1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Một vài nhận xét về hội hoạ VN

Chủ đề trong 'Mỹ Thuật' bởi totovono, 29/03/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. totovono

    totovono Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/01/2002
    Bài viết:
    694
    Đã được thích:
    0
    Một vài nhận xét về hội hoạ VN

    Vài thập niên trở lại đây, hội họa của chúng tan đi vào ngõ cụt bởi không có 1 tác phẩm nào mang bản sắc thuần túy Việt Nam. Chúng ta chịu ảnh hưởng quá nhiều từ phương Tây và cả Trung Quốc. Điều đáng nói là chúng ta không biết gạn lọc tinh hoa của họ mà bê nguyên áp đặt vào nền mỹ thuật Việt Nam bằng các thể loại trừu tượng, lập thể, siêu thực... với tên gọi là mỹ thuật đương đại, mà không biết (hay cố tình không biết) rằng thể loại trừu tượng ra đời tại phương Tây từ thế kỷ 19 và đến nay, đã thực sự bị diệt vong.


    Mỹ thuật đương đại Việt Nam đang đứng trước hai vấn đề lớn:
    1. Nhiều họa sĩ có biểu hiện đốt giai đoạn hoặc nói cụ thể là chưa đi bước một đã đến bước hai, bước ba. Có nhiều họa sĩ quá trình lao động sáng tạo không nhiều, tức là nền tảng căn bản chưa thật vững chắc, chưa đủ nội lực đã nóng lòng đi tìm phong cách mới qua những thể hiện mà họ cho rằng có tính sáng tạo, đột phá... bằng phong cách trừu tượng.
    2. Một nguyên nhân không nhỏ khiến nền mỹ thuật Việt Nam trong những năm gần đây chững lại là vấn đề xã hội. Nền kinh tế thị trường đã cuốn rất nhiều họa sĩ trẻ vào cơn lốc tranh thương mại hóa. Mục đích kinh doanh để mưu sinh là chính đáng, dùng nghệ thuật để nuôi nghệ thuật. Tuy nhiên, khi đã có đủ điều kiện vật chất để làm nghệ thuật thực sự thì nhiệt huyết ban đầu đã vơi dần ở bản thân người họa sĩ. Vài họa sĩ do một số thành công bước đầu, đã lặp lại chính mình, làm người mua mất đi cảm giác thích thú. Kiểu làm dễ dãi này hiện khá phổ biến, nó góp phần không nhỏ làm trì trệ nền mỹ thuật đương đại Việt Nam.


    Hội họa Việt Nam đang xây nhà trên cát! rồi những cái truyền thống ấy đi về đâu????



    ARCH-ART
  2. Chuot_Con

    Chuot_Con Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    894
    Đã được thích:
    0
    Theo hướng dẫn của một bạn nào đó trong này, mình có sang bên http://www.vietnamartist.com xem tranh của các họa sĩ, và lập tức bị cuốn hút bởi tranh của Le Vuong (người Sài Gòn Gia Định). Xem kỹ, mới biết là tranh đã .. bị bán rồi. Theo cá nhân mình, lấy nghệ thuật để nuôi nghệ thuật là .. thực dụng, và chắc Le Vuong đã nắm được điều đó, đồng thời cũng biết được trình độ và sự đòi hỏi của .. khách hàng. Mình khâm phục về kỹ thuật sơn dầu của Vuong.
    Đức Hiếu
  3. quyen_my

    quyen_my Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/03/2002
    Bài viết:
    664
    Đã được thích:
    0
    Em vừa đọc một bài viết giống với bài "Một vài nhận xét về hội hoạ Việt Nam" này của bác Totovono trên cuốn Đẹp thì phải. Có phải bác là tác giả bài đó không vậy?
    Những bước đi của nghệ thuật không thể lúc nào cũng ví nó giống như sự "đốt cháy giai đoạn" hay "tiến từng bước một" của một nền thiết chế. Nhưng ở trên thì bác nói rằng Mỹ Thuật đương đại Việt Nam đang chỉ mấp mé ở cái mà phương Tây đã bị diệt vong từ thế kỷ 19, nghĩa là Hội hoạ VN đang tiến từng bước một rất nhẫn nại mặc dù quá chậm chạp so với phương Tây, ở dưới lại nói "nhiều hoạ sỹ có biểu hiện đốt giai đoạn hoặc nói cụ thể là chưa đi bước một đã đến bước hai, bước ba", đều bằng cái giọng chê trách cả, như vậy rất mâu thuẫn. Cũng không phủ nhận rằng thực tế thì Hội hoạ VN bây giờ đã làm thất vọng một số nhân vật trong lẫn "ngoại đạo".
    Dùng nghệ thuật để nuôi nghệ thuật không có gì sai cả, tranh của anh không có giá trị nghệ thuật thì cũng chả ai mua. Cho nên vấn đề ở đây là phải xem xét cả phía hoạ sỹ lẫn người thưởng thức tranh.
    Việc lặp lại cũng là tất yếu. Người vượt qua chính mình chỉ đếm đầu ngón tay, lĩnh vực nào cũng như vậy cả.
    Bác chỉ có nhận xét mà chưa có giải pháp, vậy thì bác cũng chỉ giống như em mà thui! Hì hì...
    Tháng Ba gió ướp bằng hương cỏ
    Ai nhặt hoa đem thả xuống hồ...

    American Quyen
    Được sửa chữa bởi - quyen_my vào 29/03/2002 12:04
  4. Chuot_Con

    Chuot_Con Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    894
    Đã được thích:
    0
    Muốn đi buôn thì phải ra chợ !
    Đức Hiếu
  5. totovono

    totovono Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/01/2002
    Bài viết:
    694
    Đã được thích:
    0
    Cái mà chúng ta đã nhìn nhận ra rồi thì việc giải quyết hay Tạo những bước đi cho chính bản thân cũng chẵng có gì đễ bàn. tự trên mỗi bản thân chúng ta có 1 con đường đi riêng, nghệ thuật không thể đi theo lối mòn, nó cũng không hẳn là cái mới mà cũng không hẳn là cái lặp lại mà cái chính là chúng ta phát huy nó như thế nào. Hội hoạ VN những năm gần đây , tôi không biết có` phải vì tiền( xin lỗi 1 số hoạ sĩ) mà chính điều này đã dẫn nó đi vào ngõ bế tắc. Cái đẹp truyền thống đã đi đâu??? họ đã bỏ qua tất cả cũng chỉ vì cái khó của nó. tôi nêu 1 vi dụ về 1 hoạ sĩ đã từng có nghề lâu năm rồi nhưng cuộc sống không cho phép ông đạt đến mục đích, những tác động đó đã bị ảnh hưởng của cơ chế thị trường. ông đã vẽ mệt mỏi và sự mệt mỏi đó không mang lại hiệu quả nào, tranh của ông đã lạm dụng màu sắc , chất liệu và cả đề tài, điểu này làm cho ông tưởng tượng rằng tranh mình vẽ đã đật được cái hồn và cái hồn đó ông đã mơ đến tranh của mình là trang trừu tượng. Thật rõ khổ cho vấn đề này. vói một người say mê nghệ thuật tôi thấy các hoạ sĩ hãy tìm về và khai thác tính truyền thống sẵn có.

    ARCH-ART

Chia sẻ trang này