1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một mớ kiến thức xe pháo tả pí lù lóc cóc leng keng

Chủ đề trong 'Những người bạn VESPA' bởi ThangVespa, 17/12/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. LongmanVN

    LongmanVN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2004
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng rất quan tâm đến chiếc vespa PX 150 này nhưng chưa biết gì mấy, mong các bác cho vài đường cơ bản:
    - Vespa PX 150 ở Việt Nam có những đời nào? Sự khác biệt giữa các đời là gì? Làm sao khi đi mua phân biệt được? Các loại màu sắc nguyên bản?
    - PX 150 chạy có hay trục trặc như vespa cổ không? Tôi từ trước đến nay toàn chạy xe số nên chưa hiểu lắm việc bơm dầu, như vậy chạy vespa phải nạp cả xăng lẫn dầu để làm gì ạ? Dầu này có giống dầu máy mà với xe số thì cứ đi 2000km lại phải thay không?
    - Giá tiền các đời vespa PX như thế nào?
    Hihi, các bác đừng cười các câu hỏi ngô nghê nhé. Tôi tin chắc là một số người vốn chỉ chạy xe số bình thường muốn làm 1 con PX cũng có những thắc mắc giống như vậy.
    Cám ơn các bác!
  2. hily6851

    hily6851 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2005
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Em xin lỗi, em hay thấy con PX dáng cứng cứng (hix, cũng ko biết phải miêu tả thế nào) chứ ko mềm đuôi như con xe mười mấy cái gương kia. Em xung ko thích màu sơn và cái kiểu đèn của nó. Em xin hỏi mình có thể làm lại kiểu đèn cho nó được ko (sơn thì dễ quá rồi), và giá cả khoảng bao nhiêu, làm ở chỗ nào? Em đang ở Hải Dương. Hình như bác Tuấn Anh cũng có một con mười mấy cái đèn, dăm chục cái gương. Em muốn gặp bác để hỏi thêm về cách chế đồ cho xe. Bao giờ bác ra Hải Phòng thì điện cho Còi hộ em nhé. Em tên Hoàng
  3. vietndag2r

    vietndag2r Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0
    Hình như còn có cả PX của malaysia nữa thì phải cái này bạn chờ các cao thủ trả lời thôi. Mình cũng muốn biết cách phân biệt chúng lắm cảm ơn đã mở topic này ra để anh em tìm hiểu.
  4. hongsonn

    hongsonn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    Theo mình, đồ chơi cho PX gồm gọng inox theo xe, thùng đựng đồ, chắn bùn, ốp bánh xe... Mấy cái này cứ vào trang web của piaggio mà xem, mục accessories.
    PX Ý khác các đời xe khác ở đầu đèn, đồng hồ. Đồng hồ PX Ý tròn, Taiwan oval. Xe Indo có chữ DanVespa o lốc máy, số sườn nằm bên trái đuôi xe (xe Ý s9ố sườn bên fải). Xe Indo, Ấn độ thường là đời T5 hoặc Excel. Xe Indo, India thuong la` đèn hình chữ nhật. Đai Loan có cả đèn tròn lẫn chữ nhật. Một số đời xe India, taiwan số sườn đóng trên cổ xe, trước sống mũi.
    Điều đầu têin fải nhớ, xe ý bao giờ cũng có số máy, số sườn bắt đầu bằng VLX. Nếu tìm thấy chữ VSX đó là P200, múc ngay kẻo mất. Chắc ăn hơn, vào scooterhelp.com kiểm tra lại. Trong đó có cả thông tin về Vespa Indonesia. Lưu ý là ko có vespa Malaysia nhé các bác.
    Kíên thức về PX của tớ chỉ có thế. Tớ chỉ thích múc con 200 nào đó về dựng một chú PX200-2006 cho nó máu. Đồng chí Kurtc mới xơi con PX96 sơn gin, chụp hình đưa lên cho anh em tham khảo đê!
  5. trongloc

    trongloc Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/02/2006
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    0
    em cũng thâý thế, chắc tại em chưa đi qwen, đi PX 1 lúc tay mỏi như vừa tập tạ xong.
    http://www3.ttvnol.com/uploaded2/trongloc/threequarters.jpg[/img
    ][​IMG]
  6. INSTINCT

    INSTINCT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/10/2004
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Hic, cái chuyên mục này bây giờ nó tuột tít ra sau, tìm mãi không thấy. Thấy có bài viết hay của bác Hongson bên vespavn, copy qua đây cho mọi người đọc
    Người viết hongsonn :
    Standard có mấy đời?

    Các anh chị em mới chơi xe thường hay thắc mắc chơi loại vespa nào? Sau một thời gian tìm hiểu, bị ?ochăn dắt? anh chị em quyết định mua ?otăng đa?. Hăm hở chạy xe vài tuần, hì hục bóp côn vặn số để đi off với Hội thì bị dội cho vài gáo nước lã pha đá cục ?oôi, xe mày lai cái đèn trườc rồi? ?ocốp xe gò lại? vv và vv.

    Hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các chiến hữu một cách cơ bản về dòng standard.

    Standard được Piaggio sản xuất từ năm 1958, sau khi họ quyết định ngưng SX xe ?oacma? VB1. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử hãng Piaggio. Giã từ kiểu động cơ Piston-Ported của acma, họ chuyển sang kiểu động cơ rotary valve. (kiểu động cơ piston-proted dc dùng cho các đời xe GS, SS cho đến năm 1968) Nguyên lý rotary valve đã chứng tỏ tính ưu việt của mình, bằng chứng là gần 50 năm sau Piaggio vẫn sử dụng nguyên lý này cho đời xe PX2005. Các kỹ sư hồi đó gọi động cơ vespa mới là ?ostandard engine? (Sách How to restore and maintain your vespa) Có lẽ tên gọi standard ra đời từ đây chăng?

    Standard đọưc SX với hia loại dung tích xy lanh, đó là loại 125cc và 150cc. Ở Việt Nam, đời xe 150 được nhập về nhiều hơn.

    Ở thời kỳ đầu, xe chỉ có 3 số, bất kể 150cc hay 125cc. Số sườn số máy bắt đầu bằng VBA đối với 150, VNA đối với 125. Các đời ?oA? này có chung đặc điểm ?ođít tròn? như acma, vè trước tương tự acma, máy ?omột cọc? (thắng sau chỉ có 1cọc gắn càng thắng). Loại 150 đầu đèn như standard thường, có khoét thêm 1 lỗ nhỏ giữa đồng hồ và gân trên đầu đèn (như đầu VB1). 125 dùng đồng hồ gần như vuông, giống vespa ba bánh, tuy nhiên cũng có loại 125 ko dùng đồng hồ mà dùng đầu đèn đúc liền. Kính đèn dùng loại tương tự như VB1 nhưng không có số ?o1767? trên kính. Bình xăng con cũng dùng loại khác thường, hiện nay ít xe standard ba số nào còn giữ dc bình xăng gin. Giờ đạp là loại cốt nhỏ, nhìn rất xinh tuy nhiên dễ gãy nên người ta cũng thay hết. (hehe, có người có giò đạp nhỏ mà làm gãy, đau chưa K) Logo gin làm bằng nhựa, sách nó nói là ?otransparent plastic logo?. Bình xăng lớn đặt lọt hản vào trong sườn xe. Đời 150 trước bửng có chữ vespa150, 125 chỉ có chữ Vespa to như acma. Nguyên tắc này dc Piaggio giữ đến sau này, cho đến khi hết SX standard

    Đời VBA được SX đến năm 1960. Cùng thời điểm này dòng xe bình dân của lambretta là li seri 2 đã có 4 số. Nhằm đáp úng nhu cầu thị trường, Piaggio da94 SX xe standard 4 số, có số sườn số máy bắt đầu bằng VBB1. Đời xe này về cơ bản cũng giống như VBA, cũng đít tròn, logo nhựa, máy 1cọc, giò đạp nhỏ, ?orăng nhuyễn?. Một số khác biệt là đầu đèn ko đục lỗ, kính đèn dùng loại SIEM 4353 như ta vẫn thường thấy. Cốp xe không dùng nẹp nhôm cho đến xe có số sườn là VBB1T70000. Một chi tiết nữa là công tắc xe VBB1 gần giống công tắc của mini, chỉ khác 1 tí tí thôi. Chiến hữu nào muốn biết sự khác nhau giữa công tắc mini và công tắc VBB1 liên hệ Cường Kều, nick là Instint.

    Đời VBB1 được SX đến năm 1962. Con VBB1 cuối cùng mang số VBB1T146000. Sau đo Piaggio SX stadard VBB2, bắt đầu bằng VBB2T146001. Một số cải tiến là xe máy 2 cọc, logo nhôm, giò đạp lớn, đít vuông để gắn bảng số cho dễ, bình xăng lớn có viền che không cho nước rơi vào thùng xe. Cái ?oviền? này nhỏ xíu, độ 5mm thôi. VBB2 được sản xuất tới năm 1967, con cuối cùng mang số VBB2T280148. Dân chơi xe Việt Nam chuộng nhất đời ?omáy hai vạn sáu, khung hai vạn bảy?, có nghĩa là máy VBB2M26xxxx, khung VBB2T27xxxx, được SX vào khoảng năm 1965-1966. Đời xe này có nhiều cải tiến về động cơ, về fuộc nhún, giúp xe chạy vọt và êm, đỡ tốn công sửa.

    Anh chị em để ý, xe VBB1 thì có đời máy 5 số và 6 số (số máy) nhưng VBB2 thì chỉ có 6 số. Một sai lầm tai hại của một số anh chị em là tin tường quá đáng vào thợ khi nghe bàn ?o5 số là super, 6 số là sprint?. Bởi thế nên mói có chuyện mua con sprint ngon, máy 6 số mà số máy là VBB. Một anh giai mà tôi mến mộ (mến mộ vì tôi da mua của anh khoảng 7-8 con xe, một số tôi để chơi, một số tôi bán lại và chưa ai chê xe cả) da bỏ ra trên 20tr đển làm 1 con sprint sàn inox, mũi inox, tùm lum inox tới nỗi mọi ng đùa nếu gỡ inox trên xe anh bán cũng dc 5tr. Thời điểm anh làm xe là năm 2000. Đau lòng thay, con PING của anh là VBB2M26xxxx. Hiện nay anh đã có ACMA VB1, tuy rằng máy super nhưng anh tự hào về con xe này lắm. Mới hôm nọ gặp anh, tôi hỏi thăm ?ocon sprint inox của nh vẫn ngon chứ? Đang vui anh chợt trầm lặng ?otao mang về quê rổi? hic hic

    Trước khi có internet, dân chơi xe chỉ biết nghe các bác thợ ?odạy dỗ? về các đồi xe. Ta thường nghe standard EA, EB, EC, ED, EE. tại sao lại như vậy? Vì hồi xưa ngươi ta không fân biệt xe theo năm SX mà theo năm nhập vè6 VN. Cứ mỗi thời điểm cơ quan quản lý xe cấp biển số, hồi đo là EA rồi đến EB, nên thợ cứ thế mà gọi. Sau này thú chơi vespa phát triển thành phong trào, anh chị em mới bắt dau nghiên cứu các kiểu, thường là vào www.scooterhelp.com xem đời xe và rối tung rối mù trong cách xác định xe mình đời nào, mà tôi là 1 ví dụ.

    Trên day là một số kiến thức cơ bản về dòng xe standard 150 để anh chị em tham khảo. Tôi có xu hướng chơi xe theo kiểu cổ điển, theo sách vở nên luôn luôn muốn xe mình làm sao càng giống xe do Piaggio SX ra càng tốt. Do đó tôi không thể trả lời các câu hỏi ?oVBC có fải sprint không? Standard có đời VBC ko?? Vì thực tế hòi xưa xe về VN có những model khác lạ so với thế giới mà máy cuốn sách Vespa technica không đề cập hoặc chưa đề cập đến.

    Bây giờ tôi ?oTám? một chút nhé.

    Chiếc standard đầu tiên của tôi là 1 chiếc VBB1, đít tròn. logo nhựa, giò đạp nhỏ, không nẹp cốp. Chiếc xe này anh Tư Trung đã dốc toàn tâm toàn ý, mọi phụ tùng chắt bóp bấy lâu của anh dồn hết cho con xe này. Tuy nhiên anh làm con xe này không fải cho tôi, mà làm cho một đại ca của tôi. Tôi có may mắn sở hữu nớ do đại ca ?ochán vì xe chạy oải, không vọt? Hehe. Về đến tay tôi ?oem? được ra tiệm PhẤy sửa sắc đẹp, gỡ bỏ inox, gỡ nẹp cốp, thay toàn bộ đồ ?olinh tinh?. ?oEm? đã theo tôi đi Hội ngộ lần 1, đi Bà Rịa vài lần. Bộ áo (nước sơn) đã được ít nhất 2 chiến hữu mượn cốp để lấy màu sơn. và tôi biết chắc chắn nó là một trong những chiếc xe Tư Trung cưng nhất.

    Hãy nói về chiếc standard yêu quý của bạn, chia sẻ cảm xúc với anh chị em. Bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn, yêu xe hơn và sẽ thay đổi ý định bán xe. hí hí
    bài trả lời của Instinct:
    Bác Sơn này không viết thì thôi, viết bài nào là bài ấy thuộc dạng kinh điển. Mong là các anh em không bỏ lỡ bài này, không thì mai sau em lại cứ phải lục lại cái link này gửi trả lời cho mấy câu hỏi của các bác mới.
    Nhân tiện bác Sơn moi móc cái niềm đau của em nó, em cũng xin cầu viện các anh em vespa, các bác nào có thấy ở đâu còn tồn tại cái giò đạp nhỏ ( răng nhuyễn- nghĩa là có răng toàn bộ vòng tròn để bắt vào cốt dò đạp) thì các bác ới em một tiếng. Các chi tiết bác Son miêu ta về sự khác biệt của VBB1 và VBB2 khi nào có điều kiện em sẽ chụp ảnh mình hoạ để các bác dễ hình dung. Còn nếu muốn xem tận mắt thì hiện nay em biết có bác Hongson sở hữu VBB1 - chú Đạo Cần Thơ có VBB1 cũng rất đẹp-Instinct (Cường Kều) cũng có hehe. VBA của BabyBoom thì giờ về tay ai đó trong hội thôi.
    Còn một điểm khác biệt nữa giữa VBB1 và VBB2 đó là màu sơn ( tất nhiên là nói sơn zin ý )
    [​IMG]
    Nhìn vào tấm hình này rất dễ so sánh :có thể nhận thấy VBB1( trái) có màu xanh gần màu nước biển hơn- VBB2 có màu xanh gần màu da trời hơn, tuy nhiên màu này cũng không phải là màu chính xác như khi xuất sưởng vì màu đã bị thay đổi nhiều do tác động của thời gian. Nếu muốn biết màu chính xác khi xuất sưởng thì nên xem ở những bộ phận phía trong xe, ít tiếp xúc với ánh nắng như phần thân đuôi trong cốp máy, như VBB1 sẽ có màu xanh ngả sang xanh lá cây và hơi ánh( xanh ve chai)-VBB2 thì em chưa được thấy. Ngoài ra có thể coi chính xác công thức màu trong sách Vespa technica.
  7. ICTMax

    ICTMax Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2006
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Bác nào cho tôi hỏi một câu:
    PX loại có tem sàn và không có tem sàn khác nhau thế nào?
  8. nguyenthanhtung81vn

    nguyenthanhtung81vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    1.483
    Đã được thích:
    0
    - Bài chuyển; Gửi bởi Free hands.
    ---------------------------------------------
    Các bác cho em hỏi chút, E đang chạy con px150, giờ muốn độ máy thành xe ga, không biết có độ dc ko nhỉ. Bác nào biết chỉ giúp E với.
    Father make home! Mother make house!
  9. truonganh2003

    truonganh2003 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/08/2004
    Bài viết:
    798
    Đã được thích:
    0
    - Gửi bởi mancy;
    ---------------------------------------------------------------
    Em mới ngấp nghé vào nghề, cũng định sắm 1 chú tầm tầm chạy cho bằng anh bằng em. Có thắc mắc chẳng biết hỏi ai, rằng máy của 3 anh STANDA, SPRINT, SUPE máy anh nào chạy khoẻ nhất, nếu mang ra so sánh.

    --------------------------------------------------------------
    Theo lý thuyết là chúng có dung tích bằng nhau: 150cc
    Thế nhưng theo quan điểm cá nhân và thực tiễn (xe tôi ), thì Sprint 150 đầm máy và có vẻ khoẻ hơn (do bánh 10inch chăng?)....
    Tuy nhiên, có ai đem Vespa đi đua đâu mà cần so sánh, bạn mancy nhỉ!
    Chúc vui
    Truonganh2003
    Được nguyenthanhtung81vn sửa chữa / chuyển vào 17:35 ngày 22/12/2006
  10. mancy

    mancy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/11/2003
    Bài viết:
    1.136
    Đã được thích:
    0
    Đúng là không ai đua bằng vespa đâu. Nhưng cá nhân mình thích máy khỏe, ít ậm ạch thôi mà. Vả lại Sprint là đời sau nên có thể điều bạn nói là đúng ( chỉ là phán đoán thôi, chẳng có tý chuyên môn nào đâu)

Chia sẻ trang này