1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một số câu hỏi về kỹ thuật quân sự trong cuộc chiến Việt Nam

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Typoon, 30/01/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. vuanh71

    vuanh71 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2002
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    147
    Súng nào mà chả phải mở chốt an toàn. Mà dạo naỳ em không vào VCF nữa à?
  2. Typoon

    Typoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2003
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    0
    Ủa, lực lượng đánh BMT gồm 3 sư đoàn trong đó 314 là "quả đấm thép" mà. Chỉ riêng việc đánh hậu cứ trung đoàn 53 ngụy đã dùng 1 trung đoàn, đến chiều sau khi pháo bắn chuẩn bị ta tăng thêm 1 trung đoàn BB và 1 trung đoàn xe tăng nữa (hồi ký của ông gì tướng pháo binh của ta ấy). Hậu cứ TĐ này là hệ thống hầm ngầm nên rất khó đánh, sau khi tăng viện ta tiêu diệt hoàn toàn hậu cứ này sau 30'.
    Theo như em biết, trước 75 ta đúng là không có sư đoàn tăng nào, nhưng trong 55 ngày đêm ta đã triển khai cấp tốc 3 sư đoàn tăng, mỗi sư gồm 350-400 tăng, xe thiết giáp, xe sửa chữa, hỗ trợ và 1 trung đoàn bộ binh yểm trợ.

    Chien tranh la dieu xau xa nhat cua con nguoi va la dong luc phat trien nhat cua con nguoi. Nghich ly=chan ly
  3. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Em nào có bảo là không có mà 2 loại Mig này ít được nhắc đến nên ít người biết bên KTQS đang bàn về các cái nhược của Mig25 đấy thôi.2 loại Mig trên là không thông dụng và không có tính năng nào vượt trội so với bên Phương Tây như Mig21 hay Mig23 cho nên rất ít được nhắc đến.Chẳng hạn như có bao giờ bác nghe về Mig9 nhưng nó có tồn tại trên đời này đấy.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  4. vn

    vn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Bài viết thế này thì làm sao mà VN khá được nhỉ? Các bác cứ đem mặt trắng ra mà mổ với sẽ thì nói vẫn là trắng thôi. Sao không đem cái đen ra mà làm như vậy?
    Nhật nguyệt hai vần treo trước mặt
    Giang sơn một gánh đặt trên vai
  5. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Trao đổi thêm vài chuyện lặt vặt
    Trước tôi đã nói không phía nào có sư đoàn tăng, phía VC cũng không có sư nào mang tên 314 ?oquả đấm thép cả?.
    Tham gia trực tiếp trận BMT phía VC có sư 316 , trung đoàn 95B ( thuộc sư 325) cả 2 đơn vị mới vào tháng 1/1975, trung đoàn 28 sư đoàn 10, 2 tiểu đoàn tăng thuộc trung đoàn tăng 273 với 41 xe tăng/thiết giáp(biên chế không đủ), tiểu đoàn còn lại (22 xe) làm dự bị, 2 trung đoàn pháo 40(thiếu) và 675. Lực lượng còn lại 2 trung đoàn 24 và 66 của sư 10 đánh Đức lập ngày 9-10/3/1975 sau đó về làm dự bị cho trận BMT, sư 320 A làm bao vây, chia cắt vòng ngoài. Một trong 4 mũi đánh BMT là 1 tiểu đoàn bộ binh (thuộc TĐ 28 sư 10) với 1 tiểu đoàn xe tăng/thiết giáp tác chiến binh chủng kiểu bộ binh cơ giới làm nhiệm vụ đột kích thọc sâu. Làm quái gì có sư tăng 314. lực lượng VNCH ở BMT có khoảng 8000 quân
    Trận đánh hậu cứ trung đoàn 53 sư 23 VNCH ( nằm cạnh sân bay Hoà bình, do đại tá Võ Ân làm trung đoàn trưởng) đến ngày 18/3/75 mới kết thúc, lúc đầu 1 đơn vị thuộc trung đoàn đặc công 198 đánh không được, bị đẩy bật ra, sau đó trung đoàn 149 sư 316 đánh giằng co 4 ngày không được, bị nhiều lần không quân VNCH ném bom trúng đội hình, thương vong kha khá, đến ngày 17/3 trung đoàn 66 sư 10 với 1 đại đội xe tăng đánh nửa ngày mới xong. Cái căn cứ này tử thủ được ngoài tường cao, hào sau, lắm hầm ngầm, còn vì nó nằm cạnh sân bay, lực lượng phản kích của sư 23 VNCH lại được đổ xuống gần đó, 2 bên tìm cách phá vây bắt liên lạc với nhau chiếm sân bay làm đầu cầu để phản kích. Ngoài ra sư 316 mới vào, còn ít kinh nghiệm. Nói ngày 11/3 VC giải phóng BMT thực tế thì đến lúc đó mới chỉ chiếm được một số cơ quan đầu não VNCH ở BMT thôi còn gần 8000 quân VNCH vẫn còn nguyên trong căn cứ, từ ngày 12-14/3 còn đánh hàng loạt trận nữa với cơ bản tiêu diệt được các căn cứ VNCH ( trừ hậu cứ TĐ 53) nên trên đài phát thanh VC tời ngày 15 mới đưa tin chiến thắng.
    55 ngày đêm VC cũng làm gì có 3 sư tăng, chỉ có 5 trung đoàn/lữ đoàn cho 5 cánh quân, cộng với một vài tiểu đoàn từ các trung đoàn dự bị từ miền Bắc vào tăng cường. Tổng cộng chỉ có khoảng 520 xe tăng/thiết giáp đủ loại, gần 20% trong số đó là M41-M48-M113 chiến lợi phẩm
    Súng chống tăng M72 bắn T54 cháy thui, tuy nhiên M72 là hoả tiễn đựng trong một ống phóng, phóng xong vất luôn ống nên khá nặng so với tầm vóc người VN, sau này Mỹ cải tiến thành loại X.202 4 nòng dùng được nhiều lần gép từ 4 ống M72 có thể gắn trên xe jeep, ngày 30/4/75, quân đoàn 3 bị bắn cháy gần chục chiếc tăng/thiết giáp bởi x.202 tại cổng sân bay Tân sơn nhất
    Thần Tiễn

  6. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Trung đoàn tiêm kịch-đánh chặn đầu tiên của KQNDVN là trung đoàn 921 do Ô Đào Đình Luyện làm TĐ Trưởng được huấn luyện tại Côn Minh - TQ về nước tháng 1/1965 được trang bị 36 Mig 17 A ( chưa có bộ phận tăng lực) do TQ sản xuất. Mig 19 và Mig 21 sau này đều do LX trang bị
    Mig 19 ngoài việc tham chiến ở VN còn được các nước trung đông như Ai cập,Xiry v.v..dùng khá nhiều và tham chiến trong chiến tranh trung đông 1967. Bắc triều tiên cũng có khá nhiều và nghe nói bây giờ vẵn còn sử dụng loại này.
  7. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Úi cha, bác có tư liệu nào tin cậy về vụ trung đoàn máy bay MIG của triều tiên tham chiến tại VN này không?cho tôi xem với!!!!
    Theo thông tin đến giờ mà tôi biết, Triều tiên, Trung quốc chỉ có chuyên gia kỹ thuật sửa chửa máy bay, một số giáo viên bay để hướng dẫn các phi công bay phục hồi ( các phi công vì lý do gì đó mà nghỉ bay một thời gian thì phải bay phục hồi trên loại Mig huấn luyện có giáo viên ngồi sau)
    LX thì chủ yếu có chuyên gia cho loại Mig 21 thôi, có một số phi công-giáo viên bay có tham chiến với không quân mỹ không bắn được cái nào của mỹ nhưng 3 vị bị bắn hạ, không rõ có vị nào chết không.
    Trong các website của mỹ về airwar trong chiến tranh vn nói về kill/loss có nói vài cái tên phi công bị bắn hạ giống tên Trung quốc, nhưng tôi thấy không tin lắm, họ làm sao mà biết được tên nhỉ, vì số lượng máy bay, nhất là phi công bị bắn rơi lúc đó là bí mật cực kỳ, mà VC giữ bí mật rất giỏi. Đa số các tên việt nam mà họ đưa lên thì thấy chẳng có phi công nào của VN tên như vậy cả. Khi không chiến các phi công toàn gọi nhau qua số hiệu, làm sao mà nghe trộm tên được???
    Thần Tiễn

  8. sli0471

    sli0471 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/01/2003
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Record của tụi Mỹ ghi theo call sign, nhưng có vẻ như phi công nhà mình không dùng call sign cố định như tụi phi công Mẽo, hay nhiều người dùng cùng call sign, nên cứ loạn cào cào. Ví dụ điển hình là theo bọn Mỹ thì phi công VN bắn hạ nhiều máy bay Mỹ nhất là Đại tá Toon (có lẽ là Tôn hay Tuân gì đó) (13 kills), sau này chúng đối chiếu với nguồn của VN mới biết là không hề có nhân vật này. Hiện giờ cuốn sách thường được trích dẫn là Air War over North Vietnam cùng 1 số sách khác của Toperczer, bác này là sử gia Hungary, đã sang VN nhiều lần và có nguồn tài liệu từ VN để so sánh đối chiếu với record của Mỹ, nên sách của bác ấy được coi là tương đối chính xác.
    Về phi công Bắc Triều Tiên ở VN:
    - Theo các bác ở VN (không có tài liệu chính thức, ít nhất là tôi chưa được đọc, chỉ nghe miệng), thì có 1 trung đoàn MiG của Bắc Triều Tiên (gồm MiG-17 và -21) đóng ở Bắc Ninh.
    - Theo các bác phi công Bắc Triều Tiên đào tẩu trả lời phỏng vấn báo chí Nam Triều Tiên thì tổng số phi công Bắc Triều Tiên tham chiến ở VN là 800.
    - Vào năm 2001, Bắc Triều Tiên chính thức công nhận phi công của họ đã từng tham chiến ở Bắc Việt. Tin của thông tấn xã Bắc Triều Tiên, dẫn tuyên bố của Kim Jong Il, CNN và BBC đăng lại.
    Có ít nhất 1 máy bay Mỹ bị bắn rơi do phi công Soviet, hình như trong lúc bay cùng với học viên VN. Để tôi lục lại xem cái đó ghi trong sách nào. Ngoài các phi công huấn luyện còn có 100 phi công Soviet đảm nhiệm 1 tuyến bay vận tải bí mật từ Bắc Việt tới Lào, theo sử gia Nga Sergei Blagov (Vietnam magazine, 8/2001).
  9. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    trong số các phi công Soviet ở Vn có 1 vị tên là Shucbakov hay Shecbakov đã nhiều lần không chiến với máy bay Mĩ. Theo 1 trang web thống kê các trận không chiến thì vị này bắn rơi tới 6 máy bay Mĩ !!! Đáng nể vì phi công VN bắn rơi nhiều nhất là 9 chiếc.
    Ngoài ra cũng có 1 lần 1 chiếc MiG-21 2 chỗ bị Mĩ bắn rơi, phi công chính Soviet và phi công thứ 2 người VN đều nhảy dù thoát.
    KCVQNBHSCTQ
  10. B.40

    B.40 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2002
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Các phi công VN không có call sign như mỹ, mỗi trận họ lại có số hiệu khác nhau như 054, 056. Phi công bắn rơi nhiều nhất phía VN là Nguyễn Văn cốc có 9 chếc thôi, phi công tên Tôn thì có thể là Đinh Tôn nhưng hình như bắn rơi ít thôi vì ông này chuyên đánh đêm săn B.52 cùng với phạm tuân, VXT, Nguyễn Đình Rạng
    Việc phi công các nước thì khá bí mật chưa một tài liệu công khai của VN nào nhắc tới, chỉ nói chung và ?o chuyên gia bạn? thôi. Năm ngoái ông chủ tịch quốc hội triều tiên sang thăm VN có đến thăm mộ những người TT hy sinh tại VN ở Bắc Giang , không phải Bắc ninh, ở bắc giang có sân bay Kép, phía VN ( bà Phan Thuý Thanh trả lời phóng viên Ngoại quốc) cũng thừa nhận có quân nhân triều tiên hy sinh ở VN là các nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên có hãng đưa tin phía TT thổi phòng quá đáng sự giúp đỡ này ( với mục đích gì đó không dám nói tiếp, sợ bị lock lắm huhu). Thông số của mấy cha đào tẩu thì khó tin lắm, giống như mấy cha KGB và cả tổng thống Enxin đưa tin về việc có giam giữ và hỏi cung tù binh mỹ ấy. Mỹ bác bỏ thẳng cánh.
    Số lượng 800 thì quá lớn, 1 trung đoàn chỉ có 36 máy bay thôi, có thay phiên thì cũng làm gì đến số lượng đó, nếu kể cả nhân viên kỹ thuật thì cũng không đến (tỉ lệ nhân viên/máy bay của mig 17 là 7 nhân viên/máy bay). Một điểm khó tin khác là TQ không có đơn vị nào mà TT lại có 1 trung đoàn thì hơi vô lý. Hơn nữa miền bắc lúc đó chỉ có sân bay Nội bài do LX xây dựng là sân bay cấp 1, còn sân bay Kép chỉ là cấp 3 do VN tự xây, có 1 đường băng ngắn, làm sau chứa được 1 trung đoàn nhỉ, trung đoàn thứ 2 của KQNDVN cũng phải đóng tại 2 sân bay Kép và Yên bái. Một điều chắc chắn nữa là Mig 21 chỉ cóLX viện trợ và giúp huấn luyện thôi.
    LX đã từng đề nghị TQ cho mượn đường bay và địa điểm để máy bay LX có thể can thiệp khi miền bắc VN bị mỹ ném bom nhưng TQ từ chối. Theo tôi có lẽ LX, TQ, TT cũng chỉ có các giáo viên bay và nhân viên kỹ thật thôi, không có 1 trung đoàn của TT đâu. Có lẽ phải thời gian nữa mới có thông tin công khai cụ thể
    Máy bay mỹ bị bắn rơi do máy bay mig 21 khi có giáo viên bay LX bay cùng phi công VN là phi công Đặng Ngọc Ngự chứ không phải phi công LX, khi đang bay phục hồi sau một thời gian nghỉ bay trên máy bay huấn luyện Mig21 UM thì 8 chiếc F4 từ sau một dãy núi bất ngờ lao ra tấn công, rađa mặt đất không phát hiện được, lúc này mỹ đang thực hiện chiến dịch ?o quét sạch bầu trời? dùng F4 bay thấp theo các dãy núi để tránh rađa, tìm diệt Mig. Khi gặp máy bay mỹ áp đảo, phi công LX ?oCó vẻ lỏng tay lái?, ĐNNgự ( khi đó đã bắn rơi 6 máy bay mỹ) lúc này ngồi ghế sau đã cầm lái phản kích, sau một hồi quần đảo đã bắn rơi được 1 F4 và hạ cánh an toàn. Có ít nhất 2 tài liệu nói về vụ này, ngày xảy ra tôi không nhớ chính xác.
    Tuyến vận tải cho Lào là thông tin chính xác, trước khi có hiệp ước giơnevơ về Lào năm 1962, theo thoả thuận giữa Pathet Lào và LX, LX đã cửmột đoàn bay gồm 40 chiếc trực thăng và máy bay vận tải nhẹ không vận vũ khí viện trợ cho Lào từ sân bay Gia Lâm và Nội bài của VN ( vũ khí được máy bay hạng nặng chở từ LX sang VN), và một máy bay LX bị tai nạn khi hạ cánh tại Lào, KQVN có tham gia chiến dịch này bằng một số máy bay AN 2 và Li2 của đoàn bay vận tải 919 ( nay là đoàn bay của Vietnam Airlines). Chiến dịch kéo dài vài tháng, sau khi kết thúc LX để lại toàn bộ máy bay này cho VN, chủ yếu là máy bay cũ khoảng 40 chiếc gồm trực thăng Mi4, máy bay vận tải Li 2, IL 14.
    Này bác, sách Airwar over north Vietnam có ở đâu vậy bác, trên internet có không, cả vietnam magazin, chỉ cho tôi với
    Thanks bác
    Thần Tiễn

Chia sẻ trang này