1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một chút tản mạn về lịch sử - văn hoá

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi daovh, 22/07/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. daovh

    daovh Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2003
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    1
    Một chút tản mạn về lịch sử - văn hoá

    LS-VH là đề tài mà nhiều người yêu thích. Mình cũng vậy . Hồi đầu mới vào TTVN đây cũng là box mình tham gia nhiều nhất và bây giờ cũng vẫn theo dõi thường xuyên. Mình mở chủ đề này để chúng ta cùng thảo luận về những vấn đề mà hiện nay vẫn gây tranh cãi trong giới nghiên cứu và trong dư luận. Trong phạm vi bài viết này mình đưa ra mấy vấn đề : Tình hình VN sau chiến thắng ĐBP - Cơ hội chiến thắng của nước Đức trong thế chiến 2 và quẻ bát thuần Càn của kinh dịch.
    Trước hết mình nói về cơ hội để VN độc lập và thống nhất ngay sau chiến thắng ĐBP. Có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Có luồng ý kiến cho rằng sau chiến thắng ĐBP nếu cố gắng tiếp tục chiến tranh có thể giải phóng được đất nước ngay mà không cần đợi thêm 20 năm nữa. Thực ra hồi đó nước Pháp hầu như đã bế tắc trong việc vạch ra chiến lược để có thể chiến thắng ********* và Điện Biên Phủ là cú đánh mạnh vào những cố gắng cuối cùng của họ. Tất nhiên người Mỹ lúc đó có ý khác. Họ vẫn không muốn thấy một Việt Nam thống nhất theo đường lối CS và hiệp định Giơnevơ như một bước đệm để thực hiện ý đồ đó. Chỉ có điều họ đã không ký vào đó để lờ đi điều khoản quy định về tổng tuyển cử thống nhất VN. Nếu không có sự dính líu của người Mỹ, tấn công tiếp tục có thể là giải pháp hay hơn là đàm phán. Tuy vậy Mỹ đã lộ rõ ý đồ của mình và LX - TQ không muốn dính líu vào một cuộc đối đầu ngay lúc đó với Mỹ nếu chiến tranh tiếp tục kéo dài. Với lập trường như vậy của hai đồng minh quan trọng nhất chính phủ ********* đành phải chấp nhận ký hiệp định Gionevo dù thấy trước khó tránh khỏi một cuộc trường chinh mới. Quyết định đó là có lý vì nếu tiếp tục chiến tranh mà không giải quyết được ngay để có thời gian cho Mỹ can thiệp trực tiếp vào trong khi không có sự ủng hộ của LX và TQ thì rất nguy hiểm. Nói chung với tình hình lúc đó có lẽ đây là giải pháp khôn ngoan và an toàn.
    Vấn đề thứ hai mà mình muón đề cập đến là cơ hội chiến thắng của nước Đức phát xít trong thế chiến 2. Có nhiều người cho rằng nếu Đức chiếm được Anh thì sẽ chiếm được ưu thế hơn và có thể kết thúc chiến tranh ở châu Âu. Thực ra dù Đức có chiếm được Anh cũng sẽ bị tổn hao rất nhiều và vật chất , con người và thời gian. Như vậy sẽ phải lùi thời gian tấn công LX lại để củng cố lực lượng và sẽ khó có cơ hội chiến thắng hồng quân. Mặt khác nhìn vào cuộc chiến ta thấy hồng quân, dù không có mặt trận thứ 2 , cũng vẫn có khả năng giải quyết thế trận, tất nhiên sẽ đổ máu và tốn thời gian hơn. Mặt khác năm 1945 Mỹ đã chế tạo ra bom nguyên tử và với vũ khí này sẽ rất có khả năng ngăn chặn bước tiến của quân đội quốc xã. Chỉ có một điều duy nhất mà mọi người có thể không yên tâm là khả năng nước Đức chế tạo thành công vũ khí nguyên tử. Nếu thế , thực sự là một thảm hoạ cho nhân loại. Có lẽ khi đó chỉ có châu Mỹ là may ra thoát được ách đô hộ của chủ nghĩa phát xít .
    Vấn đề cuối cùng mình muốn thảo luận là quẻ bát thuần càn trong kinh dịch . Đây là quẻ đứng đầu trong 64 quẻ của kinh dịch với sáu hào đều dương cả. Quẻ càn có các tính : Nguyên ,hanh, lợi, trinh ( Đầu tiên và lớn - hanh thông - chính đáng - chính và bền ) là quẻ tốt nhất trong kinh dịch . Đây là quẻ nói về sự phát triển của một sự vật hay con người theo các bước tăng dần về chất : Ví dụ hào 1 : Tiểm long vật dụng - Con rồng còn ở ẩn chưa bay nhảy được như người quân tử lúc còn dang trong trạng thái tích luỹ về tri thức và kinh nghiệm sống chưa thể hiện được phẩm chất nên ẩn mình chờ thời hay có thể coi như một sự vật lúc mới manh nha,nhen nhóm . Các hào sau 2,3,4, nói về quẻ trong phát triển của sự vật hay con người đó trong quá trình phát triển phải vượt qua các lực cản, khó khăn . Đến hào thứ năm : Phi long tại thiên, lợi kiến đại nhân - Con rồng bay trên trời, như người ở ngôi cao có thể đem lại những lợi ích to lớn cho xã hội. Hào này ứng với ngôi vua. Tuy vậy vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất của quẻ này nằm ở hai hào cuối ( quẻ bát thuần càn ngoài sáu hào dương còn hào dụng cửu - khi sáu hào dương biến thành sáu hào âm cả ). Hào sáu là : Kháng long , hữu hối - Rồng lên cao quá, có sự hối hận. Đây là khi sự vật hay con người đã phát triển đến mức cùng cực e có sựu hối hận. Đối với sự vật đó là khi đã phát triển đến giới hạn để nó có thể biến thành sự vật khác , có thể tốt hơn nhưng có thể xấu đi vì người xưa quan điểm : vật cùng tắc phản. Đối với người đó là khi người đó ở vị trí quá cao, hơn cả vua nhưng không có ngôi tức là không chính đáng . Những người hiền ở dưới không thể giúp được .Nếu ở lâu sẽ có hối hận.
    Tuy vậy quẻ cũng đề ra một trường hợp khi sáu hào dương biến thành sáu hào âm cả, đó là quẻ dụng cửu : Kiến quần long vô thủ , cát. Đó là tượng bầy rồng không đầu. Có thể hiểu là khi sự vật phát triển đến mức cùng cực phải tìm giải pháp tốt nhất cho sự ra đời của sự vật mới mà trong điều kiện khi sáu hào dương cả thì cách tốt nhất là biến thành sáu hào âm : tượng của quẻ Khôn với các đức tính : Nguyên , hanh ,lợi, tẫn mã chi trinh . Quẻ khôn có đầy đủ các đức tính của quẻ Càn nhưng chỉ có điều phải tuỳ theo Càn tức là như người có đầy đủ các đức tính tốt của người quân tử nhưng nên là người theo sau thì tốt, không nên là người khởi xướng. Tuy vậy con đường biến từ quẻ Càn sang quẻ khôn cũng có nhiều sự lựa chọn ( qua một số quẻ nữa ) như một con người ở vị trí hào sáu sang quẻ khôn có thể đi theo nhiều con đường để có thể chuyển những đức tính hay tri thức của mình cho những người khác tuy cũng là quân tử nhưng không có điều kiện trở thành người khởi xướng. Bầy rồng không đầu có ý đó - có đầy đủ những phẩm chất của người quân tử chỉ thiếu một chút là không phải người khởi xướng thôi. Tất nhiên như thế là Cát ( tốt ) rồi

Chia sẻ trang này