1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một bài của Yuyu đăng trên Giao Điểm

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi yuyu, 09/06/2004.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. caygay

    caygay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Ơ hay, sao anh lại bảo em không nghiêm túc, hoàn toàn nghiêm túc. Khi thầy cô em dạy, thầy cô đều bảo về nhà đọc sách này, sách kia bài báo này bài báo nọ. Nếu không có thì thầy cô cho mượn. Thầy cô thường bảo nói mà không có sách, mách mà không có chứng là nói phét; trong khoa học lại càng không cho phép suy nghiệm từ bản thân để đi nói chuyện, mọi lời lẽ đều phải có chứng cứ mà bằng chứng đó phải là bằng chứng xác thực, đáng tin cậy thì người ta mới tin. Có lần một ông thầy của em đi vào lớp người đầm đìa mồ hôi, thầy nói Tôi đến trễ vì tôi vừa đi khám phá mặt trời về. Lớp hỏi: bằng chứng đâu thầy, thầy chỉ vào người: đây nè, mồ hôi tôi đầm đìa nè. Cả lớp cười ồ. Chợt 1 bạn đứng dậy nói, Không có, thầy không hề lên mặt trời. Thầy hỏi lại, chứng cứ em đâu. Bạn em nói: người em cũng đầm đìa mồ hôi đây vì em cũng vừa từ mặt trời về nhưng em có thấy thầy trên đó đâu. Cả lớp cười ngặt nghẽo. Còn thầy thì cười khoái chí bảo là, đó mới đúng là sinh viên; biết trả lời và lập luận. Rõ ràng có đầy đủ chứng cứ, nhưng rõ ràng không thể kết luận cả hai đã đi lên mặt trời. Vì chứng cứ này không có giá trị. Và chuyện không thể lên mặt trời là một sự thật như một tiên đề Euclite. Thế nên khi anh yuyu giải thích cho em nghe những gì em thắc mắc, chưa chắc em đã tin anh yuyu. Vì nếu anh yuyu chỉ dựa vào cái áo đầm đìa mồ hôi để bảo anh đã lên mặt trời thì hôm nào em bị mắc mưa ướt cả người, em kết luận em mới ở dưới biển lên.
    Em chỉ mới học năm 2, ngành học em không có học về Topo. Em tra từ điển thì chỉ nói nó là địa hình học. Thế thôi.
    Em nhắc lại câu hỏi của em nhé: tại sao anh lại so sánh và đánh đồng giữa tôn giáo và đế quốc; cơ sở tiêu chuẩn nào, sách báo nào, tác giả nào cho phép so sánh đồng hóa hai yếu tố này? nếu anh so sánh thì anh so sánh gồm những chỉ tiêu nào? So sánh là thấy được điểm giống nhau và khác nhau. Vậy nó có những điểm nào?
  2. nameno

    nameno Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/09/2003
    Bài viết:
    467
    Đã được thích:
    0
    Hà hà, bác yuyu cạn vốn rồi đâm xoay sang dùng lối tranh biện hơi kém khí độ. Bác đem khoe mấy môn bác học có vẻ cao xa mà bịt miệng mấy cậu sinh viên.
    Quả thực lâu không gặp bác, thấy kiến thức của bác thì suy thoái, mà mấy chiêu hạ cấp lại có phần tăng. Hình như bác luyện võ với bác Quý thì phải.
    Thất vọng với bác quá, xem ra lý lẽ để bảo vệ cho Thiên chúa giáo của bác chỉ có đến thế mà thôi.
    Nhân tiện vì bác nhắc đến Topo, vậy dùng đòn này của bác hỏi bác một câu để kiểm tra kiến thức, bác có biết Authorities là gì không vậy?
    À, về cái tài liệu thống kê điều tra tình hình tín ngưỡng Thiên Chúa Giáo được tiến hành ở 6 nước châu Âu, tôi đã tìm được, sẽ scan và gửi vào đây, đồng thời sẽ tìm nguồn và link để bốt luôn cho bác. Chúc bác sinh con đàn cháu đống và mang chúng nó đi rửa tội để ngõ hầu làm tăng số tín đồ cuồng tín, chứ cứ qua số liệu mà tôi xem thì tình hình có vẻ bi đát lắm đấy bác ạ
  3. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    Thế là biết kiến thức của mấy bạn khi đặt một câu hỏi ngớ ngẩn " tại sao lạ so sánh TCG với một đế quốc ", khi đưa ra sự so sánh " cây cầu và cái chợ " có vẻ như là không thể được.
    Xin nói vắn tắt Topologie là bộ môn nghiên cứu những sự quan hệ của những đối tượng tưởng chừng như không hề có quan hệ với nhau , để tìm ra những giải pháp ứng dụng chúng trong thực tiễn. Lý thuyết To po được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực mà nguyên lý của nó bắt nguồn từ một cách đặt vấn đề của hình học gọi là phương pháp " hình mềm". Tức là băng phương pháp biến hình topologique, người ta hoàn toàn có thể thấy sự giống nhau giưamột nắm bùn và một cái cốc. Và từ nguyên lý đó, có thể thấy sự tương quan của bất cứ sự vật hay khái niệm nào.
    Trở lại vấn đề cây cầu và cái chợ, xét trên quan điểm topologique, cả cái này hoàn toàn có quan hệ với nhau, nếu xét trên phạm trù khái niệm " lưu thông" chẳng hạn.
    Chợ là nơi lưu thông hàng hoá, Cầu là nơi lưu thông xe cộ. Ấy là chưa kể Chợ luôn luôn cần đến Cầu và Cầu cũng được xây c vì có chợ ( hiểu là Thị Trường ) v.v....
    Tiếp đến vấn đề Thiên Chúa Giáo và Đế Quốc.
    Thực ra có lẽ tất cả đều lạc hướng khi cobetinhnghic đưa ra câu hỏi trên rằng có ý không thể so sánh thế được.
    Kỳ thực chính là cô bé tinh nghich này muốn khẳng định rằng
    TCG chính là một Đế Quốc đúng nghĩa của nó chứ không hề so sánh gượng ép gì cả.
    Vì mô hình tổ chức của TCG là mô hình tổ chức Nhà Nước, nhưng Vatican là một Nhà Nước Xuyên Quốc Gia - Tức là một Đế Quốc đúng nghĩa của nó. Không những thế, nó còn là Đế Quốc Lớn Nhất Hành Tinh. Có thể nói Mặt Trời không bao giờ lặn trên Đế Quốc Vatican.
    Đây chính là điểm để đả phá nó, nêu bạn muốn.
    Còn tôi muốn nhấn mạnh đến ý nghĩa là so với các Nhà Nước Đế Quốc Trần Thế đã từng tồn tại trên Hành Tinh này, thì Vatican là Đế Quốc tồn tại lâu dài nhất, vững bền nhất, trong khi nó không hề có một tấc sắt trong tay. Đấy chính là điểm để chúng ta cần suy nghĩ và thảo luận, nếu chúng ta có thiện chí.
    To nameno: Tôi vẫn đợi thống kê của ban.
    Còn bây giờ tôi sẽ đi xem trận Anh - Pháp đã !
    Được yuyu sửa chữa / chuyển vào 18:25 ngày 13/06/2004
  4. becontinhnghich

    becontinhnghich Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2004
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    ANh yuyu nói dối, em đâu có nói cái gì đến đế quốc và thiên chúa giáo đâu sao anh lại viết "Thực ra có lẽ tất cả đều lạc hướng khi cobetinhnghic đưa ra câu hỏi trên rằng có ý không thể so sánh thế được.
    Kỳ thực chính là cô bé tinh nghich này muốn khẳng định rằng
    TCG chính là một Đế Quốc đúng nghĩa của nó chứ không hề so sánh gượng ép gì cả ". Em muốn anh yuyu phải đính chính ngay, nếu không em sẽ méc chị luuthuy. Chị luuthuy ơi, anh yuyu ăn hiếp em, chị phải làm chứng cho em. Em đâu có nói cái câu gì mà đế quốc hay thiên chúa giáo đâu. Sao ảnh lại nói vậy. Chị luuthuy phải bênh em.
  5. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    Không phải em à ? Anh xin lỗi nhé ?
    Ai đặt vấn đề này thì lên tiếng đi. Tôi trả lời rồi đó.
  6. becontinhnghich

    becontinhnghich Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2004
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Hí hí vui ghê, anh yuy đã xin lỗi rồi. Anh yuyu ngoan ghê. Thưởng cho anh nè . Vậy là anh yuyu cũng là một con người bằng xương bằng thịt, cũng biết phạm lỗi nữa hen. Vậy anh yuyu mới đáng yêu chứ. Ba em bảo đã là người thì không ai mắc lỗi cả, quan trọng là người ta biết nhận lỗi. Vậy thì bây giờ anh chịu khó đi tìm coi ai đã nói câu này rồi lôi nó lên đây đi. Anh phải cho nó biết chứ. Mấy anh chị khác giúp anh yuyu của em tìm coi ai đã khẳng định đế quốc và thiên chúa giáo là một. Hay là chính anh nói rồi anh quên? Em cũng hay vậy lắm đó. Em hay bị mẹ mắng là đãng trí . Nếu anh nói mà anh quên thì cũng đâu có sao, anh nhận lỗi lần nữa thì anh vẫn là anh yuyu của em mà. Thưởng cho anh cái nữa nghen
    Nhưng mà anh yuyu ơi, anh nhớ trả lời câu hỏi khác của em nữa đó nghen.
  7. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    Đúng là anh đưa ra sự so sánh THiên Chúa Giáo với một Đế Quốc. Nhưng ai người hỏi tại sao có thể so sánh được như vậy, thì anh nhầm là em vì em là người hay hỏi những câu câu hỏi ngớ ngẩn nhất , trong khi đó anh lại là ngưòi lười đọc những câu hỏi ngớ ngẩn ấy, thậm chí còn lười lật sang trang trước để biết xem ai là người hỏi một cách ngớ ngẩn như vậy. Tất nhiên, trên tinh thần topologique, đối với những câu hỏi " tưởng chừng ngớ ngẩn " nhưng không ngớ ngẩn chút nào, anh sẽ trả lời nghiêm chỉnh, nếu như có đủ thời gian và xét thấy đúng là nghiêm túc. Vậy em hãy chờ nhé ?
  8. caygay

    caygay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn anh yuyu nhiều lắm vì đã trả lời câu hỏi của em. Những gì anh nêu ra chứng tỏ anh lập luận sắc sảo, vững chắc, ngôn từ nhẹ nhàng, khiêm tốn, thật không uổng công em bỏ coi đá banh để nghiền ngẫm những gì anh viết, theo đó mà học hỏi. Em theo gương của mấy thầy em là muốn hiểu được một vấn đề thì phải biết cách đặt câu hỏi, em mới năm 2, lại không học chuyên về xã hội nên còn ngu dại lắm, nên mạo muội viết những gì em thắc mắc nhờ anh giải đáp. Nếu có gì sai mong anh lượng thứ mà bỏ qua cho đứa em khờ khạo này.
    - Nếu anh đã dẫn chứng topologies để nói rằng người ta có thể so sánh cậy cầu và cái chợ như so sánh tôn giáo và đế quốc thì em tạm thời chấp nhận vì em không có học môn topo này.
    - nếu vậy em nhờ anh làm sáng tỏ thêm mấy vấn đề nhỏ của em
    Ví dụ như khi nói đến nước Việt nam là một quốc gia thì người ta biết ngay nó là một quốc gia vì nó có đầy đủ quốc kỳ, quốc hiệu, quốc ca, quốc ngữ, đơn vị tiền tệ, hệ thống luật pháp và điều rõ ràng nhất là VN ta là thành viên đầy đủ của Liên Hiệp Quốc, được tất cả các nước trên thế giới công nhận, có các đại sức, lãnh sự trên thế giới và có các đại sứ, lãnh sự các nước đặt ở VN. Vì em không biết nên em hỏi thế thì Vatican có đầy đủ những yếu tố này không? Anh có thể post những trang tài liệu gốc nào mà người ta so sánh, đồng nhất một cách chính thức thiên chúa giáo và đế quốc. Em học bài, mấy thầy luôn chỉ tại liều gốc để chứng minh những gì mấy thầy nói là đúng và qua tài liệu gốc bọn em sẽ hiểu kỹ vấn đề hơn
    - khi nói đến 1 quốc gia người ta nghĩ ngay đến lực lượng bảo vệ quốc gia đó; quốc gia đó không thể tồn tại nếu thiếu lực lượng này. Vậy thiên chúa giáo dùng lực lượng nào để chống lại các thế lực thù địch nhằm lật đổ nó?
    Anh coi đá banh xong nhớ dành thời gian trả lời cho em nhé.
    Cám ơn anh rất nhiều.
  9. bigapple_k33

    bigapple_k33 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/04/2004
    Bài viết:
    1.035
    Đã được thích:
    1
    Nhà iem ham vui cất công copy lại những điều bác Yuyu nói để suy ngẫm. Sau khi đọc đi đọc lại nhiều lần tự thấy cái sự hiểu của bản thân về các lời vàng ý ngọc sau đây có vẻ lẩn quẩn quá, không thoát ra được. Nhà iem không dám bình luận gì thêm, chỉ than thân trách phận sao lại đọc những lời như thế này để rồi đau đầu suy nghĩ.... Thiện tai, thiện tai... lão nạp phải quay về núi tu luyện thêm nữa rồi.
    "Thịnh-Suy là lẽ đương nhiên. Nếu TCG tan rã thì không có gì đáng suy nghĩ vì đó là điều tất yếu.
    Nhưng nếu TCG không tan rã, trong khi biết bao đế quốc từ thời đó đến nay đều tan rã, đấy mới là điều đáng suy nghĩ .
    Và tôi thấy không lý giải được bằng những lý thuyết xã hội học thông thường."
    "Quên mất còn điều quan trọng.
    Ngược lại với phương Tây, tư tưởng triết học phương Đông có tính tổng hợp và hoà đồng. Triết lý phương Đông tìm sự Đỗi Đãi chứ không Đối Kháng giữa các mặt đối lập. Triết lý phương Đông là "Có Người mà cũng có Ta." Vì thế tôn giáo phương Đông cũng ôn hoà, bao dung hơn.
    Nhưng Phật giáo do qui chế của nó, không bao giờ có tổ chức chặt chẽ chứ đừng nói gì lấn át Thế Quyền. Không những thế Phật giáo còn xa lánh Thế Quyền.
    Nguời ta còn nói " trốn việc quan đi ở chùa ". Không dính vào Chính Trị là trong sạch, không gây tội ác. Chính Trị làm hư nát mọi thứ kể cả Lương Tâm là thứ được coi là của Thượng Đế ban cho."
    "THeo chiều hướng lên hay xuống thì cần phải có thống kê mới biết được. Nhưng hiển nhiên là nó đang hùng mạnh , không hề có dấu hiệu gì là nó tan rã nay mai. Trong khi XHCN đã sụp đổ, người ta còn tin là nó sẽ phục hồi, vậy có lý gì lại tin là TCG sẽ tan rã ?"
    "Tội ác là do dính vào Thế Quyền. Thế thì Tội ác là của Thế Quyền, liên quan gì đến tôn giáo vốn đều khuyến thiện giống nhau ? Cái ngụy biện của những người chống TCG chính là ở chỗ này : Gắn những tội ác của chính trị cho tôn giáo. Vậy ta cứ nhìn những giáo dân đen thì rõ, những người không có quyền hành gì : Một Phật tử với một người Công giáo có khác gì nhau ? 10 điều răn của Chúa với Ngũ Giới có gì khác nhau ?"
    "Bạn muốn phủ định ý kiến người khác thì bạn phải nêu lý lẽ của mình.
    Nếu bạn không hiểu thì bạn có thể hỏi, trong trường hợp này,
    Câu trả lời cho câu hỏi của bạn chính là một câu hỏi. Khi nào bạn trả lời được nó thì đó chính là câu trả lời.
    Hỏi Lại là một cách Trả Lời hay nhất để người Hỏi lĩnh Hội được chân lý một cách tự Mình chứ không phải áp đặt từ ngoài vào."
    "À thôi được, bạn vẫn thích hỏi thế. Hãy cho đấy là một câu hỏi nghiêm túc đi. Câu trả lời quá dễ, thậm chí không có câu trả lời nào khác hay hơn là sự so sánh trên. Nhưng để mở rộng kiến thức, nhân thể bạn nói đến Cây Cầu và Ngôi Chợ.
    Bây giờ hãy tạm gác câu hỏi ấy lại, mình muốn hỏi bạn một câu để kiểm tra kiến thức: Bạn có biết về bộ môn Topologie không ?"
    "
    Thế là biết kiến thức của mấy bạn khi đặt một câu hỏi ngớ ngẩn " tại sao lạ so sánh TCG với một đế quốc ", khi đưa ra sự so sánh " cây cầu và cái chợ " có vẻ như là không thể được.
    Xin nói vắn tắt Topologie là bộ môn nghiên cứu những sự quan hệ của những đối tượng tưởng chừng như không hề có quan hệ với nhau , để tìm ra những giải pháp ứng dụng chúng trong thực tiễn. Lý thuyết To po được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực mà nguyên lý của nó bắt nguồn từ một cách đặt vấn đề của hình học gọi là phương pháp " hình mềm". Tức là băng phương pháp biến hình topologique, người ta hoàn toàn có thể thấy sự giống nhau giưamột nắm bùn và một cái cốc. Và từ nguyên lý đó, có thể thấy sự tương quan của bất cứ sự vật hay khái niệm nào.
    Trở lại vấn đề cây cầu và cái chợ, xét trên quan điểm topologique, cả cái này hoàn toàn có quan hệ với nhau, nếu xét trên phạm trù khái niệm " lưu thông" chẳng hạn.
    Chợ là nơi lưu thông hàng hoá, Cầu là nơi lưu thông xe cộ. Ấy là chưa kể Chợ luôn luôn cần đến Cầu và Cầu cũng được xây c vì có chợ ( hiểu là Thị Trường ) v.v....
    Tiếp đến vấn đề Thiên Chúa Giáo và Đế Quốc.
    Thực ra có lẽ tất cả đều lạc hướng khi cobetinhnghic đưa ra câu hỏi trên rằng có ý không thể so sánh thế được.
    Kỳ thực chính là cô bé tinh nghich này muốn khẳng định rằng
    TCG chính là một Đế Quốc đúng nghĩa của nó chứ không hề so sánh gượng ép gì cả.
    Vì mô hình tổ chức của TCG là mô hình tổ chức Nhà Nước, nhưng Vatican là một Nhà Nước Xuyên Quốc Gia - Tức là một Đế Quốc đúng nghĩa của nó. Không những thế, nó còn là Đế Quốc Lớn Nhất Hành Tinh. Có thể nói Mặt Trời không bao giờ lặn trên Đế Quốc Vatican.
    Đây chính là điểm để đả phá nó, nêu bạn muốn.
    Còn tôi muốn nhấn mạnh đến ý nghĩa là so với các Nhà Nước Đế Quốc Trần Thế đã từng tồn tại trên Hành Tinh này, thì Vatican là Đế Quốc tồn tại lâu dài nhất, vững bền nhất, trong khi nó không hề có một tấc sắt trong tay. Đấy chính là điểm để chúng ta cần suy nghĩ và thảo luận, nếu chúng ta có thiện chí."
    "Đúng là anh đưa ra sự so sánh THiên Chúa Giáo với một Đế Quốc. Nhưng ai người hỏi tại sao có thể so sánh được như vậy, thì anh nhầm là em vì em là người hay hỏi những câu câu hỏi ngớ ngẩn nhất , trong khi đó anh lại là ngưòi lười đọc những câu hỏi ngớ ngẩn ấy, thậm chí còn lười lật sang trang trước để biết xem ai là người hỏi một cách ngớ ngẩn như vậy. Tất nhiên, trên tinh thần topologique, đối với những câu hỏi " tưởng chừng ngớ ngẩn " nhưng không ngớ ngẩn chút nào, anh sẽ trả lời nghiêm chỉnh, nếu như có đủ thời gian và xét thấy đúng là nghiêm túc. Vậy em hãy chờ nhé ?"
  10. khongthichcainhau

    khongthichcainhau Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/06/2004
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    bigapple_k33 hiền đệ, phàm võ công chia thành 2 hệ phái là vô chiêu và hữu chiêu. Hữu chiêu là như anh em ta đây, sử chiêu thứ nhất là nghĩ đến cái logic của chiêu thứ hai rồi chiêu thứ ba; còn cái vô chiêu là đã ra tay thì không nghĩ đến chiêu thức gì cả, trong đầu đang nghĩ đến gió là đánh gió, nghĩ đến mây là đánh mây. Cho dù đối phương đang bảo nắng cũng mặc kệ. Có vậy hữu chiêu của đối phương từ cái hữu dụng mà thành cái vô dụng chứ. Yuyu ca ca đây đã luyện Triết Xa chưởng đến độ quỷ khốc thần sầu, ra chiêu đâu cần chiêu thức nữa, đó gọi là vô chiêu đó. Hiền đệ còn thiếu niên, căn bản võ thuật còn yếu kén, tâm chưa tĩnh, khí chưa thông làm sao mà lĩnh hội được cái vô chiêu của yuyu ca ca. Vậy nên hiền đệ về bế môn luyện thêm vài năm nữa, may ra mới hiểu cái thâm ý của yuyu ca ca chứ.
    Được khongthichcainhau sửa chữa / chuyển vào 04:08 ngày 16/06/2004
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này