1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Mùa đông đã đến trong thành phố

Chủ đề trong 'Làm đẹp' bởi Lissette, 13/11/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Lissette

    Lissette Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2001
    Bài viết:
    2.619
    Đã được thích:
    0
    Mùa đông đã đến trong thành phố

    Và bắt đầu bằng ngày mưa phùn mới chết, cách nay vài hôm. Đường phố dường biến đổi hẳn bởi người đi trên đường thoắt cái thay đổi "từ gót chân đến đỉnh đầu". Mũ áo giày tất sao đây để đẹp ấm, lấy hứng thú mà tiếp nhận và "qua đẹp" một mùa mới. Chung kết Hoa hậu 2002 làm cuối tháng 9, lại ở thành phố Sài Gòn nắng gió, nhưng đêm đêm, cởi bỏ trang phục thi, thí sinh-sứ giả của các nhà tạo mẫu, kịp tung tuyên ngôn cho tiết thu lạnh: áo dài trùm "vòng 3", thắt lưng da tua hoặc cườm, màu trắng hoặc có hoạ tiết, thắt hững hờ. áo len nhẹ mỏng hoặc thun đều dài, không bo gấu. Cho mùa đông, các tạp chí thời trang quốc tế cũng dành một số mẫu "kêu gọi" quay lại mốt áo len hoặc bò (jean) dài, thắt lưng mềm mại. Màu chủ đạo là ngọc lam và trắng. Len đan tay, cổ lọ rộng trễ, không dùng các mẫu cổ công nghiệp. Tuy nhiên chủ yếu kiểu dáng vẫn rất tự do, nhiều khuynh hướng, và thế là phải.

    Từ Vogue - tạp chí mốt hàng đầu phát tín hiệu thời trang London: kiểu dáng thanh lịch, trào lưu áo khoác đi đầu, nổi bật về đường may và cách xử lý chất liệu thông minh. Jean Paul Gautier trình những áo khoác nhiều dây, sử dụng các đường vắt tạo hình khối, túm xoè; Chanel tung váy ngắn hoang dại và jacket bó sát... - Các shop thời trang dành cho người nặng hầu bao và sành điệu trong nước có theo xu hướng này? Người mẫu Hoàng Xuân đi biểu diễn thời trang ở Pháp ôm về một tập catalogue nhận xét: "Gu đông ở Paris rất sang trọng, màu nhã. 2- 3 năm gần đây VN bắt nhịp khá nhanh với mốt châu Âu, bởi vậy shop em cũng nhập hàng mốt châu Âu". Chuyện của giới Xuân thôi, còn các shop trên đường Quán Thánh, Chùa Bộc, Kim Mã chủ yếu trưng hàng Singapore, Hồng Kông, mạnh đồ thun, len, dạ, kiểu dáng thông dụng, bắt mắt. Người mẫu kiêm diễn viên Quyết Thắng có cửa hàng ở 12 Quán Thánh: "Em nhập hàng Thái Lan và Trung Quốc để đảm bảo giá cả phải chăng".

    Từ lâu rồi hàng Trung Quốc dựa vào uy lực "nhiều- rẻ" tham gia định hướng vẻ bề ngoài cho người tiêu dùng VN, nay bạt ngàn váy áo made in China rực lên như đèn ***g đỏ treo cao ở các khu phố mua sắm Hàng Cân, Hàng Ngang, Hàng Đào, Trần Nhân Tông... Mẫu mã ít biến chuyển, riêng áo len cầu kỳ hơn bởi các hoạ tiết thêu hoặc đường diềm trang trí. áo bông đỏ đặc biệt rộ lên ở Trung Quốc, xứ ưa màu đỏ, từ năm kia. Anh bạn Mỹ Forrest Briggs thỉnh thoảng ôm mẫu áo bông trần kiểu Tàu 2 lớp đến các nhà may quen biết ở HN nhờ gia công vài chục bộ đem về nước "bán được đấy, vừa ấm, vừa đẹp mắt". Giới nghệ sĩ chuộng áo bông trần lụa tơ tằm đã mấy năm- màu đỏ, đen, xanh dương- hoạ tiết sặc sỡ. Hồi đầu năm trời lạnh, Thu Huệ (Đài THVN) đi Mỹ, lang thang sân bay quốc tế với chiếc va li kéo có vắt thèo đảnh chiếc áo bông hoa cổ Tàu khuy nút, một mặt đen một mặt đỏ, trần lụa tơ tằm, được nhiều đôi mắt xanh liếc liếc. Rất mô-đen nhé.

    Xưa, mọi người mặc na ná nhau, đùa trêu nhau "y như quỷ xuất chuồng", nay đã phong phú nhiều song hình như vẫn khó theo kịp thiên hạ, ít ra về sự sáng tạo. "Có tiền mà không được tiêu cũng khổ như không có tiền mà tiêu". Lạc giữa rừng trang phục, bỗng thèm tín hiệu sang trọng hơn của các nhà tạo mẫu VN- mậu dịch và tư nhân. Mậu dịch thì đây: Để có cái nhìn tổng quát về bộ mặt của ngành dệt may, hàng loạt mẫu mã trưng bày trong tòa nhà lớn của Vinatex (Tổng CTy dệt may VN), 25 Bà Triệu.

    Trước tiên là đồ cho giới công chức. Cuộc đổ bộ của áo gió, jacket, gile ký giả, áo "natô"... ít thay đổi về kỹ- chiến thuật của các tên tuổi lớn trong làng dệt may. Giá cả không biến động lớn, áo khoác to dày thì 200.000đ/chiếc, 2 lớp vừa phải 80.000- 150.000đ/chiếc, áo giả da 130.000-150.000đ/ chiếc, áo phao, nỉ kiểu thể thao 50.000- 60.000đ/chiếc, sơmi nam dày dặn bằng cotton hoặc kaki do May 10 sản xuất giá từ 70- 130.000đ/chiếc.... Khẩu hiệu "khươm mươi niên" làm khách hàng tầm tầm hài lòng "hàng đại hạ giá", áo khoác trần bông chỉ 30- 50.000đ/chiếc, các trường ĐH là nơi kinh doanh tốt, nhan nhản biển hiệu "thời trang sinh viên". Khu vực ĐH Ngoại thương, Học viện Quan hệ quốc tế, ĐH Luật ghi "hàng xịn, 25.000đ/áo, xin đừng mặc cả"! Địa chỉ 75 Trần Hưng Đạo treo biển Quần áo bình dân, 25.000đ/quần gió, chủ nhân giữ một nắm tiền đi lại như thu tiền trong quán cơm, thỉnh thoảng khách Tây cũng ghé vào. Chẳng lẽ hàng đại trà chỉ có thế? May Chiến Thắng có khoảng 20.000 sản phẩm jacket. May 10 "ghê" hơn khi vừa đăng ký bản quyền một loạt sản phẩm nhãn hiệu mới, những cái tên nghe đầy quyền lực, cho nam giới thì Big Man, Pharaon, Freeland, chị em thì Cleopatre, đồ trẻ em: Piochino... Riêng vest cầu kỳ hơn, Vinatex giới thiệu khá nhiều vest thêu và viền voan, giá 150.000- 200.000đ/bộ.

    Còn giới "tủ kính" (tức thời trang cao cấp của các nhà tạo mẫu made in VN) thì sao? Có vẻ có âm hưởng châu Âu nhưng còn dè dặt. Kiểu dáng chưa ấn tượng, thêu và đính cườm vẫn thịnh. G-Mode (Hàng Da) trưng ra quần xuông chất liệu tap-ta bóng thêu gấu sang trọng 140.000đ/quần, quần vải bố, thô cũng thêu: 179.000đ/quần, áo cao cổ bằng nhung, dạ, len lấy gam nâu đỏ, đen, xanh làm chủ đạo: 140.000đ/áo. Nhà mốt Xuân (Trần Hưng Đạo) lăng- xê áo măng tô chất liệu cotton chun trang trí hoạ tiết hình hoa to, dáng dài, kết cấu khoẻ. Yến Trang Collection (Tràng Thi) từ năm ngoái đã đưa dự đoán phong cách đông 2002: Hình ảnh khá gợi cảm của những năm 80 lại dội về - cô gái mặc váy dạ bó sát, áo khoác dài, đi tất đen hoặc màu da chân, xỏ đôi bốt mũi nhọn có thắt dây từ trên xuống, tóc xoăn dài quyến rũ. Riêng khoản tóc và giày thì Yến Trang đã đúng. Giày cao cấp mang xu hướng chung là mũi dài nhọn, đính cườm, pha lê hoặc dùng dây trang trí trên bề mặt. Một nhà lăng-xê mốt ở báo Tiền Phong kể chị vừa được bạn đi nước ngoài về tặng một đôi giày trị giá 500 USD kiểu "già chát"- nhọn cả gót và đế, dài ngoằng. Thay cho mốt tóc ép xuông thẳng lạnh lẽo đông năm ngoái, tóc búp bê quăn nhuộm màu ấm áp đang được các cô gái trẻ ưa chuộng. Rất hại cho tóc nhưng lại ấm và tôn được bộ cánh là mũ. Năm nay, mũ đơn giản, vành ngắn. "Con đường tơ lụa" Hàng Gai, Hàng Bông - điểm du lịch tất yếu của du khách đến Hà Nội, vải mùa hè rất phai, nát song khăn len, voan, lụa đều mướt mát dễ thương, nhất là của "Kenly silk", giá không thể mềm.

    Nhìn chung thời trang cao cấp VN vẫn chỉ là tiếng nói đơn lẻ của một vài nhà mốt tên tuổi chưa đủ làm rộ lên một trào lưu. Thêm nữa, trước mỗi mùa, ngay Thủ đô ta mấy khi có được các chương trình biểu diễn quy tụ sưu tập của các nhà tạo mẫu, bởi vậy thời trang nội địa vẫn thiếu đi những thông điệp mang tính định hướng. Trong khi chờ đợi đột phá, người ta mách nhau tham khảo... màn ảnh nhỏ - phim TH Hàn Quốc. Hàn Quốc gần đây đã trở thành cường quốc thời trang châu á, hơn đứt Nhật, Hồng Kông, lung lạc được cả thị trường châu Âu, dù kiểu dáng và sự phối kết hợp vẫn hơi bị "hộp" so với Âu, Mỹ. Nói chung, phải tổng hợp thông tin! Thôi cũng đành, gọi là muốn đẹp thì phải chịu khó...

    (NetNam - Kiều Bích Hương- Dương Phương Vinh)



    ... người ta thường có tư tưởng thích cái thiện, cái hoàn hảo nhưng trong hành động thì lại xa rời tư tưởng đó ...

Chia sẻ trang này