1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

MOTORCYCLE (Xe đẹp xe ngon, đi mòn cả lốp)

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ Hạ Long' bởi chickenquay, 15/09/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chickenquay

    chickenquay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0

    Đa số ảnh stoppie bánh sau đều được phanh đứng lại -> trình độ cao. Bánh xe quay sẽ giúp giữ thăng bằng tốt hơn.
  2. chickenquay

    chickenquay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Ngựa sắt đời thường
    Ông Tư Xí (tức Tư Cây gòn, Tư Chi Lăng) cho biết: ?oChơi xe phải hiểu xe, bắt nó nghe theo mình mới đã. Không nên chỉ biết nhảy lên xe phóng rầm rầm mà chẳng hiểu gì về nó?.
    Trích VNexpress bài Các lão tiền bối trong làng chơi HD
    http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-xe-may/2001/07/3B9B22A7/
    Ông Tư biết lái xe từ năm 12 tuổi và mua chiếc xe BSA (mác xe nổi tiếng của Anh) với giá 100.000 đồng Đông Dương từ năm 1951, khi còn ở Hà Nội. Ông thường lái xe HD 900 cc (thường gọi là chín ngựa) sành điệu bậc nhất, có thể điều khiển xe với tư thế nằm, quỳ, đứng trên yên. Ông còn là người sửa xe HD bậc nhất, kể cả xe của CSGT cũng phải nhờ ông trị bệnh.
    ====================================
    Đọc những dòng trên tôi lại liên tưởng đến chú Trư bát giới trong tây du ký, lúc 3 anh em ăn trộm quả nhân sâm, chú Trư thèm quá nuốt ực 1 cái ko kịp biết hương vị quả nhân sâm ra sao, lúc sau mới thòm thèm gạ ăn của Ngộ không và Sa tăng thì đã muộn rồi.
    Thiết nghĩ muốn đi xe tốt phải hiểu xe, biết ưu nhược điểm của nó. Đi xe phải cảm thấy thật thoải mái (như đi với người iu) thì mới có thể làm chủ chiếc xe được. Tôi muốn cùng mọi người chia xẻ những kinh nghiệm về con chiến mã đời thường mà mọi người vẫn gắn bó. Tôi đi xe chưa lâu, con xe cũng bình thường như mọi người khác (Dream III), nhưng thích xe, thực sự muốn tự mình tìm hiểu xe và sửa được xe nhưng chưa có điều kiện. Tôi có đọc được 1 số bài báo trên Vnxpress nói về
    kinh nghiệm sử dụng xe máy, nghiệm vào bản thân thấy đúng. Xin post bài đầu tiên về "Chạy rôtđa" khi mới mua xe. Bài nào lấy ở đâu sẽ có trích dẫn nguồn ở dưới.
    Tôi cũng muốn mọi người cùng nhau chia xẻ những kinh nghiệm mà có thể áp dụng từng phút từng giờ khi bạn cùng chiến mã rong duổi đường. Cũng muốn có THẮC MẮC gì post lên nhờ mọi người giải đáp.
    Được chickenquay sửa chữa / chuyển vào 14:31 ngày 03/10/2003
  3. chickenquay

    chickenquay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Lần đầu tiên bạn có xe máy mới

    Xe mua về, nên chạy rôtđa tại chỗ với các tỷ số truyền khác nhau trong khoảng 10 -12 giờ, chú ý làm mát động cơ bằng quạt hoặc nước. Sau đó thay luôn dầu máy để loại bỏ các mạt sắt rơi ra trong động cơ.
    Chú ý khi chạy 1.000 km đầu
    - Không tải nặng, nên đi một mình.
    - Không chạy quá 80% vận tốc tới hạn của mỗi số, tốt nhất là chạy đều dưới 40 km/h.
    - Tránh rú ga mạnh, dù có tải hay không tải.
    - Sử dụng tất cả các số, duy trì tốc độ và mức ga phù hợp.
    - Hết 1.000 km đầu tiên, mang xe đến trung tâm bảo hành loại xe của mình để thay dầu, kiểm tra, siết lại toàn bộ ốc vít, khung sườn.
    Khởi động xe đúng kỹ thuật
    Nếu động cơ đã ngừng làm việc trên 10 tiếng, trước khi nổ máy, bạn nên để chìa khóa ở nấc off, đạp cần khởi động chừng 5-7 lần. Thao tác này làm cho bơm dầu hoạt động, vảy dầu lên bôi trơn thành xi lanh, đồng thời nạp trước một ít hỗn hợp xăng khí vào buồng đốt. Chuẩn bị như vậy máy sẽ dễ nổ hơn và xi lanh sẽ lâu bị mòn.
    Bật chìa khóa và bấm nút đề kết hợp xoáy tay ga lên 1/4 vòng, thời gian nhấn nút đề không quá 5 giây. Nếu máy chưa nổ sau 2 lần khởi động, đóng le gió (ở hầu hết các xe, le nằm phía dưới tay lái bên trái) và đề tiếp. Trong trường hợp bấm đề gần chục lần mà không nổ được, hãy dừng lại tìm nguyên nhân khác.
    Khi máy đã nổ, để garanti vài phút cho động cơ nóng lên.
    Xuất phát
    - Về hết tay ga, bóp hờ phanh trước, vào số 1.
    - Tăng ga từ từ cho xe tiến tới thật êm. Khi đạt đến tốc độ 16-20 km/h, giảm hết tay ga, vào số 2. Thao tác tương tự để vào các số cao hơn. Số 1 để thắng quán tính nghỉ, số 2 để tạo gia tốc hoặc leo dốc đứng, số 3 và số 4 để giữ tốc độ chạy đều.
    - Khi ra vào số, phải điều chỉnh tay ga và chân phanh để tốc độ xe chạy phù hợp với số sẽ chuyển tới, như vậy máy sẽ nổ đều, xe không bị giật cục.
    - Nên sử dụng phanh trước và sau cùng một lúc, chân nhấn từ từ xuống, tay nhấp phanh trước theo nhịp nhanh chứ không bóp cứng ngay. Tránh phanh quá mạnh và nhanh làm rê bánh, xe sẽ quay ngang rất nguy hiểm.
    - Luôn về số 0 và tắt máy trước khi xuống khỏi xe, nhất là khi có ý định dắt lên vỉa hè.
    X.T.
    Vnexpress
  4. chickenquay

    chickenquay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Thứ ba, 19/12/2000, 13:39 (GMT+7)
    Sử dụng xe máy thế nào cho tốt?

    Để cho xe đi bền, ít hao nhiên liệu, ít hỏng vặt thì người sử dụng phải tuôn thủ các yêu cầu kỹ thuật khi đi xe.
    Khi mới mua xe ?ođập hộp? về các chi tiết mài bóng công nghiệp chưa được trơn nhẵn, vì thế phải cho xe chạy rốt đa. Xe cũ ?otậu lại? cũng nên cho chạy rôt đa vì xe đi lâu ngày dầu máy đã lắng xuống, nhiều chi tiết máy đã chớm han gỉ nên cũng cần rà trơn lại.
    Ban đầu cần đổ xăng, dầu đầy đủ vào xe rồi cho chạy rà trơn không tải, không số trong thời gian khoảng 2-3 tiếng, những tiếng sau cài thêm các số 1-2-3-4 cũng cho chạy không tải tiếp. Gần hết bình xăng cho xe vận hành với tốc độ 40km/h và kèm đảo các số một cách nhẹ nhàng. Trong vòng 5.000km đầu không được chở nặng, không chạy quá 40km/h. Đặc biệt giai đoạn này chế độ thay dầu máy cực kỳ quan trọng, nó quyết định độ bền của xe máy sau này. Vì thế, chạy không tải hết bình xăng thì thay dầu mới. Vận hành hết 500km đầu tiên thay dầu tiếp. Hết 1.000km lại thay dầu một lần nữa. Từ km thứ 2.000 trở đi, cứ 2.000km lại thay dầu một lần, làm như vậy sẽ loại bỏ được các mạt kim loại cứng dễ gây xước buồng đốt trong. Nếu ai thực hiện được đúng các thao tác kỹ thuật này thì xe chạy 4 đến 5 vạn km vẫn chưa có khói đen, xăng không tốn.
    Hiện nay, các loại xe mới đều có bảng hướng dẫn vận hành và bảo dưỡng. kể cả các chi tiết. Với xích xe 500km phải tra dầu một lần, 5000km phải tăng xích một lần, nếu không dễ gây tuột, đứt xích làm vỡ máy. Khi đi xe phải chú ý đảo số cho thích hợp với từng đoạn đường, nếu không sẽ bị ép số làm động cơ mòn rất nhanh. Sau khi phanh xe, xe gần như dừng, phải về số. Ví dụ xe 4 số như Dream, Viva, Astrea? phải về số 3 hoặc số 2.
    (Theo Sài Gòn Giải Phóng).
    Vnexpress
  5. chickenquay

    chickenquay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Kinh nghiệm đi xe của tôi
    Phải nói gì nhỉ, tôi rất khoái thứ gì có động cơ, xe máy, oto, tàu thủy, tàu hỏa khoái tuốt tuồn tuột, cái gì cũng muốn lái nhưng mới chỉ có bằng lái xe máy thôi.
    Hồi mới đầu tôi đi xe máy rất ngu, buổi dắt xe ra là trèo lên đề ngay, đề lấy đề để. Có hôm trời lạnh đề mãi ko nổ cũng ko biết kéo le ra nữa. Đi đường toàn để số 4, đi chậm rề muốn đi nhanh hơn mà ko chịu về số, cứ vít ga khiến máy nổ ặc ặc. Giờ nghĩ lại mới thấy xót, khổ thân con xe thật.
    Buổi sáng, nên tắt khóa điện và đạp cần khởi động tầm gần 10 phát cho dầu máy lên, rồi mới khởi động, bây giờ tôi thích khởi động xe = cần khởi động hơn. Nếu máy khó nổ thì kéo le ra, đạp thêm vài phát nữa cho đến lúc nào nổ thì thôi, chờ dăm ba phút máy nóng lại kéo le về chỗ cũ là đi ngon lành.
    Thông thường khi trèo lên xe của người khác bao giờ tôi cũng kiểm tra 3 thứ.
    1) Lốp xe (xem có non hay ko, đặc biệt lốp trước)
    2) Tay lái xe
    3) Phanh xe
    Lốp căng xe đi bon hơn, vì giảm ma sát với mặt đường, vào cua cũng ngon hơn. Đặc biệt lốp trước non sẽ làm tay lái nặng, đi ko an toàn.
    Tay lái là thứ quan trọng nhất với xe, phần lớn sự linh động khi đi xe có được là nhờ tay lái, nếu tay lái cứng, bị lệnh (bỏ 2 tay ra là biết ngay) đi rất nguy hiểm.
    Đi nhanh mà phanh ko ăn là NGU. Có ngày chít vì thiếu hiểu biết. .
    Được chickenquay sửa chữa / chuyển vào 21:23 ngày 03/10/2003
  6. chickenquay

    chickenquay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Thế nào là một lái xe giỏi?

    Có thể bạn đã là một "tay lái lụa", nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn hãy kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người đã vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn hay không.
    1. Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?
    Có 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là kỹ thuật cao. Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống. Để trở thành một tài xế giỏi, cần có được hai kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.
    2. Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế: sức khỏe hay tinh thần?
    Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp mà còn tùy vào nhận thức, phán đoán xem có cần thực hiện một động tác nào đó hay không.
    3. Có kỹ thuật đặc biệt nào trong lái xe?
    Đó là kỹ thuật ?otự vệ?. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.
    4. Phải giữ khoảng cách với xe khác là bao nhiêu?
    Hãy chọn mốc bên đường mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua đó trước 2 s thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.
    6. Trạng thái nào cho phép người lái sẵn sàng cho xe đi xa nhiều giờ đồng hồ?
    Nếu có sự minh mẫn, phản xạ nhanh nhạy và một tư thế ngồi hợp lý, bạn có thể đi xa mà không lo lắng. Không nên ngồi co ro, mà cần thoải mái, nhưng không quá thư giãn để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.
    9. Làm cách nào tránh được nguy hiểm từ các xe chạy sát phía sau?
    Không nên phanh gấp để ?odọa? vì không phải tài xế nào cũng kịp phản ứng. Nhưng cũng không được để xe chạy sau buộc bạn phải tăng tốc chạy quá nhanh. Tốt nhất hãy giảm tốc độ một chút cho xe sau vượt.
    10. Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?
    Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế xe trước cố tình rút ngắn khoảng cách đó, ví dụ bạn giảm tốc độ, xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ cho phép cảm xúc được vượt qua lý trí. Hãy báo hiệu xin vượt hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.
    (Theo Ôtô Xe Máy)
  7. chickenquay

    chickenquay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Thứ tư, 27/6/2001, 16:04 (GMT+7)
    Vì sao "chở 3" hay gặp tai nạn?
    Khi xảy ra tai nạn, chúng ta thường nghĩ đến nguyên nhân chủ phương tiện đã phóng nhanh vượt ẩu, nhưng có một nguyên nhân khác nữa ít ai đề cập đến: Do "chở 3", xe bị "mất lái", bánh trước mất lực bám đường.
    PGS - TS Nguyễn Ái Liệt giải thích, để cho tay lái xe máy không quá nặng, người thiết kế chế tạo xác định chọn tỷ lệ phân bổ trọng tải của trục bánh xe trước thấp hơn so với phần trọng tải phân bổ lên trục bánh xe sau, ví dụ trước 40%, sau 60% khi xe chỉ chở một người. Đồng thời, nhà thiết kế cũng quy định mỗi xe máy chỉ chở 2 người (kể cả người cầm lái). Như vậy trong trường hợp xấu nhất hoặc khi xe chạy tốc độ cao, trọng tải dồn lên bánh trước vẫn còn đủ lực bám cần thiết cho bánh xe chuyển hướng dễ dàng.
    Trong trường hợp xe chở từ 3 người trở lên, sự phân bổ trọng tải thay đổi theo chiều hướng tăng lên gần 100% cho trục bánh sau, trọng tải đè lên trục bánh trước rất thấp. Khi xe phóng nhanh, lực của gió ép vào người cũng làm tăng xu hướng nguy hiểm này. Ví dụ trong trường hợp vượt lên một xe khác đang chạy song song, lực quán tính gia tốc cũng làm cho những người đang ngồi ngả về phía sau. Như vậy lại thêm một tác động nữa làm cho trọng lực của xe dồn hết về bánh sau còn bánh trước không đủ lực bám đường để chuyển hướng, thậm chí bánh trước bị nâng lên khỏi mặt đất. Lúc này xảy ra hiện tượng "mất tay lái hoàn toàn".
    Như vậy không nên để 3 người trở lên ngồi trên cùng một yên xe. Nếu buộc phải chở nặng thì chỉ đi tốc độ thấp (30-35 km/giờ).
    Anh Tuấn

    Được chickenquay sửa chữa / chuyển vào 18:52 ngày 08/10/2003
  8. chickenquay

    chickenquay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Thứ ba, 5/6/2001, 11:33 (GMT+7)
    Giữ mát cho động cơ

    Các nhà sản xuất đã thiết kế cho động cơ xe máy được làm mát bằng các bộ tản nhiệt, bằng nhớt máy và bằng gió. Vì vậy người sử dụng nên để các chức năng trên thực hiện tốt "nhiệm vụ" của mình.
    Khi nóng, các chi tiết của động cơ giãn nở. Nếu quá mức giới hạn, máy sẽ bị bó làm các chi tiết ngừng hoạt động. Khi nguội bớt, động cơ lại hoạt động bình thường. Hiện tượng trên thường xảy ra đối với các xe đang trong thời kỳ chạy rốt-đa hoặc xe mới làm lại hơi. Các chi tiết động cơ nở ra, pít-tông cũng nở nhưng do quán tính, pít-tông không ngừng tức khắc mà vẫn chuyển dịch, do vậy nòng xilanh sẽ bị xước làm công suất xe yếu đi.
    Ngày nay, các loại xe hiện đại đều được thiết kế máy ở nơi thoáng mát nhất và yếm xe được cấu tạo để gió được thổi thẳng vào máy khi xe chạy. Các loại động cơ được lắp phía sau như xe scooter đều có quạt gió làm mát máy.
    Các chuyên gia khuyên người sử dụng không nên tháo yếm xe, nhất là khi phải đi liên tục. Khi chạy đường trường hoặc leo dốc thì nên thỉnh thoảng cho xe nghỉ "lấy hơi" - chờ máy nguội. Phải thay nhớt đúng kỳ vì ngoài chức năng bôi trơn, nhớt làm mát máy rất tốt.
    Chú ý, khi máy đang nóng, tuyệt đối không nên dội nước vào. Sự giãn nở đột ngột có thể khiến các chi tiết bị nứt hoặc giảm độ bền. Không nên để động cơ hoạt động không tải một chỗ quá lâu.
    Xe máy thông thường không được cấu tạo theo chức năng làm xe đua, bởi vậy không nên chạy quá nhanh, ép ga, chạy số nhỏ quá nhiều...
    Anh Tuấn

  9. chickenquay

    chickenquay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2003
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    0
    Chủ nhật, 1/7/2001, 10:24 (GMT+7)
    So sánh độ bền động cơ 2 kỳ và 4 kỳ

    Xe 2 kỳ bốc hơn nhưng không bền bằng xe 4 kỳ .
    Hiện nay, lượng xe 4 kỳ trên thị trường tiêu thụ mạnh hơn nhiều xe 2 kỳ. Người tiêu dùng cho rằng xe 2 kỳ chạy hao xăng hơn và máy không bền như 4 kỳ, chỉ có thanh niên mới "chơi" loại xe này.
    Cấu tạo động cơ 4 kỳ phức tạp hơn nhiều động cơ 2 kỳ, động cơ 4 kỳ phải dùng cơ cấu súp-páp (giống như nút chai) đóng mở để hòa khí và thoát khí cháy. Sự đóng mở của súp-páp liên quan đến nhiều bộ phận khác trong máy như sên cam, cam, cốt cam, cò mổ. Trong quá trình hoạt động, các cơ phận này va đập, mài mòn ở nhiệt độ cao. Do đó việc toả nhiệt phải được đặc biệt chú trọng.
    Ở động cơ 2 kỳ, việc hút và thoát khí cháy nhờ vào pít-tông và các lỗ hút, lỗ thoát nằm ngay tại xilanh máy. Cơ cấu động cơ đơn giản hơn. Việc sửa chữa xe 2 kỳ cũng đơn giản hơn. Tuy nhiên nếu cứ sử dụng lâu ngày, pít-tông, bạc bị lỏng, thì một phần hòa khí bị thất thoát qua khe hở giữa pít-tông và xilanh. Điều này làm xe bị hao xăng hơn so với động cơ 4 kỳ cùng tình trạng.
    Động cơ 2 kỳ có hành trình máy ngắn hơn nên xe bốc hơn nhưng cũng chính vì vậy mà các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn, khiến tuổi thọ không thể cao bằng xe 4 kỳ. Hơn nữa, lực hút nhiên liệu ở động cơ 2 kỳ phụ thuộc trực tiếp vào lực nén của pít-tông, nên với những xe đã bị dão thường là rất khó nổ, nhất là vào buổi sáng.
    Tuy nhiên độ bền của xe còn tùy thuộc vào người sử dụng. Ở xe 4 kỳ, chạy khoảng 1.500 km, nên thay nhớt và nên dùng nhớt có cấp chất lượng API SE hoặc SF, SG.
    Với xe 2 kỳ, phải pha nhớt với xăng đúng liều lượng, khoảng 4-5% để việc bôi trơn dàn đầu của máy được tốt. Pha nhớt quá ít, việc tản nhiệt và bôi trơn máy kém. Pha nhiều quá, việc đốt cháy hỗn hợp khí không tốt, cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Một số loại xe 2 kỳ đời mới có chế độ tự pha dầu bằng bơm, tuy nhiên cần cảnh giác với loại bơm này vì bơm hỏng đồng nghĩa với việc phá tan luôn động cơ. Hơn nữa không nên ép ga, côn quá mạnh bởi điều này làm các linh kiện phải chịu lực quá lớn khiến chúng bị mòn nhanh. Khi đã không chuẩn, động cơ 2 kỳ dão rất nhanh.
    Động cơ 4 kỳ chạy đầm hơn, bền hơn nhưng cũng cần để ý đến chế độ dầu bởi nếu độ nhớt kém sẽ làm linh kiện nhanh mòn và do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa cũng rất khó khăn.
    Anh Tuấn

  10. sonic125

    sonic125 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/09/2003
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Cháu lên 3, cháu đi mẫu giáo !!!! hê hê
    SONIC125

Chia sẻ trang này