1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một trao đổi nhỏ kỹ thuật thi công cầu Cần Thơ

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi Le_Viet_Ha_new, 28/09/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Một trao đổi nhỏ kỹ thuật thi công cầu Cần Thơ

    Cầu Cần Thơ phần chính là do nhà thầu Nhật thực hiện

    Cũng như bao công trình lớn khác, họ cũng phải mời các nhà thầu địa phương để thi công các hạng mục phụ khác nhau ( không phải vì họ không có năng lực mà vì họ muốn tiết kiệm chi phí và thời gian )

    Là một Cty nhỏ được phía Nhật mời tham dự, xin chia sẻ câu chuyện cách đây gần 1 năm .
    Khi ấy phía Nhật cần đổ bê tông trụ, như các bạn biết bê tông trong ngành cầu đường ( các công trình quan trọng ) không dùng nước thường mà phải dùng nước lạnh 5 độ C, mục đích làm chậm sự đông kết để tránh các vết nứt tế vi trong và ngoài bê tông .
    Phía Nhật yêu cầu nhiệt độ bồn nước ( thể tích 25m3 ) luôn đạt 5 độ C, chỉ cần nước tăng nhiệt trên 0,5 độ C là mẻ bê tông xem như vứt đi ! Do đó phía Cty dùng hệ thống thermostat điện tử kiểm soát 4 đầu hệ thống khuấy trộn nước ( cả in lẫn out )

    Một cái xà lan được thuê để chuyên chở máy móc tiến vào trụ cầu .

    Máy nén lạnh dùng là 120 HP là dư công suất , nhưng để đảm bảo an toàn , tránh sự cố ...một máy nén lạnh 120 HP thứ hai được mua dự phòng và đặt ngay trên xà lan .

    Để cung cấp điện : một máy phát 500 KVA được mua và cũng lắp đặt ngay trên xà lan để đảm bảo về điện cho toàn hệ thống lạnh nước này.

    Khi nước đủ độ lạnh , sẽ được bơm vào máy khuấy trộn bê tông của phía Nhật ( cũng đặt trên xà lan ) và bê tông sau khi khuấy trộn sẽ được bơm vào trụ cầu ( cái ống đường kính khoảng 2,5 m khoan sâu 120 m xuống lòng sông ! )

    Mọi chuyện êm đẹp và sau khi thi công xong, phía Nhật tặng lại toàn bộ máy móc phần lạnh cho đối tác !

    Về sự cố sập cầu :
    LVH không rõ phần bê tông mặt cầu có được thi công bằng nước lạnh hay không , cũng không rõ đơn vị nào được mời....nhưng nếu mặt bê tông dùng nước lạnh thì thời gian bắt buộc chờ bê tông ngưng kết là ít nhất 1 tháng. Nếu không nó rất yếu.

    Tuy nhiên vụ sập cầu vừa qua nguyên nhân nghiêng nhiều về phía ...giàn giáo, do đó cũng khó có thể nói gì hơn.
    Phải chăng quản lý kém ,rút ruột vật tư ...nên giàn giáo không chịu nổi sức nặng của dầm cầu ?

    Dù gì thì qua vụ sập cầu, một nỗi đau khó tả cứ đè nén trong ngực nhiều người Việt chúng ta.
    Đau, buồn và xen lẫn cả một nỗi trống vắng đánh hội đồng vào tính tự tôn dân tộc vốn còn rất ít trong dân tộc Việt !

    [​IMG]
    TRỤ CẦU CẦN THƠ ( 02/2007 )Photo by LVH

    [​IMG]
    Sự cố sập cầu khiến hình ảnh này kéo dài thêm - Photo by LVH
  2. lathu777

    lathu777 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/07/2007
    Bài viết:
    962
    Đã được thích:
    0
    Chào Anh
    Mình rất ấn tượng vì sự am hiểu của Anh - có lẽ anh là người trong lĩnh vực và có tính chuyên môn - Lá chỉ muốn hiểu rõ thêm về nguyên nhân đâu là sự tắc trách , đâu là sự cố ý , vô tình .
    Không am hiểu về kỹ thuật và chuyên môn, nhưng Lá cũng theo dõi và tin "Phải chăng quản lý kém ,rút ruột vật tư ...nên giàn giáo không chịu nổi sức nặng của dầm cầu ?" Lá vẫn nghĩ hệt thống giàn giáo giống như bệ dỡ khi xây nhà .vì lý do gì nó không chắc chắn , nó không được tính toán đầy dủ để chịu lực thì làm sao Nó có thể ĐỠ nổi cả một trọng lực lớn như thế khi lượng bê tông được đổ lên thi công ? và vì sao dàn sắt chịu lực ngang không thể chống đỡ nổi ?
    Cứ xem bê tông cần có nhiệt độ thích hợp và thời gian tương thích để đông cứng và chịu lực ..thử hỏi nếu :
    -Cốt sắt thép dầm cầu chất lượng , đủ kỷ thuật
    -Toàn bộ hệ thống chịu lực tạm thời : dàn giáo , và các bệ đỡ đúng quy cách ..liệu có xảy ra trường hợp thương tâm ?
    Trên thế giới đã có bao nhiêu cây cầu được xây dựng ? nhưng có lẽ kỷ lục xây để gãy nhịp và thiệt hại dường như chỉ có Ta ...Đau chứ ! ai chẳng vừa đau , vừa xót , vừa tự cười mình ..Có phải trình dộ của ta thấp kém về quản lý , về kỷ thuật hay về tính trách nhiệm ?
    Lá không biết bộ GTVT sẽ có kết luận ra sao ? và ai sẽ chịu trách nhiệm? để không còn chuyện thương tâm như thế ? lá cảm thấy những người đã chết hôm qua trong những tư thế quá đau lòng giữa rừng tua tủa cọc sắt .bủa giăng ? liệu họ có thanh thản và nhắm mắt hay muốn nói rằng ..Hãy cho Tôi biết vì đâu ?
    Lathu
  3. xdvn

    xdvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2006
    Bài viết:
    714
    Đã được thích:
    0
    Viết bậy rồi chả hiểu gì về bê tông cả.
    Dùng nước lạnh chỉ khi đổ bê tông khối lớn (muốn biết thế nào là khối lớn thì tìm đọc tiêu chuẩn về nó). Không phải lúc nào cũng tương nước lạnh ra.
    Lấy kiến thức chỗ này ghép vào chỗ kia trong khi chưa hiểu hết bản chất vấn đề quả thực là tai hại.
  4. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    "Bê tông khối lớn" là một tập con của "Các công trình quan trọng"
    Lấy thí dụ nhà máy ga Dinh Cố, đập thủy điện Đa Nhim , trụ cầu Mỹ Thuận , trụ cầu cầu Cần Thơ ....đều dùng nước lạnh để pha trộn bê tông.
    Đi sâu vào chi tiết thì có nhiều vấn đề thực tế.
    Hoan nghênh sự tham gia của bạn
  5. xdvn

    xdvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2006
    Bài viết:
    714
    Đã được thích:
    0
    Đọc những cái nửa dơi nửa chuột biết ngay người ngoài, không có chuyên môn, buồn cười lắm.
    Bạn đã không rành rồi lại bày đặt, bạn sang box Xây dựng mở topic ra tôi chỉ cho sáng mắt sáng lòng.
    Ở đây box KS nhưng không nhiều người làm XD nên đi sâu không cần thiết.
    Không rõ có phải bạn là nhà báo không nhưng nhiều nhà báo biết lưa thưa rồi viết nhắng lên tai hại quá. Đâu có phải thêm vài ba từ kỹ thuật vào là từ không thành có được.
    (ban quản lý box nhắc nhở bạn tránh xúc phạm cá nhân mà chỉ bàn về kỹ thuật hoặc facts nhé . Nơi đây anh chị em đa số đều là professionals cả . Cám ơn bạn )
    Được thuyenxaxu sửa chữa / chuyển vào 02:15 ngày 01/10/2007
  6. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Trong một công trình , đòi hỏi kiến thức của rất nhiều kỹ sư về chuyên môn.
    Mỗi người nắm một lĩnh vực.
    Yêu cầu một công trình lớn là bài toán A , các kỹ sư Xi chỉ giải quyết các bài toán Ai.( một bài toán nhỏ trong bài toán tổng thể )
    Ở đây bê tông công trình là A, các kỹ sư X không cần biết [Tổng] Ai = A mà chỉ giải quyết công việc Ai của mình.
    Topic không hề có ý định giải nghĩa các loại bê tông thuộc công việc của kỹ sư Y, cũng không có tham vọng đi sâu vào lĩnh vực xây dựng công trình của các tổng công trình sư Z...
    Đây chỉ là một trao đổi nhỏ về một câu chuyện rất nhỏ mà người viết đã tham gia trực tiếp .
    Có lẽ vấn đề quan trọng nhất với bạn trong lúc này là bạn nên xem lại khả năng đọc - hiểu của mình.
    Một vấn đề nhỏ thôi nhưng để lâu không tốt( chắc bạn làm việc căng thẳng quá )
    Cũng muốn thông báo cho bạn về khả năng phán đoán kém của bạn : LVH không phải là nhà báo.
  7. chicomotcoca

    chicomotcoca Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2004
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    0
    Anh em Kỹ Sư vào đây là bàn luận nên không nên cạnh khoé nhau và nói chuyện căng thẳng thế , kiến thức Xây dựng là chung và theo cách hiểu mỗi người về chuyện sụp cầu Cần Thơ là khác nhau , vì đến bây giờ ta cũng chưa thể đưa ra kết luận chính xác mà . Nhưng có thể nói là do lỗi kỹ thuật thi công trục trặc , sụp giàn giáo chứ không phải do thiết kế , trường hợp đổ lỗi do thiết kế thì chỉ có thể là thi công xong xuôi hết rồi mới sụp , khi đó mới truy xét mà thôi . Còn chuyện rút bớt vật tư hay tiêu cực ở đây mình nghĩ là không có vì công trình này do nhà Thầu Nhật thực hiện , mà người nước ngoài thì rất Uy Tín trong việc này .Anh em có thể bàn luận thêm ở BOX Xây Dựng .
  8. small_porcupine

    small_porcupine Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    1.807
    Đã được thích:
    0
    Định không tham gia vào topic này vì mình không biết gì về kỹ thuật xây dựng nên chỉ định "dựa cột" mà nghe. Tuy nhiên nói đến nhà thầu Nhật Bản có uy tín và ODA thì Nhím ngứa mỏ bon chen một phát bởi vì cũng có được học chút chút.
    Trước hết nói về vốn ODA đã có rất nhiều bài viết vốn như "Vốn ODA có lợi hay không có lợi" hay "đánh giá về viện trợ" tuy nhiên cũng nên biết qua hình thức như thế này. Là một dạng viện trợ cho chính phủ vay với lãi suất cực kỳ thấp như 1%/năm hoặc 0%/năm nhưng kèo theo một số điều kiện (chính trị, kinh tế, vv,,,) và đa số trong số đó là nước viện trợ sẽ được hưởng đặc quyền bán máy móc, hoặc nhận thầu, thiết kế. Chẳng hạn như các dự án ODA của Nhật Bản thì Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam, ngoai việc các công ty của Nhật sẽ được hưởng các ưu đãi, chính sách trong các dự án của Việt nam hay trong thương mại, thì công trình đó phải do các nhà thầu Nhật Bản xây dựng hoặc làm sao đó để các ông ấy được trúng thầu. Các nhà thầu Nhật sẽ chịu trách nhiệm thiết kế (phần mang lại giá trị cao nhất trong dự án). Còn phần thi công? các công ty Nhật không thể mang nhân công từ bên Nhật sang, nên có thể thuê một công ty khác o Vn chịu trách nhiệm từng mảng như giám sát, thi công. Các công ty này sau khi trúng thầu(dĩ nhiên là cũng phải có gì đó để được trúng thầu) và họ thuê lại các nhà thầu khác nhỏ hơn, rẻ hơn để hưởng chênh lệch. Cứ thế và cấp thầu có thể nhỏ như thế nào tuỳ ý nhưng đa số thầu thực hiện thực tế không có tên trong bảng danh sách công ty trúng thầu. Sau khi các lớp giữa "ăn bớt một số" và đến cuối cùng các nhà thầu nhỏ với chi phí nhân công nhỏ, không phải là người có tên trên thầu nên họ có thể làm sao cho chi phí thấp nhất, họ có lợ nhất mà thôi. Cho nên, nói rằng việc bán thầu là không có nhưng không lẽ không có chuyện thuê thầu? thuê giám sát? Ví dụ như nền đất của cầu Cần Thơ ở bờ Vĩnh Long rất lún, cần phải khoan 72m nhưng khi khoan đến 60m thì gặp đá... không khoan tiếp được. Nhà thầu muốn đảm bảo tiến độ thi công nên quyết định không khoan tiếp và đổ bê tông lên trên. Rồi trong hồ sơ ghi là bao nhiêu tấn ximang, bao nhiêu tấn thép bao nhiêu mm chứ có nói xi măng loại gì? thực tếcó đủ không? thép dó đúng mm đó không?... Đó là việc của giám sát nhưng ông giám sát, ông thi công có bắt tay với nhau không thì là chuyện phải bàn. Tầng tầng lớp lớp chỗ nào cũng có thể "ăn" được và làm sai được thì cuối cùng người công nhân chỉ biết 1 ngày công của họ là 50K rồi đi làm theo, rủi ro họ chịu, người sử dụng chịu, họ được thuê với chi phí thấp nhất mà. Tội cho họ là họ nghèo, không có nghề kỹ thuật cao, giỏi.
  9. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    Theo định nghĩa của TCXDVN 305:2004 ?oBê tong cốt thép được coi là khối lớn khi có kích thước đủ để gây ra ứng suất kéo, phát sinh do hiệu ứng nhiệt thuỷ hóa của xi măng, vượt quá giới hạn kéo của bê tong, làm nứt bê tong, và do đó cần phải có biện pháp để phòng ngừa vết nứt.
    Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, kết cấu có cạnh nhỏ nhất VÀ chiều cao lớn hơn 2m có thể được xem là khối lớn.
    Đối với các kết cấu có dạng ngàm hoặc kết cấu có hình khối phức tạp thì kích thước khối lớn sẽ do người thiết kế xem xét quyết định..."
    Đê, đập, móng máy, trụ cầu có thể là BTKL chứ mặt cầu làm sao có thể là BTKL được bác ơi!!
  10. haio

    haio Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2004
    Bài viết:
    1.979
    Đã được thích:
    0
    Đây là lỗi dàn giáo cơ mà ?
    Loại giáo treo ở mấy cây cầu ở Hà Nội đã dùng rồi .
    Không hiểu sao ở Cần Thơ lần này lại không dùng ?
    ---------

Chia sẻ trang này