1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một cách dạy thêm cần loại bỏ

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi humde, 27/09/2011.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. humde

    humde Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/04/2004
    Bài viết:
    429
    Đã được thích:
    0
    Dạy thêm, học thêm là một nhu cầu "biện chứng". Tuy nhiên, thực chất phương pháp dạy như thế nào là vấn đề cần bàn.
    Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
    Con tôi học lớp 4, mẹ nó nghe bạn bè cũng xin cho đi học thêm-hay còn gọi một cách văn hoa là phụ đạo, bồi dưỡng gì gì đó đại khái là học tự nguyện, nộp tiền, ngoài giờ học ở trường, môn toán. Cô giáo được giới thiệu là giỏi và kiêu, kiêu thì chẳng ngại, ai giỏi chẳng kiêu? Rồi mẹ nó cũng “xin” được cho con vào học.
    Một bữa, con tôi đem một bài toán về, bắt tôi giải, dĩ nhiên phải theo chương trình toán lớp 4 đã học đến thời điểm đó, tôi hì hục nửa ngày (ngày xưa đi học, chưa bài toán nào tôi làm mất nhiều thời gian thế) cuối cùng tôi giải được theo chương trình lớp 3, tự nghĩ thế cũng ổn. Thế nhưng hôm sau khi cháu mang bài chữa của cô về thì tôi mới tròn mắt: Cô giải theo chương trình lớp …5! Nghĩa là những cháu học qua chương trình đó thì giải rất dễ và cô cho phép giải theo chương trình lớp 5! Vậy là cô “dạy trước” chương trình chứ không phải “nâng cao”cái đã học ở trường. Chẳng trách các bà mẹ, đa số là ít học, cứ rỉ tai nhau cô dạy giỏi vì thấy từ khi đi học con mình học toán toàn 10 điểm. Có biết đâu, cách học này làm học sinh thụ động và giết chết tính sang tạo của các cháu ngay từ thuở bé.


    Dạy thêm có 2 “trường phái” rõ ràng, một là dạy chạy trước chương trình để lấy thành tích ở lớp, cái này có hại về lâu dài là giết chết sự sang tạo của con người, đẩy con người vào thụ động, nhưng có lợi ích nhìn thấy rõ là thành tích học tập hàng ngày rất tốt. Cách dạy này cũng coi như là ăn cắp giờ học chính khóa ở trường của cô giáo dạy chính!


    Hai là dạy đào sâu, nâng cao mức độ tư duy các chương trình đã học, cái này được lợi ích lâu dài là tạo nên con người chủ động, sang tạo và tự chủ trong suy nghĩ. Trong ngắn hạn không nhìn thấy lợi ích nhưng về lâu dài, những trẻ theo được chương trình học này phải là và sẽ là những đứa trẻ thông minh.


    Cả hai cách dạy đều có nhóm thầy cô và học sinh phù hợp, nếu ngồi nhầm lẫn sẽ rất có hại cho các cháu.

Chia sẻ trang này