1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mổ xẻ tên lửa có điều khiển(Guided Missle)

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi ducsnipper, 12/11/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Ai là người chế ra tên lửa đất đối không đầu tiên. Người ta biết nhiều đến chiếc máy bay đầu tiên và chuyến bay đầu tiên, ít ai chú ý đến tên lửa chống máy bay đầu tiên. Khi có máy bay, những người chế ra nó quả quyết rằng từ nay thế giới hoá bình, vì nếu ai đánh nhau có thể dùng máy bay thả bom vào trung tâm của họ. NHưng từ đó đến giờ, máy bay có đem lại hoà bình tí nào đâu, chỉ là phương tiện chở nhiều thuốc nổ nhất đến ném vào đối phương-lớn gấp nhiều lần đại bác trước đây. Nhưng điều đó nói lên là, bắn máy bay quả khó, Một thời gian dài, chỉ các máy bay bắn nhau là chính. Còn súng phòng không rất hạn chế tác dụng, chỉ đặt ở mục tiêu. Tên lửa đất đối không ngày nay làvũ khí chủ yếu của hệ thống phòng không. Chúng ta xem lại cái đầu tiên chút.Đây: tên lửa đất đối không đàu tiên được phát triển ở Nga bởi Korolev.
    217/I Tên lửa này chưa thoát ra khỏi hình dáng máy bay, nó ý hệt một chiếc máy bay với hai cánh lớn và các cách điều khiểnt ở đuôi. Lực đẩy cất cánh 1850kg, tổng khối lượng 120kg, dài 2,27met, sải cánh 2.20 met. Tầm xa nhất 7km, tốc độ tối đa 300km/h, trần 3km. Động cơ chính nhiên liệu đặc PTP thời gian đẩy 3.5 giây. Tên lửa được phát triển trước WW1, các cuộc thử nghiệm vào 1909-1912 tại Sestroretska không thành công do động cơ nhiên liệu rắn lúc đó không đạt yêu cầu lực đẩy.Ba người N V Gerasimov (1909-1912), N A Sytenko (1909-1910), I V Volovskiy (1912) và những người khác đã tham gia các cuộc thử nghiệm lúc đó. Mặc dù, chưa đạt những mục tiêu thử nghiệm, nhưng tên lửa đã được sử dụng như là vũ khí chống lại những khinh khí cầu hydrro điều khiển được của Đức. Ernst Lehmann, người sau đó chết trong vụ cháy Hindenberg, mô tả khi anh ta điều khiển chiếc zeppelin LZ-9, tháng giêng năm 1916, say khi anh ta ném 3 tấn bom xuống một ga tầu ở Bar-le-Dieu, Pháp, một tên lửa đã bắn lên anh ta đến độ cao 3260met.
    Những thử nghiệm của Korolev''s đem lại nhiều thực tế để phát triển SAM sau này.

    217/II. Đến trước WW2, Korolev cải tiến tên lửa của mình, giờ đây, nó đã có hình dáng của tên lửa với 4 cánh nhỏ, mỗi cánh có một điều khiển, tổng khối lượng 140kg, dài 184 met, sải cánh 0.79 met, tầm xa nhất 7km, động cơ nhiên liệu rắn PTP 17,5kg nhiê liệu thời gian đẩy 3.5 giây. Tốc độ cao nhất 300km/h trần 3000 met. Tên lửa được phóng từ rail phóng 10 mét có thể ngóc được. Tên lửa hoạt động đến độ cao 1000 mét sau đó tên lửa bay tiếp theo đà. Thử nghiệm động cơ nhỏ đã chứng minh khả năng chịu đựng của cánh chữ thập, chương trình được đièu khiển bơỉ M P Dryazgov.
    Baranov SAM
    Tên lửa đầu tiên của thế giới lập được thành công lại không phải do các nhà bác học, mà là một chiến sĩ chế tạo ra và thực hiện bắn trong thành phố Leningrad bị bao vây. Junior Lieutenant N I Baranov trung đoàn không quân 14, tiểu đoàn 69 đã thực hiện 8 tên lửa đánh chặn phóng từ RS-82 và RS-132 (tên lửa đất đối đất không điều khiển ''Katyusha'' 82 mm và 132 mm). Chúng được đặt trên thân xe ôtô ZIS-5 có thể ngóc lên 85 độ, hai hay một tên lửa phóng một lúc. Baranov điều khiển đường đạn theo nhịp độ 100 mét một trong khi đạn bay. Tên lửa đánh chặn tham chiến gần Tikhvin, hồ Ladoga và bắn rơi 1 JU-88 ném bom và 1 máy bay không chiến Me-109.
    Người Nga không thể thành công các tên lửa của mình vì trình độ điều khiển tên lửa của họ lúc đó có hạn. Sau chiến tranh, Wasserfall được người Nga lấy làm mẫu cho các tên lửa của họ, và SAM 1 không khác gì nhiều. Các chương trình sao chép Wasserfall có tên R-101 đến R-108, đến năm 1952 thì dừng. Sau đó là SAM-1 với hệ thống điều khiển Nga(công bằng mà nói, Wasserfall chưa thể có hệ thống điều khiển đạt yêu cầu ).
  2. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Chán thía nhỉ, không ai tham gia à.
    Đây là một vài trang wep về tên lửa đáng chú ý:
    Tên lửa V-2 trở thành tên lửa đầu có điều khiển tiên có ứng dụng thập sự với cấu hình như ngày nay: hệ ổn định quán tính, định vị, động cơ, lái lực đẩy.....Nó là cha đẻ của các tên lửa đạn đạo, và phòng không hiện đại. Một cách nhìn thiên về lịch sử, tên lửa V-2:
    http://www.aeromuseum.org/Articles/NewThisWeek.htm
    http://www.aeromuseum.org/Articles/Sept04/V2PartOne.htm
    http://www.aeromuseum.org/Articles/Oct04/V2PartTwo.htm
    http://www.aeromuseum.org/Articles/Sept04/V2PartOne.htm
    http://www.aeromuseum.org/Articles/Sept04/SpaceOne.htm
    Một cách nhìn rất......SEG:
    http://www.jirzy.webzdarma.cz/e1.html
    Và X-15, máy bay thử nghiệm dùng động cơ tên lửa, hay là tên lửa có người lái.
    http://www.sierrafoot.org/x-15/pirep1.html
    Chế tạo tên lửa đòi hỏi những hợp kim chịu nhiệt, chịu hoá, chịu lạnh....Chúng đây, một hãng hợp kim Niken:
    http://www.hpalloy.com/DataSheets/index.html
    http://www.hpalloy.com/Products/index.html
    Tên lửa dùng nhiên liệu rắn có lợi điểm là đơn giản, rẻ, an toàn, nên là tên lửa chính của vũ khí. Nó cũng dừng được loại nhiên liệu tốt nhất là nột kim loại. Nó còn có lợi điểm nữa là vỏ rất mỏng, do nhiên liệu đã giúp chịu lực. Nhưng các chất oxi hoá trong đó năng hơn cùng hạng trong nhiên liệu lỏng (như HClO4 so với KClO4 hay HONO3 với HNO3), NHiên liệu lỏng cũng dùng được thứ tốt nhất là O2 và H2 lỏng . Quan trọng nhất là nhiên liệu rắn không điều khiển được tốc độ cháy và giai đoạn cuối không dùng được do không ổn định. Các tên lửa lỏng có dải lực đẩy rộng có thể dùng động cơ nhiên liệu lỏng 3 thành phần, thành phần thứ 3 là nhiên liệu nhẹ hơn dùng để điều khiển tỷ lệ cháy hay đẩy tên lửa ở giai đọan sau. Để thêm về tên lửa nhiên liệu lỏng, xem trong này vậy/:
    http://www.hq.nasa.gov/office/pao/History/SP-4404/contents.htm
    Chán was, chả ai tham gia cả, bốt kiểu này hay hơn lọ mọ ngồi gõ. Hai thư ngâm cứu Nga nè, bác nào ở đó tìm đọc:
    ACADEMY OF NAVIGATION AND MOTION CONTROL
    http://www.elektropribor.spb.ru/anud/efrset.html
    All-Russian scientific journal "Gyroscopy and Navigation"
    http://www.elektropribor.spb.ru/en/publ.html
    Cái này của APOLO, Guidance, Navigation and Control
    http://klabs.org/history/history_docs/mit_docs/1697.pdf
    http://www.apollosaturn.com/Lmnr/gn.htm
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 23:25 ngày 28/10/2004
  3. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Chán thía.
    Con quay hồi chuyển vòng laser.
    Con quay hồi chuyển cơ học thì đã bít rùi, người ta đầu tư vào rất nhiều cho nó, để tăng độ tin cậy, nhưng ngày nay các hệ thỗng dẫn đường quán tính vẫn không chính xác cho lắm. Một cạnh tranh mới của con quay hồi chuyển cơ là con quay hồi chuyển vòng laser. Nó hoạt động dựa trên nguyên tắc mà nhà vật lý G. Sagnac nguwì Pháp phát hiện trong thập niên đầu của thế kỷ 20. Ông tìm ra hiện tượng thay đổi giao thoa của hai chùm sáng. Hai chùm được chiếu ngược chiều nhau và phản xạ trong một khung tròn, thay đổi giao thoa phát hiện khi khung tròn quay theo chiều mọt chùm nào đó. Hiện tượng được giải thích nhanh chóng nhưng chỉ được áp dụng thực tế khi mà laser được tìm ra những năm 1960. Con quay hồi chuyển vòng laser có nguyên tắc như thế này:
    Giải thích rõ hơn chút, em đã một số lần nói về hiệu ứng Doppler. Hiệu ứng thay đổi tần số khi nguồn phát và máy thu thay đổi khoảng cách. Cái này cũng na ná thế. Khi cho hệ thống quay theo chiều một chùm, thì chùm đó có mỗi vòng dài hơn chút và chùm ngược lại có mỗi vòng ngắn hơn chút, tích nhiều lại, tần số lệch kha khá. Trên một góc nào đó là máy phát hiện sai tần. Và cũng như con quay hồi chuyển cơ, con quay hồi chuyển laser quay 3 chiều cùng tích phân quán tính ba chiều làm thành một cái định vị quán tính.
    Con quay hồi chuyển này nhỏ và bền hơn nhiều con quay hồi chuyển cơ, tuy hiện nay giá vẫn đắt nhưng các giải pháp kỹ thuật nhiều và chắc chắn nó sẽ rẻ hơn con quay cơ một chách nhanh chóng. Nó ổn định, bền, nhỏ, rất ít tốn điện do không có cái gì cơ, nên không lo mòn. Thời gian phát hiện thay đổi hướng và thời gian khởi động rất nhỏ nên có thể phát hiện rung nhỏ. Ngoài những ững dụng đắt tiền, tương lai có thể dùng cho bộ binh thay địa bàn.
    Đây là biểu đồ độ chính xác của nó, vệt xám là bình một băng giao thoa, tượng trung cho độ chính xác của con quay này hiện tại:
    Việc phát hiện lệch được thực hiện bằng giao thoa. Nếu chiếu hai chùm hơi khác tần số trên một đường thẳng, thì hai chùm sẽ tạo ra giao thoa, tức là chúng trừ nhau hay cộng nhau cường độ theo chu kỳ, chu kỳ này rất lớn và có thể phát hiện bằng các mạnh cộng hưởng cơ hay điện. Người ta cũng có thể cho cả hệ thống rung và phát hiện giao thoa này khí cả hệ thống vẫn cố định với nhau. Hiện chùm tia được truyền trong một khối chất rắn.
    Đây là hai loại con quay, loại pass đang được phát triển, con loại act đã được ứng rụng khá rộng. Honeywell trang bị cho Boeing 757 và 767. Litton bán cho European A310 Airbus và các máy bay cũ như A-7 hay F-14 cũng đã được thay con quay cơ bằng con quay vòng laser.
    Honeywell , ba anh em nhà hắn, đã mở vỏ và bỏ mạch điện:
    Còn con quay hồi chuyển cơ, do chúng chỉ quay được một góc nào đó nên thường người ta tương nó lên một khớp nối ba chiều, các mạch điện sẽ điều khiển khớp này bằng động cơ và cộng góc của nó với góc của con quay:
    Cái khớp 3 chiều tròn màu đỏ bên trái đó, bên phải là một khớp khác, cả hai thằng đều chỉ cho một góc hạn chế và đều có bộ 6, 3 con quay cơ và 3 tích phân quán tính:
    6 cái máy, hơi nhiều????? Để cạnh tranh với con quay vòng laser (khác con quay dây laser), con quay cơ có một loại rất đắt và chính xác. Mó có một hòn bi làm bằng chất nam châm hút được quay trong một lưới điện rất phức tạp, các laser sensor nhận ra vị trí và hướng, tốc độ quay của hòn bi, độ lệch được mạc điện điều khiển dòng điện trong lưới điện chỉnh lại từ trường quanh hòn bi, làm hòn bi về chỗ cũ. Cơ chế này tìm được tích phân quán tính 3 chiều và thay cho con quay hồi chuyển 3 chiều luôn, nó chính xác, bền (do chả có bộ cơ nào chạm vào nhau), nhưng đắt. Cái bọn kiêm ôm đồm nhiều chức này gọi là Integrating Gyroscopic Accelerometers (IGA).
    Đọc thông tin từ cái bi ấy ra thía nì:
    Nguyên lý của gyro thì đơn giản nhưng tính toán chứng minh được sai số của nó thì đòi máy tính chạy khá mệt, nên gần đây gyro mới được dùng như thiết bị dẫn đường, sau nhiều ứng dụng ổn định.
    Thằng này để ổn định và lái tự động cho Exocet đây, nó là con quay cơ:
    Cái con quay điện kia có người anh em bé tí tẹo. Đây là gyro siêu nhỏ, đĩa quay quay cùng tốc độ với từ trường được tạo ra bởi mạch điện và cuộn dây nhỏ như cuộn dây đầu từ ổ cứng, khi stator đồi hướng, đĩa rotor thay đổi góc với stator, người ta phải đổi dòng điện để dĩa cân bằng, dòng điện đó đo được góc lệch của đĩa. Đây là gyro 400micron và gyro 500micron với đĩa dầy 10 micron, chúng dùng để làm những đồ chơi biểu diễn, Nhật vừa có con trực thăng chỉ nặng vài gram, hén hén hén hén, tương lai có đồ ngó trộm bé hàng xóm.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 04:44 ngày 29/10/2004
  4. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Chán thía, em viết chán thía, tự đọc lại thấy chán phèo, sửa mãi vẫn chán.
    Đồi món vậy, một tràng dài con quay hồi chuyển rồi, chuyển qua tích phân quán tính cái.
    Tích phân quán tính 3 chiều thì có thể gồm 3 tích phân quán tính một chiều. Nó gồm mội đồng hồ thời gian thực và một lực kế, lực kế đo gia tốc một vật nặng, cứ một chu kỳ thời gian nó lại đo lực kế và cộng giá trị vào một tổng. Nếu thời gian tính là giây, lực là N, khối lượng vật nặng tính là kg, đầu tiên tên lửa đứng yên, thì vận tốc theo chiều lực kế hiện tại là:
    tổng lực : tần số phép đo : khối lượng vật nặng.
    Bây giờ lấy tổng lực theo từng chu kỳ đo cộng vào nhau và lại chia cho tần số việc đo, được khỏang cách theo phương chiếu lực kế với lúc xuất phát, đây là nguyên tắc đo vận tốc vị trí bằng quán tính.
    Một máy đo tích phân gia tốc đơn giản như thế này:
    Rồi cái tích phân quán tính ba chiều và con quay hồi chuyển ba chiều được cái figure 1 trên kia kiêm chức cả, thật là gọn.
    Kỹ thuật vi sử lý phát triển, bi giờ, lực kế là tụ tĩnh điện cực kỳ mỏng và chính xác, chu kỳ đo rất ngắn, người ta dùng tĩnh điện để đo khoảng cách giữa hai tấm cực, xa hay gần nhau chỉ một tí tẹo do lực tác động vào một lò xo rất khoẻ:
    Nó đo lực để tìm quán tính và đo góc để thaqy cho gyro, đại khái chạy thế này. Dòng điện hai chiều để do điện dung, từ đó tìm được sự thay đổi khoảng cách.
    Những tích phân quán tính này gọi là PIGA, Pendulous Integrating Gyroscopic Accelerometer, con lắc kiêm chức con quay hồi chuyển và tích phân quán tính. Do khoảng cách chuyển động của chúng rất nhỏ nên chúng cũng bền, chúng thuộc loại con quan hồi chuyển rung, loại này không phản ứng chống lại sự thay đổi hướng và tốc độ, mà định kỳ đo sự thay đổi đó rồi tính tích phân. Nhìn qua thực tế cái nhỉ. Nó có loại làm việc trong chân không và loại làm việc trong không khí.
    Đây là hai loại na ná như nhau, điện từ và tĩnh điện:
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 08:35 ngày 29/10/2004
  5. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Thế là em đã cùng các bác đi qua ba phần: nhiên liệu rắn năng lượng cao, động cơ nhiên liệu lỏng 2 thành phầ và hệ ổn đinh-dấn đường quán tính. Đây là các phần quan trọng nhất của tên lửa. Nhưng, như trong phần nhiên liệu rắn, còn 1% phụ gia, không công bố và đó là bí mật quốc gia của các nhà sản xuất. Nhiên liệu lỏng cũng có tỷ lệ phụ gia như vậy. Các hợp kim để làm chũng cũng vậy. Hệ dẫn đường còn có kết cấu được tính toán rất kỹ để bù trừ sai số ngay trong phần cơ học. Sai số nhiệt độ và đo đạc còn được loại trừ bằng các chương trình bù sai trong máy tính, đây cũng là những cái rất bí mật.
    Nhưng con quay hồi chuyển là một thứ rất thú vị, các cơ sở toán học của chúng, dù rất khó vẫn công khai, chỉ có các giải pháp kỹ thuật là rất khó, như là các hợp kim và kết cấu cơ học liti, irđi.v.v.v. Nưng ngần đó cũng đủ cho những tên lửa khá chính xác. Trong các đường dẫn em bôt kèm, có cả những công trình nghiên cứu khá sâu về hệ dẫn đường quantính, trong đó, quan trọng nhất là nghuyên nhân và bản chất toán học của sai số, phương pháp thiết kế phần cơ và lập trình bù sai. Người ta cho tần số đọc của PIGA lên đến nhiều chục kilo hez, có nhiều đầu vào cần thiết cho bài toán bù sai. Em cũng dấn chứng giai đoạn thiếu các thành phần đó trước WW2, Nga tuy rất nổi về nhiên liệu rắn nhưng cũng không có tên lủa có điều khiển hoàn chỉnh nào. Loại tên lửa đầu tiên do mọt sĩ quan chế tạo tại thành pho bị bao vây, có 8 quả ít ỏi mà trong thử nghiệm diệt luôn hai máy bay, nhưng chắc cần sĩ quan tài giỏi khoa học và kinh nghiệm chiến trường, nên không trở thành thực tế rộng rãi. Chỉ sau WW2, với kỹ thuật Đức, Nga mới dần phát triển tên lửa đạn đạo và phòng không của miình, trở thành đứng đầu thế giới. Giai đoạn 1945 đến 1950, máy bay tên lửa của họ chủ yếu là copy Đức, chưa trội lên đỉnh. Sau đó, thì tên lửa phòng không và đạn đạo của họ đứng đầu thế giới thế nào, chúng ta đã biết một phần và bàn nhau tiếp. Tên lửa không đối không của họ thì còn lẹt đẹt thêm một thời gian dài, cho đến ngày nào đó năm 1958 mà em không nhớ, Tầu thua đau ở eo biển Đài Loan và mang tên lửa không nổ rơi xuống biển về. Đến đây, Nga tụt hậu nhiều trong cuộc tìm một phương pháp chiến đấu trên không thay cho súng, công cuộc thoát khỏi dogflight đó phải có tên lửa có điều khiển, những kỹ sư Đức đã hợp tác với Mỹ và trội lên. Người Nga đã không thể chế tạo nhiên liệu rắn (nổi bật trong thời kỳ sunphit ban đầu bởi Thiolkin, Mỹ), con quay hồi chuyển nhỏ và tinh vi.....Sau lần copy y nguyên này(Antoll AAM2), Nga đã dần vượt lên, với hệ thống ổn định và lái tự động cho máy bay, tên lửa đứng đầu thế giới. Nhiều điều trong bản AIM-9 copy, có những ý tưởng rất thông minh mà không cần giải pháp kỹ thuật đắt đỏ, như là những bánh xe răng cưa ở đuôi, mà bác Đức đã nói đến.
    Em đã một lần thử tưởng tượng ra một cái máy bay mô hình nhỏ bay tự động, rồi nghĩ cách chế được con quay hồi chuyển cho nó bằng phụ tùng đồng hồ để bàn và các phương pháp cân chỉnh thủ công, rồi phương pháp kiểm nghiệm các số liệu khí động, máy tính và tự động hoá, truyền tin, cả chống rung, các bài toán kết hợp với thử nghiệm để lái và cân bằng ..v.v.v. Nhưng rồi, không giải quyết được khó khăn kỹ thuật cơ bản, rất nghiêm trọng là tiết kiệm bao nhiêu tháng thì mua được những gì cần mua và mua được. Tóm lại, tán gẫu ở đây cũng khoái chỗ đó.
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Tên lửa cần "đạp" vào khí thoát để tạo phản lực đẩy tên lửa tiến lên. Tên lửa đạn đạo cần động cơ mà nhiên liệu là khối lượng khí thoát luôn. Nhưng do định luật bảo toàn động lượng, hai vật đạp vào nhau để đi về hai hướng thì vật nào có khối lượng nhẹ mang đi nhiều năng lượng, nên tên lửa đạn đạo càng có thời gian hoạt động độ cơ chính nhanh càng tốt, sau đó tên lửa chủ yếu đi theo quán tính. Nhờ đó, khối lượng khí thải/thời gian lớn và khí thải "nặng" mang theo ít năng lượng. Những động cơ này còn có ưu điểm là rất nhẹ, nên một loại tên lửa không "đạn đạo" tí nào là SAM cũng dùng chúng. Nhưng nhiều loại tên lửa cần động cơ hoạt động trong suốt quá trình, chũng cần thêm khối lượng khí thoát, đó là các động cơ dùng không khí. Do bới đi 2/3 khối lượng nhiên liệu là chất oxy hoá, nên tất nhiên loại tên lửa này có tổng năng lượng để đẩy / khối lượng nhiên liệu lớn. Chũng có thể đi trong tầng không khí đặc, tốc độ chậm, thơi gian hoạt động lâu, luôn hiệu chỉnh đường bay với góc khá lớn. Đó là các tên lửa hành trình.
    3 loại động cơ hay dùng nhất là turbojet, ramjet và scrramjet.
    Turbojet là động cơ dùng turbine nén không khí vào buồng đốt, buồng đốt được phun nhiên liệu lỏng. Máy bơm nhiên liệu, turbine nén không khí, máy bơm dầu cho hệ điều khiển, máy bơm dầu bôi trơn, máy phát điện tất tần tật đều lấy năng lượng từ turbine phát động, chạy nhờ luồng khí nén nóng thoát ra khỏi buồng đốt. Động cơ này có thể hoạt động với tốc độ chậm=0, nhưng các tên lửa dùng động cơ nhiên liệu rắn để xuất phát vì chúng hoạt động khi tốc độ cao lợi hơn. Các máy bay cũng dùng chúng. Nhược điểm lớn nhất của nó là không thể làm động cơ có đường kính nhỏ.
    Khi tốc độ lớn, turbine nén không cần nữa, động cơ chỉ cần cửa hút gió trước. Nhưng hệ điều khiển thiếu năng lượng, các động cơ này là ramjet. Chúng chạy nhiên liệu lỏng và chỉ hoạt động trong tốc độ cao. Sơ đồ dưới:
    Động cơ ramjet nhiên liệu rắn là scramjet, chũng như động cơ nhiên liệu rắn không dùng không khí, nhưng có cửa hút gió trước và nhiên liệu đúc không có chất oxy hoá hay ít. Không khí đi qua mũi hút gió, trượt trên bề mặt khối nhiên liệu và làm khối nhiên liệu cháy, không khí nóng nở ra tạo áp suất thoất ra phía sau, đẩy tên lửa chạy. Scrạmet được Đức WW2 thiết kế với lò đốt than quay. Alexander Lippisch, Li P.13b, http://ttvnol.com/Quansu/135100/trang-64.ttvn . Nhưng tiến bộ rất chậm. Gần đây với cao su nhân tạo ổn định trong dải nhiệt độ rộng và bột kim loại mịn, nó mới được ứng dụng thực tế. Hiện đang phát triển nó cho đạn chống tank, chống tên lửa. Hy vọng, đây là động cơ dùng không khí giá rẻ nhất và ứng dụng rộng cho tên lửa hành trình chống hạm. Nhưng, thiếu năng lượng cho hệ thống điều khiển vẫn là một khó khăn, hy vọng được giải quyết bằng các pin ion-liti.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 23:11 ngày 04/11/2004
  7. trongphu2008

    trongphu2008 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/12/2008
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn bạn , bạn nhiệt tình quá, nhưng cũng quá đi trước thời đại, anh hung không gặp nhau nhỉ, mình cũng đang rất csó ảm hứng chế tên lữa, dang tìm và cần rất nhiều tài liệu lý thuyết để đọc, mọi người lo kiếm ăn quá không mấy ai lo đến quấc phòng, bây giờ phải sủ dụng mấy lọa vũ khí tối tân mới ổn,
    mình có thể đọc và hiều được cách hoạt động chế tạo được mạch điều khiển tên lữa, nhưng mọi thứ mới chỉ bắt đầu , thật khó...

Chia sẻ trang này