1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một vài điều về nhạc hiphop

Chủ đề trong 'Nhạc Rap và Hiphop' bởi deejayz-x, 04/04/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. deejayz-x

    deejayz-x Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    0
    Một vài điều về nhạc hiphop

    Thật ra khái niệm Rap và Hiphop cũng khó có thể phân biệt như thế nào là hiphop và như thế nào là rap. Sau bao nhiêu năm tìm tòi và nghiên cứu tìm hiểu ,tôi có vài lời đóng góp thế này. Hiphop , cái từ này không còn là một từ để chỉ một dòng nhạc đơn thuần nữa , hiphop đã trở thành một từ để đại diện cho một nền tiểu văn hóa (một nền văn hóa nằm trong một nền văn hóa khác) nó là biểu trưng cho văn hóa của người nhập cư gốc Phi - African American và dân Hispanic - cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha. Tại sao lại có thể gọi hiphop là một tiểu văn hóa : đơn giản thôi , nó có chữ viết biểu trưng riêng - Graffiti Art , có ngôn ngữ riêng - Urban Language ,Street Language or Hiphop slang; trang phục rất riêng biệt Urban Gearz hay Hiphop Clothing : như các bác đã biết đấy , nhìn ai ăn mặc kiểu hiphop là biết liền .Ngoài ra còn có sự đóng góp của các yếu tố : DJ, B-Boys : breakdancer , MC hay còn gọi là rapper. CŨng không cần mất thời gian làm gì vì các bác đã biết hiphop đã bắt nguồn từ đâu rồi chứ : JAMAICA và do ai : DJ KOOL HERC .
    Tôi chỉ muốn nói vài điều về các thành tố đã cấu thành nên hiphop/sub-culture mà thôi :
    Đầu tiên : Graffiti hay còn được gọi là Crime Art , đó là những hình vẽ rất nghệ thuật được vẽ lên tường , ga xe điện ngầm do những thanh niên đường phố dùng những bình sơn xịt để vẽ (thường là tên của họ). Xuất hiện từ đầu những năm 70 và đến bây giờ thì Graffiti đã trở nên phát triển mạnh mẽ . Cũng cần biết thêm rằng mỗi vùng riêng có những nét vẽ rất riêng,.. và bây giờ những bình sơn và màu sơn thì vẫn như thế nhưng để vẽ được những bức tranh to đùng thì người ta cần nhiều vòi sơn to bé , dẹt hay độ phun sơn ít hay nhiều để vẽ ... và các bác có thể tin rằng một lão làng trong nghề này phải có rất rất nhiều (20-30)các đầu phun sơn các loại và được bán rộng rãi.
    Tiếp đến : phần ngôn ngữ ,. Các bác cũng biết rồi đúng không? trong lời một bài hát thường có những từ rất khó hiều và hoàn toàn là không có trong từ điển Tiếng Anh thông dụng được bày bán ngoài đườnng cũng như bất kì một từ điển nào được sản xuất ra trên thế giới , tôi biết được rất nhiều những slang thông qua trang web www.rapdict.org, đây là một trang web hay được cập nhật từ mới liên tục thông qua các bài hát : ở đấy các bác sẽ biết được nhiều từ rất hay ho . Cách đây 1 năm tôi đã mất công load hết về và in thành một quyển từ điển theo vần a,b,c bác nào thích có thể liên hệ để đi photo.Đảm bảo sau khi đọc quyển này các bác sẽ hiểu nhiều hơn về lời bài hát và chắc chắn sẽ thích hiphop hơn nữa. :)
    Kế là phần về Hiphop Clothing hay còn gọi là Urban Gearz.
    Dân đen chuyên môn mặc đồ thể thao : đồ của bọn đánh bóng chày , bóng bầu dục , bóng rổ ... những môn thể thao được hâm mộ hàng đầu ở US và được chiếm lĩnh hầu hết bởi dân da màu(những đồ này thường của NIKE hoặc ADIDAS). Những nhãn hiệu được ưa thích khác như : FUBU = For Us By Us , Phat Farm(từ Phat ở đây là tiếng lóng , có nghĩa là một cái gì đó rất tuyệt hoặc hay ho , được ưa chuộng= cool ) , Akademiks, Ecko .... đều cũng đã có hàng nhái ở VN. CÒn về phần giày thì bây giờ dân tình ở Hà Nội(kể cả dân thích hay không thích hiphop) hay đi giày superstars của Adidas. Một số hiệu giày khác được ưa thích(thường được dân skater hay đi) : AIR WALK , NEW BALANCE , CONVERSE v.v... và được có một tên chung là Sneakers.
    Cái áo cõ mũ mà dân tình hay mặc được gọi là Hoodie . Còn về phần mũ (caps) thì nhiều vô kể vì cũng từ mũ của các môn thể thao hoặc các hãng thời trang kể trên sản xuất và đặc biệt là những cái mũ đấy không có khóa đằng sau mà liền tịt lại như cái nồi , rất cool :)
    Quần thì thường rộng như bao tải gạo , có nhiều kiểu không hể liệt kê hết được, lại còn có quần hai cạp nữa , cạp thật ở trên và cạp giả thì mặc áo dài mấy thì cũng nhìn thấy cái cạp đấy , rất chi là hay ho :) Theo tôi được biết thì lịch sử của những cái quần to đùng này xuất phát từ nhà tù , vì xa xưa quần của tù nhân rất rộng , sau khi ra tù một số tù nhân đã đặt hàng để làm ra những cái quần to đùng như thế. Và thế là nó hình thành ra một phong cách cho ngày nay.
    Một điểm nữa là các hàng thời trang hiphop thường sản xuất tất cả các loại đồ cho dân hiphop: từ sneakers, caps , hoodie .. kể cả jewelery. À quên , về phần đồ trang sức nữa , có rát nhiều điều hay ho , dây xích loằng ngoằng đeo ở cổ , móc vào quần , nhẫn 1 mặt nhưng lại đeo vào hai ngón chứ không phải một ngón như bình thường.
    Một đặc điểm nữa là dân đen mà đã nổi tiếng thì cực kì đú , các bác xem video clip thì biết , xe bóng lộn , toàn xe hiệu : Lamborghini , Ferrari và Porsche , cadillac là những hãng xe được ưa thích . Quần áo giày dép nhìn cứ hoa hết cả mắt , nhất là mấy anh như Jarule hay P.DIddy , toàn xài đồ hiệu và Buberry là một trong số những hiệu được ưa thích nhất.
    Thêm một điều thú vị để nói tiếp (phần về MC , DJ , Breakdancer sẽ được nói ở bài sau vì mệt quá và muốn đii ngủ) là tính cộng đồng trong nhạc hiphop . Điều này được thể hiện rõ qua việc làm các album nhạc .Đầu tiên hãng mẹ đại diện cho một số rapper nổi tiếng như DefJam Records hay Interscope .. các thành viên cùng một hãng thu thanh có trách nhiệm giúp nhau sáng tác bài hát hoặc hát cùng trong một vài bài ,thế nên một album nhạc của một rapper nào đấy không thể không có các bài feat với một ai đấy cùng hãng thu thanh với mình .Như kiểu những bác sau đây hay đi với nhau : P.DIddy , Usher, B2K , 112 ... hãng BADBOYS RECORDS, bên DefJam records thường là Ludacris, Jarule , LL COOL J , KELLY PRICE ..., bên Interscope là Eminem , d12 ,Dr.Dre, Snoop Dogg , Xzibit v..v.. Dĩ nhiên là những ca sĩ của hãng này có thể feat một vài bài với ca sĩ của hãng kia , nhưng điều đó là rất ít .....
    Và một điều cần nhận dạng ngay là ở US có 3 trường phái nhạc rap : bên EastCoast : NewYork và các vùng lân cận , Westcoast : Los Angeles (đây là tiêng Tây Ban Nha có nghĩa là các thiên thần do vậy LA còn được gọi là City oF Angel)và các vùng lân cận , Dirty South : Kentucky và các vùng lân cận.
    Tạm thế đã ... nếu có dịp rảnh rỗi sẽ post vài điều hay ho về hiphop nữa cho các bác đọc nhé . Bài viết còn nhiều thiếu sót , bác nào có bổ sung thì tôi đây thành thật rất thích đấy :)


    DJ EKSqlusive
  2. nore

    nore Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/01/2002
    Bài viết:
    1.060
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn deejayz-x về những thông tin của bạn.
    Theo như mình đọc thì hình như nhũng người chơi hip/hop thục sự sẽ chỉ hát những bài hát của mình sáng tác có phải không ?
    Nore
  3. homi2285

    homi2285 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/11/2002
    Bài viết:
    1.012
    Đã được thích:
    0
    Xin trích ra đây bài tổng kết về rap hiphop của các member box Trưng Vương , nếu muốn tìm hiểu thêm xin mời các bạn ghé thăm topic TV Database của box, có hướng dẫn để down các song được giới thiệu về nghe , trong đó có song của chính thành viên của box .
    Tổng kết chung về Nhạc Rap /Hip hop ​
    Qua bài viết tìm hiểu nhạc Rap/Hip hop trong 3 tuần vừa rồI của các thành viên box Trưng Vương ( đặc biệt phảI kể đến công sức của Cmknight và butterfree) chúng ta hiểu thêm phần nào về xuất xứ , nộI dung , và các nét điển hình của nhạc Rap/Hip hop . Sau đây là những nét chính được trích từ các bài Khám phá nhạc Rap ?" một thể loạI nhạc kén ngườI nghe , bị chỉ trích kô ít ,nhưng được đánh giá về mặt giá trị tinh thần cũng không kém ( trích từ butterfree :Đối với nhiều người Việt Nam, chắc hẳn một cách định nghĩa đơn giản và dễ được chấp nhận nhất thì từa tựa như 'RAP là việc nói nhanh nhanh theo vần điệu sao cho đúng theo nhịp trống bình bịch có sẵn'. Và cũng chính từ quan niệm rạch ròi ngô khoai tấm món 'nói là nói, mà hát là hát' nên ở Việt Nam hầu hết mọi người đều cho RAP là quá chát chúa, quá đơn điệu, lắm khi đến buồn ngủ bởi nó thiếu hẳn những giá trị thuộc về giai điệu truyền thống. ) Vậy nên hiểu thế nào về RAP :
    I , Lịch sử RAP /HIP HOP
    Trích từ homi2285:
    Nhắc đến USA không thể không nhắc đến RAP , Rap music đã trở thành culture của nước Mỹ . Hip hop &Rap hình như xuất hiện và phát triển nhanh chóng từ khoảng những năm 60 . Một trong những cái nôi của Hip hop & Rap là khu Bronx thuộc New York City . cụm dân cư này là phần lớn là các gia đình Mỹ đen , nghèo .

    Trích từ cmknight :

    Hiphop là một thể loại âm nhạc được coi là sự pha trộn của 2 nền văn hóa. Những người khởi xướng như DJ Kool Herc, Afrika Bambaataa, và DJ Hollywood đều là thế hệ đầu hoặc thứ hai của những di dân đến từ chùm đảo Carribean. Herc và Hollywood đều được cho là những người đầu tiên đã "mix" thể loại nhạc của đất nước Jamaica và pha trộn vào với nhạc disco để có được những băng mix đầu tiên. Họ giới thiệu thể loại này với dân cư ở khu South Bronx, New York.
    Bằng cách dùng 2 máy quay, Herc đã pha trộn và làm cho đoạn break có thể chơi mãi không thôi. Và phương thức này ngày nay đã được phổ biến gọi là "mix", còn 2 máy quay được gọi là một thứ dụng cụ âm nhạc với cái tên hẳn hoi: "turntable".
    Một số thanh niên cũng học hỏi cách làm của Kool Herc, làm nhạc mix. Trong số này nổi lên Afrika Bambaataa. Afrika Bambaataa là một trong số những người Mỹ đen theo đạo Hồi. (đến cuối thập kỷ 80, đạo Do Thái đã có một số ảnh hưởng nhất định trong xã hội Mỹ). Vì là người đạo Hồi, nên Afrika Bambaataa đã sử dụng cả những bài dân ca đạo Hồi để mix với loại nhạc mới mà Herc nghĩ ra. Về sau, hai người thường tổ chức những cuộc tranh tài về mix ở những khu công viên rộng lớn với đèn đuốc sáng loáng, loa âm thanh cực to. Đến cuối thập kỷ 80 đầu thập kỷ 90, công thức mix của Afrika Bambaataa đã được sử dụng rộng rãi và nhiều DJs còn dùng cả nhạc rock, nhạc dân ca các nước, nhạc jazz và cả những bản tin thời sự để mix.
    Năm 1982, bài Planet Rock của Afrika Bambaataa trở thành bài Rap đầu tiên có phối hợp hoà âm và trống điện tử. Sau bài hát này, các ca sĩ đã bắt đầu tự sản xuất nhạc đệm. Một năm sau đó Bambaataa giới thiệu cách hoà âm đơn giản bằng cách mix nhanh những âm thanh ngắn. Cách mix này còn được sử dụng rộng rãi ở các kênh truyền hình ở các tiết mục quảng cáo. Ngay sau đó, Grandmaster Flash giới thiệu cách làm "méo mó" các âm thanh (gọi là scratch). Bằng cách tì các ngón tay lên đĩa hát và kéo đi kéo lại, Flash đã làm "méo" các âm thanh và nghe rất ấn tượng.
    Đến những năm 90, Rap trở nên quá phổ biến, phát triển không giới hạn đặc biệt sử dụng tất cả các loại nhạc cụ. Hầu hết lúc này các nhạc sĩ đều sử dụng nhạc jazz để mix. Và cũng thời điểm này, Rap đã lan sang cả châu Âu. Còn ở nước Mỹ, khỏi phải nói, Rap lúc này là thứ âm nhạc chính yếu mà mọi người đều nghe
    II, NộI dung và sự phát triển của Rap :
    trích từ butterfree
    1979 là năm khai sinh nhạc RAP, kéo theo hàng lô quan điểm về 'một loại hình ghi âm hạng hai của lũ *****rz rác rưởi'. Mọi chuyện ầm ĩ tới mức Hiệp Hội Kĩ Nghệ Ghi Âm Hoa Kì (RIAA), năm 1985, dưới sức ép mạnh mẽ của một hội kiểm duyệt âm nhạc có tên Parents Music Resource Group, đã buộc phải ấn hành một hệ thống tem dán mang nhãn mác Khuyến Cáo Các Bậc Phụ Huynh (Parental Advisory Epxplicit Content) để dán trên các băng đĩa có chứa các lời hát rõ ràng liên quan đến ********, bạo lực, ma tuý, nói chung là nhưng gì có thể gây ra phản đối. Và không có gì đáng ngạc nhiên là 70% trong số lượng văn hoá phẩm xấu số đó thuộc thể loại nhạc chúng ta đang bàn. Kết quả lúc đó thật thảm hại, rất nhiều cửa hàng băng đĩa đã ngay lập tức xoá sổ chúng khỏi giá bán của mình.
    Nhưng mọi sự quả thực sẽ chẳng làm ảnh hưởng tẹo nào tới hoà bình của nhân loại nếu như họ chỉ tung ra các album và single như thế mà không 'cố gắng' tái hiện lại những gì được tường trình trong đó ở ngoài đời thực. Các scandal về súng đạn, chém giết và cưỡng dâm liên tiếp xảy ra, nhất là từ lúc cuộc 'đấu khẩu' của hai phái East Coast và West Coast nổ ra vào năm 1994 và ngay lập tức trở thành cuộc 'đấu súng' đẫm máu, nhanh chóng như nhịp rap của họ vậy, mà hai cái chết của 2PAC (9/1996) và BIGGIE SMALL-chồng của FAITH EVANS (1997) là những tấm gương tày liếp. Thế giới RAP bị coi như một địa ngục điên loạn và bệnh hoạn vô phương cứu chữa.
    RAP vẫn có một sức hút mạnh mẽ với hàng triệu người nghe từ mọi hang cùng ngõ hẻm trên toàn nước Mỹ. họ coi đây là thứ 'thi ca của đường phố', trực tiếp phản ánh và đề cập đến những thực tế hàng ngày tại những nơi xã hội bỏ quên theo một kiểu đốp chát rất riêng, không thể tìm thấy trên bất kì một loại nhạc hay phương tiện truyền thông nào. Những con người ở tầng lớp như thế đã coi RAP như hơi thở và cuộc sống của mình. Và rõ ràng mục đích ban đầu của RAP và HIP-HOP là rất tích cực, nhưng với thực trạng nêu trên không ít tiếng nói đã vang lên cảnh tỉnh một bức tranh quý đang bị biến tướng méo mó đến trầm trọng và cực đoan.
    Nhưng sức tồn tại mãnh liệt của RAP từ khi ra đời đã là câu trả lời đích đáng. Mọi thứ trên đời này đều có hai mặt, mà nhiều khi một mặt bị lấp đi khiến người ta phải bỏ công kiếm tìm thì mới có được một cái nhìn trọn vẹn và khách quan. RAP cũng vậy. Chẳng có ai trên đời lại chỉ muốn sống trong thù hằn và lừa lọc. Chả thế mà COOLIO đã có lúc phải giật mình thảng thốt 'As I walk through the valley of the shadow of death, I take a look at my life and realize theres not much left' (Hit toàn nước Mỹ 'Gangsta's Paradise'--1995).... Và rõ ràng là RAP còn nhiều thứ chứa đựng bên trong hơn người ta tưởng.

    III , Những yếu tố quan trọng của Rap /Hiphop :
    Trích từ cmknight
    1, Hội họa Graffiti
    Có nhiều ý kiến cho rằng hội họa Graffiti có xuất sứ từ trường trung học De Witt Clinton ở khu Bronx, New York, nhưng nhiều người cho rằng người Latin đã có thói quen viết, vẽ lên tường ở nhưng nơi công cộng từ trước khi những cậu bé học sinh kia biết cách đó. Dù gì chăng nữa, graffiti là một thứ hội họa rất đơn giản nhưng cũng rất tinh vi. Những người vẽ thường sử dụng những gam màu bắt mắt và vẽ lên những ngôi tường không màu mè gì ở những khu đông dân cư. Nhiều khi chỉ là đề tên của mình, hoặc "địa phận" mình ở, hoặc chỉ là đưa ra mấy câu phát biểu ý kiến của họ về chính trị, hoặc đơn giản nhiều khi chỉ là để khoe tài vẽ vời. Graffiti từng tồn tại trước cả Hiphop nhưng do về sau chịu ảnh hưởng mạnh, nên mọi người cho rằng Graffiti có sau. Graffiti lúc trước và cả bây giờ là hội họa của mọi giai cấp tầng lấp. Ví dụ của thể loại hội họa này có thể được thấy trên đường phố, những nơi công cộng và thường thường được họa sĩ dùng sơn xịt để vẽ.
    Taggin' là một cách thức kí tên nhanh được cho là khởi đầu của Graffiti. Nhưng Taggin' không được coi trọng lắm trong môi trường Hiphop. Lí do là bởi để vẽ được một bức tranh Graffiti trên cái tầu điện đòi hỏi kĩ thuật và lòng dũng cảm. (vốn nhà nước cấm không cho vẽ bậy lên tường mà...hehe). Còn Taggin' không cần nhiều kĩ thuật và hầu hết ai ai cũng có thể làm được nếu có một tí óc sáng tạo.
    2,Break Dancing
    Break Dancing đã và đang nổi ở trên nước Mỹ. Nó đòi hỏi sự khéo léo, bền bỉ, kĩ thuật vượt trội và khả năng thăng bằng cao từ người nghệ sĩ. Để break dance, cần phải biết nào là uprock, downrock, và phải biết làm lộn người, trồng cây chuối, quay trên đầu, trên lưng...v.v...KHÔNG một kiểu nhảy nào đòi hỏi sự phối hợp ăn ý của tay và chân, rồi còn thi đấu với các nhóm khác như break dance
    3, MCing
    MC ở đây không có nghĩa là người dẫn chương trình. Nó là tên gọi tắt cho các ca sĩ hát nhạc Rap. Thành phần quan trọng nhất của Hiphop là MC. Hồi trước, DJs còn quan trọng vì họ chơi nhạc cho các buổi parties. Nhưng càng về sau, khi "lyrics" và khả năng "rhyme" của những MC càng phát triển thì DJ dần phải tụt lại phía sau. Lúc đầu họ chỉ là những người đam mê Hiphop, rồi sau đó, tự học hỏi và viết, hát nhạc riêng của mình, họ thành những rapper nổi tiếng. Một số ví dụ cho những MC giỏi là The Notorious B.I.G, Big L, Nas, Rakim, Jay-Z...
    Ngoài MCing, thì freestyle còn là một cái không thể thiếu của Hiphop. Trong khi những bài hát viết trước trong studios vẫn hay và lôi cuốn người nghe, thì những câu hát được làm ngay tại chỗ (tữc là đứng đâu, hát đó) thì mới quả thật là thông minh. Eminem, Eyedea và Cannibus được biết tới qua những vần điệu freestyle hay "kinh dị".

    4,Mixing

    cái title nói rõ tất cả rồi còn gì.. ...mix thì tức là mix nhạc lên chứ sao. Có hai thể loại mix phổ biến: mix mà bạn nghe trên radio và mix của các DJs "underground" làm với mục đích phục vụ riêng cho những cuộc thi đấu.
    5,Một số thứ quan trọng khác
    Beatboxing
    Dùng miệng làm nhạc cụ, các MCs đã tự làm lấy nhạc để freestyle...
    Crews
    Cho dù bạn hát, vẽ, hay nhảy thì đều cần có "băng đảng"...Các băng đảng hay tụ tập để thi tài và nhiều nghệ sĩ cùng dùng băng đảng của mình để khoe danh.
    slang :
    Dime: một cô gái tuyệt đẹp
    word: ok, được đấy, hay, thế à?, thật không?
    bling bling: óng ánh (kiểu đeo nhiều kim cương trên người í)
    elbow: 1 pound thuốc phiện (thuốc bồ đà)
    bounce: rời khỏi, té, biến, phắn
    ride: xe ôtô
    grill: khuôn mặt
    shook: shook ones: những anh chỉ to mồm nhưng đến khi có việc thì bounce mất tăm
    ill / hot: hay, đẹp
    off the chain: cực kì hay, tốt, đẹp
    ooglee: cái này thì phát âm ra biết ngay _ "ugly" í mà
    ghetto: (n)khu nhà chung cư cho Mỹ đen (adj)rất "đen"
    holla: gọi
    young'n: phụ nữ
    boy: bạn thân, kiểu buddy
    piece: súng lục
    whip: xe ôtô
    IV, ThờI trang RAPPER :
    Một số rapper mặc toàn áo phông rộng thùng thình và quần khakhis có khi to đến XXXL để kéo xuống cho nó "bụi"...Một số khác thì mặc đồ thể thao hoặc những cái áo thi đấu từ những năm trước đây giờ không còn (gọi tiếng Anh là "throwback"). Một số thì cực kì trang hoàng lộng lẫy, một số thì "bẩn thỉu". Và đó cũng chính là sự thể hiện cách họ hiểu và đóng góp cho Hiphop đến mức nào.

    Lời kết

    (trích từ Butterfree)
    Các bài tranh luận về RAP có thể nói là sẽ không bao giờ dứt. Chẳng ai biết cái gì là đúng, cái gì là sai, cái gì là chán, cái gì là hay... Mọi nguyên tắc và giá trị đều là do con người đặt ra và vì thế con người cũng có thể phá bỏ. Chỉ có thời gian sẽ trả lời, 'only time'... Chúng ta cũng chưa thể tiên đoán được gì nhiều trong tương lai, bởi tuổi đời của RAP còn quá trẻ--chưa được nổi một phần tư thế kỉ. Tuy nhiên những gì chân chính mà âm nhạc nói chung, trong đó có RAP, mang lại thì chắc chắn sẽ tồn tại mãi mãi. Và ta hãy cùng hy vọng rằng những bông hoa hồng trên sa mạc này sẽ ngày càng nở rộ chứ không chỉ mang trên mình những gai nhọn sắc lạnh. Sa mạc tuy khô cằn và nóng bỏng, nhưng cũng đâu chỉ có cát và gió mà thôi?

    I say
    Do what you do
    Say what you say
    Mean what you mean when you say
    Cause it's your life
    Gotta make your own rules
    And you gotta do it, do it your own way.
  4. musiqueaddictor

    musiqueaddictor Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/07/2002
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    0
    ặc ặc
    I don't wanna run away but I can't take it I don't understand. If not I'm not made for U then why does my heart tell me that I am?

Chia sẻ trang này