1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mổ xẻ chú tank nè ( mời các bạn tham gia nhiệt thành nhé)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ducsnipper, 20/11/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Mổ xẻ chú tank nè ( mời các bạn tham gia nhiệt thành nhé)

    He he, trong khi chờ nhận tài liệu về tàu ngầm để nuôi tiếp chủ đề về nó, hôm nay Xì-Nai-Pơ già nhưng trẻ tính tui đây khai pháo mở đầu chủ đề này nhe. Chúng ta sẽ mổ em tank từ từ từng phần một theo trình tự:
    1.Khái quát lich sử ra đời
    2.Vài vấn đề có liên quan tới hệ thống bánh xích và dây xích
    3.Cấu tạo vỏ thép và các thiết bị phụ trợ bảo vệ vỏ thép
    4.Trang bị vũ khí
    5.Động cơ
    6.Linh tinh
    7. So sánh ưu khuyết từng loại tank cụ thể

    -Từ mục 3- 6 chúng ta hãy cùng nhau mổ xẻ cụ thể chúng trên từng đời tăng của các nuớc khác nhau: Nga, Mỹ, Đức?.,cuối cùng tiến tới mục số 7.Sau khi cùng nhau mổ xẻ kỹ lưỡng từng ku một rồi chúng ta so sánh chúng với nhau để tiến tới kết luận ?o Theo các thành viên hơi hơi thông thái của box KTQS thì môt ku tank vô địch nên có cấu tạo ??như vầy nè?. ,

    - Chủ đề này tôi nghĩ một cá nhân thì không đủ sức làm nổi nên rất mọng mọi thành viên tham gia nhiệt tình, chỉ mong quý dzị đồng ý với trình tự mổ xẻ mà tôi vừa đề nghị để chủ đề này mạch lạc và có hệ thống khái quát cao ( không biết teo có tham lam quá không ha ku mê tank Sỹ Phú????
    Xin phép bắt đầu:

    1.Khái quát :
    Xe tăng xuất hiện lần đầu tiên trên chiến trường là vào ngày 15/9/1916,vào năm thứ 3 của cuộc thế chiến I, phe sử dụng là Anh ( 49 chiếc) , trong trận ra mắt này chỉ cần vài giờ ( từ sang sớm đến 10h sang) quân Anh đã chiếm lĩnh trận địa phòng ngự có chiều sâu 5km của quân Đức dọc sông Sein (Xen) trên đất Pháp??.

    ??Đến thế chiến II, trên chiến trường châu Âu càc nước tham chiến đều muốn đè bẹp đối phương bằng tank , trận đấu tank nổi tiếng thời đó là trận Kurk?..Hồi Gulf War I, Iraq dùng khoảng 5.600 tank.

    2. Vài vấn đề liên quan tới bánh xích và dây xích:

    -Vì sao tank có hai vòng bánh xích sắt vừa to và rộng, vì sao tank chạy được trên mặt đất sình lầy, cơ cấu xích:
    -Tank nặng vài chục tấn , thấy cồng kềnh vậy nhưng lại chạy rất nhanh, các tank hiện đại có speed tối đa tới 70km/h, tốc độ trung bình khi chạy trên đị hình nền đất cứng nông thôn cũng khoảng 30-55km/h. Sức cơ dộng của tank là nhờ vào động cơ diesel tăng áp hay turbine khí , các cơ cấu treo và truyền động. Bộ bánh xích tank gồm:
    -Bánh chủ động (Main wheel)
    -Bánh chịu tải (Road wheel)
    -Bánh chuyển hướng (Drive wheel)
    -Bánh đỡ xích(Track return roller)
    -Tác dụng của hệ thống bánh xích là làm bệ đỡ cho tank, đẩy tank chạy. Vòng xích( dây xích) là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Thông thường nó có bề ngang xê xích trong khoảng 500mm, bề ngang của dây xích to làm cho áp lực trung bình của tank lên mặt đất giảm..Thông thường tổng diện tích tiếp xúc của dây xích với mặt đất là 3-4m2 ( rông hơn nhiều so với so với bánh xe hơi (ô-tô). Áp lực của bánh xích tank lên mặt đất không lớn, ( tank T80U, nặng khoảng 46 tấn nhụng áp lực bánh xích chỉ có 0.925kg/cm2, tank M1A1 63 tấn có áp lực bánh xích 13.8pound/inch vuông tức khoảng 2.44kg/cm2), áp lực này thấp hơn áp lực lên mặt đất của xe tải hạng trung do vậy mà tank co thể chạy nhanh trên vùng đất sình lầy, còn xe tải tuy nhẹ hơn tank nhiều nhưng do diện tích tiếp đất của bánh là nhỏ nên áp lực trở nên lớn nên thường hay bị mắc lầy. Về mặt lý thuyết thì thiết bị vận hành bánh xích của tank là vượt mọi loại đường, nhưng trong thực tế thì kiểu ruộng sình như ruộng lúa nước thì ?.thua ,hehehe?
    - Nằm trong vòng dây xích có các bánh sắt kích thước khác nhau, chúng có vị trí và chức năng khác nhau.
    Bánh chủ động (Main Wheel): Thông qua sự ăn khớp ( sprocket) giữa bánh răng và dây xích để truyền động lực từ động cơ sang dây xích làm cho xe tăng chuyển động, bánh này nằm ở vị trí sau chót đuôi xe.
    Bánh chuyển hướng( Drive wheel): Đây là một bánh răng bị động nằm vị trí đầu tiên tính từ phía trước , có tác dụng xác định phương hướng của xích, nó còn có tác dụng chỉnh cho dây xích căng hay chùng.

    Bánh đỡ xích (track return roller): Nằm ở vị trí cao nhất tính từ duới mặt đất trở lên, nó có tác dụng nâng đỡ phần trên vòng dây xích, giảm bớt sự lắc động của xích( T-72 có 3 ku này), nhưng không phải ku tank nào cũng có bánh đỡ, tank hạng nặng không có nó .
    Bánh chịu tải ( road wheel): Thằng ku này cực nhất gánh gần như toàn bộ trọng luợng tank và đồng thời làm cho tank di động theo vòng dây xích. Mỗi một bên tank có có ít nhất 5 ku này(T-54/55), thông thường là 6(T-72/80/90), thậm chí 7 ( ku M1A1). Bánh chịu tải được bố trí nhiều nhằm mục đích gỉam sức nặng phải gánh trên mỗi chiếc , áp lực lên mặt đất được dàn đều.
    Tóm lại mỗi ku bánh xe to nhỏ khác nhau đều có tác dụng riêng và vô cùng quan trọng đối vói sự cơ động của tank.
    Mắc xích đơn/ đôi,có/ không có bọc cao su : ( single/double- pin tracks, with/without rubber bushed):
    -Loại tank xưa nhất mà tôi được biết có mắc xích đôi là loại tank hạng nhẹ M5 Stuart của Mỹ, còn loại bánh chịu tải có bọc cao su luôn thì hình như là M-41 là chiếc đầu tiên cũng của Mỹ (ai biếi rõ hơn xin bổ sung). Bánh chịu tải bọc cao su thì nhằm mục đích cho nó trơn tru chay êm , ít phát ra tiếng ồn do ma sát với xích khi di chuyển.
    -Mắc xích đơn(single -pin track): Ta nói nôm na là cái mắc xích đó nó chỉ có liên kết dọc với các mắc khác tạo thành vòng xích, cấu tạo mắc xích là một miềng thép (spacer) mắc liên tiếp nhau theo bởi hai trục sắt, các trục sắt của hai mắc xích liên tiếp nhau được cố định với nhau bằng chốt tán
    -Mắc xích đôi(Double-pin track): Ngoài việc liên kết dọc, mỗi mắc xích còn mắc vào một mắc xích khác y hệt nó theo chiều ngang, mục đích của mắc xích đôi là tăng diện tích tiếp xúc của vòng xích lên mặt đất, giảm áp lực đè lên mặt đất nên tank có khả năng cơ động cao..Xem hình minh hoạ:



    Để ý kỹ trong tấm ảnh thứ ba thì cái cuối cùng trong ảnh là xích đơn
    Tất nhiên là các bánh xe/răng trang bị kèm theo cũng phải là bánh xe/răng đôi:

    -Kết cấu mắc xích như trên được thấy hầu hết trên các model tank của các nước, khi các mắc xính được gắn các miếng su lên bề mặt ( cái này khó lắm nhe vì không hề dùng đinh ốc hay con tán gì hết, chả biết dùng cái gì gắn vào, ai biết đóng góp thêm ) nó tăng khả năng đi trn a hình tuyết và sình lầy (This system also offers extra traction in the form of the so-called snow or mud grousers.
    -Có một điều lạ là trên model tank T-64, T-72 của Nga, người ta dùng kiểu mắc xích có bề ngang rộng để cấu thành kiểu xích đôi như tôi nói, nên khi nhìn trực diện vào ta vẫn có cảm giác nó như xích đơn, ưu điểm là tiết kiệm vật liệu, còn khuyết điểm nhờ các bạn cho ý kiến hen,hihihiixem hình nó nè

    Tới đây mệt quá rồi,các bạn thấy cần bổ sung thêm cho phần về kết cấu xích và bábh xích

    BE COOL









    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 16:28 ngày 20/11/2003
  2. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0

    Xin chú ý , thứ nhất khi nói về các số luợng bánh xe/răng tôi nói trong bài trứoc là chỉ nói một bên xích của tank mà thôi, ví dụ khi nói T-72 có ba bánh đỡ xích -track return roller tức là mộị bên xích có ba bánh như thế.
    -Thứ hai là khi nói không phải tank nào cũng có loại bánh này-cái này đúng, nhưng khi nói tank hạng nặng mói có thì e là chưa chính xác, bằng chứng là ku M41A3 trong thế chiến hai nặng chỉ có 26 tấn cũng có cái bánh đỡ xích này. Xem hình:
    Sau khi lục lọi tìm tòi, tôi tạm kết luận là tank có gắn bánh đỡ xích hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất ( mục đích của bánh đỡ xích để làm gì xin vui lòng xem lại bài cũ), khi không có bánh đỡ xích thì vị trí ( so với mặt đất) của bánh dẫn hướng và bánh chủ động tương đối thấp hơn tí chút khi tank có gắn bánh đỡ xích.Phần lớn tank hiện đại ngày nay đều có loại bánh này.
    Bây giờ nói thêm vì sao tank có khả năng vượt được hào sâu và leo dốc hơn hẳn xe hơi(ô tô):
    - Tank có khả năng leo dốc 30-45 độ ( tự nhiên thèm rượu...hehhe), đi được trên mặt đường nghiêng 25-30 độ, vượt tường cao 0.8m-1.2m. Điều này không phải xe ô-tô việt dã nào cũng làm được.
    -Như tôi đã nói trong phần trên, diện tích tiếp xúc đất của xích tank là khá lớn, vệt xích để lại trên mặt đất là do trọng lượng nặng nề của nó gây ra, do vậy mà giữa xích và mặt đất có lực ma sát lớn, khó trơn trượt.Ngoài ra. tank có bộ máy công suât lớn ( trên M1A1 là 1500hp) nên khả năng leo dốc hơn hẳn ô tô.
    Hẳn mọi người còn nhớ tới bánh răng/xe dẫn hướng tôi nói ở phần đầu, bánh răng này có tâm ở vị trí khá cao so với mặt đất, do vậy mà gặp chướng ngại vật có độ cao không vượt quá góc cao của bánh răng này, tank đều có thể vượt qua dễ dàng
    - Khả năng vượt hào sâucủa tank có liên quan có liên quan tới độ dài thân xe và vị trí trọng tâm của xe , ta thấy rằng thân xe tank khá dài và độ dài của xích gần bằng với độ dài thân xe, trọng tâm xe cách khá xa hai đầu mút dây xích nơi có hai bánh chịu tải đè lên, do vậy chỉ cần chiều rộng của đường hào nhỏ hơn khoảng cách này thì tank vượt qua được., khi tank vượt hào, phần trước tank ban đầu sẽ treo lơ lửng trên hào, khi trọng tâm xe tiếp cận mép hào phí sau thì phí trước xe tank chạm mép hào phí trước, nên tank chạy tới cho đến khi đuôi xe rời mép hào sau.Nếu trọng tâm xe lúc này đã đi qua mép hào sau, tank vượt hào dễ dàng, ngược lại tank sẽ tụt xuống hào. Như vậy khả năng vượt hào của tank là có giới hạn nhất định. Trong thực tế thì với hào rộng bằng 40%-60% độ dài thân xe thì tank vyựơt qua được, tank hiện đại vượt được hào có độ sâu từ 2.5m-3.15m.Nếu độ rộng của hào vượt quá khoảng cách từ bánh chịu tải thứ nhất phía trước cho đến trọngg tâm xe thì phần bánh xích phí trước sẽ tụt xuống hào.Vì vậy để ngăn chặn sự tiến công của tank trên chiến trường, ta có thể đào hào rộng cỡ 6m (tối thiểu), sâu khỏang 3.5m trở lên.
    Hình tank T80 đang vươt chướng ngại vật:
    Xích của T-80:
    -Tôi xin phép kết thúc phần bánh xích và dây xích tank ở đây, bạn nào thấy cần bổ sung thêm vui lòng đóng góp trước khi chúng ta chuyển sang mục tiếp theo "Cấu tạo vỏ thép và các thiết bị phụ trợ bảo vệ vỏ thép"
    BE COOL!
  3. CAP

    CAP Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/12/2001
    Bài viết:
    403
    Đã được thích:
    1
    hẹ hẹ hôm trước dược xem demo test xe tăng của bọn Anh quốc mà kinh hết cả mình, con xe tăng của nó đang đóng 70 dặm/h mà phanh chết đứng trong vòng 3m. Xe tăng nó đi qua vùng gồ ghề bánh xích chồm lên chồm xuống mà con nòng của nó vẫn nằm ngang như không ,hic bảo sao bắn không trượt phát nào.

    SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO PHÁP LUẬT
  4. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.189
    Đã được thích:
    5.423
    70dặm/h tức là đến 110km/h cơ hả bác???
  5. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Chắc là bác ấy muốn nói là 70km/h mà con Challenger làm gì chạy được đến thế hiện nay chỉ có con Leopard 2 T80 T90 Black Eagler là chạy qua 70km/h còn gần 70 thì có Leclerc của Pháp mấy thằng kia chỉ 50 60 mà cùng .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  6. codename117

    codename117 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2002
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    -Kết cấu mắc xích như trên được thấy hầu hết trên các model tank của các nước, khi các mắc xính được gắn các miếng su lên bề mặt ( cái này khó lắm nhe vì không hề dùng đinh ốc hay con tán gì hết, chả biết dùng cái gì gắn vào, ai biết đóng góp thêm ) nó tăng khả năng đi trn a hình tuyết và sình lầy (This system also offers extra traction in the form of the so-called snow or mud grousers
    -Theo em biết thì phần cao su được phun lên đế dưới dạng nóng chảy hay gần như vậy (tương tự như cánh phun đồng làm bạc lót trong các chi tiết máy)xem hình sẽ thấy phần đế có các ngàm móc tăng cường khả năng bám dính của cao su , hoặc là làm nóng phần đế rồi ép vào cao su lúc cao su vẫn còn chưa nguội ,nhưng theo em thì các quốc gia đã sản suất được xe tăng thì dùng cách đầu vì cánh thứ 2 không bền như cánh đầu
    - Không dùng con tán vì con tán sẽ mòn nhanh if lòi ra ngoài ,còn if con tán nằm trong miếng cao su thì sẽ cong ngay khi chịu lực ép lớn như vậy và miếng cao su sẽ tiêu (trên hình có thấy con bulong gắn trên đế dùng để gắn miếng cao su vào xích thôi)
    -Tiện đây cho em hỏi xích xe ủi dùng cho quân sự có khác xích se ủi trong xây dựng không và xích tank khác xích ủi chỗ nào vậy
  7. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    hehe, cuối cùng rồi cũng có người chịu khó lên tiếng, theo tôi biết thì miếng cao su gắn lên xích tank và cả phấn bọc bánh xe là cao su lưu hóa, nó rất bền và có khả năng chịu sự mài mòn khá cao, về cách gắn nó thì thú thật là tôi chịu chết....không tài nào tìm được tài liệu nào nói đấn vấn đề này. Không biết Huy Phúc và Antey có thể đóng góp thêm gì không, hai bạn này thì rất rành về tank
    BE COOL!
  8. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Em muốn giúp bác Đức 1 tay post bài về chiếc tăng đầu tiên của Pháp tham gia đệ nhất thế chiến chiếc FT-17 yêu dấu. Nhưng vào Google search cả buổi ra .........toàn mô hình, tịnh ko có lịch sử hay thông số kỹ thuật tăng cả. Hay là chỉ có trong tiếng Pháp thôi? Thôi đành post bừa vậy. Dù sao FT-17 cũng là chiếc tăng đầu tiên trong lịch sử tăng được sx hàng loạt và thành công lớn trên chiến trường. Nó nhỏ nhẹ, hỗ trợ bộ binh tốt. Có điều chạy hơn con rùa chút. Có câu chuyện về tướng Patton của Mỹ đã từng phát khùng vì con rùa Pháp này, thua cả chạy bộ nữa. Ông này hay nói bậy giống bác AKM.
     Sỹ Phú
  9. AK_M

    AK_M Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    2.948
    Đã được thích:
    0

    hehhe ku già Đức nhớ lộn không ? Tank - thiết giáp - khác với xe đại liên bọc thép nhá - không phải vì anh cát lợi có tank trưóc phú lang sa nhà em mà em ganh tỵ nhá hehhe , xe đại liên thì có mặt lâu lắm rồi , nếu nói về tank đâù tiến là con này nè - phú lang sa chính hiệu - trước cả con FT 17 cải tiến luôn á ku em con lừa do thái ... giám
  10. AK_M

    AK_M Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/03/2003
    Bài viết:
    2.948
    Đã được thích:
    0

    SCHNEIDER CA-1
    Vận tốc 6.75 km/h bà mother hêhhhê

Chia sẻ trang này