1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mỗi người một tay - Vô đây góp gạch xây nhà nào -)

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi Fleur-de-Lys, 02/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Fleur-de-Lys

    Fleur-de-Lys Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2002
    Bài viết:
    1.307
    Đã được thích:
    2
    Mắc cỡ mà thú nhận với toocky và mọi người rằng Lys không biết cái lý thuyết đó là cái chi chi Nếu hỏi về hoà âm, phối khí, phân tích tác phẩm thì Lys có thể trả lời được, nhưng Scherker thì chưa nghe bao giờ.
    Em toocky nếu biết, post lên để chị tham khảo coi lý thuyết đó ra sao
  2. Toi_Yeu_Hanoi2003

    Toi_Yeu_Hanoi2003 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2005
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    May quá gặp Toocky cũng đang nghiên cứu về lý thuyết này!
    Mình nghe thấy lý thuyết này có vẻ lạ đối với dân làm nhạc, mình nghe qua đó là lý thuyết phân tích nhạc theo lối phân tích theo ba kiểu khác nhau. Phần lớn được ứng dụng trong các tác phẩm của Schubert hay scholberg gì đó. Cái cơ bản mình không hiểu rõ về nguyên lý này, mỉnh thấy nó rất thú vị,nen muốn hiểu rõ hơn. Nếu Toocky biết gì về nó thì chia sẻ nhé
    Cảm ơn Toocky nhiều nhiều, cả Apomethe nữa nhé chúc cả nhà vui vẻ, tớ phải đi làm đây. Bye, see you tomorrow!

  3. toocky

    toocky Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/11/2002
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    0
    Ui, Toocky chỉ đang học thôi chứ không phải nghiên cứu hay gì` gì to tát đâu. Lý thuyết này thật ra không phức tạp, chỉ là một phương pháp khác ( trong số cả tỉ tỉ phương pháp ) để phân tích một tác phẩm âm nhạc.
    Lý thuyết này chú trọng vào giai điệu ( leading voice ) và sự liên kết giữa các nốt với nhau. Không nặng nhiều về hoà âm như các phương pháp khác.
    Muốn hiều rõ nó bạn phải có kiến thức về nhạc lý và hoà âm khá vững
    ...( vốn tiếng việt âm nhạc nghèo nàn của toocky bắt đầu gây rắc rối rồi )
    Đơn giản và ngắn gọn mà nói: Schenker tin rằng trong âm nhạc cổ điển Tonal music ( ai giúp toocky từ TV của nó là gì với ), Leading voice luôn luôn quay về chủ ( 3 bước ): (8/5)3-2-1 ( vd trong đô trưởng sẽ là mi- rê- đô ), có thể quá trình này diễn ra trong ô nhịp cuối cùng của tác phẩm, hoặc dần dần ...điều này không quan trọng. Scherker tin rằng đó là một điều hoàn toàn tự nhiên nhưng luôn đúng ( có nghĩa là các tác giả không hề nghĩ về chúng nhưng vẫn viết ra như vậy )
    Line này được gọi theo tiếng Đức là Urlinie
    Điều cơ bản thứ hai là phần hoà âm sẽ có quá trình cơ bản I-V-I gọi là Bassbrechung
    Kết hợp của Urlinie và Bassbrechung là Ursatz: Cấu trúc cơ bản
    Phương pháp phân tích này thường được tiến hành trong 3 giai đoạn Background ( Ursatz ) - cấu trúc cơ bản, Middleground : thêm vào các chi tiết quan trọng vd: các quãng thuận ( consonant skip ) - tuỳ thuộc vào tác phẩm mà một bài phân tích có thể có nhiều middleground. Cuối cùng là foreground - bề mặt của tác phẩm

    Tóm lại là như vậy Cũng chỉ là một phương pháp phân tích thôi. ko nên lo lắng về nó quá nhiều bạn ạ :)
  4. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Đáng lẽ cuối tuần này định ngồi nghiên cứu viết một bài về Heinrich Schenker nhưng bận công việc với chè chén quá nên đành hẹn cuối tuần sau vậy. Mà nếu cuối tuần sau nếu không viết được thì cũng đừng trách bởi hiểu biết cũng có hạn mà, biết gì viết đấy thôi.
  5. I_Very_Like_Chopin

    I_Very_Like_Chopin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2005
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Hi cả nhà!
    Trong nhà mình có ai thạo về opera của Ý không nhỉ, hoặc biết link nào về lịch sử hình thành, phát triển, những thành tựu về Italian opera thì cho tớ biết nhé,,,tớ đang bị bắt viết một bài về nó mà mù tịt thông tin, chuối một cái là phải viết bằng tiếng anh, mà tiếng anh của tớ thuộc loại xoá mù chữ,
    Thanks cả nhà nhiều nhiều!!!! chúc vui nha!!!!

Chia sẻ trang này