1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một topic về Trống đc ko nhỉ?

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi thanhnhathv, 03/04/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. light_of_metal

    light_of_metal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    trong Nam phong trào chơi trống phát triển mạnh nên sản sinh ra nhiều tay trông giỏi + nổi danh , ngoài bắc thì em nghĩ cũng có rất nhiều tay trống giỏi nhưng phong trào yếu nên ko mấy ai biết đến
    mà dạo này chán thế , các bác bán trống cả rồi hay sao thế .
    Topic buồn quá đi mất, chỉ còn em cả bác Khoa là con máu mê bám trụ la` lao`
    Ai có kinh nghiem gì hoăc câu hỏi gì thì cung chia sẻ với mọi người đi. Em thấy Topic nói về guitar thì nhan nhản đi đâu cũng gặp, còn 1 topic riêng về trống thế này cũng thuộc hàng hiếm đấy ạ.
    Mong anh em yêu thích trống cố găng bỏ chút time duy trì , đưng để nó lại chết yểu giống mấy cái topic về drum ờ mấy web khác thì buồn lắm
  2. light_of_metal

    light_of_metal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    Chân người chia làm ba đoạn cơ bản với ba khớp chuyển động và truyền lực :
    - Khớp háng và đùi
    - Khớp gối và cẳng chân
    - Khớp cổ chân và bàn chân
    Dựa vào đó ta có 3 cách vê 2 chân bass

    1.Dùng khớp háng : tức cả dậm cả chân như thông thường, đây cũng là cách đánh Pedal Bass thông thường. Khi dùng cách này ta sẽ thấy hai đùi và đầu gối của người đánh trống nhấp nhô.
    - Tiếng đánh chắc, đều
    - Tốc độ đều thay đổi từ từ được
    - Không tốn quá nhiều sức lực vê lâu sẽ nóng và mỏi khớp háng nhất, hơi đau đùi và bắp chân.
    -Tốc độ bị hạn chế, từ160 ?" 180 chắc là khó, hơn nữa thì không biết
    - Thường chỉ vê được chùm liên 3, ít người vê được chùm 4
    2.Dùng khớp cổ chân : lực đánh vừa, khá đều, nếu mạnh sẽ nhanh mỏi
    - Khó làm chủ tốc độ
    - Mất sức do dùng khớp cổ chân, sẽ bị mỏi và nóng lên, hơi đau xương ống đồng, hơi đau xương bắp chân.
    -Tốc độ cao thay đổi đột biến được , vê chậm hơi khó nhưng người chơi thay đổi Tempo chậm bằng cách lùi điểm tì của ức bàn chân xuống thấp hơn về phía gót chân.
    -Vê được nhiều chùm nhưng khó luyện tập
    -Khi vê theo cách này thường cẳng chân và đùi dường như đứng yên nhưng cổ chân và bàn chân rung động mãnh liệt .
    3.Dùng khớp gối : khó và ít hiệu quả giống như một cú đá văng chân hay bị gõ búa vào đầu gối vậy. Khi vê trường đoạn dài bạn sẽ bị mỏi, nhất là ở tốc độ cao bạn sẽ càng cố gắng giữ đều tốc độ và lực đánh, lúc này tự nhiên khớp gối sẽ gia tăng tác động lực. Hay giống như đá bóng vậy, cơ đùi là chính nhưng cơ bắp chân và đầu gối cũng giúp thêm cho cú đá sức mạnh!
    - Ít người sử dụng được, thông số kỹ thuật không cao khó vê đều
    - Khi vê theo cách này thường có xu hướng vận động toàn thân dưới, tư thế ngồi cũng bị ảnh hưởng .
    cái này dành cho các bác đang tập tành chơi double pedal ạ!!!
  3. Dead_angel

    Dead_angel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2004
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Tớ thì dùng khớp háng và đùi... kỹ thuật heel-up, hồi đó thì dùng kỹ thuật heel-down...
  4. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    bài viết hay đấy bác...tiếp đi..ủng hộ bác 02 tay 02 chân luôn
  5. CVPH

    CVPH Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    1.416
    Đã được thích:
    198
    Mấy hôm trước em đọc bài báo nào đó (không nhớ trên báo nào) thì tác giả viết rằng A Dìn chính là tay trống Huỳnh Nhiên đã từng đánh cho 3 con mèo. Không biết có đúng không...
    À, mà các bác cho em hỏi tí...
    Trong mấy bài nhạc dance hay nhạc trẻ có đoạn fill in, tiếng trống dây (snare) chạy với tốc độ rất nhanh. Em thử nhưng không được. Kỹ thuật đánh câu đó ra sao, hay là dùng drum machine vậy, các bác?
  6. Dead_angel

    Dead_angel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2004
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Dùng trống điện tử đó bác... nhạc dance và techno thường dùng trống điện tử thu sẵn...
  7. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    với kỹ thuật đánh của nước ngoài thì fill đánh liên 12 là chuyện bình thường bác àh, với tempo 141
    Còn trong dance thì 100% là do drum machine cả.
  8. light_of_metal

    light_of_metal Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0

    em nghĩ là bác đang nói đến kĩ thuật vê
  9. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    nếu nói đúng từ ngữ của mình thì đúng là kỹ thuật vê
  10. sabian

    sabian Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2007
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0

    Chắc anh em ai cũng biết đến 4 nhà sản xuất cymbal hàng đầu trái đất là Zildjian, Sabian, Meinl và Paist. Quay ngược thời gian, những chiếc cymbal đầu tiên xuất hiện ở vùng Trung Đông và Châu Á từ thế kỷ thứ 1. Cymbal hiện nay được sản xuất với các bí quyết quy trình công nghệ và luyện kim, được làm từ hợp kim, thông thường là đồng, thiếc và bạc, có xu hướng đường kính lớn hơn và mỏng hơn trước để đáp ứng nhu cầu về âm thanh ngày càng đa dạng. Cymbal đầu tiên được sử dụng để quyệt binh trong quân đội Thổ Nhĩ kỳ. Phải đến năm 1623, bước ngoặt trong nghệ thuật chế tạo cymbal mới được nghệ nhân Avedis (người Armenia gốc Thổ) phát kiến. Avedis là một nhà nghiên cứu hóa chất ở Istanbul đã khám phá ra quy trình chế tạo cymbal đặc biệt từ hợp kim đồng, thiếc và bạc với độ trong và vang của âm thanh và độ thuần thiết của chất liệu chế tạo. Các vị hoàng thân và quý tộc rất khoái âm thanh trong trẻo như chuông và vang xa mạnh mẽ của cymbal đồng do Avedis làm, đặc biệt ngưỡng mộ tài năng nghệ nhân của ông. Tiếng lành đồn xa, Avedis trở nên nổi tiếng khắp Thổ và được dân và giới nghệ nhân thủ công gán cho cái tên ?oZildjian?, theo tiếng Thổ nghĩa là ?othợ làm cymbal?. Cái tên Avedis từ đó gắn liền với Zildjian. Các anh em nếu để ý sẽ thấy trên mỗi cymbal đều ghi Avedis Zildjian. Tuy nhiên, phải đến thế kỷ 19, cymbal của Thổ mới nổi tiếng và được bán đi khắp thế giới. Trước đây ở Istanbul vẫn có 2 nhà máy sản xuất cymbal bằng tay là Zilleri và Bogazici Zil Sanayi Habibler. Hai nhà máy này vẫn sử dụng quy trình chế tạo cách đây gần 400 năm, và mỗi chiếc cymbal cần 1 ngày để hoàn thiện. Các hoàng thân, quý tộc không còn mà thay vào đó là các nghệ sỹ nhạc jazz, pop, rock khắp thế giới v.v.. trong đó có cả anh em ta!
    Tuy nhiên, đến khoảng những năm 40, 50 thì việc sản xuất cymbal thủ công gần như thất truyền và hiện tại hầu hết cymbal làm bằng máy và đánh bóng bằng tay. Làm cách nào để anh em phân biệt được cymbal có bao nhiêu % làm bằng tay. Tất nhiên là qua âm thanh vì mỗi chiếc cymbal làm thủ công đều có những âm thanh, độ vang, độ ngọt mà cymbal chế bằng máy không sánh được. Ví dụ âm thanh từ 1 chiếc crash Zildjian A sẽ khác hẳn với Ziljian Planet Z. Còn một cách nữa để phân biệt, đó là giá tiền :-) Và hình thức của cymbal. Nếu nhìn quen bề mặt của cymbal, các bạn có thể phân biệt ngay được là cymbal được sản xuất từ 1 tấm đúc tay và rèn tay (cast) hay sx hàng loạt từ các miếng đồng cắt bằng máy (sheet). Các tay trống hàng đầu thế giới thường mất rất nhiều thời gian, công sức để lựa cymbal có âm thanh đúng với mong muốn cao nhất của họ, nhiều trường hợp không có sẵn, họ còn đặt hãng làm cho ra đúng chất âm mình muốn thì thôi.
    Bản thân mình có niềm yêu thích đặc biệt đối với cymbal. Các bạn sẽ ngạc nhiên vì sao Zildjian là nhãn hiệu hàng đầu mà mình lại lấy tên là Sabian ? Và các nhãn hiệu khác cũng hàng đầu và nỗi danh như Paiste, Meinl ?
    Paiste có nguồn gốc từ một nghệ nhân ở Saint-Petesburg (Nga) và Meinl (là hai nhà sản xuất cymbal hàng đầu ở Châu Âu. Hiện nay cymbal của cả hai hãng này đều được sản xuất ở Đức và các dòng sản phẩm gần như tương tự. Meinl có gì thì Paiste có cái đó. Tuy nhiên, các dòng hi-end của 2 hãng này ít hơn Zildjian và Sabian, do đó cũng kén người sử dụng (ví dụ Byzance của Meinl và Paiste 2002)
    Và Zildjian và Sabian thực tế là một. Người sáng lập hãng Zildjian và Sabian là hai anh em họ trong gia tộc Avedis. Hai hãng có cùng công nghệ và bí quyết sản xuất. Tuy nhiên, vì lý do phân định thị trường và tránh tự canh tranh nhau, do đó, cymbal của hai hãng này ?ocố ý? tạo ra chất âm có tính cách khác nhau. Sabian trong trẻo, âm cao và sáng hơn. Zildjian thiên về ấm áp, khỏe khoắn và mượt mà. Có lẽ các tay trống cũng nhận thức rõ điều này nên khi lựa cymbal, trước hết họ căn cứ vào yêu cầu của âm nhạc, trên cơ sở dùng bộ trống gì. Ví dụ, theo quan sát của mình, thông thường sử dụng trống TAMA hoặc YAMAHA, Gretsch.. hay dùng cymbal Zildjian, sử dụng trống Pearl, DW, Sonor.. hay dùng Sabian.

Chia sẻ trang này