1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một chút thắc mắc về phanh xe

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi hieppt, 10/11/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hieppt

    hieppt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/10/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Một chút thắc mắc về phanh xe

    Tôi xin đưa ra một câu hỏi để xin ý kiến các tiền bối:
    Phanh đĩa bây giờ rất phổ biến trong rất nhiều loại xe,cả xe máy và otô.Nhưng tôi ko hiểu tại sao có những lỗ tròn trên phanh đĩa xe máy?Những lỗ này ko hề có trong xe otô công thức 1(cũng sd phanh đĩa).Cái nào an toàn hơn vsf mục đích của thiết kế?
  2. kachioska

    kachioska Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/07/2006
    Bài viết:
    1.110
    Đã được thích:
    0
    Mấy cái lỗ đó thì muôn hình vạn dạng, chẳng có tác dụng gì ngoài làm đẹp cả. Nhiều loại đĩa khác đục lỗ hoa văn chóng mặt, thậm chí vành ngoài còn làm hình răng cưa rồi lởm chởm linh tinh. Nói chung chỉ để làm đẹp thôi.
    Bác để ý các loại xe có đĩa phanh giấu kín thường làm đĩa trơn, ko lỗ. Chỉ có cái bọn xe máy khoe đĩa mới làm lỗ lởm chởm vậy. Đợi mai tôi kiếm ảnh vài loại đĩa cho bác xem!
  3. haidelft

    haidelft Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    516
    Đã được thích:
    0
    ==================
    Theo tôi ô tô xe máy thông thường hay sử dụng phanh đĩa có khoan lỗ bởi vì :
    - Làm giảm trọng lượng xe
    - Tạo luồng khí qua các lỗ làm giảm nhiệt độ của đĩa phanh và má phanh => tăng độ bền đĩa và má.
    - Tăng lực bám khi má phanh ăn vào các miệng lỗ, nhất là khi ở trạng thái nghỉ (phanh tay).
    Tôi cũng không biết các xe F1 có dùng đĩa liền hay không, nhưng có vẻ có lý do nếu họ sử dụng:
    - Đĩa có khoan lỗ thì yếu hơn, tăng khả năng bị biến dạng khi sử dụng, nhất là khi phóng nhanh, với xe thể thao thì phải tuyệt đối an toàn.
    -Xe thể thao thì phanh chết hay phanh tay (khi đỗ) có vẻ không cần thiết.
    - Tiền nong không quan trọng.
    Như vậy, nếu chơi xe thì cứ để nguyên dạng theo nhà thiết kế. Bác nào thích tốc độ cao thì nên sử dụng loại đĩa phanh không có lỗ.
  4. binh000

    binh000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    710
    Đã được thích:
    0
    Phanh dĩa nếu không có lỗ thì khi phanh sẽ bị dừng đột ngột, dễ gây tai nạn cho nguời lái nên nguời ta phải dùng dĩa có lỗ để giảm bớt độ bám, giúp cho xe ngừng êm ái hơn. Còn đối với xe hơi do khối luợng lớn, quán tính mạnh nên không dừng ngay lập tức như xe gắn máy, và cần phải có thắng ăn hơn xe gắn máy nên không khoan lỗ.
  5. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.178
    Đã được thích:
    5.572
    Xe của tớ không phải thể thao gì cả mà mâm thắng cũng không cỗ lỗ.
    Xe máy do trọng tâm ở trên cao nên nếu thắng trước bị bó kẹt thì sẽ lộn nhào ngay, do đó cần phải đục lỗ ở mâm thắng trước.
  6. hieppt

    hieppt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/10/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Tôi ko nghĩ thế.Chính xe máy mứoi cần phải phanh gấp.Xe công thức 1 mà phanh gấp thì việc có đc tốc đọ như trước là rất khó.Vì thế ng ta ko làm phanh quá ăn đâu.Phanh xe máy thì phanh khưng lại trên đg khi có chướng ngại cần thiết hơn.Mà tại sao phanh đĩa xe máy lại đặt ở trước nhỉ?Ở sao cho đỡ lật nhào có phải hay hơn ko?
  7. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.178
    Đã được thích:
    5.572
    Vấn đề là phanh gấp ở tốc độ nào? Nếu bạn có chạy xe máy thắng đĩa thì bữa nào thử thắng gấp khi đang chạy nhanh 40-50km/h mà không dùng thắng sau xem, bảo đảm thắng không ăn . Lưu ý là tớ chỉ recommend làm thí nghiệm trên xe Nhật thôi nha, xe Trung Của khỏi thử kẻo mất công có gì kiện không ai nghe.
  8. tincan

    tincan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Có bạn đaf tra? lơ?i rô?i , các lôf tro?n trên đifa phanh la?m gia?m trọng lượng đifa phanh , va? tạo luô?ng gió ta?n nhiệt.
    Riêng các xe Formula 1 , đifa phanh la?m bă?ng gốm - ceramic disc - nhiệt độ hoạt động tốt cho phanh ít nhất la? 350 độ C , nên không có các lôf ta?n nhiệt , mặt khác , các lôf na?y la?m gia?m độ bê?n cua? ceramic .
    Hi?nh như Porsche 959 hay 911 va? Mercedes CLK McLaren cufng xa?i fanh Ceramic , lúc mới chuyê?n bánh phanh cufng không ăn
    Xe F 1 muốn chạy hoa?n ha?o thi? không nhưfng pha?i chạy một vo?ng trước đê? hâm nóng động cơ, hộp số va? phanh , ma? ngay ca? lốp xe dự pho?ng cufng luôn được u? ấm . Nhiệt độ u? ấm lốp la? bí mật cu?a nha? sa?n xuất lốp xe
  9. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Trong mọi trường hợp, phanh bằng phanh trước sẽ "ăn" hơn phanh sau, do đa số xe có trọng tâm cao hơn trục bánh. Vì vậy cái phanh đĩa thường được đặt ở bánh trước để nâng cao hiệu quả phanh. Mặt khác ưu điểm của phanh đĩa là rất khó kẹt, nên an toàn hơn loại phanh tang trống -> thường được đặt vào các bánh điều khiển (bánh chuyển hướng). Nó ko đặt cho cả 2 bánh (với xe máy) hay nhiều bánh (với xe khác) chỉ vì mỗi vấn đề giá thành mà thôi.
    Theo tôi hiểu, lỗ trên phanh đĩa xe máy chả có tác dụng gì, chỉ để làm đẹp thôi
    Do nguyên lý giữ thăng bằng của xe 2 bánh là đảo liên tục trọng tâm để lấy cân bằng, nên nếu chỉ phanh bằng bánh trước thì xe luôn có xu hướng văng đuôi lên trước. Nếu phanh mạnh quá sẽ bị xoay xe gây tai nạn, vì thế cách dùng phanh an toàn bao giờ cũng là dùng đồng thời 2 phanh.
  10. khengkhec

    khengkhec Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/07/2006
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    Có 2 nguyên nhân để làm "lỗ tròn" như ý kiến của bác
    - Làm mát nhanh cho đĩa.
    - Là nơi chứa các bụi bẩn khi phanh, như vậy sẽ làm tăng hiệu quả phanh và tăng tuổi thọ đĩa.
    Xin hết ạh, các bác có thắc mắc gì về xe đưa lên anh em cùng bàn luận nào

Chia sẻ trang này