1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một làn sóng thơ nữ thời @

Chủ đề trong 'Thi ca' bởi hepal, 15/10/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hepal

    hepal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2004
    Bài viết:
    205
    Đã được thích:
    0
    Một làn sóng thơ nữ thời @

    Về tuổi, họ là những thế hệ 8X, và về thơ, đã có dấu hiệu chuyển động khác hẳn. Nguyễn Hữu Hồng Minh, Phan Huyền Thư, Vi Thuỳ Linh, Văn Cầm Hải, Nguyễn Quyến-những cái tên mà trong hơn chục năm nay, nhiều khi theo quán tính thường được giới phê bình nhắc như là những tiêu biểu cho cái gọi là thơ trẻ!

    #BIGCHAR {background: & strDefaultFontColor &; color: DCDCDC; font-size: 16pt; font-family:Arial; } Làn sóng ấy đòi hỏi nhìn nhận lại một diện mạo thơ có sự dịch biến, khi cuộc sống hôm nay đã tràn ra ngoài khả năng thức nhận tiếp bắt của những tên tuổi hôm qua. Cái lớp những cây bút hôm qua được gọi là trẻ đã không còn trẻ nữa. Họ đã ở trên một con thuyền khác. Cũng không có nghĩa là họ cũ, thoái hoá hay bị chôn vùi đi. Chẳng ai có thể chôn vùi hay phủ định họ. Có thể họ vẫn đang viết vẫn sáng tạo cho thời đoạn của mình, trên con thuyền-không gian, thời gian-thế hệ mình.
    Tôi thực sự thông cảm khi Nguyễn Hữu Hồng Minh - nhà thơ trẻ trằn trọc cách tân trong một thời gian dài không mệt mỏi bỗng nhiên nghĩ tới chuyện siêu hình học trong lúc này. Khi dấu hiệu của những cuộc truy đuổi tìm hoàng tử, vỉa từ đã mệt nhoài và anh đã ý thức mình và bạn bè cũ ở trên con thuyền ngấp nghé trôi về hôm qua. Khi những nàh thơ nữ xinh đẹp hằng tuần được anh giới thiệu trên www.evan.vnexpress.net đang đong đưa nhan sắc @ của mình ra để đối diện thẳng thực tế và gọi tên những chuyện nhạy cảm bất cần mượt mà khuôn phép và không chút uốn éo ngữ ngôn.
    Cái ngôn ngữ mà làn sóng này thu nhận được, chủ quan tôi thấy đó là một sự thừa hưởng ngôn ngữ thời đại. số. Họ sinh ra và lớn lên như một sự gieo đúng thời gian của đời sống số. Họ là thế hệ trẻ Việt Nam đầu tiên bước vào cái gọi là thế giới ảo với cuộc sống tình cảm, nhận thức về thế giới đa chiều hơn, được giải phóng một cách tự thân và mạnh mẽ. Ngôn ngữ thơ họ là một ngôn ngữ phô bày một cách phóng túng thoải mái theo cách hàng ngày họ vẫn lên mạng, vào forum, để lại một vài câu vu vơ tản mạn và kí bên dưới một cái nick. Cả chuyện hằng ngày họ vẫn trao đổi về tinh dục, chuyện kín với một nickname của một boy nào đó mà họ chưa hề thấy mặt chỉ quen nhau qua mạng trong một đêm. Cái lối viết phô bày phóng túng thể hiện bản năng cảm tính như một quy luật tư duy chứ không bởi dụng ý muốn gây sốc. Song, nó cũng nói lên một sự phản ứng nhất định với một đời sống thơ ca cứ quanh quẩn câu hỏi: lục bát hay tự do, đúng hay sai, *** hay không ***... mà lớp sóng trước của họ đã nhiều năm thụ hưởng, đấu tranh lẫn... hứng chịu.
    Cái nhu cầu được nói của thơ đương đại, có lẽ là lúc này đây, khi sự vần xoay, khuynh đảo của quan niệm xã hội và tư duy đòi hỏi một cuộc bứt vòng kim cô cũ kĩ để xây dựng những giá trị mới. Không kinh nghiệm nào giống kinh nghiệm nào. Người ta cũng chẳng thể bước chân vào tương lai bằng bước chân của quá khứ. Nếu có thì đó chỉ là những bước lùi tụt hậu. Tôi đã thấy những tấm ảnh nhà thơ Vi Thuỳ Linh xanh xao ốm o mệt mỏi nhưng vẫn ngẩng cao đầu (và chị cũng bảo thích cái động tác này mỗi khi đứng tước camera) nhưng đó chỉ là một sự ngẩng cao đầu trong một scenes của một thế hệ chị. Cũng thế thơ chị nếu đươc gọi là một cuộc giải phóng ******** trong thơ thì không sai, nhưng để đặt nó bên cạnh những cây bút nữ thời @ của đợt sóng mới này thì "Linh" và "Khát" đã quấ cũ ấy là chưa nói rất nhiều hạn chế về ngôn ngữ thể hiện mà nhà thơ này gặp phải trong hai tập thơ vụng về nhưng từng tạo cú sốc đứng thời điểm này.
    Nền văn học Trung Quốc gọi thế hệ 7X (Miên Miên, Vệ tuệ) của họ bằng một từ "thế hệ viết bằng cơ thể", nặng tính dè bỉu hơn là trân trọng nhưng tác phẩm của họ vẫn được xuất bản công khai và tạo được sự đồng tình của giưới trẻ cùng thế hệ. Thì hiện nay, chúng ta phải thấy điều đó chậm hơn, ở thế hệ 8X. Những tín hiệu đầu tiên đang gây hoang mang lẫn hi vọng vì nó không giống chúng ta nghĩ lâu nay.

    Phương Lan cô gái sinh năm 1981 những ngày đầu vào câu lạc bộ văn học NVH Thanh niên còn vụng về câu chữ, nay đã viết được những câu nhục cảm đến "chết người":
    Rướn cong mùa chín mọng trong đêm
    Chờ một linh tín để hân hoan giờ khai mở
    Dưới em là rì rầm cỏ mềm
    Và những phôi mầm phập phồng cố nén cơn phấn khích trong viễn tương đồng loạt đội lên

    (Đỉnh hoa)
    Hay:
    Em ngực triền xuân
    Nhìn loaì người bằng nỗi buồn mưng mủ...

    Đến thế thì cái sự "khoả thân trong chăn / thèm chồng" của Vi Thuỳ Linh chỉ là cách uốn éo của một lớp sóng cũ còn nhiều ngần ngại trước cương toả của lễ giáo và quan niệm đạo đức trên một nền ngôn ngữ thi ca đã cũ.

    Thật ngạc nhiên khi cô Lynh Barcardi-một cô gái có nét đẹp digan trong làng thơ Sài Gòn đã viết những câu đầy bất chấp, đạt những sự phún trào trên những nét chữ tròn căng:
    chiếc chiếu sờn lòng giữa
    em save anh vào document tử cung
    trét lên tường những gam màu bò cái
    trong mơ...
    anh đốt đồng cỏ... tảng lờ hơi sữa
    bức tranh về ánh sáng nhân loại
    tòn teng trên lưng thằng gù
    cửa sổ trời chực mở
    bào thai rắn rớt... ... nhầy nhụa bàn phím
    hình dung anh cắn phải lưỡi khi ********

    (Đăng cai)
    Khương Hà Bùi, cô bé vừa tốt nghiệp lớp 12, đọc nhiều, chiêm nghiệm nhiều từng xuất hiện trên forum của ttvnol.com với cái nick quen duong_chieu_la_rung. Cô này viết đằm, mộng mị cổ điển hơn, nhưng lại có những cách nói rất "open" mà cách chơi từ của đàn chị như Phan Huyền Thư có khi dã bị đắp mền đẩy về hôm qua:
    Xin anh giữ chặt vai em
    Cùng xoay những vòng chóng mặt
    Thảo nguyên rỉ máu từ những hố sâu rền rĩ đòi trở lại là hoang mạc
    quằn quại nỗi đau tìm về khởi thuỷ
    một vòng xoay
    một vòng xoay....


    Trong khi đó Thanh Xuân sinh năm 1981 lại nặng về tính thông tin. Những câu thơ no tròn và bề bộn được được sinh ra từ một thế giới thông tin nghe nhìn và tiêu dùng. Một cái nhìn lườm nguýt điệu đàng và thích nghi chứ không phản ứng:
    Bắt đầu tấu khúc hay tập tễnh ễnh ương
    dịu dàng và nhu nhược như thiếu nữ hàng băm chưa chồng
    tư tương chủ đạo của nền văn minh triệt để Tây phương là...
    Sa thải đạo diễn Mưu và Thập diện...tẩy chay...
    Hắn cười khẩy vào giữa đùi nàng đã được tẩm Channel No.5
    (ta cứ hếch hoách thì đã sao nào?)
    Khi ngày nào hắn cũng tới thư viện nhà nước nghiền ngẫm tại sao bà Hồ Xuân Hương không trần truồng Ereka mỗi khi làm thơ

    Cái thâm thế bất chấp kiểu "thì đã sao nào" của những cư dân mạng đã quá rõ. Nó đi vào thơ theo mạch ngầm mà những mưu đồ kiến giải bác học và kinh viện đến mấy phải bó tay. Nó là sản phẩm của một thế giới ảo vô lượng chiều không gian và thời gian để họ được ung dung chọn cách hành xử theo cách của mình!
    Có lẽ tên tuổi làm tôi ngạc nhiên nhất là Trương Quế Chi-cô học sinh sinh năm 1987, trừơng Hà Nội Amsterdam. Suốt nhiều năm thơ cô xuất hiện trên tờ Người Hà Nội và mới đây là website evan gợi những tín hiệu thơ nhục cảm khá sung mãn. Biết sao được những câu thơ thiếu nữ thời @ này đã mang đưọc vào trong mình cái nỗi trằn trọc thiếu phụ và những khát thèm nhục cảm rất thực, rất vi tế mà những đàn chị của cô không đạt đến. Cũng là một tình trạng bất chấp: bất chấp sự thô thiển, bất chấp cương toả đạo đức, bất chấp cả những mối rằng buộc nhiêu khê chỉ để được nói.
    Trong bài thơ Viết cho sinh nhật 10/10/2003:
    ... cơn khát nảy hoa
    ý thức ngủ đông và bản tính bản nang quẫy dậy
    sinh vật trần trụi cùng khuôn mặt nham nhở
    "những đường nét cũ trong lành chứa nội dung đã bị phá huỷ"
    đôi lần soi gương và thấy buồn nôn
    vì không hiểu nổi đôi mắt đã chạy nơi nào
    "đường nét xô trannh nhau co dúm về một điểm"
    Trông thật ngộ!
    Câu hỏi "tại sao" quấn vò dây thân kinh mỏng mảnh
    bào thai cựa quậy trong bức tranh mang sắc đỏ
    Bào thai mang tên Đàn Bà.


    Sự trải nghiệm và lắng đọng còn ở thời gian. Nhưng khi người ta chưa biết chần chừ bởi những định kiến nhận thức lẫn cân nhắc, những câu thơ bất chấp như thế khiến tôi những tưởng rằng, đó đã là một điều tốt, những tiếng gào đòi cởi bỏ xiêm áo cũ đã thực sự có nghĩa lý.
    Họ, những cây bút trẻ với sự nhạy cảm và những vốn có thế hệ mình, liệu có đem lại sự mới mẻ cho thi đàn đương đại? chưa dám chắc. Họ chưa đủ sức đạp đổ những đàn chị của lớp sóng trước. và không việc gì họ phải đạp đỏ. Cái mà họ thiếu đó là một sự vững vàng nền tảng văn hoá để nhận ra con đưòng mình sẽ khai phá ngay dưới bàn chân và cái họ cần hơn là một chút mẫn cảm thế hệ để không tự đánh mất mình bằng những hoa hoè hoa sói nông nổi nhất thời ./.

    Nguyễn Vĩnh Nguyên


    (Theo Sinh viên Việt Nam)
  2. hepal

    hepal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2004
    Bài viết:
    205
    Đã được thích:
    0
    Uh, Quan_di_ngo cứ làm thế đi
  3. 2910

    2910 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2004
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Không hiểu sao Nguyễn Vĩnh Nguyên cho rằng đợt sóng thơ trẻ bắt đầu được hơn chục năm lại nêu ra những cái tên cũng vẫn còn tương đối mới như Vi Thuỳ Linh (tập đầu tay Khát ra năm 98 hay 99 gì đó), Văn Cầm Hải (Người đi chăn sóng biển năm 1995 )... mà thực chất thơ mà người ta gọi là trẻ bắt nguồn khoảng những năm 1994 với sự công bố những tác phẩm của NVGP và những nhà thơ có ý thức đổi mới như Nguyễn Quang Thiều với Sự mất ngủ của lửa chứ? hơn chục năm là lấy mốc nào?
    Sau những ồn ào về những tập thơ được chính thức công bố qua con đường xuất bản truyền thống, hơn 1 năm nay dường như không có tập thơ nào tươi mới để mổ xẻ nữa trong khi người đọc mạng lại quá mong chờ một sự tiếp nối thường trực của những cú sốc thơ trong đời sống tinh thần của họ. Thì đấy, những tác phẩm mạng của Nguyễn Hữu Hồng Minh, Nguyễn Quốc Chánh, Mở Miệng và các nữ thơ trẻ Sài Gòn liên tiếp được đăng tải trên mạng và mạnh mẽ, dữ dội hơn nhiều so với các tác phẩm của Vi Thuỳ Linh nay đã trở thành Vang bóng một thời. Nhưng thực sự, họ chưa tạo được tiếng vang lớn trong lớp độc giả mạng, vốn quá quen với shock với ***. Những điều được nói đến trong thơ của Phương Lan tuy có cuồng bạo thật, nhưng cách giãn từ giãn câu đến ê a làm người ta ngứa mắt khi bị bắt buộc phải liên tưởng đến cách Trần Tiến Dũng đã làm với tập Hiện của anh. Các nữ thơ khác còn quá trẻ và sự xuất hiện đơn lẻ của họ ở một số bài chưa đủ tạo được tin cậy cho một sự định hình nào đó. Lynh Barcardy đủ tạo một đối trọng với nhóm Mở miệng về độ dung tục chăng? Nhưng có thật sự rằng sự trần truồng đến nhầy nhụa là cái người đọc múôn tìm thấy trong thơ bây giờ? Có thật sự thơ là để gây sốc và sự căng thẳng không cần thiết khi đọc không? Đã qua rồi cái thời kỳ tranh cãi về sự đúng mực với đạo đức trong thơ nhưng cũng chưa thấy cái thời kỳ của sự nghiệm thu một cách khách quan thi ca của thời kỳ này. Đã qua rồi cái thời kỳ người ta làm thơ để bày tỏ quan điểm phản [sự chuyển] động, bất kháng xã hội nhưng những người tạo ra sự bình ổn cho thơ ca và sự phát triển lành mạnh của ngôn ngữ Việt dường như còn quá nhỏ tiếng.
    Khương Hà Bùi? tôi cho rằng tay thơ này tử tế nhất trong những nữ thơ trẻ gần đây được chú ý, dù những bài như Tôi, Vô lý được đăng trên phụ san Thơ dường vẫn thấy lộn xộn trong ý tứ.... nhưng vẫn có thể kỳ vọng được ở một thái độ như thế này:
    Mặc mùa hạ ghim nghìn mũi tên mưa
    Mặc mùa thu những lá thư vàng úa
    Giọt nước mắt theo mùa đông cằn cỗi
    Vẫn âm thầm khắc khoải
    Nuôi dưỡng ngọn lửa xanh
    Đợi mùa xuân để bừng cháy trên cành

    Được 2910 sửa chữa / chuyển vào 10:10 ngày 16/10/2004
  4. nguoibinhthuong_2011

    nguoibinhthuong_2011 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2004
    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    2910 chỉnh lại Font đi, ko đọc được gì cả..hiz...
    Chủ đề này nghe có vẻ hot đây, tiếc là bi giờ em phải về đi học rùi, ko có bình luận với các bác được..chẹp, đi học về phải nhào ngay lên mạng mới được...hôm qua mới "cãi nhau" với thầy dạy Lí luận văn học về vấn đề này xong...hề hề...
  5. Namdinh80

    Namdinh80 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    26/02/2003
    Bài viết:
    6.243
    Đã được thích:
    2.695
    Thú thực là những đ/c làm thơ này có vấn đề. Nếu cố viết cho được những câu như
    Rướn cong mùa chín mọng trong đêm
    Chờ một linh tín để hân hoan giờ khai mở
    Dưới em là rì rầm cỏ mềm
    Và những phôi mầm phập phồng cố nén cơn phấn khích trong viễn tương đồng loạt đội lên

    thì ai chả viết được. Cố tình viết thế thấy nó gượng gượng và trội thế nào ấy. Thơ phải mềm mại, đi vào lòng người chứ. Chứ đọc mà thấy dục cảm nhiều hơn tình cảm trong sáng là hỏng bét roài.
    Nữ tính theo phong cách thuần tuý đất Việt con lạc cháu hồng có hơn ko
    P/s : Viễn tương là cái quái gì nhỉ? Tự nhiên đọc lại không hiểu lắm. Hay là viễn tưởng thiếu dấu?
    Được namdinh80 sửa chữa / chuyển vào 12:01 ngày 16/10/2004
    Được namdinh80 sửa chữa / chuyển vào 12:02 ngày 16/10/2004
  6. ld3i

    ld3i Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2004
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nếu sắp xếp theo độ tuổi thì có một số nhà thơ nữ trẻ tôi thấy được giới thiệu trên eVăn với các bài như sau:
    1. Trương Quế Chi (1987): Trứng muối; Viết cho ngày sinh nhật 10/10/2003; Hỏi.
    2. Khương Hà Bùi (1985): Tôi; Vô lý; Thuỵ du; Cây bàng bên dòng sông Đồng Nai
    3. Nguyệt Phạm (1982): Mắt giấy; Chữ gọi mùa đam mê; Những người đàn bà trong thành phố
    4. Thanh Xuân (1981): Chưa phải ngày cuối cùng; Bên cửa sổ tôi nhìn thấy; Hệ thống; Những vất vả bình thường.
    5. Phương Lan (eL, 1981): Đỉnh hoa; Lỗ rỗng; Mùa căng; Vọng kinh; Nẻ; Lên cao; Đào thoát; Những người đào huyệt.
    6. Phạm Tường Vân (1972): Bầy cò bỏ đi; Đừng nghĩ nữa; Nheo mắt nhìn; Bước ra; Thanh âm; Âm bản; Hôm qua; Không Biết và Biết, Cốm, Chợ hai nghìn; Ngày N.
    Không biết còn sót ai không, và có thêm điều kiện có thể kể tới Mộng Lan, Tuyết Nga; Barbara Trần?
    Tôi cho rằng nếu thích, bạn nên đọc và cảm thụ theo ý bạn trước khi các bác phê bình lại nhảy vào tán nhảm ngoài văn bản. Mong rằng đây sẽ là nơi bạn thể hiện sự quan tâm của bạn tới thơ ca đương đại và ý thích của bạn.
    Namdinh80 có thể không thích những giọng thơ này (không biết bạn nhận xét về thơ Phạm Tường Vân thế nào?) nhưng chắc không dễ làm đâu nếu bạn chưa thuộc được chính xác thơ họ. Hay bạn thích làm những câu thơ vui vui kiểu: Những người đàn bà song song đi thành hàng một dọc theo cánh đồng
  7. Quan_Di_Ngo

    Quan_Di_Ngo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2003
    Bài viết:
    1.528
    Đã được thích:
    4
    Quản định ghép nhưng thấy topic này phát triển có tính riêng biệt, nên thôi. Mong bạn và những bạn quan tâm đến vấn đề trên đóng góp nhiều hơn nữa. Chúc bạn vui, thân ái!
  8. ld3i

    ld3i Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2004
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Để bắt đầu tôi muốn đọc Phạm Tường Vân trước tiên. Thơ chị nhiều ẩn dụ và biểu tượng (hai mặt của một con người Biết- Không Biết, những con đường như những bầy rắn khổng lồ, sự hoài nghi tản mác như bầy cò không tìm được sự chỗ để đậu chân trên tội ác không có của em, rồi là cóc nhái đủ kiểu?). Ngay bài đầu tiên ?oBầy cò bỏ đi? đã hiện lên hình ảnh thảm hại của một gã ghen tuông trước một người con gái ngu ngơ chả hiểu j`. Sự ghen tuông đó gần như là một thể nghiệm:
    Tôi hung hãn giật tung những con bù nhìn
    Em luống cuống, tái nhợt như miếng gỏi vắt chanh
    Sự hoài nghi ào ào hạ cánh
    Tôi nép mình như cóc nhái
    Hồi hộp chờ một quả trứng hồng...

    Để rồi còn lại j` sau mỗi ghen tuông? Một cánh đồng trứng ung cho sự đổ vỡ là kết quả của cơn bùng phát đó. Túm lại, bài thơ hoàn chỉnh và nhẹ như một cái cười mỉm.
    Bài thứ hai tôi muốn nhắc tới là bài ?oBước ra?:
    Ngập vào nhau trong bóng tối
    Mắt chớp ngàn vạn thiên hà
    Váy em- tay cây nắm chặt
    Áo tôi- hàng cúc mưa sa?

    Đã có một bạn đọc nói về cái hay của hai câu kết rồi, tôi chỉ xin được liên hệ với 2 câu mà tôi mới đọc lại trong tập Xuân Thu nhã tập:
    Cung phi dăng **** buồn Nghê Thường
    Sách đàn tay xoã ái- tình- chương
    (Nguyễn Xuân Sanh- Bình tàn thu) Trích trót sai, so shy
    Chẳng hiểu sao tôi muốn so sánh rằng: câu trên là cái hay kín bưng của thơ thời cũ và còn câu của Phạm Tường Vân là cái kín đáo trong hình ảnh của một cái j` đang chín tới mà chưa thành?
    Tiếp nữa là bài ?oBiết- Không biết?:
    Biết ở nhà, Không Biết đi chơi
    Không Biết ngủ, Biết nằm nghĩ ngợi linh tinh đủ thứ
    Không Biết hát toáng những bài ca cả nhạc và lời đều không biết
    Biết bị đau mắt
    Không Biết vẽ tranh màu mè be bét
    Biết bị đau tai
    Không Biết làm thơ tán gái...

    Người ta cho Không Biết nhiều tình và tiền
    Không Biết bị gọi nhầm tên
    Không Biết tưởng mình là Biết...

    Biết là cái kén
    Không Biết là sợi tơ
    Không Biết là cái kén
    Biết là sợi tơ...
    (1998)

    ở đây có cái trạng thái phân thân của tuổi đọc nghe linh tinh vu vơ nhưng hay hơn cái trạng thái phân thân trong bài Tôi của Khương Hà nhiều. (Cái này ai thích có thể đọc lại bài ?oTôi? của KH Bùi, đố nhận được sự khác nhau của 2 cái tôi vì tính nhoè lẫn, thậm chí vô lý của bài đó.)
    Bài cuối cùng tôi muốn nhắc tới là bài Cốm:
    Sáng nay cốm đi lấy chồng
    Lá sen cùng với quả hồng đi theo
    Rơm mềm thắt khẽ ngang eo
    Héo lòng vì biết chúôi tiêu đã già?

    Thật đẹp như một bức tranh tĩnh vật. Năm nào tôi cũng ăn cốm với chuối tiêu. Chẳng ngon lành j`. Ăn vì nếu đúng thời điểm thì tôi thấy mình cũng ra dáng là tay biết thưởng thức chứ cốm thì dẻo và ngọt lắng trong khi chuối thì cứ ngọt xuôi đi trong cổ họng, tôi chẳng tìm ra sự hoà hợp nào trong đó cả. Năm nào cũng thế, tôi chén và thấy ngon như một thói quen để bây giờ được nhận ra cái trạng thái ép duyên mà mình đồng cảm này. Một cái bùôn dịu dịu trong tiết thu khéo lại khiến tôi về mua cốm chén không chừng.
    Những câu như:
    Kẻ sĩ hớt hải
    Ăn mày nghênh ngang

    (Chợ hai nghìn)
    cũng khiến tôi bâng khuâng đựơc một lúc.
    Đó là một chút cảm nghĩ khi đọc thơ chị, còn nói chung, ngoài bài đầu tiên thì các bài khác nhỏ vụn, đọc chơi chơi hay hay chứ tôi chưa thấy có độc đáo j`. Dù sao đi nữa thì thơ trẻ mà như thế này thì ?oTrước lạ sau quen? rồi tôi cũng đến ?oThương thì tìm? mất thôi.
    Được ld3i sửa chữa / chuyển vào 20:14 ngày 18/10/2004
  9. deny_me

    deny_me Ma Xó

    Tham gia ngày:
    07/03/2003
    Bài viết:
    7.776
    Đã được thích:
    0
    Mình cũng đồng ý với Id3i vì câu: nên đọc và cảm thụ theo ý bạn trước khi các bác phê bình nhảy vào tán nhảm ngoài văn bản.
    ví như trong phụ trương thơ, cũng đều có "hoa đỏ" lẫn "quả xanh". trong đó thơ trẻ có Văn Cầm Hải. Mạnh dạn để Văn Cầm Hải xuất hiện trên trang " thế hệ mới" chắc cũng là để giới thiệu thể nghiệm một sự "trẻ" nào đó. Trong " giọng hát của gió" có mấy câu hay. (Nhưng thơ của anh ấy hình như thiên về nghệ thuật ngôn chữ quá thì phải ).
    Đọc lời giới thiệu về Văn Cầm Hải lại trích ý kiến của một nhạc sĩ: "lòng thành vươn đến cõi mới đã làm cho dòng thơ cuốn ta lên những đỉnh ánh sáng của những nơi chưa sáng lập" Lời nhận xét này nghe thì có vẻ ghê gớm nhưng tối nghĩa. Chà chà, nó giống như kiểu khen có .. cánh để khi nhà thơ trẻ bỏ làm thơ thì có thể rơi từ trên cao xuống mà như... nhảy dù. Và hình như các nhà thơ trẻ hay được ( .. bị ?) các nhà thơ "nhớn" trao giải Nô.. đùa ...
    "vì thế những người làm phụ trương thơ phải biết cân nhắc. Xin đừng "áp đảo" người đọc thơ bằng những lời huyễn hoặc. Tôi khuyến khích mỗi số nên giới thiệu vài ba tác giả trẻ, nhưng trân trọng một cách tự nhiên, không nên kèm theo những nhận định này nọ" ( Nhà thơ Thanh tùng)
    Được deny_me sửa chữa / chuyển vào 21:58 ngày 18/10/2004
  10. 2910

    2910 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2004
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Chán trò, đang nói các giọng thơ nữ thì lại lôi Văn Cầm Hải vào làm cái gì thế không biết? Mà câu của Thanh Tùng cũng linh tinh, giới thiệu mà không nhận định thì người ta biết nói cái gì?
    Mời bác ld3i đứng quay mặt vào tường 5'' cho bớt đỏ mặt vì tội trích dẫn thơ sai. Xin tặng bác 1* vì không giấu dốt. Tiếp theo mời cả nhà xung phong phát biểu về giọng thơ (Nguyễn thị) Phương Lan (tức eL) để lấy điểm thành tích. Trước tiên, có thể đọc lại một số bài của cô trên đây:
    http://evan.vnexpress.net/Functions/Author/?AuthorID=228

Chia sẻ trang này