1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một bài viết quá xúc động và đáng suy ngẫm

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi tuanhai2210, 20/11/2008.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. tuanhai2210

    tuanhai2210 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Một bài viết quá xúc động và đáng suy ngẫm

    http://www.tuanvietnam.net/vn/tulieusuyngam/5373/index.aspx
    GS Tương Lai: Giáo dục Việt Nam, đã đến lúc rồi đó!


    "Đã đến lúc đó rồi!? - "Phải đặt 22 triệu những người đang và sẽ là chủ thể của xã hội mới vào trong bối cảnh của nền văn minh trí tuệ và kinh tế tri thức đang giữ nhịp cho đời sống hiện đại của thế kỷ XXI." - Giáo sư Tương Lai có bài viết suy ngẫm về sự thay đổi tư duy trong giáo dục Việt Nam nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.


    Cần một sự ?onổi loạn? trong tư duy

    ?oNói "không? với cái xấu, cái ác là cần thiết nhưng quan trọng không phải là những cái "không? mà làm ra một cái ?ocó?; trên cơ sở cái ?ocó?, hãy tập trung vào xây dựng một chiến lược phát triển giáo dục cho thế kỉ 21. Đừng chần chừ! Mất thời gian là mất tuyệt đối?.

    Vẫn cung cách ấy, quyết liệt rạch ròi, giáo sư Hồ Ngọc Đại khẳng định: ?oNhững đứa trẻ của thế kỉ 21 không phải là những đứa trẻ của thế kỉ 20. Chúng đi xe hiện đại, sử dụng điện thoại di động hiện đại, dùng máy tính hiện đại và truy cập intenet siêu tốc. Ngay cả đồ chơi và trò chơi chúng cũng không còn chơi những thứ của các thế kỉ trước. Do đó, chúng rất cần được hưởng nền giáo dục hiện đại, nội dung hiện đại, phương pháp hiện đại. Nhưng ngược lại, chúng đang bị "nhốt" trong cái ***g quá cũ và được "nhồi nhét? kiến thức theo phương cách cũ. Tóm lại, trẻ em hôm nay cần một nền giáo dục khác".

    Rồi vẫn sự quyết liệt có phần bỗ bã ấy, bạn tôi ưu tư: ?oLoạn trường đại học, loạn giáo sư, loạn tiến sỹ? Cái cần "nổi loạn" nhất là sự nổi loạn của tư duy thì lại trì trệ, lại không dám, chỉ biết cam chịu?.

    Câu chuyện thứ nhất: Thầy giáo bạc đầu giữa đám trò nhỏ ở trung du

    Chính vì chuyện ?onổi loạn? này mà tôi nhớ đến ky? niệm về một chiê?u trung du ấy. Một lần, tôi ru? Đại, vê? thăm một bạn học cuf tư? nhưfng năm 1951- 1954, giờ đã vê? hưu ngồi viết sớ ơ? đê?n Hu?ng, nhân thể lang thang thăm vu?ng Đoan Hu?ng, Vuf Ẻn.

    Xe bon giưfa nhưfng rư?ng cọ đô?i che? tuyệt đẹp, im lặng đắm mi?nh trong ca?nh sắc trung du, chợt bư?ng ti?nh bơ?i ríu rít tiếng cười, lao xao cu?a đám tro? nho? tan trường chạy u?a tư? ngof ra đươ?ng cái. Hồ Ngọc Đại yêu cầu cho xe dừng giữa đám chim sẻ rừng ấy.

    Nhi?n Hô? Ngọc Đại mái đầu đaf bạc đứng giưfa tụi nho? ríu ra, ríu rít vi? nhận ra ?othầy giáo sư có đeo kính gì to lắm?, từng dự giờ dạy của lớp thực nghiệm công nghệ giáo dục, hết giờ còn ở lại đá cầu với chúng ở sân trường tiểu học heo hút này, tôi bất giác rút khăn tay lau mắt. Đại cươ?i sung sướng, kính cận cũng nhoe? ướt.

    Trong thâm tâm, tôi vâfn tự thấy mi?nh không đu? ta?i, không đu? ba?n lifnh như Đại đê? ký cược toa?n bộ cuộc đơ?i cho sự nghiệp vi? nhưfng thiên thâ?n tre? thơ na?y, đeo đuô?i công cuộc nghiên cứu thực nghiệm công nghệ giáo dục theo triết lý "vi? hạnh phúc ngay hôm nay cu?a con em chúng ta, môfi nga?y đến trươ?ng thực sự la? một nga?y vui". Vi? thế, tôi hay nghif đến Đại như nghif đến một công việc mi?nh ấp u? ma? không có điê?u kiện đeo đuổi và hô?i hộp dofi theo ha?nh tri?nh cu?a bạn.

    Cho nên, cứ gặp các tro? nho? la? tôi lại nghif đến Đại...

    Câu chuyện thứ hai: Gặp các em nhỏ bên ngọn lửa ở Mèo Vạc


    Ví như lâ?n tôi bất chợt gặp các cháu nho? ngô?i sươ?i bên ngọn lư?a được nhóm lên cuối chân đe?o khi xe tôi vượt qua cô?ng trơ?i tư? Me?o Vạc vê? Đô?ng Văn. Đó là một buô?i chiê?u mu? sương, ánh nắng chi? co?n vef nên một đươ?ng viê?n mơ? nhạt bên sươ?n núi, phía trước có con sông Nho Quế huyê?n a?o uốn lượn bên dưới.

    Toàn các cháu học tro? lớp ba, lớp bốn, buô?i sáng đi học, buô?i chiê?u đi chăn bo?. "Nó học gio?i nhất ơ? đây đấy, mi?nh nó lớp bốn thôi", chi? va?o một bé gái tru?m chiếc khăn xanh đaf bạc mâ?u, một bé trai đội chiếc muf nô?i đen có mấy lôf thu?ng vư?a cươ?i vư?a nói.

    "Thế chư?ng na?o mới lu?a bo? vê?, nha? cháu ơ? tận đâu?" tôi ho?i. "Đấy, kia ki?a?, bé gái tra? lơ?i. Theo hướng tay va? ánh mắt cu?a cháu, tôi nhi?n xuống nhưfng mái nha? lơ? mơ? trong sương chiê?u dưới thung lufng thấp thoáng ánh đèn khi mờ khi tỏ. Con sông Nho Quế thơ mộng chi? co?n la? một vệt uốn lượn thấp thoáng ma? ráng chiê?u chă?ng rọi tới được.

    Không nói nô?i lơ?i tư? biệt các cháu, tôi rút vội chiếc bút máy ca?i trên túi áo rô?i đặt nhẹ va?o tay bé gái rồi bước vội vê? phía tiếng co?i xe đang giục vi? đoạn đươ?ng vê? huyện Đô?ng Văn co?n xa. "Không lấy đâu, không lấy đâu", tôi chi? kịp nghe tiếng vọng cu?a bé gái. Xe chạy, ngoái nhi?n lại, các cháu đaf đứng chụm lại ca? giưfa đươ?ng nhi?n theo trong mu? sương cu?a núi rừng Ha? Giang.

    Ngọn lư?a sưởi cu?a các cháu nhóm giưfa đường đe?o sao ma? xao xuyến?

    Câu chuyện thứ ba: Chú bé lặn sông bắt cá ?olén biếu? thầy


    Một buổi trưa tháng tư nắng gắt ở tận cùng xóm Đất Mũi , đang loay hoay bên tấm panô lớn ghi dòng chữ ?oNước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Mũi Cà Mâu? để tìm một thế đứng chụp bức hình kỷ niệm, tôi bắt gặp một chú bé Đất Mũi.

    Đây rồi, nơi ?ongón chân cái của tổ quốc chưa khô bùn vạn dặm?, biểu tượng tuyệt vời trong ngữ ảnh của văn Nguyên Tuân từng ghi đậm trong tôi từ mấy chục năm trước khi đất nước còn bị chia cắt, tôi bắt gặp đúng ?onhân vật? mong ước. Như từ một vũng bùn chui lên, chú bé lấm lem từ đầu đến chân với một xâu cá cầm tay, chỉ có đôi mắt xếch là ngời sáng. ?oBác chụp hình cháu đấy à, có cho cháu hình không??.

    ?oChắc chắn phải gửi hình cho cháu?, tôi đáp, ?onhưng cháu phải cho địa chỉ, nhà cháu ở đâu?. Chú bé ngước mắt ?okia kìa?. Theo ánh mắt cháu, khuất sau những lùm cây xa tít, có những nóc nhà nhô lên.

    ?oNhưng cứ gửi về trường cháu, có mình thầy giáo ở đấy, bưu điện vẫn mang thư và báo về cho thầy. Chiều nào cháu chẳng ở đấy để nghe thầy kể chuyện và đọc báo?. Qua câu chuyện của cậu bé lớp ba này, tôi hiểu ông thầy ấy đã ghi dấu ấn đậm như thế nào trong tâm hồn cháu.

    Với giọng trìu mến chân thành, cháu nói về thầy giáo của mình ở tận đẩu tận đâu xa lắm về đây dạy học, thầy ở một gian nhà nhỏ áp lưng với phòng hiệu trưởng, thầy yêu chúng nó lắm. Xem ra bọn trẻ quấn quýt thầy giáo của mình suốt ngày, không chỉ ở buổi lên lớp.

    Ghé vào tai tôi, cháu nói khẽ ?ochỗ cá này, lát nữa cháu sẽ lén để vào cái rổ, lấy chậu úp lên, cạnh bể nước, chứ đưa cho thầy, thầy mắng cho đấy?. Một cảm xúc dâng trào thít chặt trái tim tôi. Chao ôi, có món quà 20 tháng 11 nào đẹp bằng xâu cá của cậu bé Đất Mũi này vừa ngụp lặn dưới bùn để có nó đem biếu thầy, mà ?obiếu lén?.

    Đột nhiên, tôi nhớ đến đốm lửa bên chân đèo Cổng Trời - Mèo Vạc, nhớ đến ánh mắt đen láy của cô bé lớp bốn vùng cao, cố hình dung xem cô giáo của cháu ra sao và chắc cô cũng được các trò nhỏ quây quần thương quý như cậu trò nhỏ Đất Mũi và các bạn của cháu đối với thầy giáo quý yêu của chúng đây kia.

    Ngọn lửa trí tuệ sẽ được thắp lên cho ai và như thế nào?


    Biết nâng niu, khơi động và bồi đắp những tình cảm trong sáng, kết tụ trong ánh lửa ấm sáng của trí tuệ và tình người ấy đã hun đúc nên cái đạo làm người vốn là nét rất đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc, khiến cho người thầy và nghề thầy giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống tinh thần của nhân dân ta.

    Đó chính là điểm tựa để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Và rồi tôi nhớ đến bạn tôi, Hồ Ngọc Đại, một trái tim dành trọn cho sự nghiệp giáo dục và một cái đầu không hề nhỏ đầy ắp những ý tưởng táo bạo để vượt lên trước cái hiện thực mênh mông của thực trạng giáo dục với la liệt những bằng khen, giấy khen, huân chương, học hàm học vị và những lời xưng tụng.

    Rất ngẫu nhiên mà có sự kết hợp hình ảnh các cháu bé ở hai đầu đầt nước, từ Lũng Cú Hà Giang đến Đất Mũi Cà Mâu trong câu chuyện tình cờ. Nhưng cái tình cờ ngẫu nhiên ấy lại nói về ?onền giáo dục cho 100% dân cư?, một khái niệm Hồ Ngọc Đại đưa ra nhằm khẳng định một nguyên lý giáo dục mới, thay cho nền giáo dục chỉ dành cho 5% dân cư. Thế là từ câu chuyện các cháu bé với thầy cô của chúng lại dẫn đến câu chuyện rất lớn về nguyên lý giáo dục.

    Hình ảnh các cháu bé vừa phải đi chăn bò vừa đi học, và ?ocô giáo dưới xuôi? lên dạy các cháu, cứ như lời thách thức thầm lặng và sống động của sự chuyển đổi nguyên lý giáo dục, từ nền học vấn dành cho số ít người trở thành nền học vấn cho 100% trẻ em đến tuổi học trong thời đại của cách mạng thông tin và kinh tế tri thức.

    Dũng cảm để phi cấu trúc hoá cơ chế cứng nhắc hiện tại dù biết nó từng vận hành tốt trong quá khứ

    Sự khủng hoảng về nguyên lý và phương pháp của hệ thống giáo dục và đào tạo đang là vấn đề của hầu hết các quốc gia. Thì chỉ cần đọc khuyến cáo của Tổng thống Pháp trong thư gửi các thày giáo nhân ngày khai giảng năm ngoái là có thể bắt gặp điều đó: ?oĐiều chúng ta cần làm, ấy là đặt nền tảng cho những nguyên lý của nền giáo dục thế kỷ thứ 21, những nguyên lý không còn có thể dừng lại ở trình độ những nguyên lý của hôm qua, lại càng không sao thoả mãn được với những nguyên lý có từ hôm kia?.

    Chắc rồi phải thay chiếc bút tặng cháu bé chăn bò ở cuối chân đe?o tư? Me?o Vạc vê? Đô?ng Văn va?o buô?i chiê?u mu? sương dạo ấy bằng chiếc máy tính xách tay thôi! Tuy cháu bé của tôi còn mặc áo vá, vừa buổi học buổi chăn bò bên sườn đèo mù sương lạnh buốt, nhưng chính cháu đang sống trong thời đại của internet nối mạng toàn cầu.

    Và đúng như ai đó đã cảnh báo: ?oLiệu chúng ta có đủ dũng cảm để phi cấu trúc hoá cơ chế cứng nhắc hiện tại dù biết nó từng vận hành tốt trong quá khứ. Chúng ta thường chấp nhận phán quyết từ quá khứ và sa vào tình trạng chây ì, cho rằng đã cố gắng hết sức cho tới khi yêu cầu thay đổi lớn đến mức buộc chúng ta phải bước qua những ranh giới quen thuộc lâu nay. Đã đến lúc đó rồi.?(Trích tạp chí Harvard Business Online).

    Đã đến lúc rồi đó!


    Cái ?ocơ chế cứng nhắc đó? là gì nhỉ khi vào năm học này cả nước có gần 22 triệu học sinh, sinh viên, chiếm hơn ¼ dân số (mầm non gần 3,4 triệu, tiểu học có 6,75 triệu, trung học có 9,3 triệu, trung cấp chuyên nghiệp khoản 710 nghìn, cao đẳng và đại học khoảng 1,65 triệu).

    ?oĐã đến lúc đó rồi?, phải đặt 22 triệu những người sẽ là và đang là chủ thể của xã hội mới vào trong bối cảnh của nền văn minh trí tuệ và kinh tế tri thức đang giữ nhịp cho đời sống hiện đại của thế kỷ XXI.

    Hồ Ngọc Đại có lý khi nói một cách ?ocực đoan? rằng: ?oPhải coi thế kỉ 20 ra đi như một kẻ đột tử mà không thể "ăn bám" vào nó thêm nữa. Do đó, thế kỉ 21 phải tự lo liệu thân mình. Đây là hai thế kỉ hoàn toàn khác nhau về bản chất?.

    Các cô giáo, thâ?y giáo la? ngươ?i đang đứng ơ? trung tâm cu?a nhưfng biến đô?i lớn lao nhất cu?a thế ky? XXI, vì rằng sự thay đô?i lớn nhất của thế kỷ này sef la? sự thay đô?i vê? tri thức, vê? hi?nh thức va? nội dung, vê? ý nghifa cu?a tri thức, vê? trách nhiệm cu?a tri thức, đặc biệt la? vê? nhưfng đặc điê?m cu?a con ngươ?i có giáo dục.

    Không có nhưfng con ngươ?i có giáo dục đó, sef không thê? na?o có một xaf hội dân chu?, công bă?ng văn minh ma? chúng ta hướng tới. Vậy thì ai quyết định đặc điê?m ấy nếu không pha?i la? các cô giáo, thâ?y giáo đáng kính cu?a chúng ta!
  2. tuanhai2210

    tuanhai2210 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Bậc tiểu học: Nơi cuối cùng để duy trì bản sắc dân tộc - Bậc đại học: Nơi đầu tiên để hội nhập quốc tế
    Trong sân trường Chu Văn An nhân dịp kỷ niệm 100 năm trường Bưởi (Chu Văn An), chụp cùng học sinh khóa đầu tiên trường Chu Văn An Hà Nội sau ngày tiếp quản Thủ đô 10.1954.
    Chính va?o lúc này, tôi lại nhớ đến Đại, nhớ đến công việc ma? Đại đã làm và đang la?m, nhớ đến sự nghiệp giáo dục ma? chúng tôi đaf gắn bó, nhớ đến nhưfng niê?m vui va? nôfi buô?n cu?a ngươ?i la?m nghê? dạy học trong nôfi suy tư nghê? nghiệp.
    Quả là Đại đúng: các cô giáo thầy giáo chỉ có thể thực hiện được sứ mệnh cao quý của mình khi vượt ra khỏi cái thực trạng ?olàm giáo dục bằng kinh nghiệm, bằng thói quen, bằng mò mẫm, thậm chí không loại trừ bằng lợi ích của một nhóm người mà không xây dựng cho mình một nền tảng lý luận để phát triển giáo dục.
    Vì không có lý thuyết nên không có cách làm thực tiễn phù hợp với lý thuyết đó. Và do đó, không biết phải bắt đầu từ đâu, thực hiện điều đó như thế nào?.
    Sòng phẳng và rành rẽ, Đại giải thích: ?oNếu bậc học tiểu học là cơ hội cuối cùng để duy trì, gìn giữ bản sắc dân tộc thì ở bậc đại học lại là cơ hội đầu tiên để hòa nhập, hội nhập quốc tế.
    Một chương trình tiểu học không cần phải giống nước nào và cũng không cần nơi nào công nhận thì ngược lại, chương trình đại học phải là chương trình quốc tế và bằng cấp phải được thế giới thừa nhận. Một bằng tốt nghiệp đại học chỉ dùng ở "tiêu thụ nội địa" là một bằng đại học "trâu ta ăn cỏ đồng ta", chỉ có sức để kéo cày chìa vôi thôi?.
    Ấy vậy mà, có một sự thật đắng cay: cái cày chìa vôi có từ thời nhà Lý cách đây gấn một nghìn năm vẫn còn hữu dụng trên các cánh đồng của thời nông thôn, nông nghiệp Việt Nam đang trên con đường công nghiệp hóa và hiện đại hóa, đặc biệt là trên các thửa ruộng bậc thang nhất là các vùng núi đá ở Hà Giang và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc!
    ?oKhông thể đem cái chìa vôi vào tư duy giáo dục thời đại mới?
    Khi mà con người bắt đầu thổi hồn vào những vật vô tri vô giác gồm những thanh nhỏ của trí tuệ, liên kết chúng lại thành một sân chơi toàn cầu và nối kết trí tuệ của họ thành một hệ thống, thì cái gì sẽ xảy ra? Đây là sự kiện lớn nhất, phức tạp nhất và kỳ lạ nhất trên trái đất.
    Với việc đan dệt những sợi dây trí tuệ từ kính và sóng radio, loài người bắt đầu nối kết tất cả các khu vực, tất cả các quá trình, tất cả các khái niệm thành một hệ thống khổng lồ. Từ nền tảng mạng lưới trí tuệ phôi thai đó ra đời một nền tảng hợp tác mới cho nền văn minh mới đòi hỏi một nguyên lý giáo dục mới.
    Điều quan trọng nhất cần suy nghĩ là sự quá độ sang nê?n văn minh trí tuệ trên cơ sơ? công nghệ thông tin có một ý nghifa sâu sắc vê? mối quan hệ biện chứng giưfa xaf hội loa?i ngươ?i va? giới tự nhiên cufng như mối quan hệ giưfa con ngươ?i với con ngươ?i, tức la? mối quan hệ giưfa cá nhân va? xaf hội.
    Và chi? có thê? hiê?u được ý nghifa sâu sắc vê? quan hệ biện chứng đó khi khă?ng định vai tro? cu?a con ngươ?i, nhân tố quyết định cu?a mọi tha?nh tựu. Chính ở đây cần làm nổi rõ lên vai trò quyết định của giáo dục đào tạo và sứ mệnh cao cả của người thầy giáo.
    Xã hội công bằng dân chủ và văn minh mà chúng ta đang hướng tới, sự công bằng trước hết và là quan trọng nhất là công bằng về cơ hội để chiếm lĩnh được tri thức. Hiện nay, khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng dãn ra, sự phân tầng xã hội ngày càng rõ, là một khía cạnh của động lực thúc đẩy kinh tế theo quy luật nghiệt ngã của phát triển.
    Nhưng điều ấy lại đang là một thực tế bức xúc. Phải vượt qua thực tế nghiệt ngã này bằng sự tỉnh táo và nghiêm cẩn. Những nóng vội, duy ý chí muốn đốt cháy giai đoạn để rồi phải trả giá qúa đắt, vẫn còn là bài học nóng hổi: chủ nghĩa bình quân chỉ có thể chia đều sự nghèo khổ chứ không thể chia đều cho người nghèo sự giàu sang.
    Chiến đấu với sự bất bình đẳng về cơ hội thăng tiến
    Nhưng cùng với sự xác lập quan điểm đó, lại phải thấy rằng, một trong những bất bình đẳng xã hội sâu xa nhất, tệ hại nhất phải kiên quyết phấn đấu để giảm thiểu, tiến tới xóa bỏ dần, đó là sự bất bình đẳng về cơ hội thăng tiến của bất cứ ai trong xã hội mong muốn, và có ý chí vươn lên. Đất nước ta vẫn đang là một nước nghèo, mức sống của đại bộ phận cư dân vẫn còn quá vất vả. Tước bỏ của con em nhà nghèo việc học, chính là xóa bỏ hoặc làm thui chột khát vọng và ý chí vươn lên đó, cũng tức là tước bỏ cơ hội thăng tiến xã hội của đông đảo con em dân nghèo trong xã hội. Đó chính là sự bất bình đẳng xã hội nặng nê nhất, là sự bất công xã hội sâu sắc nhất.
    Khi tước mất cơ hội ngô?i va?o ghế đại học cu?a các thanh niên nông dân đaf vượt qua được ngươfng phô? thông thi? điê?u đó sef la? gi? nếu không pha?i la? la?m thui chột va? triệt tiêu sức bật vốn tiê?m â?n ơ? chính cái nôi cu?a văn hoá dân tộc?
    Mà xem ra, tiềm năng và khát vọng chiếm lĩnh tri thức từ học vấn được hấp thu trong bậc học phổ thông được nuôi dươfng trong nhưfng mái tranh nghe?o cu?a la?ng quê lam luf dường như mãnh liệt hơn hoặc ít ra cũng không kém trong những căn biệt thự tiện nghi, và dứt khoát là hơn hẳn những chàng trai, cô gái trong trang phục sa?nh điệu đang ăn sống nuốt tươi nhưfng cặn baf cu?a văn minh chưa kịp tiêu hoá.
    Chúng ta đang chứng kiến sự bất công xã hội nặng nề trong lĩnh vực này mặc dầu những cố gắng của ngành giáo dục và đào tạo, của nhà nước và xã hội là rất đáng trân trọng song e vẫn còn cách khá xa những đòi hỏi của phát triển.
    Tuy nhiên, thành bại của sự nghiệp giáo dục và đào tạo không chỉ do nó mà còn do hệ thống lớn hơn mà giáo dục và đào tạo chỉ là một hệ thống nhỏ nằm trong đó. Chẳng hạn như, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội thăng tiến để cho những ai có ý chí vươn lên đều có thể thực hiện thì không thể chỉ là công việc của hệ thống giáo dục và đào tạo mà là tùy thuộc vào trình độ kinh tế và cách phân phối lợi ích trong xã hội nhằm đảm bảo sự công bằng trong cống hiến và hưởng thụ, trong đó hàm chứa cả sự ưu tiên dồn góp cho những tài năng nổi trội có điều kiện phát triển.
    Quyết liệt đấu tranh với cái suy tàn đang được tập quán thần thánh hoá
    Một tiền đề không thể thiếu là những thể chế đảm bảo được quyền tự do dân chủ cơ bản cho mọi công dân và mỗi cá nhân, tạo được môi trường cởi mở cho sự trao đổi, tuyển lựa; một không gian đủ rộng cho hoạt động của mỗi cá nhân, trước hết là hoạt động của tư duy. Đó chính là cái điều mà bạn tôi bỗ bã đòi hỏi :?oCái cần "nổi loạn" nhất là sự nổi loạn của tư duy thì lại trì trệ, lại không dám, chỉ biết cam chịu?.
    Xin ai đó an tâm về thuật ngữ ?onổi loạn? của Hồ Ngọc Đại. Đó là một thuật ngữ mà nhà triết học Hêghen dùng để nói về biện chứng của sự phát triển mà Ph.Ăngghen mượn để khẳng định rằng ?omỗi bước tiến mới sẽ tất yếu biểu hiện ra như là một sự xúc phạm tới cái thiêng liêng, là một sự nổi loạn chống lại trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hoá?.
    Nếu bạn tôi có ?oxúc phạm? thì chính là ?oxúc phạm?cái ?ođang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hoá?. Kín cạnh hơn thì nói rằng phải quyết liệt đấu tranh với cái cũ đã suy tàn nhưng đang được tấp quán thần thánh hóa để đổi mới tư duy về giáo dục và đào tạo nói riêng, nhưng cái riêng đó chỉ có được khi có sự đổi mới nói chung của cái toàn thể mà trong đó giáo dục chỉ là một bộ phận.
    Rút cục thì đó là sự đổi mới tư duy!
    Rút cục thì đó là đổi mới tư duy của mỗi con người trong thời đại mà mỗi cá nhân đối diện với thách đố của thời đại, và thời đại đứng trước những thách đố của mỗi cá nhân. Những cá nhân đó bao gồm các cháu bé của tôi bên ánh lửa đốt lên để xua tan buốt giá của sương muối bên đèo đoạn dốc Mèo Vạc?"Đồng Văn, hay chú bé vùng Đất Mũi, nơi ?ongón chân cái của tổ quốc chưa khô bùn vạn dặm? kia, rồi những cô giáo và thầy giáo kính yêu của các cháu.
    Tư duy họ đổi mới nhờ được khởi động bằng đầu óc và bản lĩnh của những người dám suy nghĩ và dám hành động như những Hồ Ngọc Đại và những đồng nghiệp, chiến hữu của anh đang dấn thân trong ngành giáo dục và đào tạo.
    Trong họ đang nhen nhúm, ấp ủ để rồi thổi bùng lên ngọn lửa trí tuệ của thời đại. Không xa xôi gì lắm đâu, đó là ánh lửa các cháu bé đốt lên để sưởi ấm bên dưới Cổng Trời ở Hà Giang mà tôi từng ngồi sát vào để được xua bớt đi cùng các cháu cái giá lạnh của sương muối vào buổi hoàng hôn buốt giá.
    Đó là ánh lửa của ngọn đèn le lói dưới thung lũng mờ sương có dòng sông Nho Quế uốn lượn, ánh đèn của cô giáo dưới xuôi lên dạy các cháu. Đó là ánh lửa trong tim những Hồ Ngọc Đại và đồng nghiệp của anh đang giục giã những đổi mới trong sự nghiệp giáo dục đào tạo nhằm đáp ứng những đòi hỏi phát triển của đất nước. Ánh lửa trí tuệ.
    Ngọn lửa mà người bạn đáng kính đã quá cố, giáo sư Cao Xuân Hạo, đòi hỏi khi anh cố đính chính lại cách dịch mấy câu thơ của Nadim Hítmét :
    Nếu tôi không cháy lên
    Nếu anh không cháy lên
    Thì làm sao
    Bóng tối
    Có thể trở thành
    Ánh sáng?
    GS Tương Lai (TuanVietNam)
  3. tuanhai2210

    tuanhai2210 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    0
    Trước hết, tôi xin cảm ơn GS Tương Lai về bài viết này và xin được chia sẻ cùng các bạn.
  4. PVNhanDan

    PVNhanDan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/02/2008
    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    0
    20 Tháng 11 2008 - Cập nhật 02h59 GMT
    Triệu hô?i nhân viên sứ quán


    Cảnh quay lén vụ ''buôn lậu sừng tê giác'' trước sứ quán Việt Nam
    Bộ Ngoại giao Việt Nam vư?a quyết định triệu hô?i nhân viên sứ quán bị cáo giác la? liên quan buôn bán sư?ng tê giác tại Nam Phi.
    Được biết ngươ?i na?y la? ba? Vũ Mộc Anh, Bí thư thứ nhất.
    Hiện ba? Anh vâfn bác bo? cáo buộc la? ba? tham gia mua bán sư?ng tê giác, một trong các loa?i động vật có tên trong sách đo?.
    Chương trình truyền hình 50/50 của Nam Phi đaf công bố đoạn băng nhân viên đại sứ quán đang nhận sừng tê giác từ một tay buôn lậu ngay trước cửa cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở thủ đô Pretoria.
    Xem đoạn phim quay bí mật
    Ha?nh động na?y đaf bị lên án la? hạ uy tín cu?a Việt Nam ơ? nước ngoa?i.
    Bộ Ngoại giao Việt Nam trong thông cáo ra nga?y 19/11 nêu rof: "Ngay sau khi báo chí Nam Phi đưa tin truyền hình Nam Phi ghi được hình nhân viên Đại sứ quán Việt Nam giao dịch mua bán sừng tê giác, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi xác minh ngay thông tin và báo cáo về nước".
    "Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã quyết định triệu hồi bà Vũ Mộc Anh, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, người có liên quan đến tin đã đưa, về nước để tường trình và làm rõ sự việc."
    Buôn bán động vật hoang daf
    Bộ Ngoại giao VN cufng tái khă?ng định chu? trương cu?a bộ na?y "là nghiêm khắc xử lý mọi hành vi buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và các hành vi tiêu cực khác".
    Việt Nam đã tham gia Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chu?ng (CITES).
    Trong khi đó báo Tuô?i Tre? trích lơ?i đại sứ Việt Nam tại Pretoria Trâ?n Duy Thi nói ba? Vuf Mộc Anh chi? nhận la? ba? đaf "câ?m hộ" sư?ng tê giác cho hai ngươ?i Việt Nam.
    Tơ? Tuô?i Tre? cufng nói sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đang xác minh la?m rof sự có mặt cu?a một chiếc xe hơi mang biê?n số sứ quán xuất hiện trong cu?ng đoạn băng ghi hi?nh cu?a chương tri?nh 50/50.
    Việc buôn bán sư?ng tê giác được nói la? khá phô? biến trong giới ngươ?i Việt tại CH Nam Phi.
    --------------------------------------------------------------------------------

    Metamorph

    Mãi dâm thì nói là tại hoàn cảnh. Sát nhân thì đổ thừa bị ngược đãi thời thơ ấu hoặc tâm thần.
    Tham nhũng thì tại dân đút lót không lẽ không cầm. Buôn bán đồ quốc cấm thì nói là cầm hộ.
    Hoa Lan
    Tôi không biết Ông Ngô Quang Kiệt nói có đúng hay không, những qua sự kiện này minh chứng câu nói của ông là hoàn toàn đúng sự thật. Nếu không soi xét ngay cả cán bộ ngoại giao và thậm chí nhân viên chính phủ thì họ còn buôn những thứ gì nữa cơ chứ!
    Già
    Nhìn đoạn video đang phổ biến rộng khắp thế giới, lòng tự trọng dân tộc, tôi cảm thấy hổ thẹn. Các nhà lãnh đạo ĐCSVN nghĩ gì, đó là nỗi nhục nhã quốc thể.
    Ở đây không chỉ gọi về cảnh báo, kiểm điểm, rút kinh nghiệm, nên nhìn thẳng vấn đề tồn vong của một dân tộc biết quý trọng sự thật.
    Water
    Thật chả biết nói làm sao nữa, đã bị quay phim ghi hình như vậy rồi thì ít nhất cũng phải xin lỗi về hành vi của mình đi, ở đây bà ta còn gân cổ bào chữa là cầm hộ cho người khác nữa. Phải đem các cán bộ này cho đi học lại môn đạo đức mà học sinh cấp 1 của ta hằng ngày vẫn phải học.

Chia sẻ trang này