1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một bài toán lớp 9 .Mọi người vào giải giúp nhé.

Chủ đề trong 'Toán học' bởi kirpf, 23/05/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. kirpf

    kirpf Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    582
    Đã được thích:
    0
    Một bài toán lớp 9 .Mọi người vào giải giúp nhé.

    Bài 1:
    Giải phương trình :
    x4 - 4x3 + 8x +5 = 0

    Bài 2 :
    Tìm đa thức f(x) biết rằng :
    f(x) chia cho (x-1) còn dư -3
    f(x) chia cho (x+1) còn dư 3
    f(x) chia cho (x-1)(x+1) được 2x và còn dư

    Thx các bạn đã giúp ! VOTE cho bất kỳ ai giúp đỡ
  2. monarchy

    monarchy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2005
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Bài 1 : Khảo sát thấy ngay vế trái >=1 với mọi x ==> vô nghiệm và bịp bợm.
    Bài 2 : Nhờ gt thứ 3 có : f(x)=2x(x-1)(x+1)+ax+b.
    Nhờ gt thứ 2 có: f(x)=2x(x-1)(x+1)+a(x+1)+b-a ==> b-a = 3.
    Nhờ gt thứ 1 có: f(x)=2x(x-1)(x+1)+a(x-1)+b+a ==> b+a = -3.
    Giải ra : b=0,a=-3 ==>f(x).
  3. TTTTLK30

    TTTTLK30 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2006
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    hình như lớp 9 chưa học khảo sát hàm bậc 4 thì phải
    nên tui nghĩ nhóm lại tốt hơn
    Bài 1: x4 - 4x3 + 8x + 5 = 0
    (x2 -2x - 2)2 + 1 = 0
    mà (x2 -2x - 2)2 không âm (>=0) với mọi x thuộc R ==> pt vô nghiệm.
    Bài 2:từ dữ kiện 3 ta có:f(x)=2x(x+1)(x-1)+ax+b (chia cho đa thức bậc 2 nên phần dư có bậc nhỏ hơn hay bằng 1)
    từ dữ kiện 1 và 2 suy ra: f(1)=a+b=-3 và f(-1)=-a+b=3
    suy ra a=-3 và b=0
    vậy f(x)=2x(x+1)(x-1)-3x
    hay f(x)=2x3-5x
  4. monarchy

    monarchy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2005
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Bạn chỉ được cái ăn bám thôi, khi đã biết VT>=1 với mọi x (pt vô nghiệm) thì trình bày theo kiểu nào chả được, lớp 9 hay lớp 12 chả được, vì khi đó ai chả biết là phân tích thành nhân tử rồi CM VT >=1,nếu bạn không đọc lời giải của tôi thì có mà sang năm cũng chưa giải được. Bài 2 bạn giải y như là bê nguyên si lời giải của tôi vào, thế mà cũng đăng bài.
  5. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.181
    Đã được thích:
    5.574
    Toán lớp 9 mà cho phương trình bậc lớn hơn 3 là phải hiểu ngay phải tìm cách phân tích thành nhân tử, nếu không được thì là vô nghiệm. Cái này ai học lớp 9 chả biết cần gì phải ăn bám nhỉ.
  6. monarchy

    monarchy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2005
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Đúng là chậm hiểu, vấn đề là VT ko ptích được thành nhân tử, nên ko ăn bám thì ptích có mà sang năm. Bạn lại còn nói 1 câu rất ngớ ngẩn là nếu không ptích được thì vô nghiệm, hêhê. Đối với các pt bậc >2 của lớp 9, ngoài cách pt thành nhân tử còn các cách đặt ẩn phụ, hoặc đưa pt về hệ pt, hoặc như cách giải pt bậc 4 hồi quy..... Bạn thấy bạn dốt chưa?
    Được monarchy sửa chữa / chuyển vào 20:24 ngày 24/05/2006
    Được monarchy sửa chữa / chuyển vào 20:32 ngày 24/05/2006
  7. TTTTLK30

    TTTTLK30 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2006
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Ở bài 1, các em học sinh lớp 9 thừa sức làm mà ko cần dùng đến khảo sát như bạn! Việc thêm, bớt, nhóm, đánh giá,... các em làm thành thạo lắm! Có thể do mình bây giờ học được những công cụ tốt hơn để giải toán nên việc giải toán thô sơ như trước ít khi mình nghĩ đến và cho là không thể. Với các em, chưa học đạo hàm, khảo sát hàm bậc cao... nên nhóm, đánh giá có thể coi là tối ưu!! Và các em thường xuyên giải như thế!
    Còn bài 2 bạn monarchy giải theo cách chia trực tiếp sau khi nhóm (x+1) hoặc (x-1) !
    tui ko chia mà áp dụng hệ quả :
    đối với đa thức f(x)
    nếu f(x) chia cho (x-a) dư là c thì f(a)=c
    Có lẽ bạn hiểu lầm cách làm của tui nên nghĩ tôi bắt chiếc nhưng về thực hành giải toán thì đây là 2 phương pháp hoàn toàn khác nhau!!! Thân!
  8. monarchy

    monarchy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2005
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Ờ, ai bảo là không thể, nhưng mà với pt vô nghiệm mà bảo giải thì hơi lâu. Tuy thế với p2 khảo sát thì vô nghiệm là biết ngay. Bài 2, ờ, ok.
  9. mechoidulam123

    mechoidulam123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/05/2006
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    thu thật tui thấy bạn mor.. hơi thái quá cách chủa bạn làm ai chả làm được bạn giải được bài tóan mà bạn la thấy ớn. wan trọng ở đây người ta ghi rõ là tóan lớp 9, phải hiểu đó chỉ có thể phân tích thành nhân tử, bác cứ lấy tóan lớp lớn mà đi giải rồi la lối um xùm, còn bài 2 bác ko rõ phương pháp mà cũng la lối, kiến thức là trời bể mà. người ta vẫn có nhiều bài tóan nhiều lời giải mà giả sử tui có bài f(x)=x^2 - 3x + 2
    tui giải chon nghiệm f(1)= 0 rùi suy ra lời giải ...
    bác giải f(2)=0 suy ra lời giải tui nói bác ăn cắp cách tui àh. chỉ vài lời góp y thui.đây là nơi để mở mang kiến thức chứ không phải nơi thị oai kiến thức đâu bác ơi. chừng nào bác cỡ thầy tui đi (Lê Bá Khánh Trình) thì bác muốn thị oai cỡ nào chả được mà hình như tui thấy ổng bình dị lắm kakak
  10. monarchy

    monarchy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2005
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    0
    Thôi, sợ các anh các chị lắm rồi. Chưa chi đã có đứa doạ đánh bể mũi rồi. Mà nói cho mà biết chứ, tôi chả thấy tôi nói có gì là sai cả vì lời giải của bạn ý chả có gì mới mẻ. Đúng là lưu manh giả danh cán bộ.
    Được monarchy sửa chữa / chuyển vào 13:26 ngày 26/05/2006

Chia sẻ trang này