1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một số hiểu biết về cơ cấu chính trị của Pháp

Chủ đề trong 'Pháp (Club de Francais)' bởi mua_cot, 29/05/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. philippe

    philippe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    3.975
    Đã được thích:
    0
    lúc ấy em vội nên viết cũng lộn xộn, các bác cứ quá khen
    bây h nhìn lại câu chữ lủng cà lủng củng ngượng vật, mà ngại e*** lại wá hị hị
    @ chị zim : em ko hoc Sciences Po nhưng cũng nắm được đại khái mấy thứ đấy <----- tội là thằng con nuôi của em cũng khoái chính trị nên đầu độc, lâu dần thì cũng nhớ được một ít thế thôi ah
    có bác nào đang online thì sang chat nhá hôm nay em có nhiều tâm sự lắm cơ eo sợ vật hị hị
  2. philippe

    philippe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    3.975
    Đã được thích:
    0
    à quên chú thích cái bảng tiếng pháp trong bài viết là em tự làm nên không phải là classification chính thức các loại cohabitation đâu nhá mà cũng ko thật đầy đủ hị hị thêm trình kém nên gõ trong word rùi PrtScr hị hị eo trông nham nhở vật
  3. He-goat

    He-goat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    3.258
    Đã được thích:
    0
    đọc xong rồi, hay thế, giá mà các cours về luật của mình được viết theo kiểu này thì có fải dễ thấm hơn ko?? merci philou!!! viết bài théc méc này xong vote ngay 10 votes nhá (4*5 sao hôm cá độ bóng đá, 5*5 sao hôm nọ hứa vì bài chính trị này và thêm 1*5 sao cho nó tròn ).
    mấy chỗ bôi vàng vàng ý:
    + vàng 1: 2 lần thấy philou nói sarko làm thì ít, nói thì nhiều, philou nói cụ thể ra được ko? tại vì xem JT thấy sarko có vẻ thành công trong việc fát động fong trào sécurité routière, giảm tỉ lệ tử vong vì tai nạn giao thông (chỉ nhớ có thế vì ko theo dõi thường xuyên lắm).
    + vàng 2: nói như vậy thì de villepin theo đường lối của cánh tả (thiên về xã hội)? và sarko thì thiên về cánh hữu (đường lối kinh tế tự do)? cái sau này hình như đúng vì sarko và chichi cùng ở UMP? thế de villepin thì thuộc đảng nào? chichi giờ lại tin tưởng vào 1 cohabitation với régime politique opposé?
    với cả, tant qu''à faire, ai giải thích hộ cái hạ viện với thượng viện được ko? mỗi bộ fận quyết định cái gì? có fải hạ viện là parlement còn sénat là thượng viện ko? nếu như vậy thì hình như sénat có quyền lập pháp còn parlement là hành pháp? nhớ sơ sơ cours Droit chắc trượt be bét rồi ai giải thích hộ cái em cảm ơn
  4. codocbenem

    codocbenem Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2004
    Bài viết:
    1.563
    Đã được thích:
    2
    Giỏi quá! Mấy hôm nay từ khi le NON remportait le referendum thì mình mới chăm tìm đọc các post này! Trí thức cũng nghèo hèn nhưng vẫn muốn tham gia với các bác 1 tý!
    Mình tìm trên mạng thấy cái HG nói qua là đúng đó. Nhận tiêp copier, coller ra 1 tý!Mình cũng vừa đọc vừa tra thôi!
    le Bureau du Sénat
    I. Tâches constitutionnelles
    La dernière révision de la Constitution a imparti au Sénat un rôle politique spécifique à exercer avant tout sur quatre plans : la législation, les relations internationales, les rapports entre l''''''''État fédéral et les communautés et régions ainsi que le droit d''''''''enquête. Outre ces compétences sur le terrain politique, notre Assemblée intervient également comme «chambre de réflexion».
    A. Fonction législative
    Le Sénat tient à veiller en permanence à fournir un travail législatif de qualité.
    Dans ce cadre, pour chaque projet de loi déposé à la Chambre ou au Sénat (hormis les projets issus du Sénat et bien évidemment les projets portant sur des matières monocamérales), les services du Sénat fourniront à titre confidentiel :
    - une critique légistique et linguistique au Bureau, aux présidents des groupes politiques non représentés dans les commissions permanentes, ainsi qu''''''''au président et au rapporteur de la commission compétente;
    - et, le cas échéant, une liste des problèmes relatifs à la qualification du projet (c''''''''est-à-dire le classement du projet comme projet bicaméral pur ou comme projet bicaméral optionnel) au Bureau du Sénat.
    B. Compétences en matière internationale
    Étant donné que le Sénat examine dorénavant en premier lieu les projets de loi portant assentiment aux traités, un rôle important lui est dévolu en ce qui concerne les questions internationales. L''''''''examen de ces projets de loi peut d''''''''ailleurs donner lieu à des débats fondamentaux de politique extérieure, le cas échéant, en collaboration avec le Comité d''''''''avis chargé de questions européennes. Ce nouveau rôle implique également que, dès l''''''''ouverture de négociations préparatoires à un traité multilatéral, le Sénat soit tenu informé des positions prises par les représentants de la France.
    Le Sénat prend acte des mesures décidées par la Commission des Affaires étrangères qui veille à ce que les projets de loi portant assentiment aux traités soient déposés sans retard. Dans ce cadre, un rapport de contrôle annuel sera déposé.
    Par ailleurs, il est demandé que les délégués du Sénat aux assemblées interparlementaires non seulement fassent régulièrement rapport des activités de ces assemblées, mais aussi, pour des sujets importants, lancent un débat en commission avant que la discussion ait lieu sur le plan interparlementaire.
    D. Droit d''''''''enquête
    Le Sénat fera, effectivement et d''''''''une manière sélective, usage du droit d''''''''enquête prévu par la Constitution. À cet égard s''''''''impose également une concertation avec la Chambre.
    En plus des commissions d''''''''enquête, la possibilité de constituer des commissions d''''''''information ne peut être négligée.


    Thêm cái rôle du Parlement nữa này!

    Được codocbenem sửa chữa / chuyển vào 20:42 ngày 03/06/2005
    Được codocbenem sửa chữa / chuyển vào 20:46 ngày 03/06/2005
  5. philippe

    philippe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    3.975
    Đã được thích:
    0
    những nội dung chính thì benem đã giải thích ở trên rùi (mà đề nghị đ/c này đổi tên nick đi, chả logic tẹo nào : bê nem thì phải sướng chứ sao lại than vãn là cô độc ? còn nếu đã bên em rồi thì còn cô độc cái nỗi gì kia chứ hị hị)
    em chỉ xin thêm bổ sung 1 ý nhỏ để chốt lại :
    a) Quốc hội (Parlêmnt) ở Pháp là quốc hội lưỡng viện (parlement bicaméral = comportant deux chambres), gồm Hạ viện (Assemblée Nationale) và Thượng viện (Sénat). Người ta hay nói đến Hạ viện hơn vì đó là các đại biểu được bầu trực tiếp (représentation nationale) còn Thượng viện được bầu gián tiếp thông qua cử tri đoàn (đại cử tri).
    b) Quốc hội là nhánh lập pháp (theo thuyết tam quyền phân lập : lập pháp (Quốc hội gồm 2 viện), hành pháp (Tổng thống và Chính phủ), tư pháp (Toà án, kiểm sát). Vì thế cả 2 viện của Quốc hội đều có nhiệm vụ chính là lập pháp, tức là soạn thảo, đề xuất hoặc xem xét, thẩm định thông qua các văn bản luật (thường do bên Hành pháp đệ trình). Dù là văn bản luật được đưa ra xem xét đầu tiên tại Thượng viện hay Hạ viện thì văn bản cuối cùng được thông qua phải có cùng một nội dung. Vì thế mà có cái gọi là navette parlementaire, rồi thì première lecture, deuxième lecture... tức là văn bản thông qua ở bên này rồi thì chuyển sang bên kia, bên kia muốn sửa gì thì ghi chú vào để chuyển lại v.v. cho đến khi 2 bên hoàn toàn nhất trí.
    Về nguyên tắc thì để hai viện quốc hội bổ sung, giám sát lẫn nhau ("trí tuệ tập thể" ) trong quá trình thực thi nhiệm vụ lập pháp của mình. Nhưng không giống như ở Mỹ, Thượng viện Pháp giống nhà dưỡng lão cấp cao hơn là cơ quan lập pháp, tức là toàn nghị gật và nói chung chả được ai coi ra gì (trừ mỗi khoản bổng lộc cao chót vót). Chính vì thế mà có rất nhiều tiếng nói muốn giải tán Thượng viện vì le concernant les contribuables paient trop pour pas grand chose Tuy vô dụng thế nhưng Chủ tịch Thượng viện lại rất oai, nếu Tổng thống mất khả năng lãnh đạo đất nước (chết, mất tích, bị phế truất...) thì Chủ tịch Thượng viện sẽ là Tổng thống tạm quyền. Và nữa, Chủ tịch Thượng viện về danh nghĩa là chủ nhân của Vườn hoa Luxembourg eh oui officiellement c''est un jardin privé et non public
    c) Trong trường hợp có tu chỉnh, sửa đổi Hiến pháp hoặc phải quyết định vận mệnh quốc gia (bị xâm lược, hay tuyên chiến...) thì Tổng thống sẽ triệu tập phiên họp toàn thể của Quốc hội lưỡng viện tại Château de Versailles để tham khảo ý kiến. Nếu không có chiến tranh thiên tai địch hoạ thì Quốc hội cũng có thể tự thưởng cho mình một chuyến du ngoạn đến đó trong những dịp đại lễ, ví dụ như cách đây 2 năm Quốc hội Pháp đã mời toàn bộ các nghị sĩ quốc hội liên bang Đức (Bundestag+Bundesrat) sang chơi 3 ngày để kỷ niệm 40 năm hiệp ước hữu nghị hợp tác Pháp Đức.
    cuối cùng là hình minh hoạ cách thức bầu thượng nghị sĩ Pháp thông qua cử tri đoàn
    Thông tin chi tiết về Thượng viện và Hạ viện Pháp :
    http://www.parlement.fr
  6. philippe

    philippe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    3.975
    Đã được thích:
    0
    Bê bài này về đây đã rồi từ từ trả lời chị Dê hị hị may wá bài trước hót cũng ko điêu lắm hị hị ko có bà ý đòi lại thóc thì phiền hị hị (hôm nay ngồi rỗi sửa thêm tí :)
    Thứ sáu, 3/6/2005, 11:27 GMT+7
    Đường thăng tiến khó cản của Nicolas Sarkozy
    http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/Phan-tich/2005/06/3B9DED8D/
    Chủ tịch đảng cầm quyền Pháp UMP Nicolas Sarkozy (1) ?" ?okẻ phản bội? trong mắt Tổng thống Jacques Chirac - trở lại chính phủ trong vị trí bộ trưởng Nội vụ. Giữa ông và điện Elysée giờ đây chỉ còn một vật cản duy nhất: Thủ tướng Dominique de Villepin.
    Từng là nhân vật đứng thứ hai trong chính phủ Raffarin, hiện lại giữ chức chủ tịch đảng cầm quyền, Sarkozy đang ở thế mạnh hơn lúc nào hết.
    Nicolas Sarkozy, con trai một người nhập cư Hungary, sinh ngày 28/1/1955 ở Paris. Ông và Jacques Chirac từng đi chung đường một chặng dài, kể từ cuộc gặp đầu tiên giữa hai người tại cuộc họp của đảng Liên minh Dân chủ vì Nền cộng hoà (UDR) hồi tháng 6/1975 ở Nice.
    ?oCậu là Sarkozy đấy à? Cậu có 5 phút?, Chirac - khi đó đã giữ chức thủ tướng - nói với chàng trai 20 tuổi.
    Trước 6.000 người, Nicolas Sarkozy mở màn: ?oTheo phái de Gaulle, đó là cách mạng?. Ông nói luôn một tràng 20 phút. Jacques Chirac bị chinh phục.
    Sarkozy thăng tiến rất nhanh. Ông được Charles Pasqua nâng đỡ tại vùng Hauts-de-Seine và vào năm 1977, trở thành uỷ viên hội đồng thành phố Neuilly-sur-Seine [tức Sarkoland hị hị - ndlr]. Hai năm sau, ông tiến vào trung tâm đảng Tập hợp vì nền cộng hoà (RPR) của Chirac. Ở tuổi 28, chàng luật sư trẻ nẫng chức thị trưởng Neuilly? của ân nhân Charles Pasqua.
    Được bầu làm nghị sĩ năm 1988, ông là một trong những nhân vật thân tín nhất của Jacques Chirac. Nhưng chính Edouard Balladur, khi đó là thủ tướng, đưa Sarkozy vào hàng ngũ những người tai to mặt lớn. Năm 1993, ông nắm chức bộ trưởng Ngân sách và trở thành người nắm túi tiền của chính phủ. Sau đó, Sarkozy đưa ra sự lựa chọn đánh dấu cả sự nghiệp của ông.
    Trước cuộc bầu cử tổng thống năm 1995, Nicolas Sarkozy ủng hộ ứng cử viên Balladur. Nhưng Jacques Chirac lại là người được bầu. ?oKẻ phản bội? (2) từ đó không bao giờ còn giành được lòng tin của điện Elysée. Sarkozy buộc phải theo đuổi con đường chống lại phái Chirac.
    Không kể giai đoạn chớp nhoáng làm chủ tịch lâm thời của RPR năm 1999, Nicolas Sarkozy giữ một vai trò mờ nhạt suốt 7 năm. Nhưng hồi tháng 5/2002, chính Jacques Chirac mời ông trở lại chính phủ, và bổ nhiệm ông làm bộ trưởng Nội vụ.
    Sarkozy cảm thấy lẽ ra mình phải ở điện Matignon, thay vào chỗ của vị thủ tướng không mấy ai biết đến Jean-Pierre Raffarin. Nhưng có quan trọng gì đâu. Sarkozy nhanh chóng phổ biến các quan điểm và phong cách của mình.
    Ông không ngại phô diễn trước ống kính [superstarattitude hị hị - ndlr]. Trên hết ông không ngại ?onói thật?, vì theo ngài bộ trưởng, nhân dân Pháp ?omuốn biết chúng ta nghĩ gì?. Không giấu giếm bản chất, không bao giờ xin lỗi, ông để thiên hạ phải bàn tán về mình.
    Điêu luyện trong nghệ thuật marketting theo kiểu Mỹ, Sarkozy xuất hiện cùng với bà vợ Cecilia và cậu con nhỏ Louis trên tạp chí Paris Match, trong những bức ảnh khi thì đi xe đạp, khi thì chạy bộ. Nhưng việc đưa cả gia đình ra trước con mắt dòm ngó của công chúng cũng có điều bất tiện. Ba ngày trước cuộc trưng cầu dân ý ngày 29/5/2005, Sarkozy phải lên truyền hình thừa nhận hiện ông có những ?otrục trặc? với vợ.
    Sarkozy được bổ nhiệm làm bộ trưởng Tài chính tháng 3/2004. Đến lúc này, phong cách mới lạ [superstarattitude tiếp hị hị - ndlr] của ông đã giáng một đòn mạnh vào tầng lớp chính trị già cỗi, bao gồm cả Jacques Chirac. Trong vòng 30 tháng tham gia chính phủ, không ai còn có thể phủ nhận sự nổi tiếng của ông. Nhưng mối quan hệ của ông với điện Elysée ngày càng xấu đi.
    Nicolas Sarkozy không còn giấu giếm tham vọng của mình. Ngày 20/11/2003, trên đài France-2, trước 6 triệu khán giả truyền hình, ông tiết lộ mình nghĩ đến chức tổng thống ?okhông chỉ trong lúc cạo râu?. ["j''y pense... et pas seulement en me rasant" câu nói đã đi vào lịch sử hị hị - ndlr] (3)
    Sau khi chủ tịch UMP Alain Juppé bị kết án vì liên quan đến các hành vi sai trái của đảng RPR trước đây, Sarkozy ra tranh cử chức chủ tịch, mà ông hy vọng sẽ nắm cùng lúc với vị trí bộ trưởng Tài chính.
    Thế là quá đủ với Jacques Chirac. Ngày 14/7/2004, tổng thống gọi ông đến nhắc nhở: ?oTôi mới là người quyết định?. (4) Rốt cục, hai người cũng tìm được điểm thoả hiệp. Chirac đành đứng nhìn Sarkozy được bầu làm chủ tịch UMP với 85,1% số phiếu ngày 28/11/2004. Đổi lại Sarkozy rời chính phủ ngày hôm sau.
    Trở thành chủ tịch UMP, Nicolas Sarkozy bắt đầu đi thăm các vùng quanh nước Pháp và củng cố hình ảnh một ứng cử viên tổng thống tiềm năng. Đặc biệt, ông tiếp tục công kích những nhân vật theo phái Chirac và hồi tháng 1 năm nay còn đề nghị rằng ứng cử viên chức tổng thống của UMP năm 2007 nên được chọn qua hình thức bầu cử theo kiểu Mỹ.
    Mặc dù Sarkozy vận động cho phe ?oCó? trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp châu Âu, ông vẫn tranh thủ đưa ra những quan điểm riêng khi đòi một chương trình cải cách mạnh mẽ cho nước Pháp.
    Không ai có thể tưởng tượng Jacques Chirac lại mời Nicolas Sarkozy trở lại chính phủ, khi mà ông hiện là chính trị gia được ưa thích nhất ở cánh hữu.
    Tuy nhiên, chiến thắng vang dội của phe ?oKhông? tại trưng cầu dân ý đã buộc tổng thống phải xem xét lại kế hoạch của mình. Hơn thế, Jacques Chirac nhượng bộ trước mọi điều kiện của Sarkozy. Chủ nhân điện Elysée chấp nhận điều mà ông đã từ chối một năm trước là để Sarkozy nắm cả chức bộ trưởng lẫn chủ tịch UMP. Và Chirac còn làm một điều chưa có tiền lệ cho một vị bộ trưởng là lên trên truyền hình tối hôm thứ ba để thông báo rằng Nicolas Sarkozy đã ?ochấp nhận? quay trở lại.
    Nhân vật đứng thứ 2 trong chính phủ, chủ tịch đảng UMP còn 22 tháng để ?otạo nên niềm hy vọng mới?, như ông tuyên bố tối chủ nhật. Tuy nhiên, việc cùng ?ochung sống? với Thủ tướng Dominique de Villepin báo hiệu sẽ sóng gió, vì hai ông vốn không ưa gì nhau. Và điều này có thể sẽ bất lợi cho hoạn lộ của ông.
    M.C. (theo Nouvel Observateur)
    (1) tên đầy đủ Nicolas Paul Stéphane Sarközy de Nagy-Bocsa
    (2) trong chiến dịch vận động cho ứng viên Balladur, Sarkozy có nói "Chirac est mort". Chính vì câu này mà phe Chirac thề ko bao giờ tha thứ cho Sarkozy.
    (3) khi trả lời câu hỏi sau đây của phóng viên truyền hình "Laurent Fabius avoue qu''en se rasant, il pensait à la présidentielle. M. Sarkozy, y pensez-vous aussi en vous rasant ?"
    (4) chí tiết này ko chính xác. Đấy là bài phát biểu trên truyền hình của Tổng thống Pháp nhân ngày Quốc khánh. Khi được hỏi về mối quan hệ trong công việc giữa Tổng thống và Bộ trưởng cao cấp Sarkozy, Chirac gằn giọng : Je décide et il exécute. Em ko tìm được nguyên bản nhưng em đoán chắc phóng viên VnExpress dịch từ câu "Chirac l''a rappelé à l''ordre", chứ thực ra ông ấy phát biểu thì có gọi ai đến cùng đâu, mà chỉ cảnh cáo dằn mặt thế thôi.
    Được philippe sửa chữa / chuyển vào 03:46 ngày 05/06/2005
  7. codocbenem

    codocbenem Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2004
    Bài viết:
    1.563
    Đã được thích:
    2
    Bạn Phillipe giải thích dễ hiều quá, nghiên cứu cơ bản về nước Pháp hay ghê, chả bù mình ở Pháp mà bây giờ mới tỏ ra quan tâm tới cái vấn đề mà lẽ ra mình phải quan tâm khi mới đặt chân tới đây!
    Tuy nhiên Phillipe có thể giải thích cái hình 2 được không?? Về cơ bản mình cũng đã nắm được mối quan hệ của Thượng( Sénat) và Hạ viện (Assemble nationale), việc bầu các thành viên vào Quốc hội (Parlement= Assem + Senat) được thông qua đoàn thể đại biểu(delegues), các cố vấn chung và khu vực (Conseillers Generaux et regionãu) và các đại biểu quốc hội (Delegues) (Tất cả các vị này đểu được các cử tri thông thường bầu lên (cái này mình cũng biết qua qua vụ l''election regionale l''annee derniere). Vậy ở hình 2 thì các vị đó thực hiện quyền hành bỏ phiếu của họ như thế nào trong QUốc hội??
  8. philippe

    philippe Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/01/2002
    Bài viết:
    3.975
    Đã được thích:
    0
    ---> An toàn giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải Pháp (trong chính phủ cũ là Gilles de Robien, thành viên duy nhất của UDF trong chính phủ Raffarin, nay là Bộ trưởng Giáo dục trong chính phủ của de Villepin) chứ ko (hoàn toàn) thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Nội vụ.
    ---> An toàn giao thông, cũng như các vấn đề lớn khác về sức khoẻ cộng đồng là những vấn đề rất dễ đạt được sự đồng thuận giữa các phe phái chín trị khác nhau (consensus national), vì chính phủ nào thì cũng phải đấu tranh với những vấn nạn ấy. Vì vậy nếu không đạt thành tích thì mới là chuyện lạ, còn nếu đạt thành tích thì cũng chẳng mấy ai khen (vì cứ rót ngân sách nhiều ----> đầu tư cho truyền thông có hiệu quả ---> người dân ý thức hơn ---> tai nạn giảm). Vả lại liên quan đến vấn đề này nhiều khi Pháp cũng còn bệnh hình thức lắm ah hị hị chẳng hạn tính số tử vong do TNGT ở Pháp chỉ tính đến xxx ngày sau khi xảy ra tai nạn trong khi các nước khác tính đến cả tuần sau khi xảy ra tai nạn (vì có đến quá nửa số tử vong là diễn ra giai đoạn sau đó), biết vậy mà chẳng đời Bộ trưởng GT nao của Pháp muốn thay đổi, đơn giản là vì lúc chuyển sang cách tính mói thế nào cũng có một đường thẳng vút lên tận trời cao trên bảng biểu hị hị mà chả bác nào thích nghe chửi cả hị hị
    ---> bây h nói đến Sarko nhá hị hị
    ---> lúc còn ở Bộ Nội vụ, Sarko luôn đòi = được ngân sách cấp nhiều hơn. Mà như ta biết, ngân sách nhiều thì đương nhiên là sẽ giải quyết được về trang thiết bị của cảnh sát cũng như tiền thưởng thôi. Thứ hai là Sarko đề ra cơ chế thưởng theo thành tích (thường fonctionnaire thì nói chung cứ đều đều đến hẹn ta lại lên lương nói chung cái j`cũng cào bằng một chút) thế là các chú cảnh sát máu lên, tuần tra nhiều (toàn đàn đúm tụ tập cợt nhả là chính) ---> một số em thanh thiếu niên chùn tay, lại thêm khai điêu nữa nên thành tích tốt, một mặt số vụ phạm tội giảm đi, mặt khác tỷ lệ tội phạm bị bắt trên tổng số vụ thì tăng (đương nhiên rồi, dù chả làm gì thì mẫu số giảm sẽ kéo theo kết quả tăng). Có thể điểm thêm luật Sarkozy cấm một số chị em không được chèo kéo khách (racolage passif) ở các tuyến đường ven đô (boulevard périphérique) nên phóng viên đến những nơi đó chỉ tioàn thấy cảnh sát hị hị (ý là để dằn mặt chị em chứ ko phải như các bác nghĩ đâu ah hị hị), có biết đâu chị em nhà ta lại họp chợ ở chỗ khác, đông hơn, vui hơn. Nên em nói làm ít, loa nhiều là thế. Ngay khi Sarko rời Bộ Nội vụ sang Bộ Kinh tế mọt phát chơi ngay de Villepin (tân BT Nội vụ) là cắt giảm ngan sách dành cho Bộ Nội vụ, làm bác này kêu loạn lên và chìa cho phóng viên bút phê của Sarko khi còn ngồi ở place Beauvau xin xỏ ngân sách, mà nay lại tráo trở ko duyệt ---> mọi người lại được xem tuồng miễn phí hị hị
    ---> lúc sang làm Bộ trưởng Kinh tế, ko nghĩ ra cách gì để vực dậy nền kinh tế (trong lúc chờ conjoncture favorable một chút để kinh tế tự hồi phục) chú ý mới làm loạn lên mấy cái vụ giảm giá produits de marque ở các siêu thị và đại siêu thị. Kết quả được thông báo rộng rãi, pa nô áp phích khắp nơi đại để là trung bình giảm từ 2 đến 5%. cái ko thông báo là các sp khác lẳng lặng tăng giá. Thành ra nếu tính một lần đi chợ trung bình của người Pháp (panier type pour un ménage moyen) thì số tiền phải trả không những không giảm mà còn tăng một chút. Hay cái vụ bắt các ngân hàng phải ngồi vào thương thảo với các hiệp hội người tiêu dùng để hạn chế việc các NH lợi dụng vị thế thiểu quyền (gần như độc quyền) của mình để bắt chẹt khách hàng. Cuối cùng sau khi chàng rời Bercy thì cũng chả có gì có thể gọi là hay ho hay mới mẻ trong mối quan hệ ngân hàng với khách hàng sử dụng dịch vụ của họ cả.
    Đại loại là thế. Thế người Pháp có biết không ? Biết. Thế tại sao trong các cuộc diều tra dư luận XH Sarko luôn được tỷ lệ % cao nhất ? Đơn giản là vì :
    ---> Cánh nhà báo rất thích chính khách kiểu Sarko. Bình thường nhà báo tiếp cận họ rất khó, xin số liệu, ý kiến lại càng khó. Sarko thì ngược lại. Sarko cho người gọi điện đến các toà soạn để mời họ đến phỏng vấn, thường xuyên tổ chức họp báo (vì thực ra cũng có việc gì mà làm đâu), mỗi khi đi làm việc ở đâu đó cũng đều thông báo rộng rãi cho nhà báo để lấy tin. Số liệu thì mặc sức phân phát (nhà báo cũng biết là điêu nhưng khoái vì ko phải số liệu họ bịa ra nên ko phải chịu trách nhiệm, lại ko pahỉ đi tìm kiếm vất vả), ý kiến ý có thì cũng rộng rãi phân phát, kể cả những cái chả dính dáng đến mình ví dụ như tỉa tót tổng thống hay chê trách thủ tướng cùng các đồng nghiệp v.v... chính thế mà nhà báo gọi coi Sarko như une bête de la communication hị hị
    ----> dân tình cũng thích Sarko, không phải theo nghĩa "aimer" mà là "exciter" vì thấy leng keng quá, mà người Pháp thì vốn tò mò nên họ khoái xem hoạt cảnh Sarko và Chirac chiến nhau. Cũng nhờ có Sarko mà chính trường Pháp mới hoạt náo sôi động đến thế. Ngoài ra mọi người cũng ghét Chirac (còn nhớ lần bầu cử tổng thống năm 2002, vòng 2 mọi ng đều bầu cho Chirac vì đối thủ của Chichi là Le Pen, đêm ngày 5/5 ngay khi vừa thông báo kết quả Chichi tái cử với số phiếu áp đảo dân tình lại đi biểu tình, giương biểu ngữ "Putain 5 ans" !!!)
    Bà chị chả chịu đọc kỹ j quy ra thóc giờ hị hị tất cả đều là UMP
    nhưng trong một cánh chính trị thì quan điểm quản lý kinh tế xã hội cũng có thể khác nhau nên có những courants (khuynh hướng) khác nhau trong cùng 1 nhóm. Trong UMP là một nhóm cánh hữu thì có những người thiên về kinh tế tự do, có người thiên một chút về XH... thành ra phe tả của phái hữu thì về thực chất gần với phe hữu của phái tả hơn là phe hữu của phái mình. Tuy nhiên vì những lý do thuộc về hệ tư tưởng mà họ không đăng ký hay thay đổi sang nhóm chính trị đối lập. Tương tự như vậy cũng có nhiều courants khác nhau trong đảng XH...
    Chính thế mà giữa de Villepin và Sarkozy bây giờ là chung sống giwã một Thủ tướng và một Bộ trưởng khó bảo tuy cùng một nhóm chính trị.
    u?c taminh s?a vo 05:40 ngy 04/06/2005
  9. Le_Plus_Beau_new

    Le_Plus_Beau_new Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/02/2002
    Bài viết:
    2.612
    Đã được thích:
    0
    Nào thì tiện chủ đề, hỏi ké bác Philippe một fát luôn nhá:
    Cái Conseil d''Etat có bổn phận và chức năng gì ? Vị trí của nó ở đâu trong sơ đồ bộ máy điều hành nước Pháp ? Mà nếu dịch ra tiếng Việt thì nó có thể được gọi là gì nhỉ ?
  10. POKET

    POKET Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2001
    Bài viết:
    4.127
    Đã được thích:
    0
    Warning
    Mọi người làm ơn stop chat ở đây nhé ! Ko em lại phải move bài

Chia sẻ trang này