Mua bán Oto Kính thưa các bác "chiện hạ" em thấy quê ta box quê ta vui quá nhưng vẫn thấy thiếu ..thiếu thế nào ấy . VN sắp gia nhập WTO rồi tình hình xe cộ ngày càng đầy đường Em muôn quê ta thêm 1 mục về xe cộ nhé Có thể mua bán , trao đổi kinh nghiệm về lái xe ... (mong bác Admin thông cảm đây ko phải vì mục địch thương mại đâu nhé) ... Mới các bác có ya kiến của mình nhé. Em thi cũng binh thường như các bác thôi mục tiêu cao cả nhất vẫn là ..LÀM NHÀ.. CƯỚI VỢ ..TẬU XE ..có bác nào chung ya kiến với em ko đó?
Mong các bác có thêm tí kinh nghiệm khi phải song hành cùng xe tải! (bài sau đây tham khảo trên Internet! Song hành cùng xe tải Có rất nhiều loại xe lưu thông trên đường ngày nay, từ loại đơn sơ như chiếc xe công nông cho tới loại dài quá cỡ như những xe kéo gỗ hay container. Ðể được an toàn trong dòng thác giao thông với đủ loại xe cùng với các loại kích cỡ khác nhau, chúng ta rất cần những hiểu biết tối thiểu. Các bác tài cần phải biết được nguyên tắc vận hành của các loại xe khác nhau và tại sao người ta lại "chạy" theo cách như vậy. Khi bạn không thể tránh khỏi việc phải đi chung đường với xe tải, xe rờ-móc, các bạn phải biết chút đỉnh về cách mà các ông ?okhổng lồ? này vận hành. 10 điều ghi nhớ sau sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn khi song hành trên xa lộ cùng với các xe tải. 1. Nhớ giữ khoảng cách khi theo sau xe tải. Bám đuôi bất cứ loại xe nào cũng nguy hiểm, đặc biệt là khi theo quá sát một xe tải nặng. Bạn càng cách xa xe tải bao nhiêu thì bạn càng ít có nguy cơ va chạm. Khi bạn có khoảng cách an toàn, bạn sẽ dễ quan sát đường xá, các loại biển báo và tín hiệu giao thông phía trước. Khi trời mưa các bánh xe tải có thể làm văng nước và đá. Khi bạn dừng sau xe tải, bạn phải luôn nhớ là nó sẽ lùi lại một tí khi được khởi động lại, đặc biệt là khi đang lên dốc. Nếu bạn giữ vị trí lệch về bên trái làn đường một chút, thì bác tài xe tải sẽ thấy được bạn đang ở phía sau và sẽ để ý hơn một chút. 2. Hết sức cảnh giác khi vượt xe tải! Luôn luôn vượt bên trái xe tải. Để bác tài có thể thấy được bạn, hãy làm sao cho bạn luôn thấy gương chiếu hậu của chiếc xe đó. Khi qua mặt bất kỳ xe lớn nào, hãy chắc rằng xe bạn đã vượt qua an toàn rồi mới trở về làn đường cũ. Nếu bạn giảm tốc bất thình lình, xe tải cũng cần phải có một khoảng cách và thời gian mới chậm lại hoặc dừng hẳn được. Xe tải không thể giảm tốc bất ngờ một cách an toàn được. Đừng trở về làn đường cũ khi mà bạn chưa thấy đèn trước của xe tải trong gương chiếu hậu. 3. Hãy tránh "Tử Giác - NO-ZONE". Giống như các xe ô tô khác, nguyên tắc an toàn trên hết của xe tải là "trông thấy và được trông thấy". Xe tải có khu vực che khuất tầm nhìn rất rộng ở cả hai bên, trực diện và đằng sau. Hãy tránh những vùng đó càng xa càng tốt. Nếu bạn đi sau một chiếc xe tải mà bạn không trông thấy gương chiếu hậu của nó, điều đó nghĩa là bác tài xe tải cũng không nhìn thấy bạn. 4. Đừng vượt khi chưa thật thuận lợi. Xe tải càng dài thì khoảng cách phải vượt càng xa. Đôi khi rất khó phán đoán được độ dài của chiếc xe tải. Đừng qua mặt khi bạn không chắc là có đủ thời gian hay không. 5. Hãy đánh một bán kính rộng khi vượt xe tải. Bán kính rộng của đường chạy sẽ giúp xe bạn tránh được luồng không khí rối do xe tải tạo ra. Nó cũng giúp bạn an toàn hơn nếu như chiếc xe tải bị chao qua chao lại khi bạn đang vượt. Xe tải khi qua mặt bạn nó cũng có thể tạo ra những luồng khí mạnh, do đó để tránh nguy hiểm bạn hãy giữ vị trí ở sát bên phải của làn đường khi có xe tải đang vượt. 6. Hãy dành chỗ rộng cho xe tải đang quẹo. Xe tải cần không gian rộng để quẹo. Tài xế xe tải thường đánh một bán kính rộng sang hướng ngược lại khi quẹo cho an toàn. Đừng bao giờ đến gần khoảng trống bên hông xe tải khi nó ra hiệu muốn quẹo, vì bác tài lúc đó đã và đang thực hiện thao tác này rồi. 7. Bạn đã bật cây gạt nước lên chưa? Khi trời mưa, hãy nhớ bật cây gạt nước lên khi vượt xe tải. Bụi và nước văng lên từ chiếc xe 18 bánh sẽ làm kiếng xe bạn mờ tịt ngay lập tức. Bạn cần giữ vô-lăng bằng cả hai tay để dễ kiểm soát. Đừng vượt khi bụi nước văng quá nhiều. 8. Thời tiết xấu sẽ gây khó khăn lúc vượt. Thời tiết xấu sẽ gây bất lợi khi ta qua mặt xe tải nặng. Sự kết hợp của bụi nước, khí rối, vận hành khó khăn của cả hai xe trên mặt đường trơn và tầm nhìn bị hạn chế, tất cả sẽ tăng cao khả năng tai nạn. 9. Nhường cho xe tải đang vượt. Khi thấy xe tải muốn vượt, hãy luôn quan sát phía trước và gương chiếu hậu. Tập trung giữ cho tốc độ xe ổn định (hoặc chậm lại một chút) và canh thẳng về bên phải của làn đường. Điều này sẽ giúp xe tải vượt dễ dàng hơn. 10. Bóng tối che lấp các xe tải cũ kỹ hay bẩn thỉu. Vào ban đêm nếu bạn trông thấy một chiếc xe tải giống như đang đậu bên lề đường, hãy chắc chắn rằng bạn nhìn thấy toàn bộ thân xe. Hãy giảm tốc độ và chuẩn bị dừng hẳn nếu cần thiết. Rất nhiều xe tải cũ không phản chiếu ánh sáng tốt như là những chiếc đời mới. Thân xe tải có thể đang chắn đường của bạn. Trong điều kiện ánh sáng lờ mờ, khi phát hiện ra và muốn dừng lại thì đã quá muộn. 11. Quan sát xe tải để cảnh giác về tình hình đường xá. Tài xế xe tải ngồi trên cabin cao sẽ quan sát được xa hơn các lái xe ô tô. Nếu chiếc xe tải phía trước bạn bắt đầu giảm tốc độ hay đánh lái gấp, có khả năng đường phía trước đang có vấn đề. Hãy cảm nhận những tín hiệu từ tài xế xe tải và cũng giảm tốc độ theo. Những điều ghi nhớ khi song hành cùng xe tải: xe càng to, càng dài thì: ? Tử giác càng rộng ? Thời gian dừng hẳn càng lâu ? Khoảng cách để vượt càng xa, và ? Không gian để chúng xoay trở càng lớn. ]
Khi tai nạn không thể tránh khỏi... -------------------------------------------------------------------------------- Khi lái xe không ai muốn xảy ra tai nạn cả. Nhưng trong trường hợp nếu không thể tránh khỏi thì nên làm thế nào? Thật khó có thể hình dung tâm trạng người ngồi sau vô lăng khi biết chắc rằng chỉ sau vài giây nữa chiếc xe của mình sẽ đâm thẳng vào chiếc xe chạy ngược chiều hay đâm vào vật cản bất ngờ nào đó. Có vẻ như không còn làm được gì nữa. Nhưng không phải vậy, vẫn có thể! Thực tế cho thấy nếu như những người ngồi trong xe lúc đó trong vài giây ngắn ngủi kịp chuẩn bị đón nhận sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ nhẹ đi rất nhiều so với những người chỉ biết phó mặc cho số phận. Nếu như tai nạn không thể tránh khỏi thì cần áp dụng ngay một số biện pháp giảm tối đa sự di chuyển của tài xế và hành khách bên trong xe. Các chấn thương chủ yếu là do va đập vào vô lăng, kính trước, bảng táp lô. Giảm nhẹ các va chạm này chính là bài toán cần giải quyết. Hành động của người lái. Nói chung, người cầm lái là người đầu tiên cảm nhận sự nguy hiểm xuất hiện và áp dụng các biện pháp cần thiết. Tóm lại, có thể coi là "thuyền trưởng" trên con tàu với trách nhiệm chính là đảm bảo an toàn cho hành khách. Dĩ nhiên, sẽ tốt hơn nếu hành tự biết phải làm gì trong tình huống như vậy, nhưng kịp thời đưa ra các chỉ thị từ phía người lái là đặc biệt quan trọng. Ngay trước khi va chạm, hãy tì cánh tay vào vôlăng, hai tay đặt sắt gần nhau và nắm chặt phần trên vôlăng. Đầu và cổ nghiêng về phía trước, phần thân giữ căng dây an toàn. Thắt dây an toàn không chặt là cơ sở dẫn đến các chấn thương vùng ngực và bụng. Hành khách. Việc thắt chặt dây an toàn cũng cần được nhắc nhở cho hành khách ngồi ghế trước. Trong tình huống xấu, hãy tỳ tay lên bảng táp lô trước mặt. Đầu và cổ nghiêng xuống dưới càng thấp càng tốt. Hành khách ngồi ghế sau có thắt dây an toàn cần nằm ngay xuống ghế và dùng 2 tay che đầu. Đáng tiếc là không phải tất cả các xe hơi hiện nay đều trang bị dây an toàn ở ghế sau. Trong trường hợp như vậy nên co người lại tối đa, tì hai tay vào lưng ghế phía trước. Dùng tay giữ chặt ghế, tay nắm cửa nếu không thắt dây an toàn là việc làm vô ích. Trong thời điểm va chạm với vận tốc xe là 100km/h, trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên 10 lần và tất nhiên sẽ không có cơ bắp nào chịu nổi nếu muốn giữ cơ thể ngồi yên tại chỗ. Đâm từ phía sau. Một trong những nguyên tắc an toàn khi lái xe là người cầm lái phải luôn quan sát qua gương chiếu hậu. Nếu như luôn ghi nhớ điều này thì sẽ giảm được tối đa hậu quả đáng tiếc nếu như không thể tránh khỏi cú đâm từ phía sau. Để giảm chấn thương, tài xế cần bỏ chân khỏi bàn đạp, để xuống sàn xe dưới vôlăng, lưng dựa chặt vào ghế, 2 tay ôm cổ. Hành khách ngồi ghế trước cần dựa lưng và cổ vào ghế, đầu gối tỳ vào bảng táp lô, còn tay giữ chặt hai mép ghế. Hành khách ngồi phía sau cũng cần giữ tư thế tương tự, tỳ đầu gối vào lưng ghế trước. Sau tai nạn. Điều quan trọng nhất là cố gắng bình tĩnh, tuyệt đối không sử dụng lửa, không hút thuốc vì hoàn toàn có thể khi va chạm bình xăng đã thủng. Mở ngay nắp capô, tháo một trong hai dây nối ắcquy. Tiếp theo là gọi điện báo cảnh sát và gọi xe cứu thương nếu cần thiết. Việc đưa những người bị nạn ra khỏi xe phải được thực hiện hết sức cẩn thận do những chấn thương não, cột sống có thể đã xảy ra. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được lôi hay lắc cơ thể người bị nạn. Đưa nạn nhân ra khỏi xe tốt nhất là không thay đổi tư thế ban đầu. Nếu có biểu hiện chấn thương cột sống thì không nên di chuyển nạn nhân nếu không còn cách nào khác. Cần đặt người bị nạn nằm ngửa hoặc nằm sấp, mở cổ áo, cởi thắt lưng để không gây khó khăn cho việc hô hấp. Cuối cùng, nếu xe cứu thương không thể đến nhanh được, phải tìm cách đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.
[Mất phanh là nỗi khủng khiếp nhất của giới lái xe. Xe bạn đang chạy trên đường trường hoặc xuống dốc đèo, bạn nhấn chân lên bàn đạp thắng và không có gì cả; bàn đạp thắng nhão không làm chậm lại chiếc xe hoặc bàn đạp đụng sàn xe? Bạn làm gì để tránh tai nạn? Sau đây là một vài cách để hãm được xe trong tình thế khẩn cấp. * Nhồi bàn đạp thắng: Nhồi nhiều lần có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực một đường ống bị rò rỉ. Khi bàn đạp trả lại và ổn định, bạn ngưng nhồi thắng và tiếp tục nhấn lên bàn đạp. * Kéo thắng tay (còn gọi là thắng đậu xe): Xe càng lao nhanh xuống dốc, bạn càng mất nhiều thời gian để hãm được xe. * Cho xe va quẹt vào các thanh lan can thép: Bạn cần cho xe sượt qua bờ tường, lề đường, vách núi để hãm được xe. Thân xe buộc phải được sửa chữa và sơn lại sau đó còn hơn là một tai nạn chết người. * Đừng tắt máy xe: Cúp công tắc sẽ không làm dừng chiếc xe. Ngoài ra, bạn cần cho máy chạy để giúp tay lái trợ lực hoạt động. * Trả về số nhỏ (chỉ dành cho ô tô hộp số điều khiển bằng tay): Bạn nên thận trọng khi làm việc này. Nếu xe bạn không chạy đường thẳng, việc trả về số nhỏ có thể làm xe xoay tròn. Cách này cũng có thể bạn làm hỏng hộp số. Nếu xe bạn trang bị một hộp số tự động, trả về số nhỏ có lẽ không có tác dụng. * Gài số de (số lùi): Cách duy nhất để dừng một ô tô trang bị hộp số tự động là gài số de, có khả năng làm hỏng hộp số. Các bánh xe sẽ nhanh chóng bị khóa chặt. Cách này phức tạp hơn trên một số ô tô, cũng vì vậy, bạn cần đọc kỹ những lời khuyên bổ sung sau đây để xử lý tình huống khẩn cấp này: - Đừng bao giờ gài số de lúc xe đang chạy tới, trừ phi thật cần thiết. Mỗi lần bạn làm như thế, bạn có thể gây ra hư hại nghiêm trọng cho hộp số, bộ vi sai hoặc các trục truyền động. - Bạn đề phòng các bánh xe long ra khiến chiếc xe xoay tròn hoặc không thể bẻ lái được. - Nếu bạn rút chân khỏi bàn đạp tăng tốc khi gài số de, ô tô có thể bị tắt máy và hộp số sẽ khóa chặt các bánh xe. Muốn gài được số de trên một số ô tô, bạn cần ép thêm ga tăng tốc nhẹ nhàng. - Việc gài số de để hãm được xe không có tác dụng đối với các xe trang bị hộp số điều khiển bằng máy tính.