1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một học thuyết như thế nào sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử nhân loại .

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi daovh, 07/10/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    Nếu bạn cho rằng những thụât ngữ bạn dùng mọi triết học đều dùng thì càng chứng tỏ bạn chỉ đọc mỗi Mác, mà có lẽ cũng chưa thể gọi là đọc Marx ( tôi tin là ở Việt Nam chẳng ai đã thực sự đọc Marx , chứ đừng nói là đóc hết ). Vì có nhiều tư tưởng triết học không có vấn đề Vật Chất - Tinh Thần.
    Vả lại đặt câu hỏi Một học thuyết nào thì đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử nhân loại thì rõ là ảnh hưởng nặng tư duy của Marx. Mác nói rằng cần phải cải tạo thế giới ? Tuy nhiên Marx không giải thích được tại sao phải cải tạo thế giới và Thế Giới có cải tạo được không ? Thậm chí Marx cũng chưa hiểu được bàn chất của thế giới là gì , thì nói chi đến cải tạo ?
    Kant chỉ dám đặt vấn đề là : Chúng ta biết gì về Thế Giới và chúng ta có thể làm được gì ?
    Đấy chính là nhiệm vụ cơ bản xưa nay của Triết Học. Chúng ta còn đang mày mò xem bản chất thế giới là gì và có thể làm được những gì ? thì làm sao đã có thể cải tạo thế giới ?
    Cho đến nay, chưa có một học thuyết tư tưởng hay triết học nào giải đáp trọn vẹn câu hỏi : Bản chất thế giới là gì thì việc đặt câu hỏi học thuyết nào sẽ gây bước ngoặt trong lịch sử nhân loại là một câu hỏi quá lớn. Ý tưởng của Marx là hoang tưởng. Vì thế giới Sử Triết xếp tư tưởng của Marx và hàng các triết gia Utopie, tức là một nhánh hoang tưởng của trào lưu Idéalisme mà Kant là một trong những người khởi xướng, dù 2 ông này chẳng có gì gần gụi nhau về tư tưởng cả.
    Tóm lại thì tôi nghĩ bạn hãy khoan đừng nghĩ vội đến bước ngoặt hoang tưởng làm gì, khi chưa biết tư tưởng nhân loại bước đi dò dấm như thế nào. Hãy chỉ nên đặt vấn đề giản dị Một học thuyết như thế nào thì có thể TIẾP CẬN BẢN CHẤT của thế giới ? Chừng đó, tôi nghĩ cũng đủ mệt rồi .

    Được yuyu sửa chữa / chuyển vào 20:35 ngày 16/12/2003
  2. mail2522002

    mail2522002 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/10/2002
    Bài viết:
    2.524
    Đã được thích:
    0
    Em không rõ lắm , nhưng em thấy rằng cứ sau một sự kiện động trời nào đó thì một học thuyết mới được ra đời , hầu như với mục đích đối phó với các nguy cơ tiềm ẩn (Mĩ là nước tiêu biểu cho cái trò này) .
    Ví dụ như sau sự kiện 11-9 , Bush junior đã nhân tiện cho ra 1 học thuyết với về "Đánh đòn phủ đầu" (Preventive strikes-guerre préventive) , và nạn nhân đầu tiên của học thuyết này là chú sát thủ Saddam Hussein .

    Tố Như vẫn khóc đêm trường
    Khi Kiều còn đứng bên đường Nguyễn Du
  3. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    Một học thuyết ra đời để đáp ứng những vấn đề mới đặt ra của thời đại thường bị lạc hậu khi thời đại đó qua đi. Chỉ những học thuyết nào mang những giá trị trường tồn, vuợt thời đại của nhân loại thì mới trường cửu. Giá trị trường tồn đó là gì ?
    Đó là Nhân Bản.
    Khổng Giáo sở dĩ trở thành học thuyết chính trị - xã hội trường tồn nhất trong lịch sử loài người chính bởi vì nó có giá trị Nhân Bản. Không phải ngẫu nhiên mà phương Tây ngày nay gọi Khổng Tử là " Nhà hiền triết lớn nhất mọi thời đại" vì học thuyết của ngài đã được áp dụng suốt hơn 2000 năm qua tại các nước Á Đông và vẫn còn tiếp tục ngự trị trong tư tưởng người dân Á Đông.
    Một trong những xu thế mới nhất trong trào lưu tư tưỏng phương Tây Hậu Hiện Đại không phải là cái gì cao siêu tân kỳ mà chính là sự tìm lại những giá trị Nhân Bản và Minh Triết trong tư tưỏng triết học phương Đông.
    Vì ở thời Hậu Hiện Đại, nhân loại đã chán với những ý tưởng vĩ đại hình thức, muốn cải tạo thế giới bằng những cuộc cách mạng long trời lở đất - Họ quay lại với những tư tưởng thực sự vĩ đại , nhưng rất giản dị - đó là sự Minh Triết và tính Nhân Bản.
  4. daovh

    daovh Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    15/02/2003
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    1
    Tôi xin được trình bày tiếp những suy nghĩ của mình về một vấn đề cơ bản của xã hội loài người : nhà nước và sự phát triển của nhà nước trong tương lai. Thực ra hình thức sơ khai của nhà nước đã có ngay từ xã hội cộng sản nguyên thuỷ nhưng chỉ với ý nghĩa là việc tồn tại người thủ lĩnh đứng đầu một tập hợp người và việc hình thành một số luật lệ nhằm duy trì ổn định trong xã hội còn sơ khai ấy giúp xã hội ấy tồn tại và phát triển được. Nhà nước lúc này chưa có chức năng bảo vệ quyền lợi cho một giai cấp vì đơn giản lúc ấy xã hội chưa có giai cấp. Khi xã hội phát triển lên cùng với sự phân công lao động và phân hoá trong việc sở hữu tư liệu sản xuất mà các giai cấp hình thành và như một lẽ tự nhiên nhà nước có thêm một chức năng mới là bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị mặc dù nhiều khi chức năng này bị che lấp đi bởi chức năng ban đầu sơ khai của nó. Qua quá trình phát triển của lịch sử loài người nhà nước luôn được hoàn thiện dần để phục vụ đắc lực cho giai cấp thống trị nhưng cũng chính sự hoàn thiện này giúp cho quá trình nảy sinh mầm mống của một giai cấp thống trị khác trong tương lai. Và như một quy luật khi mà sự hoàn thiện của nhà nước tương ứng với sự thống trị của một giai cấp không còn đủ để giữ cho giai cấp ấy quyền thống trị thì một mô hình nhà nước mới ra đời tương ứng với một giai cấp thống trị mới
    kế thừa có chọn lọc những bài học từ quá trình tồn tại và phát triển của nhà nước trong lịch sử. Và cho đến khi xã hội phát triển đến chỗ không còn giai cấp ( mà Mac gọi là xã hội cộng sản ) thì nhà nước sẽ mất đi chức năng bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị vì đơn giản là không còn tồn tại giai cấp nhưng vẫn giữ nguyên chức năng từ thủa sơ khai của mình là quản lý và duy trì hoạt động bình thường của xã hội.
  5. nptruong

    nptruong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/02/2004
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Theo thiển ý của tôi thì thực tiễn đẻ ra học thuyết,cac vĩ nhân là người đúc kết lại cho chúng ta học.Những học thuyết xa rời thực tiễn sẽ sớm trở thành hiện vật lịch sử.Vì lịch sử luôn biến động nên mỗi hoc thuyết cũng chỉ có tác dụng tichcực trong một giai đoạn nhất định mà thôi.
  6. tieuhaidong

    tieuhaidong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/03/2004
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    0
    Xin cúi đầu bái phục sư huynh daovh, đệ chưa cần bàn luận đến chuyện triết lý của bác đúng hay sai, chỉ cần nhìn vào mức độ nhẫn nại, sự cần cù và lòng kiên trì cũng đủ để cho đệ bái phục. Tất nhiên đệ cũng còn nhiều ý kiến với huynh, nhưng có lẽ sẽ bàn vào dịp khác.
    Dù sao, sư huynh cũng là người có hoài bão là đủ kiên trì, đệ tin chắc rằng huynh sẽ có tương lai. Nếu huynh tiếp tục công việc hiện tại của huynh, một thời gian sau khi huynh đọc lại diễn đàn này từ đầu tới cuối, huynh sẽ thấy mình trưởng thành như thế nào. Và theo đệ, đó là cái lợi ích rõ nét nhất từ triết lý của huynh.
    Chào thân ái.
    +++++++++++++++++++++
    Mặt trời nào hóa kiếp thân tôi
    Để một mai tôi trở về cát bụi.
    Sư thầy ơi, chờ con với!
  7. lsquynh

    lsquynh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/01/2002
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Xin được hỏi:
    "Một học thuyết như thế nào sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử nhân loại ." (trích nguyên văn).
    Ai hỏi vậy? Ai đang nêu lên các "học thuyết" vậy? Vĩ nhân nào? Nhà "tư tưởng", "chính chị" học nào? Xin thưa, đó là daovh.
    daovh là ai? Chắc toàn bộ anh em trong box này đều không ít thì nhiều nắm rõ được chân tướng con người này, tôi không muốn nói thêm vì sẽ vi phạm nội quy phần "Đả kích cá nhân".
    Hãy đọc và để ý đến "sự phát triển tư tưởng" của daovh trong các topic khác, những cái nhìn lệch lạc, đánh giá chủ quan và thiển cận, tinh thần "dân tộc" và "lòng yêu nước" của daovh, các bạn sẽ thấy hết cái hay của vở tuồng đang được công diễn mang 1 cái tên mỹ miều :
    "Một học thuyết như thế nào sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử nhân loại ."
    Các bạn trẻ, hãy yêu Việt Nam bằng cả con tim mình, hãy làm những việc thiết thực để dựng xây đất nước, hơn là mất thời gian cho những vở tuồng kiểu thế này.
    Còn ông daovh, nếu thích mời ông đến X12 P2, Trung tâm An ninh Công nghệ cao, Tổng cục 6, Bộ Công An (80 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội, Việt Nam) để cùng nói về các "học thuyết" và các "hệ tư tưởng" của ông.

    lsquynh
  8. MDB

    MDB Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/10/2003
    Bài viết:
    947
    Đã được thích:
    0
    Ối dào ôi, bác Q thảo luận kiểu này thì "bách chiến, bách thắng" là cái chắc dzồi!
    Trung với Đảng - Hiếu với Dân - Khó khăn nào cũng vượt qua - Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành - Kẻ thù nào cũng đánh thắng!
  9. misi

    misi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    1.193
    Đã được thích:
    0
    Vì ko có thơi gian đọc hết các bài post của các bác nên tôi không thể trích dẫn hay đối chiếu các ý kiến khác nhau được . Chỉ xin được nói thế này :
    Các bác lên internet chắc cũng biết mỗi ngày có cả đống website ra đời . Tuy nhiên người ta biết đến yahoo , google hay Ebay ,........nhiều hơn tất cả những thứ còn lại .
    Tương tự , ngày nay có vô số những "học thuyết " được hình thành . Mỗi tổng thống Mỹ có 1 học thuyết chiến tranh riêng , mỗi nhà lãnh đạo đều cố đặt dấu ấn cho mình bằng những lý thuyết quyết định chính sách cho quốc gia . Nhưng những cái nào được biết nhiều hơn cái khác ,tương tự như yahoo ,ebay ,....?
    Lịch sử đã biết đến những 2 cuộc chiến tranh WW2 đầy bom đạn ,chiến tranh lạnh không 1 tiếng súng nhưng ác liệt không kém ? Ai gây ra những sự vụ đó ? Bỏ qua các nhân vật gián tiếp , theo tôi những người trực tiếp chính là Các Mác và Hitler .Cả 2 ông này đều có những học thuyết "mạnh" mà thực sự ảnh hưởng của chúng đều đã đưa thế giới phải đi qua những bước ngoặt lớn . Đặc điểm cũng như tiêu chí cho những học thuyết có khả năng gây ảnh hưởng mạnh đến nhân loại :
    Tạo ra sự đối lập mãnh liệt giữa các giai cấp , các tộc người . Các học thuyết này phải phân loại được các tầng lớp con người dựa trên 1 số quan điểm nào đó ,ví dụ như là vấn đề sở hữu tài sản , hay sự siêu việt và phải duy nhất thuần chủng của các tộc người . Sự đối lập lớn giữa các nhóm người dẫn tới những mẫu thuẫn không thể dung hoà ,buộc họ phải tiêu diệt lẫn nhau ,đồng hoá nhau .Tiêu diệt có thể là tiêu diệt sự sống hoặc tiêu diệt hệ tư tưởng . Những học thuyết dạng như trên thường cổ vũ cho bạo lực . Những người sáng lập các học thuyết trên thường là những nhà hùng biện vĩ đại ,sự thuyết phục trong học thuyết của họ ,nói 1 cách bóng bẩy là cần phải đạt đến trình độ thôi miên .
    Gái ơi là gái ​
  10. werty98

    werty98 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/06/2003
    Bài viết:
    8.178
    Đã được thích:
    5.572
    Lâu rồi tui không vô diễn đàn, hôm nay mát trời vô xem thử, đọc nhằm ngay chủ đề này gặp nhiều bài mắc cười quá làm tui đang ăn nho bị sặc mấy cái hột. Hình như hầu hết các bác trong này chẳng có ai đọc được vài cái học thuyết (tui thích gọi là chủ thuyết hơn, bởi vì thường được người ta sử dụng cho một mục đích nào đó ), bởi vì nếu các bác đã đọc nhiều chủ thuyết rồi thì nội công chắc là thâm hậu lắm, phải làm được nhiều việc đao to búa lớn hơn chứ chả có thời gian rảnh để vào diễn đàn này cãi nhau giống hàng tôm hàng cá quá.
    Tui thấy nhiều bác rất là vô lý khi suy diễn "thực tiễn chứng minh lý thuyết" kiểu như thế này: các nước XHCN theo ông Marx nên sụp đổ chứng tỏ ông Marx sai bét nhè! Nói như vậy giống như mấy bác làm toán bị 0 điểm rồi đổ thừa định lý Cauchy sai vậy. Ở đây tui không muốn so sánh chủ nghĩa Marx với định lý Cauchy, nhưng mà các bác nên nhớ rằng ông Marx chỉ viết ra học thuyết thôi chứ ổng không có tham gia làm cách mạng vô sản ở nước nào hết á. Mặc dù ổng xướng lập ra quốc tế cộng sản, nhưng mà về sau thì quốc tế cộng sản cũng năm cha ba mẹ lắm, ai cũng mở mồm bảo ta đây là đệ tử chân truyền của sư phụ Marx, nhưng thật ra chả có ai làm theo lời ông Marx dạy cả, bởi vì ông Marx đâu có xúi LX oánh Đông Âu, TQ oánh Triều Tiên hay là oánh đệ tử của ảnh đâu. Các đệ tử đồng môn của ông Marx chỉ suy diễn từ "bí kíp" của sư phụ rồi "thế thiên hành đạo" thôi mừ . Nhiều khi sư huynh sư đệ lại choảng nhau chảy máu đầu ấy chứ, bởi vì các sư huynh sư đệ ai cũng có trong tay món bảo bối "tư tưởng..." của riêng mình nên lúc nào cũng muốn "so" bảo bối hết. Ông Marx dưới suối vàng mà nghe cái câu "tư tưởng... là sự sáng tạo vĩ đại nhất áp dụng chủ nghĩa Marx vào thực tế" chắc phải lạy đệ tử mình mấy cái mà tôn nó lên làm sư phụ luôn.
    Tui chỉ được học có mỗi học thuyết của Marx mà thôi nên chỉ dám phát biểu như thế này: ông Marx trong học thuyết của ổng đã dùng cái gọi là "biện chứng duy vật lịch sử" để nhằm mục đích chứng minh rằng xã hội con người tất yếu sẽ đi đến xã hội cộng sản "hiện đại", nhưng mà ổng đâu có nói bi nhiêu lâu thì xong đâu !!! . Tui dám đố bác nào cãi được ông Marx nói sai, bởi vì ổng dùng hiện thực lịch sử, cộng thêm một mớ khái niệm xâu chuỗi như là "vật chất", "ý thức", "giá trị", "tư bản" v.v... mà mấy khái niệm này đều được đưa ra theo cùng cách nói của ổng hết, không thể so sánh với các khái niệm cùng tên có trong các học thuyết khác được. Như vậy đương nhiên là học thuyết đúng rồi, quá logic còn gì nữa. Còn dự đoán về tương lai của ổng nói thì ai dám vội vã kết luận là sai, bởi vì ổng đâu có nói là tới thế kỷ 21 thì cả thế giới đều đi theo 1 "hướng" đâu.
    Còn về giá trị của một học thuyết thì tui chỉ cần nói như thế này: học thuyết hay tất nhiên có nhiều người tin. He he he, các bác thử làm một cuộc điều tra kiểu như thế này xem: đi khắp thế giới hỏi hết 7 tỷ người bằng 2 câu hỏi: Chủ nghĩa cộng sản đúng hay sai? Tiên đề Euclide đúng hay sai? Sau đó các bác so sánh câu trả lời thì biết ngay. (Tui e ngại là có vài bác trong diễn đàn này dám đổi ý nói ông Marx nói đúng hơn ông Euclide lắm, kha kha kha, bởi vì đâu có nhớ Euclide là thằng cha con mẹ nào đâu, nói thế cho đỡ ngượng, vừa giữ giọng hùng hổ vừa giấu dốt luôn thể)
    Còn cái bác nào đó đi so sánh ông Marx nhà em với ông Hitler, tui đúng là phục bác sát đất luôn đó. Từ hồi đó tới giờ tui chỉ biết được mỗi một điều hình như hai ông này có cùng quốc tịch, bi chừ tui mới biết có một bác rộng lượng xếp hai ông đó cùng chung một môn phái. Nên nhớ ông Marx hông có xúi giai cấp vô sản uýnh lộn à nhe, ổng chỉ nói cách mạng vô sản sẽ thành công khi có đầy đủ điều kiện chín mùi của nó (em nhớ hình như lúc đó thì "mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất của xã hội tư bản chủ nghĩa đạt đến cao độ"), còn khi nào đủ điều kiện đó thì tui chịu, tui cũng giống mấy bác thôi mừ. Trong khi đó, ông Hitler lại bảo "cách mạng" sẽ thành công khi diệt hết những ai không thuộc nòi Arien (hông biết hai ông này có ông nào con nhà Arien hông nhỉ). Vậy thì ở đây ai là người phát động chiến tranh hả? Có thể có bác cho rằng đệ tử làm sai thì thầy phải chịu trách nhiệm, nhưng mà sư phụ chết rồi làm sao cản được học trò làm bậy hả các bác.
    Thôi tui mắc cười quá rồi, không ăn nho nữa, đi luộc ghẹ ăn đây. Ghẹ Úc không ngon bằng ghẹ VN, nhưng thôi kệ phải ăn để dưỡng sức sau này xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chớ.

Chia sẻ trang này