1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mô men xoắn là thế nào hả các bác?

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi boy_langtu007, 01/10/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    vậy ở đây phải hiểu là đã vít hết ga ko thì em lại tưởng là chưa vít hết ga mà còn có thể vít tiếp ga cho nó quay nhanh tiếp
  2. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    nhưng mà ở đây sao công suất lớn nhất thì moment xoắn lại ko lớn nhất nhỉ? Em tưởng công suất lớn nhất sẽ có lực lớn nhất và tạo ra mô men lớn nhất chứ nhỉ?
  3. vuavatly

    vuavatly Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2007
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Thấy cậu cô đơn một mình thì tớ cũng tham gia cho đỡ buồn.
    Cái động cơ đốt trong ấy, cậu phải hiểu nguyên lý hoạt động của nó cái đã.
    Trên thực nghiệm, người ta đã có những đồ thị mô men - vòng quay, mô men - công suất. Mấy cái đó gọi là đường đặc tính. Mấy cái này thu bằng thực nghiệm.
    Ngoài ra còn có những hệ thống khác nữa chứ đâu phải chỉ có trần trụi mỗi cái động cơ.
    Cái lăn tăn của cậu về trường hợp càng vít ga thì mô men càng khoẻ. Đúng mà không đúng. Không đúng là vì nó không phản ánh đường đặc tính của động cơ. Còn cậu thấy đúng là vì lúc này cậu quan sát momen ở bánh xe rồi chứ không phải ở trục khửu. Vậy cái gì làm nên khác biệt. Đó là cỗ máy nào cũng phải có bộ li hợp.
    Nói ở cái xe máy cho dễ hiểu. Nó dùng ly hợp ma sát. Cấu tạo trong của li hợp gồm các đĩa ma sát và các viên đạn. Khi cậu càng vít ga, trục sơ cấp càng quay nhanh, lực li tâm của các viên đạn ép các đĩa ma sát lại với nhau, do đó truyền được mô men giữa các đĩa ma sát. Ga càng to, mô men truyền càng lớn do ma sát càng lớn.
    Cái động cơ nó cũng đơn giản thôi, hôm nào tự tay tháo cái động cơ xe máy ra mà nghiên cứu.
    Giới trẻ bây giờ lười quá.
  4. a4cva

    a4cva Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    1.859
    Đã được thích:
    8
    ko phải lười đâu bác ạ, vấn đề là ko có nhiều tiền để nghịch thôi, cái gì bây giờ cũng tiền cả nên phải suy nghĩ nhiều, hơn nữa bây giờ cũng có nhiều cái để nghịch lắm, ko phải có mỗi cái xe máy như ngày xưa, điện thoại, vi tính công nghệ cao...
    Còn chuyện moment thì em chỉ đang nói ở trục sơ cấp thôi, chứ chưa đưa ra đến bộ ly hợp, hộp số.
  5. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Vuavatly làm ơn nói cái nguyên lí hoạt động cái!
  6. vuavatly

    vuavatly Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2007
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Thôi, nói làm gì, đại loại nó cũng chỉ có hút-nén-nổ-xả từ thế kỉ trước tới giờ. Cái này thì chẳng nhẽ các cậu lại không rõ. Hàng chục năm chỉ có cải tiến mấy cái râu ria vớ vẩn cho nó tối ưu hơn thôi. Các cậu đọc sách để biết cụ thể. Box Vatly không nên đi vào chi tiết kĩ thuật. Có gì để bọn cơ khí hay CLB kỹ sư giải đáp.
    Giới trẻ...

Chia sẻ trang này