1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một mớ kiến thức xe pháo tả pí lù lóc cóc leng keng

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi ThangVespa, 17/12/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hongsonn

    hongsonn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Chiến hữu TocsX thân mến!
    Thực ra, các loại bugi CỦ CẢI CỦ CHUỐI hay QUẢ ỚT là để chọc phá bác Gà thôi, chứ tớ cũng không rành mấy vụ bugi này. Kinh nghiệm của tớ cũng y chang như cậu: mua bugi Bosch-Platinium veề gắn vào vespa. thế là xong.
    Bây giờ bàn về "3 đũa mò và lết" của anh Garu. Tuy là 3 đũa máy méo thật, nhưng kiếm đủ đồ cho cái xe này em e rằng cũng méo mặt chứ chẳng chơi. Hôm nọ bác nói giá trị thị trường, acma bi nhiu thì 3 đũa bi nhiu. Vậy số tiền bác còn phải bỏ ra để hoàn thành dự án mò và lết sẽ bằng giá trị chiếc acma của bác hiện giờ - tạm lấy cái rẻ nhất - lkhoảng 1000USD - cộng với giá trị gia tăng hay giá trị thương hiệu Garu''s scooter - 600USD nữa - trừ đi sô bác đã bỏ ra mua 15kg sắt có hình máy méo 3 đũa sẽ ra ngân quỹ cần chuẩn bị. O.....à máy tính chạy chóng mặt hoa mắt luôn 1000....qua 1000 rồi... cứ như đang đấu giá trên e-bay vậy... cuối cùng dừng lại ở con số 1500USD kekekekeke
    Đùa xong rồi, giờ nghiêm chỉnh nè. Em sẽ kê cho bác các món còn thiếu:
    1. Cặp bánh trước sau vành nhôm. Bác không nói sớm bữa nọ em có 1 cái niềng nhôm lỡ hứa tặng cho gã bạn rồi. Hay em đòi lại đưa bác? Nhưng bác phải cho em cái gì đó, tính em vốn nói thẳng hehehe anh đổi vành nhôm lấy vành lam già là hợp lý. Em đang thiếu một cái vành lam già đây!
    2. Cặp đùm so le bên lớn bên nhỏ, đi đôi với bộ căm lệch. Cái của nợ này có lẽ phải tìm hãng Motobecane để copy cái khôun rồi mang về VN đúc. Nhôm bên Pháp tính bằng EURO chịu sao thấu!
    3. Bộ cạc-te, vè trước sau. Hồi trước người ta chê máy méo chạy hay bị xẹo nên hè nhau lên đời thành xám thành xanh, ba mớ đồ linh tinh quăng hết vào vựa ve chai. Bây giờ muốn kiếm đồ gin có nước đi lùng từng nhà coi ông nào chơi Mobylette 3 đũa rồi thuê ăn trộm leo vào gỡ mang ra, chứ không thì xài đồ lô đồ gò lại vậy. Mà thôi, nếu lô thì lại tiết kiệm được vài tram USD mua máy méo tiếp.
    4. Yên trước sau: Xe đời này rất đặc biệt, không giống mobylette nào do đó cũng rất khó kiếm đồ. Nhhiều khi gặp dân chơi ớt hiểm, nó có 2 bộ yên nhưng nhất định không bán để cho con chơi kéo xe lết lết dưới đất mới điên ruột. Nó biết mình cần nên làm cao hehehehe

    5. tay lái đèn còi, nút bấm chuông...
    trời ơi mỏi tay quá. Nhhìn vô danh sách này cứ như menu của khách sạn 5 sao, một bên là các món quái quỷ chưa từng nghe bao giờ, một bên ghi giá tiền bằng ngoại tệ mạnh USD, nếu quy ra VND thì như số điện thoại. Nếu bác lập dự án bằng excel, nhớ hãy hít thở thật sâu hay làm một ly nước mát trước khi bấm "SUM" nhé kẻo khi nhìn thấy cái TOTAL bác ngã ra khỏi ghế ghế ngã vào cái lam già trầy sơn!!!
    Em vốn có duyên mai mối làm cò xe cho anh. Hay anh làm đại con Mò lết 2 đũa của VietnamVespa đi. Đủ đồ khỏi vô 5 sao muợn menu coi. EM nói thật, em mà không có con mò lết 2 đũa ở nhà là em hốt ngay!!!
  2. hongsonn

    hongsonn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Chiến hữu TocsX thân mến!
    Thực ra, các loại bugi CỦ CẢI CỦ CHUỐI hay QUẢ ỚT là để chọc phá bác Gà thôi, chứ tớ cũng không rành mấy vụ bugi này. Kinh nghiệm của tớ cũng y chang như cậu: mua bugi Bosch-Platinium veề gắn vào vespa. thế là xong.
    Bây giờ bàn về "3 đũa mò và lết" của anh Garu. Tuy là 3 đũa máy méo thật, nhưng kiếm đủ đồ cho cái xe này em e rằng cũng méo mặt chứ chẳng chơi. Hôm nọ bác nói giá trị thị trường, acma bi nhiu thì 3 đũa bi nhiu. Vậy số tiền bác còn phải bỏ ra để hoàn thành dự án mò và lết sẽ bằng giá trị chiếc acma của bác hiện giờ - tạm lấy cái rẻ nhất - lkhoảng 1000USD - cộng với giá trị gia tăng hay giá trị thương hiệu Garu''s scooter - 600USD nữa - trừ đi sô bác đã bỏ ra mua 15kg sắt có hình máy méo 3 đũa sẽ ra ngân quỹ cần chuẩn bị. O.....à máy tính chạy chóng mặt hoa mắt luôn 1000....qua 1000 rồi... cứ như đang đấu giá trên e-bay vậy... cuối cùng dừng lại ở con số 1500USD kekekekeke
    Đùa xong rồi, giờ nghiêm chỉnh nè. Em sẽ kê cho bác các món còn thiếu:
    1. Cặp bánh trước sau vành nhôm. Bác không nói sớm bữa nọ em có 1 cái niềng nhôm lỡ hứa tặng cho gã bạn rồi. Hay em đòi lại đưa bác? Nhưng bác phải cho em cái gì đó, tính em vốn nói thẳng hehehe anh đổi vành nhôm lấy vành lam già là hợp lý. Em đang thiếu một cái vành lam già đây!
    2. Cặp đùm so le bên lớn bên nhỏ, đi đôi với bộ căm lệch. Cái của nợ này có lẽ phải tìm hãng Motobecane để copy cái khôun rồi mang về VN đúc. Nhôm bên Pháp tính bằng EURO chịu sao thấu!
    3. Bộ cạc-te, vè trước sau. Hồi trước người ta chê máy méo chạy hay bị xẹo nên hè nhau lên đời thành xám thành xanh, ba mớ đồ linh tinh quăng hết vào vựa ve chai. Bây giờ muốn kiếm đồ gin có nước đi lùng từng nhà coi ông nào chơi Mobylette 3 đũa rồi thuê ăn trộm leo vào gỡ mang ra, chứ không thì xài đồ lô đồ gò lại vậy. Mà thôi, nếu lô thì lại tiết kiệm được vài tram USD mua máy méo tiếp.
    4. Yên trước sau: Xe đời này rất đặc biệt, không giống mobylette nào do đó cũng rất khó kiếm đồ. Nhhiều khi gặp dân chơi ớt hiểm, nó có 2 bộ yên nhưng nhất định không bán để cho con chơi kéo xe lết lết dưới đất mới điên ruột. Nó biết mình cần nên làm cao hehehehe

    5. tay lái đèn còi, nút bấm chuông...
    trời ơi mỏi tay quá. Nhhìn vô danh sách này cứ như menu của khách sạn 5 sao, một bên là các món quái quỷ chưa từng nghe bao giờ, một bên ghi giá tiền bằng ngoại tệ mạnh USD, nếu quy ra VND thì như số điện thoại. Nếu bác lập dự án bằng excel, nhớ hãy hít thở thật sâu hay làm một ly nước mát trước khi bấm "SUM" nhé kẻo khi nhìn thấy cái TOTAL bác ngã ra khỏi ghế ghế ngã vào cái lam già trầy sơn!!!
    Em vốn có duyên mai mối làm cò xe cho anh. Hay anh làm đại con Mò lết 2 đũa của VietnamVespa đi. Đủ đồ khỏi vô 5 sao muợn menu coi. EM nói thật, em mà không có con mò lết 2 đũa ở nhà là em hốt ngay!!!
  3. hongsonn

    hongsonn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Theo yêu cầu của TocsX, tớ đưa ra một số kinh nghiệm chọn xe vespa standard. Trên mạng còn rất nhiều các cao thủ, nếu có gì sai sót các bác sửa!ùm em nhé!
    1. Kiểm tra tính hợp phá`p hợp lệ của chiếc xe. Xe có giấy tờ không? Giấy thật hay giả? Chủ xe ơ đâu? Nếu cần sang tên thì có làm được không? Nhiều xe sang tên qua tám muơi đời chủ khi đến tay ta không biết tìm chủ xe thực sự ở đâu. Theo tiêu chuẩn này, xe có biển số phản quang có giá nhất do xác suất sang tên cao nhất, tính hợp pháp cao nhất. Còn bảng phản quan là gì, thật sự tớ cũng không biết cắt nghĩa thế nào???
    2. Kiểm tra số suờn số máy xem có khờp với giấy tờ không??? Nên nhớ standard bắt đầu bằng chữ VBB. Nếu VBC là super giả cầy. Kiểm tra xem các chữ và số có sắc sảo không, nếu nhìn dài dại là có khả năng bị đục số. Rồi xem số suờn số máy có gần nhau không, ví dụ số suờn là 12345 thì số máy sẽ gần đâu đấy, ví dụ 12456. Nếu chênh nhau nhiều quá thì có khả năng đã bị thay máy hoặc thay sườn. Một chiêu tuy cổ điển của một đại cao thủ vespa nhưng rất hữu ích các chiến hữu nên học tập: in bảng tra số sườn số máy của Vespa rồi photo thu nhỏ (hay set chế độ in thu nhỏ trên máy in), nhét vào ví như tài liệu mang vào phòng thi để khi cần có cái lôi ra mà dùng. Đảm bảo mười thợ xe xe thì chín ông choáng trước chiêu này.
    3. Kiểm tra khung xe, vè xe xem có mục không. Cách kiểm tra tớ học được của VespaNikon là gõ nhẹ lên các chỗ nghi ngờ, nếu nghe "bục bục" là đích thị do trét quá nhiều mát-tít, tức là chỗ đó bị mục nhiều. Nếu nghe "canh canh" như gõ vào miếng tôn thì Ok. Một chi tiết nữa la các mối hàn. Mối hàn gin của Vespa là "hàn bấm". Cái này hơi khó diễn tả, anh em chịu khó ra tiệm hỏi vài lần sẽ biết thế nào là hàn bấm gin thế nào là hàn bấm giả cầy.
    4. Kiểm tra dàn nhún: leo lên xe nhún vài cái xem độ đàn hồi của xe thế nào. Nếu cảm thấy nhẹ thì khâong sao, đừng vì thích xe quá mà du di chuyện xe không nhún. Mua về vài hôm sẽ hối hận vì xe thì đến bác sỹ chỉnh ống nhún thậm chí thay luuôn, người thì vào bệnh viện khám mông do ngồi xe xóc quá mông thâm tím.
    5. Kiểm tra bánh xe: Bánh standard gin là loại 8inch. Bánh super cũng 8" nhưng phân biệt như sau: đùm xe super có gân, đại khái nhìn bánh trước như một bông hoa nhiều cánh còn standard thì không. Dựng xe cho ngay ngắn, quay bánh trước xem có đảo không. Kiểm tra bánh sau bằng cách nhờ ai đó chạy standard còn mình đi theo đằng sau xem bánh sau có đảo không. Kỹ tính thì yêu cầu thay cả bánh sơ-cua vào để thử.
    6. Kiểm tra đầu đèn, cổ lái: lên xe chạy rồi về số 0 buông hai tay xem xe có cân không. Nếu xe nghiêng một bên là do bánh méo hay xe đã bị ngã nhiều lần. Tháo kiếng đèn ra xem bên trong có logo Piaggio không vì đầu đèn standard đúc giả hiện nay nhiều như cá ươn. Kiếng đèn và ca-ron đèn (vòng sắt bao dèn trước) gin có chữ SIEM. Lưu ý là kiếng đèn gin của Super hay acma cũng gắn cho standard được nhưng thời buổi này kiếm được cái kiếng SIEM là HAPPY rồi. Từ từ sẽ tới lúc các chiến hữu phân biệt được đâu là SIEM acma đâu là SIEM standard hay SIEM Super. Nói nhỏ cho nghe, tớ mất cả năm mới học được chiêu này mà nay còn chưa thuộc đấy!!!
    7. Kiểm tra giìo đạp: giò đạp của standard ngắn, bằng nhôm (?) có logo Piaggio chữ P. Rồi kiểm tra hai cốp xem có liền không, nếu sờ tay bên trong thấy nhẵn là tạm ổn.
    8. Cạn vốn rổi. Kiểm tra xem nòng piston có gin không, bố ambraya có gin không thậm chí dây điện có gin không thì tơ chưa học nổi. Vespavietnam, VespaNikon cứu với!!!
  4. hongsonn

    hongsonn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Theo yêu cầu của TocsX, tớ đưa ra một số kinh nghiệm chọn xe vespa standard. Trên mạng còn rất nhiều các cao thủ, nếu có gì sai sót các bác sửa!ùm em nhé!
    1. Kiểm tra tính hợp phá`p hợp lệ của chiếc xe. Xe có giấy tờ không? Giấy thật hay giả? Chủ xe ơ đâu? Nếu cần sang tên thì có làm được không? Nhiều xe sang tên qua tám muơi đời chủ khi đến tay ta không biết tìm chủ xe thực sự ở đâu. Theo tiêu chuẩn này, xe có biển số phản quang có giá nhất do xác suất sang tên cao nhất, tính hợp pháp cao nhất. Còn bảng phản quan là gì, thật sự tớ cũng không biết cắt nghĩa thế nào???
    2. Kiểm tra số suờn số máy xem có khờp với giấy tờ không??? Nên nhớ standard bắt đầu bằng chữ VBB. Nếu VBC là super giả cầy. Kiểm tra xem các chữ và số có sắc sảo không, nếu nhìn dài dại là có khả năng bị đục số. Rồi xem số suờn số máy có gần nhau không, ví dụ số suờn là 12345 thì số máy sẽ gần đâu đấy, ví dụ 12456. Nếu chênh nhau nhiều quá thì có khả năng đã bị thay máy hoặc thay sườn. Một chiêu tuy cổ điển của một đại cao thủ vespa nhưng rất hữu ích các chiến hữu nên học tập: in bảng tra số sườn số máy của Vespa rồi photo thu nhỏ (hay set chế độ in thu nhỏ trên máy in), nhét vào ví như tài liệu mang vào phòng thi để khi cần có cái lôi ra mà dùng. Đảm bảo mười thợ xe xe thì chín ông choáng trước chiêu này.
    3. Kiểm tra khung xe, vè xe xem có mục không. Cách kiểm tra tớ học được của VespaNikon là gõ nhẹ lên các chỗ nghi ngờ, nếu nghe "bục bục" là đích thị do trét quá nhiều mát-tít, tức là chỗ đó bị mục nhiều. Nếu nghe "canh canh" như gõ vào miếng tôn thì Ok. Một chi tiết nữa la các mối hàn. Mối hàn gin của Vespa là "hàn bấm". Cái này hơi khó diễn tả, anh em chịu khó ra tiệm hỏi vài lần sẽ biết thế nào là hàn bấm gin thế nào là hàn bấm giả cầy.
    4. Kiểm tra dàn nhún: leo lên xe nhún vài cái xem độ đàn hồi của xe thế nào. Nếu cảm thấy nhẹ thì khâong sao, đừng vì thích xe quá mà du di chuyện xe không nhún. Mua về vài hôm sẽ hối hận vì xe thì đến bác sỹ chỉnh ống nhún thậm chí thay luuôn, người thì vào bệnh viện khám mông do ngồi xe xóc quá mông thâm tím.
    5. Kiểm tra bánh xe: Bánh standard gin là loại 8inch. Bánh super cũng 8" nhưng phân biệt như sau: đùm xe super có gân, đại khái nhìn bánh trước như một bông hoa nhiều cánh còn standard thì không. Dựng xe cho ngay ngắn, quay bánh trước xem có đảo không. Kiểm tra bánh sau bằng cách nhờ ai đó chạy standard còn mình đi theo đằng sau xem bánh sau có đảo không. Kỹ tính thì yêu cầu thay cả bánh sơ-cua vào để thử.
    6. Kiểm tra đầu đèn, cổ lái: lên xe chạy rồi về số 0 buông hai tay xem xe có cân không. Nếu xe nghiêng một bên là do bánh méo hay xe đã bị ngã nhiều lần. Tháo kiếng đèn ra xem bên trong có logo Piaggio không vì đầu đèn standard đúc giả hiện nay nhiều như cá ươn. Kiếng đèn và ca-ron đèn (vòng sắt bao dèn trước) gin có chữ SIEM. Lưu ý là kiếng đèn gin của Super hay acma cũng gắn cho standard được nhưng thời buổi này kiếm được cái kiếng SIEM là HAPPY rồi. Từ từ sẽ tới lúc các chiến hữu phân biệt được đâu là SIEM acma đâu là SIEM standard hay SIEM Super. Nói nhỏ cho nghe, tớ mất cả năm mới học được chiêu này mà nay còn chưa thuộc đấy!!!
    7. Kiểm tra giìo đạp: giò đạp của standard ngắn, bằng nhôm (?) có logo Piaggio chữ P. Rồi kiểm tra hai cốp xem có liền không, nếu sờ tay bên trong thấy nhẵn là tạm ổn.
    8. Cạn vốn rổi. Kiểm tra xem nòng piston có gin không, bố ambraya có gin không thậm chí dây điện có gin không thì tơ chưa học nổi. Vespavietnam, VespaNikon cứu với!!!
  5. haitrung2003qn

    haitrung2003qn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2004
    Bài viết:
    321
    Đã được thích:
    0
    - Giwr bởi Suhuynh;
    ====================
    Mạn phép Bác Thắng cho tạo chu? đê? riêng cho chiếc PX 150......da?nh cho nhưfng ke? ti toe mới chơi Vespa ma? chưa dám đụng va?o xe cô?....
    Sau đây la? va?i hi?nh a?nh vê? chiếc Vespa PX 150 PX:
    Động cơ cu?a PX 150
    Hệ thống điê?u khiê?n
    Sơ đô? điện
    Hệ thống cấp nhiên liệu
    Hộp số
    Serial
    va? đây nưfa...
    Bi?nh xăng
    Bánh xe va? ruột

    ==================================================
    Phong cách lạ đây !
    Được nguyenthanhtung81vn sửa chữa / chuyển vào 10:15 ngày 23/04/2006
  6. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    TÌM HIỂU SCOOTER ( tiếp theo ) .....
    SCOOTER HIỆN ĐẠI
    Scooter hiện đại là các xe có hình dáng phát triển từ mẫu cổ điển với nhiều ứng dụng kỹ thuật mới như chuyển số tự động, thân làm bằng nhựa.... Hiện nay, hãng Vespa sản xuất đồng thời cả 2 dạng scooter cổ điển và hiện đại. Những serie đời mới đã xoá nhoà sự phân biệt giữa scooter và moto thông thường


    dòng scooter hiện đại của các hãng Honda . Malaguti , Suzuki . Honda
    Scooter Retro là kiểu được sản xuất để tận dụng kiểu dáng để thay thế sở thích của khách hàng yên thích loại cổ điển. Hãng Italjet có mẫu Velocifero với thân kim loại, Honda có Giorno với thân bằng nhựa, Yamaha có Vino. Những xe này đều có khung tương tự loại đời cũ. Theo xu hướng này, chẳng bao lâu nữa, những chiếc scooter hiện đại sản xuất từ những năm 80 sẽ được coi là xe cổ điển.
    chiếc Italjet Velocifero
    Chopper, cut down, mod và rat
    Là các biến thể của scooter truyền thống.Để scooter trở thành cut - down thì chỉ cần cắt phần thân hai bên của chiếc xe. Còn nếu thêm vào 2 phuộc xe dài ở phía trước là đủ biến chúng thành một chiếc chopper đúng cách.
    Những xe được gia cố thêm các bộ phận mạ crôm, gương kính và đèn gọi là scooter mod, còn loại đã từng bị va quệt hoặc nước sơn hoen ố thì có tên là Scooter ?orat? (chuột cống). Một số dân chơi scooter giữ nguyên vẻ ngoài tả tơi của nó như một cách chơi ngông. Trong những cuộc tụ họp của dân chơi scooter, các loại chopper, cut-down, mod và rat đều có những giải thưởng riêng.
    một em chopper
    Những chiếc scooter đầu tiên xuất hiện với nhiệm vụ của xe máy thường. Chúng có cấu trúc vỏ che được toàn bộ động cơ xe, tránh việc người lái bị bỏng khi sơ ý chạm phải, yếm trước và phần thân sau phình to của xe giúp họ tránh được những vệt bùn, nước hoặc gạch đá nhỏ bắn lên người.
    Hình dáng của chiếc xe tạo ra sự thoải mái như thể người lái đang ngồi trên một chiếc ?osalon bay?, chứ không phải gò bó hai chân hai bên như với xe máy thông thường.
    Xuân Tùng (theo Dreamscape )
  7. vespalangbat

    vespalangbat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    1.289
    Đã được thích:
    0
    TÌM HIỂU SCOOTER ( tiếp theo ) .....
    SCOOTER HIỆN ĐẠI
    Scooter hiện đại là các xe có hình dáng phát triển từ mẫu cổ điển với nhiều ứng dụng kỹ thuật mới như chuyển số tự động, thân làm bằng nhựa.... Hiện nay, hãng Vespa sản xuất đồng thời cả 2 dạng scooter cổ điển và hiện đại. Những serie đời mới đã xoá nhoà sự phân biệt giữa scooter và moto thông thường


    dòng scooter hiện đại của các hãng Honda . Malaguti , Suzuki . Honda
    Scooter Retro là kiểu được sản xuất để tận dụng kiểu dáng để thay thế sở thích của khách hàng yên thích loại cổ điển. Hãng Italjet có mẫu Velocifero với thân kim loại, Honda có Giorno với thân bằng nhựa, Yamaha có Vino. Những xe này đều có khung tương tự loại đời cũ. Theo xu hướng này, chẳng bao lâu nữa, những chiếc scooter hiện đại sản xuất từ những năm 80 sẽ được coi là xe cổ điển.
    chiếc Italjet Velocifero
    Chopper, cut down, mod và rat
    Là các biến thể của scooter truyền thống.Để scooter trở thành cut - down thì chỉ cần cắt phần thân hai bên của chiếc xe. Còn nếu thêm vào 2 phuộc xe dài ở phía trước là đủ biến chúng thành một chiếc chopper đúng cách.
    Những xe được gia cố thêm các bộ phận mạ crôm, gương kính và đèn gọi là scooter mod, còn loại đã từng bị va quệt hoặc nước sơn hoen ố thì có tên là Scooter ?orat? (chuột cống). Một số dân chơi scooter giữ nguyên vẻ ngoài tả tơi của nó như một cách chơi ngông. Trong những cuộc tụ họp của dân chơi scooter, các loại chopper, cut-down, mod và rat đều có những giải thưởng riêng.
    một em chopper
    Những chiếc scooter đầu tiên xuất hiện với nhiệm vụ của xe máy thường. Chúng có cấu trúc vỏ che được toàn bộ động cơ xe, tránh việc người lái bị bỏng khi sơ ý chạm phải, yếm trước và phần thân sau phình to của xe giúp họ tránh được những vệt bùn, nước hoặc gạch đá nhỏ bắn lên người.
    Hình dáng của chiếc xe tạo ra sự thoải mái như thể người lái đang ngồi trên một chiếc ?osalon bay?, chứ không phải gò bó hai chân hai bên như với xe máy thông thường.
    Xuân Tùng (theo Dreamscape )
  8. Suhuynh

    Suhuynh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2003
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nòi mẶt tì vĂ? cài vù dĂ?u nhớt cho xe Vespa nhè! Mày mòc thì? hò?i càc Bàc khàc ì....
    Tư? 'ơ?i PX trơ? lĂn Vespa 'àf cò hẶ thẮng pha nhớt tự 'Ặng nĂn quà? là? 'ơn già?n khi ra cĂy xfng và? tự tin gòi nhà? tràm bơm xfng khĂng và?o bì?nh....ChuyẶn mua mẶt lon nhớt 2T 'Ă? và?o bĂ?u nhớt là? chuyẶn nhò?...PX cò hẶ thẮng bơm nhớt riĂng 'Ă? càc bàc cứ vĂ tư mà? chày...Trư? phi, 'i xa và? phà?i leo 'è?o như tớ thì? lưu ỳ chĂm thĂm mẶt ìt nhớt 2T và?o bì?nh xfng (ìt thĂi nhè). Cài khò?an nà?y thực ra tớ cùfng bàn tìn bàn nghi lf́m vì? chf?ng lèf Paggio lài kèm 'Ắn nĂfi thiẮt kẮ 'ược bơm nhớt mà? lài 'Ă? cho "thiẮu nhớt" a?????...ChuyẶn nà?y tớ 'àf trao 'Ă?i với mẶt Vespaman kỳ? cựu tài Đà? làt (bàc ì chày xe Vespa tư? nfm 1962) và? nghe Bàc Ắykhf?ng 'ình rf?ng khĂng hĂ? cò chuyẶn 'ò. Bò piston nò liĂn quan 'Ắn cylandre và? piston+xècmfng cơ!!!
    Tư? 'ơ?i PX trơ? vĂ? trước, càc Bàc phà?i bơm xfng pha nhớt và?o bì?nh. ChuyẶn nà?y cò hai 'iĂ?m cĂ?n lưu ỳ:
    MẶt là?, càc cĂy xfng khĂng hĂ? biẮt phĂn biẶt giưfa nhớt dà?nh cho xe 4 thì? (4T) và? nhớt dà?nh cho xe 2 thì? (2T) 'Ău nhè!!! NĂn tớ 'oan chf́c 98% là? hò sèf trẶn nhớt 4T và?o xfng (nhẮt là? nhớt 4T cẮp 'Ặ thẮp SC/CB) và? bàn luĂn cho càc Bàc 'Ắy. NĂn nhớ nhớt 2T dù?ng phù gia riĂng (chì? cò duy nhẮt mẶt CĂng ty Mỳf sà?n xuẮt loài nà?y - Hitec USA) nĂn chuyẶn dù?ng nhớt 4T sèf là?m xe nòng mày, nhiĂ?u khòi, hao xfng và? hao mò?n mày....
    Kinh nghiẶm là? gì?? hàfy mua sffn và?i chai nhớt 2T bò? sffn và?o cẮp xe. Khi 'i bơm xfng cứ xfng thươ?ng mà? bơm. Sau 'ò, càc Bàc vui lò?ng nhớ rf?ng ta sèf pha nhớt 2T và?o xfng với tì? lẶ khoà?ng 2% thĂ? tìch (con sẮ chình xàc phù thuẶc và?o nhà? SX). Vì dù: nẮu ta bơm 1 lìt xfng thươ?ng thì? ta sèf 'Ă? thĂm 20 ml nhớt 2T....HiẶn nay, trĂn càc chai nhớt 2T cò sffn vàch chia thĂ? tìch nĂn cùfng dĂf dà?ng thĂi!
    VĂ? chù?ng loài nhớt 2T, hiĂn nay cò rẮt nhiĂ?u cẮp 'Ặ và? tiĂu chuĂ?n dù?ng cho càc loài 'Ặng cơ 2 thì? sư? dùng cho càc phương tiẶn khàc nhau. Ơ? 'Ăy ta sèf sư? dùng tiĂu chuĂ?n API (American Petroleum Institute -http://api-ec.api.org/newsplashpage/index.cfm ), tiĂu chuĂ?n SAE (The Society of Automotive Engineers - www.sae.org/ ) và? tiĂu chuĂ?n JASO(JAMA - Japan Automobile Manufactures Association - http://www.jama.org/home.cfm)...Theo càc tiĂu chuĂ?n cù?a càc tĂ? chức trĂn, cò càc loài cẮp 'Ặ nhớt 2T (tfng dĂ?n) như sau:
    SAE: TA, TB, TC
    JASO: FA, FB, FC
    API: 30
    Như vẶy, khi mua mẶt chai nhớt 2T, càc Bàc tì?m mua loài nhớt cò cẮp 'Ặ TB hof̣c FB trơ? lĂn thì? dù?ng tẮt. Cò?n API=30 dù?ng chung cho càc loài...vì? ơ? cẮp 'Ặ nà?y nhớt 2T 'ù? sức hò?a tan và?o xfng và? 'ược 'Ắt chày hò?an toà?n mà? khĂng gĂy muẶi than trong lò?ng cylandre...
    HĂm nòi chuyẶn với Bàc Thf́ng cò nghe nòi mẶt sẮ Bàc lài dù?ng cà? nhớt 2T hof̣c nhớt 4T cho và?o hẶp sẮ!!! ...Xin can càc Bàc! Càc Bàc phà?i dù?ng nhớt hẶp sẮ nhè (Gear oil). Hơi khò kiẮm 'Ắy nhưng phà?i lù?ng cho ra vẶy...NẮu hẶp sẮ 'àf cùf, càc Bàc cò thĂ? dù?ng nhớt hẶp sẮ cò cẮp 'Ặ lĂn 'Ắn API 90...Cò?n khĂng tù?y theo yĂu cĂ?u cù?a nhà? sà?n xuẮt, càc Bàc cò thĂ? dù?ng cẮp 'Ặ thẮp hơn: 70W90 chf?ng hàn....Ngoà?i ra khi xe chìu tà?i nf̣ng như: leo 'è?o, chơ? nf̣ng, khì hẶu khf́c nghiẶt...hàfy lù?ng cho ra nhớt hẶp sẮ co pha thĂm phù gia cực àp (Extreme Pressure Ad***ives ) vì dù như API 90EP...
    Và?i dò?ng chia sè? kinh nghiẶm cho càc Bàc vẶy!
  9. Suhuynh

    Suhuynh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2003
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nòi mẶt tì vĂ? cài vù dĂ?u nhớt cho xe Vespa nhè! Mày mòc thì? hò?i càc Bàc khàc ì....
    Tư? 'ơ?i PX trơ? lĂn Vespa 'àf cò hẶ thẮng pha nhớt tự 'Ặng nĂn quà? là? 'ơn già?n khi ra cĂy xfng và? tự tin gòi nhà? tràm bơm xfng khĂng và?o bì?nh....ChuyẶn mua mẶt lon nhớt 2T 'Ă? và?o bĂ?u nhớt là? chuyẶn nhò?...PX cò hẶ thẮng bơm nhớt riĂng 'Ă? càc bàc cứ vĂ tư mà? chày...Trư? phi, 'i xa và? phà?i leo 'è?o như tớ thì? lưu ỳ chĂm thĂm mẶt ìt nhớt 2T và?o bì?nh xfng (ìt thĂi nhè). Cài khò?an nà?y thực ra tớ cùfng bàn tìn bàn nghi lf́m vì? chf?ng lèf Paggio lài kèm 'Ắn nĂfi thiẮt kẮ 'ược bơm nhớt mà? lài 'Ă? cho "thiẮu nhớt" a?????...ChuyẶn nà?y tớ 'àf trao 'Ă?i với mẶt Vespaman kỳ? cựu tài Đà? làt (bàc ì chày xe Vespa tư? nfm 1962) và? nghe Bàc Ắykhf?ng 'ình rf?ng khĂng hĂ? cò chuyẶn 'ò. Bò piston nò liĂn quan 'Ắn cylandre và? piston+xècmfng cơ!!!
    Tư? 'ơ?i PX trơ? vĂ? trước, càc Bàc phà?i bơm xfng pha nhớt và?o bì?nh. ChuyẶn nà?y cò hai 'iĂ?m cĂ?n lưu ỳ:
    MẶt là?, càc cĂy xfng khĂng hĂ? biẮt phĂn biẶt giưfa nhớt dà?nh cho xe 4 thì? (4T) và? nhớt dà?nh cho xe 2 thì? (2T) 'Ău nhè!!! NĂn tớ 'oan chf́c 98% là? hò sèf trẶn nhớt 4T và?o xfng (nhẮt là? nhớt 4T cẮp 'Ặ thẮp SC/CB) và? bàn luĂn cho càc Bàc 'Ắy. NĂn nhớ nhớt 2T dù?ng phù gia riĂng (chì? cò duy nhẮt mẶt CĂng ty Mỳf sà?n xuẮt loài nà?y - Hitec USA) nĂn chuyẶn dù?ng nhớt 4T sèf là?m xe nòng mày, nhiĂ?u khòi, hao xfng và? hao mò?n mày....
    Kinh nghiẶm là? gì?? hàfy mua sffn và?i chai nhớt 2T bò? sffn và?o cẮp xe. Khi 'i bơm xfng cứ xfng thươ?ng mà? bơm. Sau 'ò, càc Bàc vui lò?ng nhớ rf?ng ta sèf pha nhớt 2T và?o xfng với tì? lẶ khoà?ng 2% thĂ? tìch (con sẮ chình xàc phù thuẶc và?o nhà? SX). Vì dù: nẮu ta bơm 1 lìt xfng thươ?ng thì? ta sèf 'Ă? thĂm 20 ml nhớt 2T....HiẶn nay, trĂn càc chai nhớt 2T cò sffn vàch chia thĂ? tìch nĂn cùfng dĂf dà?ng thĂi!
    VĂ? chù?ng loài nhớt 2T, hiĂn nay cò rẮt nhiĂ?u cẮp 'Ặ và? tiĂu chuĂ?n dù?ng cho càc loài 'Ặng cơ 2 thì? sư? dùng cho càc phương tiẶn khàc nhau. Ơ? 'Ăy ta sèf sư? dùng tiĂu chuĂ?n API (American Petroleum Institute -http://api-ec.api.org/newsplashpage/index.cfm ), tiĂu chuĂ?n SAE (The Society of Automotive Engineers - www.sae.org/ ) và? tiĂu chuĂ?n JASO(JAMA - Japan Automobile Manufactures Association - http://www.jama.org/home.cfm)...Theo càc tiĂu chuĂ?n cù?a càc tĂ? chức trĂn, cò càc loài cẮp 'Ặ nhớt 2T (tfng dĂ?n) như sau:
    SAE: TA, TB, TC
    JASO: FA, FB, FC
    API: 30
    Như vẶy, khi mua mẶt chai nhớt 2T, càc Bàc tì?m mua loài nhớt cò cẮp 'Ặ TB hof̣c FB trơ? lĂn thì? dù?ng tẮt. Cò?n API=30 dù?ng chung cho càc loài...vì? ơ? cẮp 'Ặ nà?y nhớt 2T 'ù? sức hò?a tan và?o xfng và? 'ược 'Ắt chày hò?an toà?n mà? khĂng gĂy muẶi than trong lò?ng cylandre...
    HĂm nòi chuyẶn với Bàc Thf́ng cò nghe nòi mẶt sẮ Bàc lài dù?ng cà? nhớt 2T hof̣c nhớt 4T cho và?o hẶp sẮ!!! ...Xin can càc Bàc! Càc Bàc phà?i dù?ng nhớt hẶp sẮ nhè (Gear oil). Hơi khò kiẮm 'Ắy nhưng phà?i lù?ng cho ra vẶy...NẮu hẶp sẮ 'àf cùf, càc Bàc cò thĂ? dù?ng nhớt hẶp sẮ cò cẮp 'Ặ lĂn 'Ắn API 90...Cò?n khĂng tù?y theo yĂu cĂ?u cù?a nhà? sà?n xuẮt, càc Bàc cò thĂ? dù?ng cẮp 'Ặ thẮp hơn: 70W90 chf?ng hàn....Ngoà?i ra khi xe chìu tà?i nf̣ng như: leo 'è?o, chơ? nf̣ng, khì hẶu khf́c nghiẶt...hàfy lù?ng cho ra nhớt hẶp sẮ co pha thĂm phù gia cực àp (Extreme Pressure Ad***ives ) vì dù như API 90EP...
    Và?i dò?ng chia sè? kinh nghiẶm cho càc Bàc vẶy!
  10. ThangVespa

    ThangVespa Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    09/12/2002
    Bài viết:
    1.148
    Đã được thích:
    0
    Trơ?i ơi quá đaf! Có chuyên gia dâ?u nhớt ơ? đây anh em ta yên tâm. Nhân tiện thông báo luôn, chuyến hội ngộ na?y Vespa sef có nhớt đặc chu?ng đê? vi vu rô?i. Trăm sự nhơ? bác Suhuynh đấy!

Chia sẻ trang này