1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mổ xẻ chú tank nè ( mời các bạn tham gia nhiệt thành nhé)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ducsnipper, 20/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. NGU_ONG

    NGU_ONG Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/07/2002
    Bài viết:
    376
    Đã được thích:
    0
    thôi các bác, đừng làm tôi tủi thân nữa
    NGƯ_ÔNG
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Chả hiểu. Những lựa chọn súng chính cho FMT Mỹ có nói đến đạn bắn từ súng ray, bằng điện, tốc độ đến 7-8km/s. Chắc sabot nguyên bằng volphram cũng không chịu nổi nhiệt. Có thể họ sẽ bọc nhiều lớp phản quang cách nhiệt để cháy dần đi chăng, đây là cách chịu nhiệt như vậy duy nhất hiện nay.
    Hiện tại, các cơ cấu bắn điện hoá, điện từ, flasma, tên lửa nhiều tầng đang được cân nhắc. Một kiểu tên lửa dùng không khí cũng được tính đến: scramjet (tạo sơ tốc bằng súng thường, đạn có động cơ ramjet dùng nhiên liệu lỏng và không khí). Nhưng trừ kiểu tên lửa nhiên liệu lỏng nhiều tầng chưa có loại nào chất được súng lên xe. Kiểu tên lửa nhiên liệu lỏng nhiều tầng thì kém chính xác, do không thể điều khiển được tên lửa ở nhiệt độ-tốc độ cao.
    Tóm lại, ATGM vẫn là giải pháp khả thi nhất, nhưng lại dễ bị đánh chặn.
  3. kimo

    kimo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/06/2004
    Bài viết:
    207
    Đã được thích:
    0
    Xin lổi mấy bác trước, đặt biệt là bác huyphuc, không biết bác có kinh nghiệm "xương máu" gì với xe tank Mỹ M1, M1/Á, M1/A2 gì của Mỹ không mà tôi đọc thấy một vài tin tức bác đăng phía trước không chính xác cho lắm. Có ai từng làm việc với tank Mỹ chưa nhỉ ?? Tôi thì chẳng biết nhiều về tank của Nga, chỉ đọc trên báo chí, nên không dám bàn. Nhưng với tank của Mỹ thì tôi có đủ kinh nghiệm làm việc với các loại này. Nói cho các bác hay là có những phần thiết kế trong serial M1 được giữ bí mật, cả đến đạn trong tank nữa.
    1) Tank M1 được thiết kế không phải để chống bộ binh. Bradley và Humvee đảm trách việc này. Tôi không bàn chuyện chiến thuật ở đây, nhưng để ý thì tụi Mỹ dùng Bradley và Humvee để đánh trên các đường phố ở Irag nhiều hơn. Tôi nghĩ nói chung các tank trên thế giới, chẳng ai làm ra tank để bắn bộ binh cả, ai lại dùng đại bác mà bắn bộ binh, vừa tốn tiền vừa không có tác hại nhiều. Đại bác tank thường dùng bắn thẳng (direct fire) mục tiêu, ngoại trừ một vài loại HEAT có độ chỉnh đường dài để bắn trực thăng núp sau cây hoặc đồi.
    2) Nếu như để ý thì serial M1 có tới 3 đại liên, đủ để giết bộ binh khi chúng tiến gần (nhưng mà đợi chúng đến gần thì tiêu bà tank nó rồi :-))
    3) M1 có thể trong vòng 10 giây bắn một quả, rất chính xác. M1/A1, M1/A2 SEP có thể bắn nhanh hơn 1 tí (cũng load bằng tay !!), nhờ vào vài bộ phận tân trang Electronics bên trong, nên việc nhắm bắn có phần nhanh và chính xác hơn, ban ngày và ban đêm, cả ngay trong khói và sương mù.
    4) Sabot của M1, bắn xuyên sắt xe tăng, tuy không có thuốc nổ, nhưng nhưng mảnh kim loại khi xuyên vào buồng tank, sẽ bay lung tung, giết hết tất cả bên trong. Mục đích của Sabot là thế.
    ..để xem nếu còn thiếu gì thì viết sau đi ... tụi Mỹ làm cái gì cũng thế, an toàn cho người xử dụng bao giờ cũng ưu tiên, cho nên để bảo vệ mấy tankers cũng thế, đàng sau cái ổ pháo là nơi chứa đạn, được xếp rất ngăn nắp và tránh dằn rất tốt, ngay sau lưng loader là cửa sắt dày, nhưng mở ra nhẹ lắm, nếu có sự nổ thì bên trong hầu như không bị gì. Thật ra, chổ nguy hiểm nhất, nhưng an toàn nhất trong M1 là người lái xe, những lính lái tank M1 gọi đó là death spot (chổ chết !!) lý do: khi tank bị cháy thì người lái khó thoát ra nhanh hoặc không thể thoát được nếu anh ta to con! vì chỉ có một đường ra là luồn vào trong rồi leo lên trên ụ pháo ra ngoài, mà đường này rất hẹp, có thể ra, nhưng hơi khó khăn, gặp lửa đang cháy bên trong thì chỉ có chết mà thôi... đường đi thẳng ra ngoài ngay phía trên buồng lái thì ụ pháo có đại bác phía trên trấn rồi, rất hẹp, như tôi người VN mà cũng không ra được. Còn an toàn nhất, lý do là phía trước M1 là phần dày nhất, và ít bóng nhất (kill plate), cho nên nếu địch bắn vào phía ấy thì cũng khó giết. Có đều quan trọng là không phải chế tank cho dày để bị bắn khỏi chết, mà làm cách nào phát hiện mục tiêu nhanh nhất, và nổ súng nhanh nhất để tiêu diệt mục tiêu. Cơ hội sống còn là ở đấy, chứ để cho địch phát hiện ra mình trước thì đi đứt rồi !!
    Ai cũng công nhận là nóc xe là chổ yếu nhất của tank (bất cứ tank nào trên thế giới) và là chổ khó bắn thẳng vào được. Các bác có biết là tụi Mỹ nó có Javelin không? tôi nghĩ có rất nhiều người đọc qua. Javelin giết tank từ trên xuống và rất chính xác, nó là Missle chống tank, có locking system như máy bay vậy, đây là missle vác vai, có Thermal Guide, ban ngày ban đêm, khói sương mù bắn tuốt luốt, xe đứng hay chạy đều chết cả, khi đã Lock mục tiêu rồi, bóp cò rồi khỏi lo nhắm gì cả, đầu đạn cứ thế là bay từ trên trời xuống ! Cho nên không biết có tank nào chịu nổi không?
    Kỷ thuật góp phần vào sự chiến thắng, nhưng đây không phải là điểm chính. Chính trị và chiến thuật mới là điều quyết định thắng bại. Có khi không cần đánh mà cũng thắng. Nội bộ địch bị bại rồi thì thắng bại đã rỏ ràng. Có rất nhiều yếu tố đưa đến chiến thắng, không chỉ dựa trên kỷ thuật và máy móc.
    my 2 cents.
    à cho đính chính tí, mấy cái tank M1 bác Antey đăng hình toàn là M1 thôi, chứ không phải M1A1, M1A2 gì cả. M1 không phát giác ra mục tiêu nhanh bằng M1A2, và không có ống nhắm xa bằng M1A2. M1A2 có computer liên lạc với máy bay trên đầu, biết tank địch ở đâu dù mắt thường chưa thấy được.
    Được kimo sửa chữa / chuyển vào 07:35 ngày 11/04/2005
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    To bác kimo.
    Bác nói đúng ý HP đấy chứ. Lúc cãi nhau. HP sử dụng những từ không đẹp, chỉ để cho những kẻ không đẹp thôi, còn những người nghiêm túc, HP nghiêm túc đấy chứ bác.
    Tank mbt các loại không phải để chống bộ binh và công sự. Cái này thì trước đây HP đã mất nhiều công phân tích rồi. Xe tank để chống xe cơ giới, mà xe cơ giới mạnh nhất là tank, vậy xe tank được thiét kế để đấu tank, giành quyền làm chủ chiến trường trên bộ. Khi đã làm chủ chiến trường trên bộ, thì các nhiệm vụ chống các mục tiêu khác, như công sự, như bộ binh, các xe khác làm việc tốt hơn tank.
    Ví dụ, pháo tự hành, do hy sinh tính cơ động tháp pháo và bảo vệ, nên tăng được cỡ nòng pháo so với tank, lại dùng bắn đạn trái phá, nên hiệu quả hơn với công sự. Ppáo tự hành có thể được thiết kế ngay trên phần thân xe tank. Một viên đạn xuyên APFSDS của tankkhông có thuốc nổ và nặng 4kg tất nhiên không hiệu quả bằng trái phá 30kg của pháo tự hành, khi bắn công sự. Pháo tự hành và các xe trợ chiến khác cũng hiệu quả hơn khi bắn bộ binh.
    APFSDS DU có tác dụng xuyên tốt, nó là mũi tên tỷb khối lớn được thiết kế để chống gẫy, đường kính 20-30mm, dài 20-40mm. Khi xuyên vào giáp, mảnh vụn của nó dủ để giét người trong khoang tank. DU còn bốc cháy hết toả nhiều nhiệt
    Khi đấu tank trực tiếp, M1Ax có kích thước lớn, do đó, để che phủ giáp đầy dủ cho kích thước này, xe tank rất nặng. Kích thước lớn cũng làm tank dễ trúng đạn hơn. T-62, T-64 trở đi, do thiết kế tự động hoá tháp pháo, nên thể tích bên trong tháp pháo nhỏ, do đó, giáp ngoài có diện tích nhỏ và do đó, dầy mà vẫn nhẹ. Đó là nhược điểm của M. T thì có nhược điểmm là số lượng đạn mang theo ít. Điều đó, trong các trận đấu tank lớn như Prokhova, không cần fhiết vì mỗi tank trung bình chỉ bắn được vài chục viên đạn là may trước khi cháy. Nhưng trong các chiến tranh chôngké yếu như hiện nay, số lượng đạn mang theo nhiều lại có lợi. Trong các trận đấu tank lớn, việc bảo vệ tổ lái như vách bảo vệ M1 cũng không cần thiết lắm, vì khi tank hư hại, số phận tổ lái rất mỏng manh, bác có thể tìm hiểu điều đó trong tập hợp hồi ký chiến trường quý giá của bác dangngoc. Một lần nữa, hoan hô bác ấy.
    Nói chung, so sánh hai xu thế phát triển có nhiều phức tạp, HP đã và đang trình bầy ở AT-14, môt tên lửa, mổ tank. Nhưng hiện tại thì đang không chiến. Hiện nay, nhu cầu giảm tính dối kháng đổi lấy tính đa năng đang phát triển, không biết nên thế nào.
    Mời bác cho ý kiến, thấy đa phần ý kiến của bác hợp HP quá.
    Tính đối kháng của vũ khí cơ giới được quan trọng hoá từ các bài học của chiến tranh Tây Ban Nha. Nó làm xuất hiện tank và máy bay tiêm kích-đánh chặn. Bắt đầu từ chiến tranh VN, lấy mạnh chống yếu, tính đối kháng lại giảm vai trò, do địch là du kích, cần đa năng để đối phó với các tình huống phức tạp hơn là đối kháng với đại bác mạnh và giáp dầy.
  5. 0123456

    0123456 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    theo tớ thì không có pháo bắn được sơ tốc tới 7-8km/s đâu. Với sơ tốc 7.9km/s là viê đạn có thể biến thành vệ tinh địa tĩnh rồi, nó có thể không rơi xuống đất nữa và cháy bùng như tầu vũ trụ con thoi của Mẽo
  6. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Không biết các Bác chuyên gia có cao kiến gì không nhỉ ? vấn đề là Em đọc nhiều trang Web về tank thấy tình trạng chung thế này :
    1 - Tự nói về mình : Nga nói T-90 phia trước tháp pháo khi được gắn thêm K-5 sức chiụ là tương đương hơn 1 mét thép cán chống đầu đạn HEAT( họ cũng nói K-5 chống tốt với Sabot luôn nhưng tây mỹ thì không đồng ý giáp phản lực chống sabot tốt ) . Đức nói Cleo của họ phía trước gắn giáp rất nhẹ và cực dầy tạo sức chiụ cũng là hơn 1 mét thép cán với đạn HEAT . Mỹ nói M1 giáp trước giữa hai lớp thép là lớp DU dầy ( cực nặng luôn ) nên chiụ cũng tương đương hơn mét luôn và ngoài ra DU còn chịu đạn Sabot cực tốt .
    2 - Người khác nói : thế nhưng người khác nói về họ thì hầu hết đều giảm bớt 30%
    Vậy vấn đề là khi trên TTVNOL này chúng ta tranh luận thì phải dựa vào số liệu nào ? Đa số mọi người thích cho Tank phe ta số to và Tank phe địch số thấp và thế là cải không kết thúc . . Không biết các Bác cao thủ Tank của TTVNOL có đề xuất được cách gì hay không nhỉ ?
    Vài vấn đề xin ý kiến riêng của các Bác nhé .
    3 - Theo ý các Bác chức năng chính của Tank là chống Tank và yểm trợ bộ binh là phụ hay thật ra người ta cân nhắc hai vấn đề này quan trọng ngang nhau ? đặc biệt trong tình hình chiếc tranh hiện đại ?
    4 - Đối với Tank ngày nay cái gì là đối thủ nguy hiểm nhất :Tank địch ? bộ binh với ATGM loại đánh vào nóc và một người lính có thể khiêng vác cùng khả năng bắn và quên ? Máy bay ? ATGM loại trên xe cơ động hay loại vũ khí cộng đồng ? Mìn chống Tank ?
    5 - Với tank địch cái gì là đe doạ nguy hiểm nhất : Đạn HEAT hay Thermobaric với bộ dẩn đường như ATGM ? Đạn APFSDS-T ( Sabot chống tank ) ?
    Cám ơn nhiều .
  7. porthos

    porthos Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2004
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Chính vì thế chỉ có thực tế đi đánh nhau mới biết thôi bạn à. Tất cả phải qua lửa chiến tranh mới biết đâu là xịn đâu là đồ trang kim hàng mã. Cũng như trong võ thuật đó. Đâu cũng cho là mình ngon và phong đai đẳng loạn xị. Thế nên chỉ có lên võ đài hoặc ra đường đánh nhau mới biết đâu là đai xịn đâu là đai dỏm. Vũ khí cũng thế thôi. Trước chiến tranh Chechnya, Nga chả to còi hết cỡ về T80 à. Sau đấy thì nhục quá im thin thít phải họp nhau lại đào bới nguyên nhân. Giả sử hồi đấy bọn Chechen hoảng sợ uy thế quân Nga mà tan hàng chạy cả thì ta đâu có biết thực chất xe tăng Nga nó ra thế nào. Các phương tiện tuyên truyền như mấy cái loa trên này lại ra rả chạy hết công suất. Nhớ lại hồi đó anh Pavel Grachev còn huênh hoang rằng chỉ cần 1 trung đoàn dù có thể bình định Chechnya. Các chú thân Nga ở HN vỗ tay bồm bộp tán thưởng và hóng hớt chờ tin thắng trận. Đâu chả thấy toàn thấy xác lính Nga vương vãi trên hè phố Groznyi. Xe tăng Nga bị bắt sống kéo chạy lòng vòng trong thành phố.
    Tôi chả ưa gì khủng bố nhưng phải công nhận bọn Chechen thiện chiến còn vũ khí và quân đội Nga thì...No Comment. Sau vụ đấy phương Tây tự tin hẳn vì trước đó cũng bị bộ máy tuyên truyền khổng lồ của Nga doạ dẫm kinh quá.
  8. porthos

    porthos Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2004
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Tôi không phải cao thủ cao kều gì cả nhưng theo chủ quan của riêng tôi xin trả lời thế này:
    1. Tăng dùng phối hơp cả để chống tăng và yểm trợ bộ binh. Không tách ra được 2 yếu tố này.
    2. Nguy hiểm nhất đối với tăng là các loại máy bay chuyên săn tăng như A10 hay trực thăng Apache chẳng hạn.
    3. Đạn nguy hiểm nhất là Sabot DU.
  9. porthos

    porthos Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2004
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Đính chính cho bác Vietkedoclap một chút: xe tăng Đức là Leopard2 (con báo). Các bác hay nhầm chỗ này.
  10. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.189
    Đã được thích:
    5.423
    he he he , Leopard bác nhầm thành Cờ lê ô pát tức là nữ hoàng Ai cập hồi xưa à?( đùa tí)

Chia sẻ trang này