1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một chút thắc mắc về phanh xe

Chủ đề trong 'Vật lý học' bởi hieppt, 10/11/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tincan

    tincan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    [/quote] Ngoà?i luĂ?ng mẶt chùt - À?nh phanh xe kiĂ?u mới do Siemens phàt triĂ?n
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. kachioska

    kachioska Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/07/2006
    Bài viết:
    1.110
    Đã được thích:
    0
    Tớ đồng ý là mấy cái lỗ trên đĩa chả có tác dụng gì, chỉ để làm đẹp!
    Ngoài thằng Viva ra thì xe máy dân dụng chẳng ai dại thiết kế phanh đĩa ở bánh sau. Và thực tế cho thấy là phiên bản 2 phanh đĩa của thằng Viva chỉ bán được 1 thời gian, sau đó đã chết yểu vì thiếu an toàn. Thứ này không phù hợp cho người dùng phổ thông.
    Người ta đã tính toán cả khi làm phanh sau là phanh trống, vì phanh trống ít bị bó cứng hơn phanh đĩa. Nếu xài phanh đĩa ở sau, chỉ cần các bà các cô giật mình đạp phanh cái thì biết ngay thế nào là "lắc mông"
    Theo mình, với phanh sau tang trống, phanh trước đĩa, kỹ thuật phanh an toàn không hẳn là dùng đồng thời 2 phanh, mà là trong khoảnh khắc, nên đạp phanh sau trước, sau đó mới tới phanh trước.
  3. khengkhec

    khengkhec Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/07/2006
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    0
    Các bác sai rùi, như em đã nói ấy ạ, nó dùng để làm mát nhanh và là nơi chứa các hạt bụi dính vào đĩa, khi phanh các hạt bụi sẽ bị đấy về các lỗ này và sau đó rơi ra ngoài, không ảnh hưởng đến bề mặt đĩa. Các xe tải trọng lớn có phanh đĩa ngâm trong dầu để tránh bụi thì đĩa phanh không có các lỗ này
  4. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Làm mát thì hơi vô lý, khi đĩa chuyển động sẽ cuốn theo không khí xung quanh, cho nên không có luồng gió nào thổi qua lỗ cả. Chứa bụi thì có lẽ đúng hơn!
  5. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Các lỗ khóet trên đĩa phanh nhằm giảm bớt bề mặt ma sát với má phanh giúp tản nhiệt nhanh và không bị nung nóng quá mức khi phanh liên tục đồng thời là nơi chứa bụi bẩn sinh ra khi má phanh chà sát vào đĩa phanh (loại bụi này gây trượt phanh). Tác dụng phụ là giảm bớt trọng lượng ổ phanh và trang trí.
    @ chú kachioska: có rất nhiều loại xe máy thông thường được trang bị phanh đĩa chứ không chỉ cái Viva nhà chú đâu, đi đường quan sát tí thôi sẽ thấy.
  6. binh000

    binh000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    710
    Đã được thích:
    0

    Rồi, xong chuyện cái phanh xe, còn bác nào giải thích dùm tôi tại sao cái còi , bấm có khi kêu, có khi không? đôi khi nó chi kêu cái tặc rồi câm luôn là tại sao?
  7. kien0989

    kien0989 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    04/02/2006
    Bài viết:
    4.157
    Đã được thích:
    1.672
    Chịu khó nhìn kỹ hình cấu tạo cái còi điện trong sách giáo khoa sẽ hiểu thôi!
    Tặc một cái là tiếp điểm quá sát, màng còi khi bị hút không ngắt được tiếp điểm. Lúc đó dòng điện thường trực chạy qua, mau hao ắc quy và nóng bỏng cả còi, có thể cháy cả dây hoặc nút bấm còi nếu giữ quá lâu. Bạn hiền thử xem sao!!!!
    Còn về phanh đĩa, quả thực các lỗ có nhiều tác dụng. Ưu nhược thì ở đây nói sơ sơ:
    http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/Tu-van/2006/04/3B9E8500/
    Được kien0989 sửa chữa / chuyển vào 23:47 ngày 15/11/2006
  8. haidelft

    haidelft Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/06/2006
    Bài viết:
    516
    Đã được thích:
    0
    Cũng chuyện cái xe máy, có một hiện tượng mà không biết các bạn có nhận thấy không. Khi đi xe trời mưa, mặc dù theo thiết kế chắn bùn sau của các xe khá an toàn, theo hướng tiếp tuyến thì bùn không thể bắn vào người đi xe được. Nhưng thực tế thì nếu không cho thêm một tấm cao su vào thì cứ gọi là suốt dọc lưng toàn bùn, nhất là đi hơi nhanh một chút. Vậy bùn bắn thế nào được nhỉ ?
    [​IMG]
  9. binh000

    binh000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    710
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác Kien nhé.
    Còn việc của bác Haidelft cũng dễ hiểu thôi :
    Khi bác chạy tới truớc, thì phía sau tạo ra một khoảng trống có áp suất thấp. gió sẽ ùa vào , thổi vào sau lưng bác, và đem theo các giọt bùn bắn lên trời vào lưng bác. Vì thế nên phải hạ cái vè sau xuống một chút.
  10. dangiaothong

    dangiaothong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/09/2005
    Bài viết:
    4.854
    Đã được thích:
    7
    Theo tớ thì không phải là áp suất thấp đâu.
    binh000 để ý quan sát xem khi ô tô chạy, 2 bên thành xe không có khoảng không áp suất thấp, tại sao vẫn có bùn dính vào?
    Khi xe chuyển động sẽ kéo theo một vùng không khí xung quanh chuyển động theo, chính không khí chuyển động tạo ra ấp suất nhỏ hơn không khí tĩnh ( Theo định luật Becnuli). Do đó tạo ra lực đẩy nước bùn vào vùng không khí chuyển động.
    Các bạn đồng ý không?

Chia sẻ trang này