1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mổ xẻ tàu ngầm

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ducsnipper, 23/10/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    mạng bây giờ ok rùi, tạm post thêm m cái hình về cánh khai hoả ngư lôi:

    còn đây là sơ đồ MK-50, loại phóng từ máy bay:

    BEE COOL!
    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 10:15 ngày 12/11/2003
  2. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Về cách nổi và lặn của sub thì chúng ta đã bàn qua rồi,.
    -Cách quẹo qua trái/ phải thì sub đời xưa nó có hai cái panel đặt song song nhau tùy theo muốn quẹo trái hay phải thì chỉnh hướng của hai panel đó.
    -Sau này ( từ đầu thập niên 60 hồi thế kỷ truớc)đối vơí sub có hai chân vịt song song nhau thì quẹo qua lại bằng cách thay đổi bộ điều tốc sao cho hai chân vịt này có tôc độ khác nhau.
    -Thế đối với sub chỉ có một chân vịt không hề có hai chú panel đó, vậy thì cách thức quẹo cua của sub ra sao nhỉ hay là chân vịt của nó chỉnh hướng được à, có bạn nào biết không vậy???
    hình minh hoạ

    BE COOL!
  3. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Em tham gia trễ quá, mấy bữa nay ko vào TTVNOL được, tưởng cai nghiện được rồi ai dè mạng hoạt động lại được. Hic, thua, lại nghiện tiếp. Hệ thống phóng ngư lôi của tàu ngầm.
     Sỹ Phú
  4. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Cái vụ quẹo của tàu ngầm hiện đại thì em hứa với anh là em post nhưng xem lại thì ra là post rồin .Tàu ngầm ngày nay thì cái bánh lái của nó bẻ được và thế là nó quẹo ,.dỉ nhiên là góc bẻ rất nhỏ và quẹo cũng không gắt lắm .Vì quẹo gắt thì lực nước sẻ kéo gảy cánh lái mất .
    [​IMG]
    Nhìn tấm hình trên cho thấy cánh lái ở sau được bẻ đi 1 góc khoảng 30độ và tàu đang quẹo .

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  5. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Còn đây là bản vẻ thiết kế ngoài của lớp Typhoon của Nga nè.
    Nhìn là có thể thấy phần bánh cố định và phần cánh có thể bẻ qua lại rỏ ràng ,cả cánh đuôi đứng và cánh đuôi ngang đều bẻ được để tăng độ cơ động (càng ngày càng giống máy bay nhỉ ).Còn với thằng triomphant của Mỹ em mới post ở trên thì nó bẻ cả cái cánh đi luôn ,kiểu này kém hiệu quả mà nhiều phiền toái cho thiết kế ,dỉ nhiên là các thế hệ sau Mỹ có rút kinh nghiệm .
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
    Được antey2500 sửa chữa / chuyển vào 10:39 ngày 13/11/2003
  6. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Như đã nói người Mỹ đến lớp OSSCAR thì đã cải tiến cái cánh lái đứng của mình .Tấm này phải nhìn kỹ mới thấy cái phân cách 2 phần cánh
    [​IMG]

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  7. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Huhu, cám ơn ku Antey.
    Dạo này chắc do nhiều việc ngoài đời để lo quá hay sao mà bị tẩu hoả nhập ma, việc quẹo đơn giản thế kia mà không để ý, vô fas chơi thì thấy cái hình tự nó đã cho biết sub quẹo làm sao rồi, hình nó nè:

    BEE COOL!
    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 11:19 ngày 13/11/2003
  8. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Hôm trước có hứa là sẽ nói kỹ về kỹ thuật Passive/Active Sonar trong tàu ngầm nên bây giờ nói cho kỹ vì lỡ mang tiếng là mổ xẻ sub mà he
    -Pasive sonar tức là khi tàu ngầm dùng reiceiver (tạm dịch bộ phận ghi tín hiệu) thu tín hiệu sonar phát ra từ tàu kẻ địch.
    -Active sonar thì ngược lại, tàu nó dùng các máy phát (transmitter) phát ra tín hiệu để chủ động dò tìm đối phượng, thật ra thì trên Active sonar là kết hợp cả receiver và transmitter luôn và kỹ thậut gọi là transceiver, còn trong thuật ngữ tàu ngầm người ta gọi là Hydrophones . Đó là diễn nôm cho dễ hiểu. còn chi tiết thì:
    +Passive sonar là điểm mạnh của tàu ngầm. Nó gồm một hệ thống các microphones dò tìm âm thanh dưới mặt nước ( chúng được gọi là hydrophones).Có hai loại sắp xếp phối hợp chúng , loại một được sắp xếp trên lớp vỏ tàu hình trụ và ghi nhận các âm thanh của đại dương trên mọi tần số.Loại hai sắp xếp theo hình cầu có đuờng kính 12 feet được lắp đăt bên trong lớp sợi thuỷ tinh bên trong cái chóp hình nón mũi trước của tàu ngầm.Cái vòm sonar này (sonar dome) là khu vực luôn luôn bị ngập nước ( free-flood)( lưu ý trong sub có nước nén giửa hai lớp than tàu chịu áp lực và không chịu áp lực) cho nên nó luôn luôn ?onghe ngóng ?o xung quanh một lần nũa ( lần đầu là của dạng lắp trên than tàu vừa đề cập đến) trên mọi tần số. Sự dò tìm âm thanh trên mọi dải tần cùng một lúc này được gọi là BROADBAND.
    Hình minh họạ cho cái vòm sonar lắp phía chóp nón mũi trước tàu ngầm
    [​IMG]
    +Active sonar thì được phát ra từ transmitter như vừa diễn nôm ở trên, tín hiệu được phát ra này di chuyển với tốc độ âm thanh trong nước ?o chạm? mục tiêu và phản xạ lại ?olỗ tai? của sonar sphere ?" có hình chóp cầu, lắp ở mũi của sub vừa nói ?"là các hydrophones. Căn cứ vào khỏang thời gian giữa phát và nhận tín hiệu phản hồi đo bằng mili giây (millisecond) và tốc độ phát của tín hiệu mà người ta xác định được khoàng cách mục tiêu. Nghe qua thì thấy gỉan đơn lắm nhưng trong thực tế nó còn bị ảnh hưởng bởi môi trường nước biển là không tinh khiết ( tam dịch từ impuarities để khỏi cãi nhau hehe), và âm thanh phản xạ còn từ phía dưới và bên trên mặt nước xung quanh mục tiêu. Để loại bỏ sự ảnh hưởng này người ta dùng Doppler Filter ( cái này rất rắc rối nên không dám bàn tiếp?..hehehe)
    BE COOL!
    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 07:54 ngày 14/11/2003
  9. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Thực ra trong khi dò tìm đối phương sub chỉ dùng pasive sonar mà thôi vì nếu sân si bật active sonar thì sẽ thành kiểu tự giới thiệu sản phẩm " Mấy anh ơi, tướng em ngon lắm nè, mần thịt em không". Sub nó chỉ bật active sonar lên ngay trước khi khai hoả ngư lôi mà thôi để xác định chính xác khoảng cách từ nó đến tàu địch
    BE COOL!
  10. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Em thêm tí hén.
    Tầu ngầm lượn và ổn định đứng, ngoài các cánh lái ra còn dùng một số dòng nước, được tạo bởi cánh quat và các ống dẫn. Kỹ thuật này cũng được áp dụng trên các tuần dương hạm.
    Tầu ngầm ít tính tấn công, nhiều tính mang tên lửa chiến lược thì không cần linh hoạt lắm, nên không cần kỹ thuật này, các tầu ngầm nhỏ cũng vậy.
    Nhật bản là nước đầu tiên áp dụng đại trà kỹ thuật rất mới. Họ đã chi tiền để biến toàn bộ tầu ngầm diesel của họ thành hệ năng lượng không dùng không khí. Kỹ thuật này vẫn còn là bí mật với nhiều nước lớn.
    Các tầu ngầm nhỏ (như Kilo class), phóng tên lửa bằng ống phóng ngư lôi.
    Hệ thống liên lạc band km vẫn còn rất mới, chỉ những tâù ngầm của những nước sở hữu kỹ thuật cao được trang bị. Nó cho phép phát thu từ sâu trong lòng nước. Nhưng băng thông hạn chế (vài chục kbit/giây tối đa). Không như vậy, Doppler được áp dụng rộng raĩ, mặc dù kỹ thuật này mới được áp dụng do cản trở từ máy tính. Doppler cho phép xác định vận tốc mục tiêu, do đó loại trừ nhiễu và tăng tính đặc trưng riêng của mục tiêu.

Chia sẻ trang này