1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một mớ kiến thức xe pháo tả pí lù lóc cóc leng keng

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi ThangVespa, 17/12/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Các đời Vespa thì nhiều vô thiên lủng. Mình chỉ list ra đây đời phổ biến nhất. Chiến hữu nào cần thông tin khác, mình sẽ cung cấp thêm.
    Vespa 150
    Năm - Đời - Từ serie - Đến serie
    1954 - VL1T - 1001 - 8173
    1955 - VL1T - 8174 - 17000
    1955 - VL2T - 17001 - 64970
    1956 - VL2T - 64971 - 93101
    1956 - VL3T - 93102 - 130693
    1957 - VL3T - 130694 - 132737
    1957 - VB1T - 1001 - 55375
    1958 - VB1T - 55376 - 99700
    1958 - VBA1T - 1001 - 16515
    1959 - VBA1T - 16516 - 88519
    1960 - VBA1T - 88520 - 125040
    1960 - VBB1T - 1001 - 16070
    1961 - VBB1T - 16071 - 96683
    1962 - VBB1T - 96684 - 146000
    1962 - VBB2T - 146001 - 155712
    1963 - VBB2T - 155713 - 198232
    1964 - VBB2T - 198233 - 240757
    1965 - VBB2T - 240758 - 273260
    1965 - VBC1T - 1001 - 4295 (bắt đầu đời 150 Super)
    1966 - VBB2T - 273261 - 279948
    1966 - VBC1T - 4296 - 43413
    1967 - VBB2T - 279949 - 280148
    1967 - VBC1T - 43414 - 61496
    1968 - VBC1T - 61497 - 80740
    1969 - VBC1T - 80741 - 100493
    1970 - VBC1T - 100494 - 125619
    1971 - VBC1T - 125620 - 151299
  2. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Các đời Vespa thì nhiều vô thiên lủng. Mình chỉ list ra đây đời phổ biến nhất. Chiến hữu nào cần thông tin khác, mình sẽ cung cấp thêm.
    Vespa 150
    Năm - Đời - Từ serie - Đến serie
    1954 - VL1T - 1001 - 8173
    1955 - VL1T - 8174 - 17000
    1955 - VL2T - 17001 - 64970
    1956 - VL2T - 64971 - 93101
    1956 - VL3T - 93102 - 130693
    1957 - VL3T - 130694 - 132737
    1957 - VB1T - 1001 - 55375
    1958 - VB1T - 55376 - 99700
    1958 - VBA1T - 1001 - 16515
    1959 - VBA1T - 16516 - 88519
    1960 - VBA1T - 88520 - 125040
    1960 - VBB1T - 1001 - 16070
    1961 - VBB1T - 16071 - 96683
    1962 - VBB1T - 96684 - 146000
    1962 - VBB2T - 146001 - 155712
    1963 - VBB2T - 155713 - 198232
    1964 - VBB2T - 198233 - 240757
    1965 - VBB2T - 240758 - 273260
    1965 - VBC1T - 1001 - 4295 (bắt đầu đời 150 Super)
    1966 - VBB2T - 273261 - 279948
    1966 - VBC1T - 4296 - 43413
    1967 - VBB2T - 279949 - 280148
    1967 - VBC1T - 43414 - 61496
    1968 - VBC1T - 61497 - 80740
    1969 - VBC1T - 80741 - 100493
    1970 - VBC1T - 100494 - 125619
    1971 - VBC1T - 125620 - 151299
  3. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0

  4. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0

  5. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0

  6. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0

  7. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Vespa Rally được chế tạo chuyên dành cho các cuộc đua, hiện cực kỳ hiếm. Ra đời vào khoảng 1968 với dung tích xi lanh 180cc, chúng có đặc điểm nổi bật là màu cam rực rỡ, giống Sprint nhưng hơi to và dài hơn, bánh xe dự phòng đặt dưới cốp trái, còn chỗ để bánh dự phòng bây giờ là cốp đựng đồ.
    Đến 1972, Rally 200cc ra đời và được xem là vua của dòng xe những năm 70 với bộ phận đánh lửa điện tử. Tốc độ tối đa 110km/h.
  8. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Một mớ kiến thức xe pháo tả pí lù lóc cóc leng keng

    Scooter là gì?

    Vespa là dòng scooter. Vậy scooter là cái gì? Trên thế giới người ta cãi lộn hoài cái vụ scooter và motorcycle. Thường thì scooter là dòng xe máy có đường kính bánh từ 8-10 inch (anh em mình hay gọi là bánh 8, bánh 10 í mà), sườn được dập từ thép tấm, dùng số tay, máy đặt thấp và gần bánh sau, hoặc ở hẳn phía bánh sau như Vespa. Scooter cũng là tên một ban nhạc techno rất nổi tiếng của Đức. Bởi dzậy ai vô Google kiếm vespa mà ra ban nhạc này thì ráng chịu.

    Ban nhạc Scooter



    Moped là gì?

    Mấy xe có bàn đạp hoặc có máy gắn với bánh xe, đồng thời phân khối nhỏ như Mô bi lét hay Velosolex hay Sachs hay Goebel thì gọi là moped (đọc là mâu pét). Loại này được sản xuất với một yêu cầu chính là chỉ có thể chạy... chậm (chắc để giảm tai nạn, lý do này củ chuối quá). Bởi vậy, mấy cái này qua VN là thợ xúm vào độ lên cho chạy mát trời ông địa, hãng sản xuất qua VN thấy còn xanh mặt. Hồi trước 1975, mấy chiếc Sachs hay Goebel hay được dân chơi độ lại để đua, tốc độ có thể lên đến 100km/h mặc dù máy chỉ có 50cc. Cuộc đua xe đầu tiên tại VN sau năm 1975 tổ chức tại sân Phú Thọ cũng xài mấy chiếc này, sau đó mới cho Honda 67 đua, cuối cùng là mấy cái Suzuki, Yamaha 2 thì đời mới như hiện nay.

    Mobilette


    Velosolex


    Sachs


    Goebel



    Motorcycles là gì?

    Loại này là mấy cái xe có máy đặt tuốt phía trước, ngay chỗ để chân của người lái, truyền động ra sau bằng sên hoặc láp, bánh xe dùng căm (nan hoa) thay cho mâm bánh xe đặc, đường kính bánh xe lớn hơn 10 inch. Xe Honda, Yamaha, Suzuki,... bây giờ chạy đầy đường hay mấy chiếc mô tô đều là dòng motorcycle.




    Xe nữ hay chạy (Dream, Future, Best, Smash,...) còn có tên riêng là bike, dùng hộp số bán tự động.




    Scooters cổ và scooter đời mới

    Mấy cái scooter khoảng từ 1970 trở về trước được coi là xe cổ, còn sau đó là scooter đời mới. Scooter đời mới hiện đang chạy đầy đường đa số là xe ga, hộp số tự động như A còng, A vê nì, Ma zét tì, Dylan, Pây xì, Ạt tí là, vv.. và vv..




    Gần như toàn bộ xe đời mới của Piaggio cũng là xe ga như X9, ET8, Zip,... trừ PX150 đời 2000-2002 còn giữ lại nguyên xi cơ cấu scooter nguyên thủy (số tay, ambraya giống PX150 đời cũ, chỉ khác là có thắng đĩa).

    PX200 đời 2001



    Chopper, cut-down, mod, rat

    Là vụ gì vậy trời? Xin thưa, là mấy chiếc scooter chơi theo phong cách không giống ai và càng kì dị càng tốt.

    * Chopper là scooter nhưng chơi phuộc (ống nhún) trước dài lằng ngoằng như xe Harley. Có bác gắn thêm cái bình xăng mô tô lên phía trước, nối từ yên xe lên đến tay lái, nhìn đầy vẻ đe dọa.




    * Muốn cho gọn một chút thì gọt bớt 2 bên bửng (ngoài Bắc gọi là cái yếm) hoặc tháo luôn hai cái cốp sau bán ve chai cho nó sang. Cái này gọi là cut-down. Nếu là Lambretta thì còn có thể tháo luôn cái bửng để trơ ra cái ống sườn bên trong gầy trơ xương như Xômali.




    * Còn mod là mấy cái xe liên hiệp quốc gắn hàng tạ cản inox, ốp mấy tấm inox dày như xe chống đạn của Bush, vài chục cái đèn trước sau ngang dọc, dăm bảy cái kèn (còi) cái kêu được cái không, cái kêu chít chít cái kêu toe toe, kính chiếu hậu gắn thành hàng hai bên như nhánh cây. Phong cách này phổ biến trong dân hippy bên Mỹ.




    * Rat là quái dị nhất. Scooter muốn ra phong cách rat là nhìn phải ghẻ chóc gỉ sét, càng dơ bẩn gớm ghiếc càng tốt (?!), sơn cạo loang lổ. Nhiều dân chơi rat còn cuồng lên, cố tình va quẹt cho xe móp méo bầm dập mới đúng là sành điệu!

  9. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Những ưu điểm của Vespa
    1. Ưu điểm dễ thấy nhất là hai cốp tròn um ủm ngăn cách hoàn toàn máy xe nóng hôi hổi, vì vậy không gây phỏng chân như ống bô mô tô hay honda.

    2. Đi đường bẩn vô tư, không sợ bùn văng vào đôi giày mới tỉnh tình tinh mới sắm ngoài shop hàng hiệu. Cũng không sợ đất đá văng vào ống chân nốt.

    3. Lội nước như rái cá. Trong khi các xe khác ngủm củ tỏi mỗi khi trời mưa lớn đường ngập, chỉ đi thuyền là an toàn, thì Vespa vẫn phành phạch trước con mắt ngưỡng mộ lẫn ghen tị của giai nhân mặc khách đang dắt xe lội bì bõm.

    4. Mặc váy, váy dài hay váy ngắn, đều đi Vespa tốt hơn hẳn Dream hay Harley. Cảm giác trên yên xe như ngồi trên ghế, thư thái hơn nhiều cảm giác như đang cưỡi ngựa. Đương nhiên nếu không mặc váy thì xoay trở càng tuyệt vời.

    5. Thao tác tay lái linh hoạt hơn do bánh xe nhỏ, lạch lách tốt trên đường, dắt xe vào nhà cho người yêu thư thả hơn, tìm chỗ đậu xe trong bãi cũng dễ hơn.

    6. Tuyệt vời khi xịt lốp xe trên đường vắng! Đàng hoàng đĩnh đạc cầm cái mở ốc, tự tin tháo 4 cái ốc bên mâm bánh xe, điệu đàng lấy bánh xe ra, sành điệu lắp bánh sơ cua vào, tỉnh như ruồi nổ máy chạy tiếp, (nhưng sau đấy phải nhớ mang cái lốp xịt đi thay, không lần sau mà xịt lốp là đổ nợ).

    7. Khoảng trống ở phía trước yên xe, ngay chỗ để chân, đủ chỗ cho một con voi con hay một tiểu đội cầy tơ.

    8. Chỗ để chân an toàn hơn hẳn, tránh được các va chạm bên hông có thể dẫn đến gãy chân hoặc để lại sẹo dẫn đến việc không làm người mẫu được.

    9. Bánh xe nhỏ nên mô men lực lớn, xe mạnh hơn, đề pa vũ bão, tăng tốc nhanh. Khi sụp ổ gà hay ổ voi dễ thoát ra hơn thay vì ngã chỏng gọng như các xe bánh lớn. Bánh xe nhỏ nên trọng tâm xe thấp, xe chạy vững hơn. Đang chạy nhanh mà cán lên đá cũng dễ lấy lại thăng bằng hơn. Vào cua (hay ngoài Bắc gọi là bó vỉa) điệu nghệ, bánh xe sau ít bị tác động bởi lực hồi chuyển hơn nên khó trượt. Trước những năm 70, các cuộc đua xe tại châu Âu thường để scooter và motorcycle thi thố chung, nhưng thường thì scooter chiến thắng. Do bị kiện cáo quá, nhà tổ chức đành phải cho đua riêng. Scooter ở chiếu trên thì đua với chiếu trên. Motorcycle ở chiếu dưới thì tranh tài dưới chiếu.
    10. Thân xe là những mảng lớn, rửa xe dễ như ăn gỏi gà, sơn xe đẹp như họa sĩ, trang trí xe các kiểu từ siêu thực cuồng nộ đến lãng mạn bay bổng đều ngon lành, ngắm xe sướng như coi đá banh, tìm xe trong bãi nhanh như tìm bia trong tủ lạnh.
  10. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Những ưu điểm của Vespa
    1. Ưu điểm dễ thấy nhất là hai cốp tròn um ủm ngăn cách hoàn toàn máy xe nóng hôi hổi, vì vậy không gây phỏng chân như ống bô mô tô hay honda.

    2. Đi đường bẩn vô tư, không sợ bùn văng vào đôi giày mới tỉnh tình tinh mới sắm ngoài shop hàng hiệu. Cũng không sợ đất đá văng vào ống chân nốt.

    3. Lội nước như rái cá. Trong khi các xe khác ngủm củ tỏi mỗi khi trời mưa lớn đường ngập, chỉ đi thuyền là an toàn, thì Vespa vẫn phành phạch trước con mắt ngưỡng mộ lẫn ghen tị của giai nhân mặc khách đang dắt xe lội bì bõm.

    4. Mặc váy, váy dài hay váy ngắn, đều đi Vespa tốt hơn hẳn Dream hay Harley. Cảm giác trên yên xe như ngồi trên ghế, thư thái hơn nhiều cảm giác như đang cưỡi ngựa. Đương nhiên nếu không mặc váy thì xoay trở càng tuyệt vời.

    5. Thao tác tay lái linh hoạt hơn do bánh xe nhỏ, lạch lách tốt trên đường, dắt xe vào nhà cho người yêu thư thả hơn, tìm chỗ đậu xe trong bãi cũng dễ hơn.

    6. Tuyệt vời khi xịt lốp xe trên đường vắng! Đàng hoàng đĩnh đạc cầm cái mở ốc, tự tin tháo 4 cái ốc bên mâm bánh xe, điệu đàng lấy bánh xe ra, sành điệu lắp bánh sơ cua vào, tỉnh như ruồi nổ máy chạy tiếp, (nhưng sau đấy phải nhớ mang cái lốp xịt đi thay, không lần sau mà xịt lốp là đổ nợ).

    7. Khoảng trống ở phía trước yên xe, ngay chỗ để chân, đủ chỗ cho một con voi con hay một tiểu đội cầy tơ.

    8. Chỗ để chân an toàn hơn hẳn, tránh được các va chạm bên hông có thể dẫn đến gãy chân hoặc để lại sẹo dẫn đến việc không làm người mẫu được.

    9. Bánh xe nhỏ nên mô men lực lớn, xe mạnh hơn, đề pa vũ bão, tăng tốc nhanh. Khi sụp ổ gà hay ổ voi dễ thoát ra hơn thay vì ngã chỏng gọng như các xe bánh lớn. Bánh xe nhỏ nên trọng tâm xe thấp, xe chạy vững hơn. Đang chạy nhanh mà cán lên đá cũng dễ lấy lại thăng bằng hơn. Vào cua (hay ngoài Bắc gọi là bó vỉa) điệu nghệ, bánh xe sau ít bị tác động bởi lực hồi chuyển hơn nên khó trượt. Trước những năm 70, các cuộc đua xe tại châu Âu thường để scooter và motorcycle thi thố chung, nhưng thường thì scooter chiến thắng. Do bị kiện cáo quá, nhà tổ chức đành phải cho đua riêng. Scooter ở chiếu trên thì đua với chiếu trên. Motorcycle ở chiếu dưới thì tranh tài dưới chiếu.
    10. Thân xe là những mảng lớn, rửa xe dễ như ăn gỏi gà, sơn xe đẹp như họa sĩ, trang trí xe các kiểu từ siêu thực cuồng nộ đến lãng mạn bay bổng đều ngon lành, ngắm xe sướng như coi đá banh, tìm xe trong bãi nhanh như tìm bia trong tủ lạnh.

Chia sẻ trang này