lại có chủ trương vậy,,,,kì quá..hic....)
    ----
    Good day !
  5. closed_heart

    closed_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2006
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Bác làm việc ở ngân hàng nào mà kiến thức + kinh nghiệm uyên thâm thê'' ạ?
  6. superdhbk

    superdhbk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2004
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0

    He he...thanks bạn, mình làm cho công ty về POS Solutions hơn 2 năm...gặp gỡ các NH anh em cũng nhiều... nên giờ đang trong thời gian relax lang thang trên diễn đàn kiếm mấy anh em BK tám thì gặp đúng chủ đề, thấy mục đích của chủ đề trao đổi cũng "đúng tần số" nên nhào vô thôi !
    POS-Payment-e-commerce đang hot đấy ! Tiếc là các NH chưa mặn lắm vì nhiều lý do.
    Thân.
  7. concuabaoto

    concuabaoto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    1
    Quá chính xác, just 01 second to lose a customer & 10 year to get him back
    Vừa xem báo thấy QC của MarBank. Điểm nhấn là con số 10.000 POS available now. Nếu đã tham gia 1 liên minh thẻ và được chấp nhận rộng rãi như vậy, việc phát triển mạng lưới POS của riêng MarBank chắc sẽ theo hướng acquirer là chính. Không biết MarBank đã chấp nhận VISA/Master chưa, nếu chưa thì cũng sẽ phải mất 1 thời gian dài tích luỹ kinh nghiệm để nhẩy vào thị trường to lớn này. Song song với nó là hoàn thiện vai trò phát hành, theo xu hướng hiện nay thì Visa Debit/Cre*** là tất yếu. Xin hỏi lại là mình vẫn chưa hiểu mục đích của topic, có ai giải thích giùm với???
  8. superdhbk

    superdhbk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2004
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Dựa vào 3 câu hỏi của bác Nguyen_thu khi create đề tài nầy :
    -----------------
    1. POS là gì? So sánh với ATM ?
    2. Tại sao Maritime Bank cần phát triển hệ thống thanh toán POS ?
    3. Maritime Bank đang và sẽ làm gì để phát triển mạng lưới POS ?
    -----------------
    ..thì có thể hiểu mục đích cơ bản của bác ấy là muốn mở rộng những vấn đề về POS, mạng thanh toán có POS, tính khả thi và tất yếu phải phát triển mạng lưới POS cho NH, chiến lược phát triển hiện tại và tương lai.
    ...Hic..hiện tại thì NH cang chấp nhận được nhiều thẻ quốc tế thì khả năng hội nhập càng cao, nhưng vấn đề quản lý rủi ro cho POS nói riêng cũng là vấn đề thiết yếu.
    Đối với POS, khả năng tương thích EMV level1, level2 cũng rất quan trọng nếu NH thật sự muốn có một brand tốt .
  9. pthanhhuyen

    pthanhhuyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2007
    Bài viết:
    214
    Đã được thích:
    0

    Các chiến hẽu có thểm xem thêm về triển vọng ngành này cũng như triển vọng một số ngành thiết yếu khác hiện nay tại đây:
    http://www.atpvietnam.com/vn/thongtinnganh/index.aspx
  10. chi_ssb

    chi_ssb Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/06/2006
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    0
    Chào mọi người, thay mặt chủ topic Nguyen_Thu, mình post ra đây một vài nội dung liên quan đến topic, vừa là thông báo những thông tin mới, vừa là để giải đáp thắc mắc của một số bạn trong box
    @grandguide, concubaoto, vm9876: Vì mọi người chưa hiểu được nội dung chính cũng như mục đích của topíc là gì nên mình xin được trích lại những câu trả lời của Nguyen_Thu
    Topic này dùng để:
    1. Đào tạo các thành viên chương trình.
    2. Tuyển dụng cán bộ cho Maritime Bank.
    3. Quảng bá cho chương trình của Maritime Bank.
    Topic này cũng không bàn về rủi ro mà bàn về chiến lược và các chiến dịch marketing cũng như ghi lại những hoạt động kinh doanh thẻ của Maritime Bank.
    Sau đây là chương trình đầu tiên của Trung tâm Thẻ Maritime Bank.
    Chương trình 1: Phát triển hệ thống thanh toán POS
    1. POS là gì? So sánh với ATM ?
    2. Tại sao Maritime Bank cần phát triển hệ thống thanh toán POS ?
    3. Maritime Bank đang và sẽ làm gì để phát triển mạng lưới POS ?
    BA?I 02/2007
    Maritime Bank dự định lựa chọn chiến lược ?oTesting Marketing?:
    - Các bước tiến ha?nh: xác định phân khúc thị trươ?ng mục tiêu-xác định điê?m tác động va?o phân khúc mục tiêu-định vị thương hiệu-xác định chiến lược marketing-xây dựng kế hoạch ha?nh động-qua?n lý chiến dịch ha?nh động.
    - Nguyên tắc: quá tri?nh đưa sa?n phâ?m ra thị trươ?ng đô?ng nhất với quá tri?nh nghiên cứu&phát triê?n (R&D) sa?n phâ?m mới cu?a giai đoạn tiếp theo.
    Chiến lược trên yêu câ?u qua?n lý chiến lược da?i hạn cufng như qua?n lý chiến dịch ha?nh động pha?i linh hoạt va? chặt chef.
    Ví dụ: Trong nga?nh sa?n xuất ha?ng tiêu du?ng công nghệ cao (Ipod, PlayStation, ĐTDĐ?), quá tri?nh phân phối va? R&D đô?ng nhất giúp nha? sa?n xuất có thê? chấp nhận đưa sa?n phâ?m ra thị trươ?ng ngay tư? khi chưa hoa?n chi?nh va? liên tục đưa ra các version (đaf được nâng cấp) tiếp theo. Các bạn cufng có thê? nhận thấy qua thực tế hoạt động the? cu?a Maritime Bank, mục tiêu va? nguyên tắc không đô?i trong khi ha?nh động thi? có thê? thay đô?i ha?ng nga?y.
    Chương tri?nh phát triê?n thị trươ?ngTrung tâm The? Maritime Bank triê?n khai năm 2007 va? 2008:
    1.Du?ng thư? sa?n phâ?m the? Maritime Bank tại POS: nội dung đaf tri?nh ba?y trên đây.
    2.Chuyên mục Phát triê?n thị trươ?ng trên báo điện tư? VietnamNet.
    3.Tạp chí kinh tế cuối tuâ?n VTV1.
    Maritime Bank đaf tho?a thuận vê? nguyên tắc với VietnamNet va? VTV1, các tha?nh viên sef tham gia tư? giai đoạn sa?n xuất nội dung.
    Hiện nay, ti?nh trạng phô? biến la? nhiê?u công ty truyê?n thông, qua?ng cáo nhắm va?o ngân sách ta?i trợ hơn la? gia tăng giá trị thương hiệu cu?a khách ha?ng. Do vậy, chương tri?nh nêu trên trước hết đa?m ba?o mọi tha?nh viên thấu hiê?u đặc tính sa?n phâ?m va? yêu câ?u cu?a ngân ha?ng. Topic na?y la? một thư? nghiệm giúp các bạn thực hiện tốt hai hạng mục công việc tiếp theo với VietnamNet va? VTV1.
    Đầu tháng 9, PrintAd của MSB sẽ xuất hiện trên Thời báo KT Saigòn và Đầu tư Chứng khoán. Sang năm 2008 là chiến dịch quảng cáo rộng rãi trên báo và TV.
    Bài 1 về POS dành cho điểm tác động khách hàng(customer point of impact)-sẽ quyết định thiết kế sản phẩm. Bài 2 về Testing Marketing dành cho điểm tác động nhà đầu tư(investor point of impact). Tiếp đó mới là điểm tác động truyền thông (brand point of impact). Nếu chưa có khách hàng mục tiêu và tiền của nhà đầu tư (ở đây là MSB) thì có gì để nói về truyền thông?
    Mặt khác, qua nội dung trên tôi đã trình bày 2/3 nội dung cơ bản và 2/3 nội dung đó thích hợp với những người lớn tuổi và có chuyên môn về marketing. 1/3 còn lại về truyền thông mong rằng sẽ thu hút các bạn trẻ hơn
    Được chi_ssb sửa chữa / chuyển vào 16:10 ngày 24/09/2007

Chia sẻ trang này