1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một học thuyết như thế nào sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử nhân loại .

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi daovh, 07/10/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ruavang

    ruavang Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/10/2002
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    0
    Daovh ngộ nhận ( nói theo cách bác yuyu hay dùng khi phản bác ý kiến các thành viên khác : nguỵ biện) - khi đi chứng minh vật chất & ý thức là 2 hai bộ phận của một thể thống nhất ban đầu - qua việc đưa ra ví dụ vì sao chu vi đường tròn lại bằng đường kính nhân với pi mà không phải là con số khác.
    Bản thân ví dụ này chứng minh ngược lại điều Daovh nói. Trong hệ đếm nhị phân: chu vi của 1 đường tròn không phải nhân với con số 3,14159 ( đối với hệ đếm thập phân) .... mà là với 1 con số khác. Và cũng tương tự như thế cho các hệ đếm thập lục phân, bát phân ..... Lấy ví dụ như có một nền văn minh nào đó họ không cần biết đến hoặc chưa từng suy nghĩ/quan tâm đến quỹ tích của những điểm cách đều 1 điểm cho trước ( mà chúng ta gọi là tâm của quỹ tích này - đường tròn ) thì họ chẳng biết đến con số pi 3,1519.... của bạn & đến khi có nhu cầu biết thì họ sẽ phát hiện ra con số xzy của họ qua việc chia độc dài của quỹ tích ấy ( ta gọi là chu vi đường tròn) với khoảng cách qua tâm giữa 2 điểm trên quỹ tích ấy ( ta gọi là đường kính).
    Có nhiều cách khác nhau để phản bác luận điểm : vật chất có trước, ý thức có sau của trường phái duy vật, nhưng dùng cách lý giải các quy luật tự nhiên như kiểu trên thì không 1 nhà triết học phản duy vật nào sử dụng vì đấy chính là : gậy ông đập lưng ông. .
    Mà Daovh có định chứng minh bạn không duy tâm nốt không ? Nếu có thì bạn chuẩn bị 1 trường phái triết nào khác vậy ? Còn nếu không thì tôi thấy chủ đề của bạn đưa ra không phù hợp với cách nhìn nhận thế giới của trường phái duy tâm.
    Góp vài ý kiến về cách nhìn vấn đề này của Daovh, chứ tôi không nghĩ là mình sẽ tham gia nhiều hơn trong việc tranh luận với bạn về chủ đề này. Vì bản thân tôi không cho là tồn tại những tiêu chuẩn cho các ''học thuyết'' mà Daovh gọi là đánh dấu những bước ngoặc lớn trong lịch sử nhân loại.
    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Dưới góc độ của người tham gia quản trị diễn đàn, tôi thấy chủ đề này nằm bên box học thuật thì phù hợp hơn. Daovh & các bạn khác nghĩ sao ? Vì tôi thấy nhiều thành viên khác không quan tâm đến vấn đề của Daovh đặt ra & quẹo sang hướng bàn luận các nhân vật lịch sử của VN & thế giới mà thôi.
    Hơn nữa những ý tưởng của bạn trong chủ đề này cần sự phản biện của những người am hiểu nhiều về triết học & box học thuật là nơi quá hợp lý cho chủ đề này.
    Mods sẽ chờ ý kiến của các bạn để quyết định xem tiếp tục bàn luận chủ đề này ở đây hay là gửi sang box học thuật. Nếu tiếp tục bàn luận chủ đề này đề nghị các bạn tham gia tranh luận đúng với nội dung mà bạn Daovh nêu ra. Những bài không liên quan sẽ bị xoá.
    Hãy sống và ước vọng.
    Để thấy đời bao dung
  2. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Đọc từ đầu đến cuối chẳng thấy cái gì liên quan tới chủ đề đưa ra hay đầu tiên phải định nghĩa và phân loại học thuyết thì mọi người mới có cái phân tích rẽ nhánh được
    Theo tôi phạm trù này quá rộng vậy nên chia ra từng loại học thuyết thì thảo luận mới sâu hơn nếu không chỉ nói toàn chung chung thôi
    Học thuyết chính trị:
    Mác - lê...
    Học thuyết khoa học:
    Thuyết tương đối...
    Học thuyết quân sự: ( cái này chia theo từng nước cho dễ )
    Và còn nhiều loại học thuyết nữa mà các bác tự động thêm vào nhưng nói chung về học thuyết chính trị và khoa học thì hai cái tôi đưa ra đã tạo bước ngoặt lớn nhất cho lịch sử nhân loại... vậy các bác "tuỳ tiện hình dung"...
    Lính mới xổng chuồng sang đây có gì sai sót xin chỉ giáo...
    [​IMG]
  3. VoDanh01

    VoDanh01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Thật ra tôi thấy đúng là như vậy, đã là học thuyết thì không phải là ai cũng có thể hiểu được, cũng chỉ có một bộ phận những con người tiên tiến trong xã hội (theo cách gọi của bác) mới có thể tiếp thu được. Nhưng ý tôi muốn nói là các cái mà các bác gọi là học thuyết ấy đưa ra nhằm vào đối tượng gì và phục vụ cho ai. Phần về những quan niệm về thế giới tự nhiên vật chất là một thuộc tính mang tính hiện hữu nên có thể giống nhau mặc dù cũng không ít tranh cãi trong lịch sử. Về thế giới quan và nhân sinh quan là cả một vấn đề lớn với nhiều quan điểm mâu thuẫn trái ngược nhau. Tôi thấy bác nói rất nhiều về họccác
    học thuyết, vậy thì bác có thể nói rõ luận điểm của mình cho mọi người, nếu như bác chưa đưa ra được một học thuyết mới thì có thể chỉ ra cho mọi người ở đây cái nào là có tác động tích ccực cho con người và xã hội trong giai đoạn hiện nay.



    Phải chăng ta đã hy vọng quá nhiều nơi thế gian này?

  4. daovh

    daovh Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2003
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    1
    To Ruavang và Vodanh01: Thực ra cái cái mà bạn phản bác tôi không thuyết phục đâu. Có thể là ở các hệ đếm khác nhau giá trị Pi sẽ khác nhau nhưng chỉ là một giá trị duy nhất. Vậy cái gì đã khiến giá trị đó trở thành Pi mới là điều đáng nói. Ngay cả ở một hành tinh nào khác có loài vật có trí khôn ( dù rằng cho đến bây giờ con người chưa biết đến một hành tinh nào như vậy) người ta chưa biết đến khái niệm đường tròn thì giá trị Pi vẫn tồn tai nằm ngoài nhận thức của con người trên hành tinh ấy cũng như trên thế giới của chúng ta trước khi loài người phát hiện ra số Pi thì chu vi đường tròn vẫn bằng đường kính nhân với Pi.
    Còn về vấn đề chủ đề này nằm trong box LSVH là hoàn toàn hợp lý. Việc một số bạn đưa ra và tranh luận về các nhân vật lịch sử cũng không có gì lạ vì ngay từ đầu các bạn đã cho rằng tôi định bàn luận về học thuyết Mac -Lê nin nhưng thực ra trong các bài viết của mình , tôi trình bày chính những nhận thức của mình về thế giới tự nhiên, xã hội và tư duy.
  5. ruavang

    ruavang Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/10/2002
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    0
    Chào Daovh:
    bạn xem lại cái ví dụ số pi ấy nhé. Về hình thức thì hằng số kia không gọi là số pi mà có thể gọi là xzy nào đó đối với hệ đếm khác hệ thập phân. Còn về giá trị thực của nó quy đổi là tương đương với giá trị 3,14159.... của hệ đếm thập phân thì nằm ngoài nhận thức của con người như bạn đề cập ------> đây là 1 thuộc tính của vật chất. Gậy ông đập lưng ông mà tôi nói đến là chỗ đó.
    Tóm lại, bạn đã dẫn ra 1 ví dụ mà chẳng hiểu gì về nó. Còn vấn đề ''''học thuyết'''' thì tôi không bàn đến như đã trình bày trong post trên.
    Hãy sống và ước vọng.
    Để thấy đời bao dung
    P/S: ruavang & vodanh01 không liên quan gì với nhau Daovh ạ.
    Được ruavang sửa chữa / chuyển vào 20:09 ngày 13/10/2003
  6. npa

    npa Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Một học thuyết như thế nào sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử nhân loại ?
    Xin hỏi bạn một câu : Đây có phải là hội chứng của những người mắc căn bệnh " đỉnh cao trí tuệ loài người " không, mà lúc nào cũng thấy nói đến những điều vĩ đại nhưng chẳng làm được việc gì ra hồn ?
    Nhân loại chỉ cần tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH, ủa nói lộn ( khéo mình cũng mắc bịnh này mất rồi ! ) Ý tôi muốn nói là nhân loại chỉ cần tiến từng bước nhỏ, vững chắc thôi, chứ đâu cần bước ngoặt để mà vấp ngã biêu đầu sứt trán phải không bạn nhỉ ?
    Những nước phát triển hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Tây Âu, Nhật Bản đâu có cần học thuyết nào ? Ngay những nước nhỏ giống ta như Thái Lan, Hàn quốc cũng phát triển ầm ầm chẳng có học thuyết nào cả ? Ta đã nghèo thì chớ sao lại ham học thuyết ...bước ngoặt để làm gì nhẩy ? Để Đại Nhảy vọt chăng ?
     
  7. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Nếu thằng cha Newton mà không bị trái táo rơi trúng đầu thì con người vẫn đi trên mặt đất chứ không bay lơ lửng nhưng chẳng ai biết tại sao lại con người lại đi được trên mặt đất, nó chứng minh củng cố luận điểm của những nhà khoa học từ những thế kỉ trước những người chịu đứng trên giàn lửa thiêu của giáo hội chỉ để chứng minh trái đất không phải là trung tâm vũ trụ... đó chính là một bước ngoặt, một cách nhìn mới của nhân loại.
    Mấy bác viết lan man về nhiều vấn đề quá càng đọc càng không hiểu gì mà cái topic này đâu phải cho những người mắc căn bệnh " đỉnh cao trí tuệ loài người " gì gì đó đâu... chúng ta chỉ phân tích các giá trị của các học thuyết ( to quá thì phải )
    VN không nghèo như bạn nghĩ đâu ( không phải ra đường tính xem số @ nhiều hơn hay xe đạp nhiều hơn so sánh đâu... ) mà phải là tổng hợp của nhiều con số , dữ liệu, là sự so sánh và tất cả các số liệu đều cho một kết quả là VN đang phát triển và có những bước nhẩy vọt thực sự... cứ chìm đắm trong cái tư tưởng lạc hậu thì chỉ đi sau đít con trâu thôi...
    Những nước phát triển hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Tây Âu, Nhật Bản và những nước nhỏ giống ta như Thái Lan, Hàn quốc đều có các học thuyết như học thuyết kinh tế, học thuyết chính trị thì mới phát triển được đó ạ nếu không thì phát triển theo đường lối phương hướng nào hả ( chỉ theo mấy ông chỉ tay năm ngón thì rúc ngõ cụt sớm không có đường lối định hướng theo chiều sâu mà chỉ theo chủ quan nhất thời ) càng nghèo càng phải tìm ra chân lý học thuyết để thoát khỏi cái đói nghèo.
    Còn nếu ai trong box này có thể tạo nên một học thuyết mà mang tính Đại nhẩy vọt giúp cho đất nước thì chắc chắn sẽ được tôn vinh là đỉnh cao trí tuệ gì gì đó ( chắc sắp có rồi vì nói chuyện càng ngày càng chẳng hiểu gì cả... )
    [​IMG]
  8. VoDanh01

    VoDanh01 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/02/2003
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    To daovh: Tôi đâu có phản bác các ý kiến của bác, tôi cũng không tranh luận các ý kiến đó đúng hay sai. Điều tôi muốn hỏi bác ở đây là những luận điểm mà bác đưa ra dựa trên cơ sở lý luận nào? Những học thuyết của Mac-Lê nin đưa ra đến giờ không có gì phải bàn cãi vì nó đã được lịch sử và nhiều người công nhận và coi nó như một cơ sở lý luận đúng đắn.
    Ở đây bác daovh đã chính thức khẳng định một cách chắc chắn rằng những luận điểm đưa ra ở đây về thế giới tự nhiên tư duy và xã hội đều dựa trên những nhận thức của chính mình. Vậy thì chúng ta có thể khẳng định chắc chắn được rằng, đây là một học thuyết hoàn toàn mới do bác daovh đưa ra.
    Xin chúc mừng bác, hy vọng rằng qua học thuyết của mình một phần lịch sử sẽ bước sang một trang mới, tốt hơn, đẹp hơn. Và để làm được điều này cũng xin bác trình bày một cách cụ thể cơ sở lý luận của mình để mọi người có thể tiếp thu được những tinh tuý trong một tư duy lý luận mới.



    Phải chăng ta đã hy vọng quá nhiều nơi thế gian này?

  9. bucminh

    bucminh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2003
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Một học thuyết hay và có giá trị thì phải có tính thuyết phục ngưòi nghe và áp dụng vào thực tế bất cứ lúc nào cũng được , nếu không áp dụng được thì xem như giá trị không tồn tại lâu .
    Trước đây có học thuyết tiến hoá của Darwin có giá trị đến ngày hôm nay , căn cứ trên đó mà suy luận ra sự phát triển các động ngày hôm nay .
    Sau cách mạng Pháp 1 thời gian , thì hoàn cảnh trên thế giới rơi vào 1 tình cảnh cách biệt giữa 2 bên giàu và nghèo trong xã hội , quá bất công và bóc lột nên học thuyết hay chủ thuyết Cộng Sản ra đời (không biết có đúng không, xin tha thứ ) do Mac-Lenin , chủ thuyết ra đời rất đúng lúc và được nhiều người và nhiều nước theo đuổi .
    Học thuyết nào muốn tồn tại lâu dài thì phải tuân theo quy luật phát triển của xã hội , nếu không thích hợp thì chủ thuyết đó sẻ bị đào thải hay tiến hoá sang một hướng khác để phù hợp với sự phát triển trên thế giới .
    Quy luật tự nhiên là 1 quy luật do chính xã hội sinh ra bắt mọi người đi theo nó, nếu không thì bị xã hội đào thải . Ví dụ như 1 thời gian trước đây chúng ta ai ai củng đua nhau học tiếng Nga để có tương lai, nhưng giờ thì đua nhau học tiếng Anh , những ai học tiếng Nga rồi thì cũng phải nhảy qua học tiếng Anh cho dể xin việc làm hơn . Hay ngày xưa thì truyền tin cho nhau qua thư từ, bây giờ thì qua máy vi tính trong chốc lát là bên kia nhận được liền .
    Cho nên 1 học thuyết có giá trị thì phải chứng minh được trong thực tế dù là trong một thời gian nào đó .
    Trên đây là các suy nghĩ của tôi, mong được chỉ dẫn, nếu có đụng chạm gì đến "nhạy cảm" gì đó thì các Admin đừng giận .
    Cám ơn
    Đừng nghe những gì nó nói mà nhìn những gì nó làm
  10. daovh

    daovh Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2003
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    1
    Tôi xin được trình bày tiếp :
    Người ta nói mỗi người là một tiểu vũ trụ. Điều đó có lý. Trong mỗi người đều tiềm ẩn sẵn hình ảnh thế giới trong mình, tất nhiên là những hình ảnh tương đối. Và quá trình nhận thức chính là quá trình đánh thức những hình ảnh tiềm ẩn đó. Con người nhận thức thế giới thông qua nhận thức của người khác cộng với những gì tự mình khám phá thế giới. Mọi kiến thức khoa học hay xã hội mà con người thu nhận được đều mang tính tương đối. Mọi nhận thức của con người được giới hạn bởi phần ý thức tiềm ẩn sẵn trong con người nhưng không có nghĩa là có một tỉ lệ thuận giữa hai yếu tố đó. Phần ý thức tiềm ẩn được khơi dậy nhiều hay ít con phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan khác.
    Thế giới vật chất luôn vận động và biến đổi nhưng có sự tương tác với ý thức mà trong đó ý thức con người là một bộ phận quan trọng. Sự liên hệ này là một quá trình rất phức tạp nhưng hoàn toàn có thể nhận thức được và ta có thể coi mọi phần tử vật chất đều có chứa một phần ý thức trong mình. Nó hoạt động vừa có tính quy luật vừa có tính ngẫu nhiên. Nếu ta làm chủ được quá trình ngẫu nhiên đó tức là ta làm chủ được vật chất và ta có thể lý giải được những bí ẩn của thế giới vật chất đồng thời làm sáng tỏ mối liên hệ giữa sự vận động của vật chất với ý thức con người. Điều đó là cơ sở cho ta nhận thức được những tình cảm phức tạp nhất của con người như tình yêu nước, lòng dũng cảm. tình yêu lứa đôi v.v. Và đó là cơ sở để giải phóng con người ra khỏi những vật cản ràng buộc sự phát triển của họ để hướng con người tới những tình cảm trong sáng và cao đẹp nhất đồng thời với việc đáp ứng đầy đủ những nhu cầu về vật chất

Chia sẻ trang này