1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một số tình huống khó chụp ảnh

Chủ đề trong 'Nghệ thuật Nhiếp ảnh' bởi Chuotdong, 04/12/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. danbeo

    danbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2003
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    0
    Trong điều kiện ánh sáng này quả là khó chụp vì lúc thì ánh sáng chiếu chỗ này, lúc lại chiếu chỗ kia, nó sáng không đồng đều nên tuỳ vào ý định sẽ chụp bức ảnh ra sao mà quyết định thời điểm bấm máy.
    ở đây chuột đồng không nói rõ ý định của bạn muốn bức ảnh sẽ được chụp như thế nào, cả phông nền đằng sau lẫn mặt người đều rõ, nét hay phông đằng sau đen và mặt người rõ nét.
    Tôi tạm chia theo 2 hướng: ảnh được chụp theo khuynh hướng gọi là ?onghệ thuật?. Với loại ảnh này thì tốt nhất không nên dùng đèn điện tử (flash) mà dùng ngay chính ánh sáng đèn sân khấu để chụp. ảnh này mà chụp ?ochết cứng? tức là nét hoàn toàn thì không đẹp lắm nhất là chụp người đó đang múa, chỉ cần một số bộ phận trên cơ thể có nét, phần còn lại để nhoè đi thì bức ảnh đó trông sinh động hơn. Ví dụ diễn viên đó đang múa quạt thì bạn bấm máy vào lúc người đó đang dừng để múa, lúc này cơ thể diễn viên tạm dừng 1 chỗ cỡ khoảng 1 hay 2 giây là đủ để bạn chụp không bị nhoè trong khi hay tay cầm quạt vẫn đang vẫy vẫy và tất nhiên là 2 cái tay cùng quạt này sẽ nhoè đi thành vệt, bức ảnh trông sống động hơn là 2 tay chết cứng hoàn toàn. Với ánh đèn trực tiếp của sân khấu thì ánh sáng chiếu trên người được chụp cũng đẹp hơn, lộng lẫy hơn vì đèn sân khấu thường có nhiều mầu sắc, mặt người được chụp không đòi hỏi cầu kỳ sáng trắng hồng như chụp ảnh lưu niệm bình thường nên bạn không phải lo nhiều đến phần ánh sáng. Tốc độ chụp tuỳ vào nhịp điệu của điệu múa nhanh hay chậm mà quyết định, hãy thử chụp với tốc độ trong khoảng 1/8 giây đến 1/30 giây. Nếu bạn chụp bằng máy tự động có chế độ S thì hãy dùng chế độ này để chụp. Khoảng cách từ máy ảnh đến diễn viên chí ít cũng phảI trên 5m do vậy ta sẽ dùng tới ống kính có tiêu cự dài và hãy mở hết ống kính để lợi tối đa về tốc độ đồng thời làm nhoè phông phía sau và như vậy bạn phải chấp nhận dùng chân máy mới mong có được bức ảnh theo ý muốn. Những khi đèn chiếu sáng quá yếu để đảm bảo vừa có tốc độ chụp và độ mở theo ý muốn thì ta phải kết hợp với việc tăng độ nhạy bắt sáng của phim (Iso), sẽ thuận lợi hơn nếu chụp bằng máy số nó cho phép thay đổi Iso một cách dễ dàng không lằng nhằng như máy chụp bằng phim, khoảng dao động của Iso đẹp nhất từ 100 dến 400 khi này ảnh in ra vẫn còn mịn, từ 600 trở lên mặt ảnh bắt đầu rỗ, hạt lấm tấm to nổi trên bề mặt tuy nhiên trong một số trường hợp thì với những vết rỗ đó lại tạo hiệu quả đẹp mà người ta vẫn chấp nhận được.
    hướng thứ 2 là ảnh chụp sẽ được bắt chết, không nhoè, ánh sáng đầy đủ cả phông nền lẫn mặt người hay như dân dịch vụ gọi là ?~trắng mặt ăn tiền?. Trường hợp này việc đầu tiên tính đến là đèn điện tử (flash) mà bạn dùng phải có tầm với xa đảm bảo phát đủ ánh sáng từ máy tới người được chụp. Những máy có đèn gắn sẵn trên thân máy thì không thể dùng được vì công suất quá nhỏ, chỉ đủ dùng trong khoảng 4m đổ về do vây đèn đáp ứng yêu cầu này là loại đèn lắp ngoài có công suất lớn. những đèn hiện đại bây giờ thường được sản xuất đồng bộ luôn với thân máy, nghiã là nếu bạn thay đổi zoom trên thân máy thì zoom của đèn cũng thay đổi, hay thay đổi độ mở trên ống kính thì khoảng cách phát sáng của đèn cũng thay đổi theo, ví dụ đèn SB 28, 80 DX ?của Nikon khi dùng phim có Iso là 200, độ mở 4, tiêu cự ống kính 70 thì đèn sẽ phát sáng trong khoảng từ 2m đến 10m, với tầm phát sáng này đảm bảo cho bạn đủ ánh sáng để chụp trên sân khấu, những đèn này lại có chế độ TTL (tự động cân bằng sáng giữa ánh sáng hiện có và ánh sáng của đèn) do vậy bạn hãy đặt đèn ở chế độ này thì đảm bảo cả mặt người và phông phía sau luôn sáng, tuy vậy những khi ánh sáng của phông yếu quá thì nền phông vẫn bị đen và chỉ có mặt người là sáng. Khi chụp trong tình huống này tôi hay dùng chế độ của máy ở A (ưu tiên cửa sáng) để nhằm luôn đảm bảo mở hết ống kính, tốc độ chụp sẽ được máy tự tính và tối thiểu là 1/60s, phim chụp là 200 Iso, tuy vậy bạn có thể thử nghiệm với các chế độ chụp khác như M hay S hay kết hợp cả việc tăng Iso lên 400 vì đạt cùng 1 kết quả thì có nhiều cách khác nhau, tôi viết cho bạn chỉ là gợi ý bằng kinh nghiệm thực tế của tôi để bạn có thể tham khảo làm theo hoặc nghĩ ra 1 cách khác của riêng bạn.
    Nếu bạn dùng máy cơ thì đèn phổ biến dùng cho nó là đèn Metz của đức, tốc độ chụp đặt ở 1/60, nếu bạn là người cầm máy chắc tay thì có thể đưa xuống 1/30 để lấy thêm ánh sáng phụ trợ của phông nền, độ mở của ống kính phụ thuộc vào Iso đang dùng và khoảng cách bạn đang chụp, trị số này bạn có thể tra ở trên lưng của thân đèn.
  2. Chuotdong

    Chuotdong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/02/2002
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    Chẳng nhẽ ko có ảnh minh hoạ: (chen vào giữa các bác chuyên nghiệp đông quá, đành chụp ở góc vậy)

    Thông số kỹ thuật: F3.2 1/5s.
    Được chuotdong sửa chữa / chuyển vào 16:30 ngày 08/12/2003
  3. Hoabaoxuan

    Hoabaoxuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/10/2002
    Bài viết:
    1.232
    Đã được thích:
    0
    Ảnh này Chuột chụp lúc mọi người đang kết thúc điệu múa hay là chụp V nhanh quá mà nhìn mọi người đứng yên bất động thế?
    Nếu là chụp ảnh đại hội, hội nghị, chân dung đại biểu... thì không sao, nhưng chụp một tư thế múa như thế này thì không ổn rồi. Loại ảnh này cần phải thể hiện được cái sinh động, uyển chuyển của nó.
    *********
    Có chiếc lá bay ngược chiều gió thổi
    Mềm như em và xao xác như em!...
  4. windwalker

    windwalker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/11/2002
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Có bài này nói về cách sử dụng flash khi chụp ở concert, bao gồm slow sync flash, first/ second curtain, diffuser.
    http://www.photo.net/concerts/mirarchi/concer_4.htm
    [​IMG]
  5. kakalot

    kakalot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/12/2000
    Bài viết:
    1.796
    Đã được thích:
    0
    Bác dùng thử Kodak Ektachrome E200 xem, film nay push lên 800 vẫn thấy OK à.
  6. Chuotdong

    Chuotdong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/02/2002
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn góp ý, nhưng như đã nói chụp chưa kiểu nào đạt được nên mới "Chẳng nhẽ ko có ảnh minh hoạ:" Bức này chỉ được về mầu sắc, chụp không có chân máy, ko đèn flash nên rung không hiểu sao người vẫn nét hơn phông, có lẽ do khoảng cách.
    Các bức khác thì ko đạt về mầu lắm, nhưng bù lại một số phần người múa bay bay trông hay lắm nhưng trên 1 phông nền tối sẫm.
  7. Chuotdong

    Chuotdong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/02/2002
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    Có 1 số máy ko có "slow sync flash" ví như Canon A70 ...
    Lại qua trở lại vấn đề tiền và tài các bác nhỉ
    Thanks.
    Ngoài ra trong 1 số ảnh, mắt của 1 số diễn viên thường bị loé (như ảnh sau) tôi nghĩ không phải red-eye có lẽ do đèn của đội bạn mạnh quá hay diễn viên biết có quay phim chup ảnh nên cố mở mắt rõ to để cho đẹp

    Được chuotdong sửa chữa / chuyển vào 13:36 ngày 09/12/2003
    Được chuotdong sửa chữa / chuyển vào 08:38 ngày 10/12/2003
  8. Chuotdong

    Chuotdong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/02/2002
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    0
    Bác có thể ví dụ1 ảnh không
  9. ba_gia_dau_kho

    ba_gia_dau_kho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    0
    Ko có thì bác dùng full manual mà đặt, A70 được mà. Còn cái vấn đề mắt bị loé như bạn nói theo tôi đó là dead pixel đấy, máy tôi (S30) thỉnh thoảng cũng bị 1 phát như thế (nhưng không bị ở mắt), tức thật! Hình như lâu không dùng, chụp kiểu đầu tiên hay bị thì phải.
  10. ba_gia_dau_kho

    ba_gia_dau_kho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    0
    Bạn xem ảnh của tôi bị dead đây này
    [/quote]
    [/quote]

Chia sẻ trang này