1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mong các bác thủy thủ giúp đỡ

Chủ đề trong 'ĐH Hàng Hải Việt Nam (VIMARU)' bởi lsb108, 01/11/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. lsb108

    lsb108 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/07/2006
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    0
    Mong các bác thủy thủ giúp đỡ

    Chào các bác hàng hải

    Tui mới vào room, nghĩa là dân amature thôi, nhưng rất thích đi biển, không biết các bác có thể giúp đỡ cho kẻ ngoại đạo này không?

    Số là thế này, tui đang ấp ủ kế hoạch có một con thuyền buồm rồi làm một chuyến đi từ nam chí bắc, nhưng lại đếk biết gì về nghề đi biển cả. Nghe nói là phải học rất nhiều, từ xem bản đồ, làm hoa tiêu, học cách xem hải đăng, lái thuyền.... Chắc là còn nhiều thứ khác mà tại hạ vẫn chưa biết gì cả. Không biết các bác có kinh nghiệm có thể mách nước cho không hoặc giới thiệu các tài liệu gì để có thể tự học được. Một thủy thủ đoàn khoảng bao nhiêu là đủ. Mà cái đoàn thủy thủ của tôi thì... của đáng tôi, cũng đếk biết gì luôn.
    Tôi cũng chưa biết là mình sẽ chơi con thuyền nào, kiểu Tây hay kiểu Tàu. Lợi thế của mỗi kiểu này là như thế nào....

    Nhiều cái chưa biết quá mà lại thích chơi, cho nên phải hỏi cặn kẽ các bác để khỏi mang tiếng liều. Mong các bác tư vấn giúp. Cám ơn các bác trước nhé.
  2. minervehp

    minervehp Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/05/2004
    Bài viết:
    1.438
    Đã được thích:
    10
    Quả là một topic dũng cảm đấy , nếu ý muốn của ông nghiêm túc . Nếu như ông có đủ vốn , và đủ can đảm . Đi biển muốn thành công , nhất thiết ban đầu phải trang bị cho tàu thuyền đủ các phương tiện an toàn trên biển , trước tiên có lẽ là chuyện giấy tờ ra vào cảng ( những việc liên quan đến thủ tục pháp lí ...).
    Xác định được vị trí của mình trên biển ( liên quan đến thiết bị JPS , hải đồ ... )
    Chọn mùa ít bão mà đi ....[r23)
    Nói vui vậy thôi , nếu ông muốn đi biển , trước tiên có lẽ ông nên xin vào đi cùng một chuyến tàu hàng nào đó chạy tuyến Bắc - Nam . Đi hết một chuyến , cố gắng học hỏi rồi quyết định xem mình có nên tiếp tục dự định hay ko ?
  3. lsb108

    lsb108 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/07/2006
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn ông bạn mineverhp đã quan tâm đến tô bíc này. Tui cũng đã đăng ký một chuyến đi tàu, khoảng đầu năm sau. Và cũng ra nhà sách cũ mua được 1 cuốn nghiệp vụ hàng hải. Đang đọc để biết cách xem la bàn, hải đồ. Chứ còn cái JPS như ông nói nó là cái gì tui cũng chưa biết.
    Tàu bè tui cũng đã có xem qua trên mạng hơn mấy chục cái, toàn tàu đóng từ hồi thập niên 70 của thế kỷ trước, nhiều con rất đẹp nhưng toàn ở Mẽo. Ở Việt Nam thì tôi cũng đang tìm xem ở đâu đóng thuyền buồm. Đa phần là đóng thuyền buồm có gắn máy, dùng để đánh bắt cá.
    Nói chung thì tới giờ phút này mới thấy tí ánh sáng ở đường hầm, vì đêk ai dám đi cả, chán.
  4. hoaphonglan1911

    hoaphonglan1911 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2005
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    0
    Anh em này lãng mạn ghê nhỉ!
    Thế mới biết sống đời có nhiều cái hay thật!
    Thứ nhất tôi đính chính cái "JPS" nhé! ông em kia chắc học hành chưa tới đâu nên dùng từ có hơi sai một chút, ông mà google trên mạng cũng không tìm nổi cái "JPS" đâu!
    GPS là chữ viết tắt của "Global Positioning System", nó là "Hệ thống định vị toàn cầu của Mẽo". Trên thế giới hiện có 3 hệ thống định vị toàn cầu nổi tiếng (các cái khác muỗi không tính), đó là GLONASS của Nga, GPS của Mẽo, GNSS của EU. Ba ông này cạnh tranh lẫn nhau trên thị trường hàng hải quốc tế.
    Dân ********* hay xài đồ của Nhật, các tầu hàng chạy biển xa thường trang bị máy thu định vị tức là máy thu tín hiệu xác định vị trí do Nhật sản xuất. Mà Nhật thì lại chơi với Mẽo, nên các máy thu do Nhật sản xuất đã được cài đặt bộ giải mã tín hiệu của GPS. Bởi vậy trên các máy thu định vị ấy thường có chữ "máy thu GPS" (GPS receiver), các thầy nhà ta thì cứ hay vắn tắt, gọi nó là "GPS", mấy chú học dở, chỉ nghe mà không tìm hiểu nên cứ tưởng nhầm thành "JPS" ===> khiến kẻ ngoại đạo như ông bạn bị rối... kẹ kẹ...
    Tiếp đến, tôi chẳng biết phải tư vấn thế nào, nếu là tàu máy bình thường thì tôi biết, còn tàu buồm gắn máy thì tôi chưa có đi qua. Loại tàu này có 3 phương thức chạy: 1 chỉ chạy bằng gió, 2 chỉ chạy bằng máy, 3 gió và máy kết hợp. Nó có phần hơi khác với tàu máy bình thường.
    Về phần đóng tàu thì phải nhờ mấy chú bên ngành vỏ tàu tư vấn.
    Về thuỷ thủ đoàn thì phải tìm hiểu các quy định về "định biên tối thiểu" trong bộ luật hàng hải việt nam 1991 (hình như chưa có sửa đổi). Nếu ông bạn có bạn bè gì ở Cục Hàng Hải, hay các Chi Cục, hay các Cảng Vụ thì hỏi là nhanh nhất, bởi ngoài chuyện ấy ra, tàu có muốn xuất bến được cũng còn cả tỉ thứ. Nhưng mà năm ngoái biên phòng Việt Nam có bắt giam một cái thuyền buồm chạy máy của một ông người Nhật vì vi phạm lãnh hải không xin phép, ông ấy cũng chỉ đi một mình từ tận Nhật sang VN bằng đường biển, năm ngoái khi tàu của ông ấy bị giam, tôi còn nhìn thấy ông ấy cùng chiếc tàu ở cầu 11 cảng Hải Phòng.
    Nếu có cơ hội đi biển cùng tầu hàng Bắc - Nam, thì ông bạn chịu khó mang một quyển sổ tay, lên buồng lái hỏi mấy ông sĩ quan cách xem hải đồ (hải đồ nhé, không phải bản đồ), cách nhận dạng đèn, phao tiêu, nhận dạng đường bờ bằng ra-đa,... Nói chung học được càng nhiều càng tốt,...
    kẹ kẹ... chúc ông bạn thành công!



  5. lsb108

    lsb108 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/07/2006
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    0
    hị hị, tui cũng nghi nghi cái JPS nó là GPS, nhưng vi là dân ngoại đạo, thui thì các bác nói thế nào nghe thế đó, các bác nói thế nào cũng chân thành cám ơn cả.
    Nghe lời các bác, đã xin giới thiệu đi ké một chuyến tàu đánh cá, không biết có được không. Còn tàu hàng Bắc Nam thì em chịu, em chẳng biết đường nào mà lên được cái tàu hàng nào cả. Em mà lên được con tàu nào thì em sẽ làm quen ngay với bác thuyền trưởng. Chỉ sợ bác í bận lái tàu xuốt ngày không nói chuyện với em được.
    Cầu chúa phù hộ cho thuyền trưởng "Dách Ba Râu". Có đồng chí nào thích làm hải tặc trên tầu "Black Pearl" ko?
  6. hoaphonglan1911

    hoaphonglan1911 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2005
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    0
    Đi tàu đánh cá à?
    Tôi thì không rõ lắm về hệ thống trên tàu đánh cá, cũng không rõ cái ông thuyền trưởng có phải lái tàu không.
    Nếu ông bạn mà xin lên tàu hàng thì đừng dại kết bạn với ông thuyền trưởng, kẻo bao nhiêu tiền mang theo lại chui hết vào xới bạc, mà nghề thì lại chẳng học được gì. Trên tàu hàng, sĩ quan nó còn chẳng lái tàu chứ huống hồ là ông thuyền trưởng.
  7. lsb108

    lsb108 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/07/2006
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    0
    Thân chào các bác. Cuối cùng thì cũng biết cách xem la bàn và xài GPS. Còn hải đồ thì chưa tiếp xúc, nhưng nghĩ chắc cũng không khó. Giờ chỉ còn mỗi con thuyền buồm là em chưa biết nhiều, có mua được một cuốn sách nói về kiểu dáng và công dụng thuyền buồm Việt Nam (đa phần đều có gắn máy). Bác nào có tài liệu gì về điều khiển thuyền buồm thì giới thiệu giúp với, rất rất cám ơn các bác chỉ dùm, vote bác ***** nhiều.
    P/S: Bác hoaphonglan111 là thủy thủ tàu nào mà sao biết rõ về tàu hàng quá vậy
  8. fromantoan

    fromantoan Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2003
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    1
    Bác vào Box Hàng hải mà hỏi thì rõ ràng người ta phải biết về Hàng hải mới nói chứ. Cũng như trên bờ muốn lượn xe máy hay lái ô tô thì thì không chỉ cái phương tiện phải đủ khả năng lưu thông mà bác cũng phải có các chứng chỉ thích hợp. Về tàu thì phải đủ khả năng đi biển - đảm bảo an toàn hành hải, an toàn sinh mệnh và thông tin (vì bác thích lượn biển mà, chẳng may có bão kiểu như chanchu chẳng hạn, người ta gọi bằng VHF hoặc thông qua các phương tiện báo bão thì cũng phải biết mà tránh), cái này liên quan đến cục hàng hải và đăng kiểm tàu bác (tàu có bị cục hàng hải quản lý hay không, quản lý và yêu cầu phải trình các loại giấy tờ nào thì phải phụ thuộc vào công suất động cơ máy chính và LOA của tàu - xem quy định thì rõ hơn), còn về người thì cái yêu cầu tối thượng, đầu tiên là phải biết bơi , sau đó phải đủ sức khỏe, muốn lái tàu thì phải có giấy chứng nhận , tàu oắt con không kinh doanh thì do UBND cấp tỉnh cấp, tàu cá do bên Thủy sản cấp còn các loại tàu hàng do mấy chú trường đại học, cao đẳng hoặc trung cấp Hàng hải - kiểu kiểu như phân ra các hạn thuyền trưởng: thuyền trưởng hạng nhất có thể đi viễn dương, hạng hai đi cận hải còn hạng ba chỉ lượn nội địa thôi - chắc bác thuộc nhóm này . Nói chung đừng quá lãng mạn vì nhiều lúc điên đầu vì mấy cái thủ tục nhiêu khê mà xong rồi khi đi biển cũng khổ bỏ cha đó chứ. Muốn tìm hiểu kinh nghiệm về tàu buồm hoặc tàu du lịch thì chớ dại hỏi thăm kinh nghiệm của mấy bác tàu hàng, liều liệu mà ra vịnh Hạ Long hỏi mấy anh lái tàu đi du lịch hoặc đi gặp mấy bác tàu cá mà hỏi, tàu hàng nó khác nhiều lắm. Cho ông kể cả sói biển tàu hàng xuống tàu cá thì cũng ngáp như thường vì chuyên môn rất khác nhau, đào tạo theo các hướng khác nhau, khả năng hành hải cũng khác nhau, phương tiện máy móc thông tin liên lạc cũng càng khác. Mà trên tàu hàng khi lái luồng thì mỗi thuyền viên 1 nhiệm vụ, nên nhớ chỉ có thủy thủ lái luồng lái thôi, còn lại thì thuyền trưởng mặc đẹp tay cầm bộ đàm liên lạc với các sĩ quan , mồm thì chỉ huy phó 3 đánh tay lệnh cho tổ máy, đại phó lên mũi, phó 2 xuống lái mà làm , có quy định cả rồi chứ không ngẫu hứng như mấy chú tàu con đâu. Ra biển thì cho chạy chế độ tự động, chỉ có SQ và thủy thủ trực ca thỉnh thoảng ngó radar 1 chút thôi, lái cái gì. Mà lên tàu vô phước bị lạc vào đám đánh bạc hay uống rượu hoặc gặp hôm có gió bão hoặc đi ngược ra ngoài Bắc vào hôm gió mùa đông bắc thì chả học tập được gì, phí thời gian và tiền bạc lắm hihi. Nếu bác hỏi tàu hàng viễn dương tôi còn có thể trả lời được tương đối chi tiết chứ còn kiểu tàu non-commercial như bác thì chỉ dám trả lời chung chung thôi, bác xem thêm cái link dưới nhé;
    http://portal.mt.gov.vn:8081/ATGT/vanban.asp?groupid=D1&Catid=D13&id=16
    http://www.ctu.edu.vn/associations/youth/index.php?act=view&code=post&cid=1&id=238
    Mà nói thật bác hơi lãng mạn quá đấy, đi biển không đùa được đâu - hình như bác chưa biết gì lắm về hàng hải thì phải, chỉ có quyết tâm thì chưa đủ, phải có kiến thức và kinh nghiệm mới đảm đương được công việc này - nên đi thực tập vài lần đi, thử xem sức chịu sóng gió, khả năng phán đoán và đưa ra quyết định nhanh nhạy thế nào lúc đó ý định đi biển vẫn chưa là muộn.
  9. hoaphonglan1911

    hoaphonglan1911 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/11/2005
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    0
    hê hê... cảm ơn bác hỏi thăm!
    tôi làm nghề đạp xích lô cũng hơn chục năm rồi, nhưng mà nói đúng như cái ông FROMANTOAN ấy, bọn tôi mù tịt về tàu cá và tàu buồm, chỉ chạy viễn dương thôi. Ăn sóng ngáp gió cũng oải lắm rồi. Khi còn trẻ con, chưa biết đi biển thế nào, ra Bãi Cháy bơi xì xoạp thấy sướng, vậy là thi vào Hàng Hải, mơ mộng một thời. Nói chung đi làm thì cũng 5 châu 4 biển, chẳng đâu là chưa tới. Khoe khoang vậy thôi chứ đến cảng thì làm qué gì, cùng lắm là vào quán nhậu, mà đồ nhậu thì đâu chẳng vậy! Thế còn cua ghẹ thì mỗi nơi một giá, tắt đèn cũng giống nhau cả thôi, nói chung là vô vị.
    Vào đây thấy bác lãng mạn quá, lại khiến tôi nhớ lại thời 17 tuổi bước vào trường đại học. Nhưng mà bác nghĩ ra cái vụ tầu buồm chu du dọc chiều dài Việt Nam cũng hay đấy!
    Nếu xuất phát từ Hải Phòng thì có thể chạy ra Hạ Long, buông neo chơi, rồi khởi hành đến Nam Định, vào Quất Lâm làm phát, Từ Nam Định đi Thanh Hoá, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu, Sai Gòn, Cà Mau, Phú Quốc, nếu xin phép được thì sang cả Campót, rồi sang cả Pattaya của Thái nữa, nếu đi được như thế thì quá tốt, vì chuyến đi ngoài biển không dài, ghé bờ liên tục.
    Mà nếu đi thì nên chọn đi vào mùa tháng 5 tháng 6, lúc ấy vừa hết gió mùa đông bắc, mà bão thì chưa có. Với lại chạy ven bờ, nghe thấy bão thì chui sâu vào trong sông mà tránh. Tuy nhiên chạy ven bờ thì có một khó khăn là: không cẩn thận thì dễ mắc cạn, cái vụ này thì phải hỏi mấy ông chuyên môn chạy ven bờ như mấy bác tàu du lịch hạ long thì mới biết được.

  10. lsb108

    lsb108 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/07/2006
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn các bác đã chỉ giúp rất nhiều điều. Chỉ có điều là cái kế hoạch "nhớn" của tui nó vẫn chưa đến đâu. Thiếu member trầm trọng. Chắc tại tui cũng Amature quá nên mọi việc chưa sure lắm.
    Cơ mà có mịe gì đâu nhỉ. Lái con thuyền thì ra vịnh hạ long, tua 10 bữa nửa tháng là ok. Nắm một vài nguyên lý tàu buồm, có 2 cái buồm thôi mà, có phải tàu viễn dương đâu mà dây nhợ lung tung, còn làm cái tàu cánh dơi thì còn dễ hơn nữa. Thuyền cũng gắn thêm máy, điều khiển chỗ hẹp, cập cảng này kia
    Định hướng thì mua vài con GPS, hỏng con này ta còn con khác, mà em cũng biết xem la bàn rồi, cũng dễ òm, tính toán dòng chảy, sức gió một chút cũng ko đến nối phức tạp.
    Thậm chí, dù tàu có chìm xuồng, mỗi thằng ôm một cái phao cao su, 5 lít nước ngọt với 5 lon đồ hộp thì cũng cứ yên tâm, sau 3 ngày đêm là sóng đánh vào bờ thôi, gió thổi vào bờ mà.
    Mua một con thuyền buồm có sẵn thì $6000. 6 thằng đi thì mỗi thằng bỏ $1000.
    Em cũng chẳng hiểu sao đêk có chiến sĩ nào xung phong, chán quá.. Thôi thì em cứ tìm hiểu từ từ, nắm thêm kha khá rồi phi.
    Một lần nữa, cám ơn các bác đã quan tâm chia xẽ. Chúc các bác thuậm buồm xuôi gió trong những chuyến đi sắp tới. Em vẫn chăm tập thể dục để làm một cú. Mà các bác có biết cơ hội nào có thểm làm một cú trên tàu viễn dương thì chỉ giúp em nhá.
    Vì tình yêu biển cả bao la nào các bác.

Chia sẻ trang này